👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Linearthinking là gì?

Các phương pháp dạy và học tiếng Anh hiện tại khiến cho quá trình học Tiếng Anh của các bạn trở nên khó khăn và vất vả hơn rất nhiều. Cùng DOL tìm hiểu những vấn đề này, nguyên nhân cũng như giải pháp Tư Duy - Linearthinking mà DOL tạo ra là gì và giải quyết những vấn đề này như thế nào nhé!

Linearthinking là Hệ phương pháp tiếng Anh tư duy, logic được tạo ra bởi đội ngũ giáo viên người Việt ở DOL IELTS Đình Lực, giải quyết cụ thể những vấn đề trong việc học tiếng Anh của người Việt. Được áp dụng vào tất cả các kỹ năng Writing, Speaking, Listening, Reading cũng như việc học Grammar và Vocab.  Khác với khái niệm Linear thinking (Tư Duy Tuyến Tính) hay nghe. Linearthinking là một hệ phương pháp chứ không chỉ đơn thuần là phát triển ý theo lối suy nghĩ tuyến tính, đường thẳng.
Minh hoạ by DOL

😎 Giới thiệu Linearthinking

😵 Vấn đề tồn đọng với việc dạy và học tiếng Anh

Trước giờ, việc dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam vẫn chủ yếu đi theo hai phương pháp chính:

Phương pháp truyền thống 😵
Dạy và học theo kiểu tích lũy từ từ, giỏi từ từ mà không có một lộ trình hoặc tư duy học rõ ràng.
Phương pháp từ nước ngoài 😵
Được người bản xứ sáng tạo ra, không phù hợp với người Việt Nam, đặc biệt là ở level thấp

Chính vì các phương pháp dạy và học tiếng Anh hiện nay vẫn chưa thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được với kỳ vọng của học viên đã thúc đẩy DOL tạo ra phương pháp Linearthinking để giải quyết những vấn đề trên.

🚀 Linearthinking: Giải pháp của DOL

Vậy Linearthinking là gì?

Linearthinking chính là:

  • Hệ phương pháp tiếng Anh tư duy, logic được tạo ra bởi đội ngũ giáo viên người Việt ở
    DOL IELTS Đình Lực
    , giải quyết cụ thể những vấn đề trong việc học tiếng Anh của người Việt.
  • Được áp dụng vào tất cả các kỹ năng Writing, Speaking, Listening, Reading cũng như việc học Grammar và Vocab.
  • Khác với khái niệm Linear thinking (Tư Duy Tuyến Tính) hay nghe. Linearthinking là một hệ phương pháp chứ không chỉ đơn thuần là phát triển ý theo lối suy nghĩ tuyến tính, đường thẳng.

🏆 So sánh Linear so với các phương pháp khác

Linearthinking có nhiều điểm khác biệt và cải tiến so với phương pháp học tích luỹ truyền thống và phương pháp học du nhập từ nước ngoài. Cùng nhìn thử vào bảng so sánh dưới đây nhé:

Linearthinking

✅ Đưa ra lộ trình học hợp lí cho từng level, biết mỗi level cần tập trung vào cái gì nhất ➔ giúp rút ngắn thời gian học, giúp học viên tiến bộ nhanh hơn

✅ Bài tập mang tính ứng dụng cao hơn thay vì chỉ dạy lý thuyết suông ➔ Giúp học viên áp dụng tốt hơn vào các kĩ năng Reading, dụng tốt hơn vào các kĩ năng Reading,

✅ Phù hợp với mọi đối tượng.

✅ Tỉ lệ chính xác cao hơn, giúp học viên giỏi thực chất và tăng tư duy. Ngoài việc học IELTS, Linearthinking còn giúp tăng khả năng nghe nói đọc viết trong công việc và việc học nói chung.

Cách học tích luỹ truyền thống

❌ Tiếp thu kiến thức một cách ngẫu nhiên, từ từ, thiếu tính hệ thống và tư duy

❌ Chỉ phù hợp với một bộ phận đối tượng có vốn kiến thức nền (từ vựng và ngữ pháp) vững.

❌ Hình thành thói quen chỉ đọc lướt đi tìm từ khoá mà không thật sự hiểu nội dung văn bản nói gì.

Vậy thực chất tại sao Linearthinking lại khác với những phương pháp kia nhiều như vậy? Nhấn vào đây để tìm hiểu nhé

📚 Lợi ích Linearthinking với học viên level thấp

Với học viên level thấp (từ 6.0 trở xuống), lợi ích lớn nhất của Linearthinking chính là giúp học viên xây dựng kiến thức nền tốt (build a good foundation). Cụ thể, Linearthinking giúp học viên ở Level này:

  • Giảm sự phụ thuộc vào vocab cho Reading/ Listening: Biết cách phân tích cấu trúc một câu khi nghe/đọc, biết đọc mối liên hệ giữa các câu để đoán từ vựng và tóm tắt được ngay nội dung đoạn sau khi đọc.
  • Hiểu rõ về cấu trúc một câu và biết cách viết/ nói một câu luôn đúng: Biết một câu được cấu tạo từ những thành phần nào, phải kết hợp những thành phần đó ra sao để tạo thành một câu luôn đúng.
  • Tăng khả năng tư duy logic khi học tiếng Anh: Hiểu được bản chất việc học tiếng Anh phải bắt đầu từ đâu và đi theo một lộ trình cụ thể, rõ ràng như thế nào.

Cụ thể hơn những lợi ích này được Linearthinking mang lại cho người học như thế nào? Nhấn vào đây để tìm hiểu nhé

🎯 Lợi ích Linearthinking với học viên level cao

Với học viên level cao (6.0 trở lên), Linearthinking lại tập trung giúp các bạn khai thác tối đa vốn vocab và kiến thức xã hội vốn có của mình để chấp hết đề

Để đạt được mục tiêu trên, Linearthinking giúp các bạn:

  • Giảm sự phụ thuộc vào vocab cho Reading/ Listening: Biết cách phân tích cấu trúc một câu khi nghe/đọc, biết đọc mối liên hệ giữa các câu để đoán từ vựng và tóm tắt được ngay nội dung đoạn sau khi đọc.
  • Có khả năng nghĩ và phát triển ý mà không cần nhiều kiến thức xã hội quá lớn: Linearthinking định hướng lối tư duy của học viên, thay vì cắm đầu vào nghĩ ra những ý chung chung, khó phát triển, Linear hướng học viên tới những ideas cụ thể hơn.
  • Tăng khả năng tư duy logic khi học tiếng Anh: Hiểu được bản chất việc học tiếng Anh phải bắt đầu từ đâu và đi theo một lộ trình cụ thể, rõ ràng như thế nào.

Cụ thể hơn những lợi ích này được Linearthinking mang lại cho người học như thế nào? Nhấn vào đây để tìm hiểu nhé

📖 Linearthinking trong Reading

Cụ thể với kĩ năng Reading, Linearthinking gồm 2 bước chính:

Model các bước làm bài IELTS Reading với Linearthinking gồm: Simplify (Đơn giản hóa nội dung câu) và Read Connection (Đọc mối liên hệ giữa các thành phần trong câu)

Những lợi ích lớn nhất của Linearthinking trong Reading bao gồm:

  • Giảm sự phu thuộc vào vocab phức tạp: Không cần hiểu hết 100% từ vựng trong một câu vẫn nắm được nội dung chính của câu nói gì, có khả năng đoán nghĩa từ vựng dựa vào ngữ cảnh.
  • Đọc hiểu câu cấu trúc dài và phức tạp: Hiểu rõ câu được cấu tạo từ các thành phần nào, biết phân biệt đâu là thành phần chính nên đọc và đâu là thành phần phụ có thể bỏ đi để đơn giản hoá câu.
  • Tăng số câu trả lời đúng trong Reading

Cụ thể từng bước để áp dụng Linearthinking trong Reading như thế nào? Nhấn vào đây để tìm hiểu nhé

📝 Linearthinking trong Writing

Không những được áp dụng trong Reading, Linearthinking còn được ứng dụng vào Writing.

Đối với việc viết một câu đúng, Linearthinking trong Writing xây từ nền tảng cơ bản cho học viên: biết phân biệt giữa các loại từ và biết chức năng của từng loại từ trong câu, biết được cách kết hợp những thành phần này lại để tạo thành một câu, nắm được cấu trúc cơ bản của một câu từ câu đơn tới câu phức.

Đối với việc nghĩ và phát triển ideas, Linearthinking trong Writing gồm 2 bước:

Model các bước làm bài IELTS Writing với Linearthinking gồm: Specify the Question (Làm rõ vấn đề) và Develop ideas logically (Phát triển ideas logic)

Việc áp dụng Linearthinking trong Writing giúp mang lại những lợi ích như:

  • Giúp người học có lộ trình học rõ ràng: Với Linearthinking, học viên xuất phát từ cách viết câu đúng ➔ tới viết 2 câu liên tiếp đúng ➔ tới viết một đoạn đúng
  • Phát triển ideas logic, chấp hết đề dù vốn kiến thức xã hội không nhiều: Nhờ vào việc làm rõ vấn đề, chuyển từ những vấn đề chung chung, trừu tượng thành vấn đề quen thuộc, cụ thể, người đọc dễ dàng nghĩ ra ideas hơn và đảm bảo được tính logic của những ideas này.
  • Giảm bớt phụ thuộc vocab, vốn vocab còn hạn chế vẫn diễn đạt được ý mình muốn nói: Khi đã có ideas cụ thể thì chỉ cần có vocab cụ thể, đơn giản là đủ để có thể diễn đạt được ideas đó.

Specify the question ra sao? Còn develop ideas logically là gì?

📣️ Linearthinking trong Speaking

Để giúp học viên nói được một câu luôn đúng, Linearthinking cung cấp cho học viên những cấu trúc câu trả lời cho từng dạng câu hỏi, được chia rõ theo functions (chức năng). Ví dụ: cấu trúc câu nói về lợi ích, cấu trúc câu nói về bất lợi, cấu trúc câu dùng để so sánh…. Ngoài ra, để giảm bớt sự phụ thuộc vào từ vựng, Linearthinking hướng dẫn học viên “Think in English - cách dùng những vocab đơn giản đã biết để diễn đạt những ý phức tạp hơn.

Để giúp học viên dễ nghĩ ra ideas để nói và nói lưu loát hơn, Linearthinking trong Speaking gồm 2 bước: Specify the Question + Develop ideas logically

Model các bước làm bài IELTS Speaking  với Linearthinking gồm: Specify the Question (Làm rõ vấn đề) và Develop ideas logically (Phát triển ideas logic)

Lợi ích Linear trong Speaking khá giống với trong Writing:

  • Giúp người học có lộ trình học rõ ràng: từ nói 1 câu đúng ➔ tới nói 2 câu liên tiếp đúng ➔ tới nói được một đoạn đúng ➔ tới nói được một bài đúng
  • Phát triển ideas nhanh, logic, nói lưu loát: Việc làm rõ vấn đề giúp người học nghĩ ra những ideas cụ thể, đơn giản thay vì cắm đầu vào những ideas chung chung, khó phát triển. Linearthinking cung cấp nhiều công cụ để học viên phát triển ý: Cause - Effect, Explanation, Example, Story, etc.
  • Biết cách tận dụng vốn vocab để diễn đạt được tất cả ý cần nói: Vì ideas nghĩ ra cụ thể, đơn giản nên cũng không đòi hỏi vốn vocab cao siêu. Ngay cả với những vocab đơn giản vẫn diễn đạt tốt được.

Specify the question ra sao? Còn develop ideas logically là gì?

📻 Linearthinking trong Listening

Đối với Listening, Linearthinking hướng dẫn người học học theo 3 levels:

Model 3 cấp độ học viên khi học IELTS Listening. Level 1 - Tai trâu. Level 2 - Nghe được nhưng thiếu từ vựng hoặc phát âm sai. Level 3 - Nghe được keyword nhưng não không xử lý kịp thông tin không tóm tắt lại được

Linearthinking của DOL đưa ra lộ trình học cụ thể cho từng học viên dựa trên 3 levels trên, cũng như có hệ thống luyện tập online và bài tập được thiết kế sẵn cho từng level. Ngoài ra, Linearthinking còn giúp học viên có khả năng nắm được ý chính của bài nghe mà không cần hiểu hết tất cả những từ vựng trong bài nghe đó.

➔ Linearthinking của DOL giúp học viên rút ngắn thời gian tiến bộ kĩ năng Listening - một kĩ năng vốn tốn nhiều thời gian và công sức để tiến bộ hơn 3 kỹ năng còn lại.

Vậy cụ thể từng level phải học như thế nào thì mới tiến bộ?

🗂️ Linearthinking trong Vocab

Linearthinking phân biệt rõ ràng 3 levels khi học vocab

Model 3 cấp độ học từ vựng (vocab). Level 1 - học định nghĩa. Level 2 - Học cách sử dụng từ trong câu (Pattern & Collocation). Level 3 - Sắp xếp hệ thống từ theo mental model và dòng ideas.

Bằng cách học vocab kết hợp cả 3 levels theo Linearthinking, học viên có khả năng:

  • Nhớ nghĩa từ
  • Biết cách dùng từ chính xác trong ngữ cảnh, áp dụng tốt vào Speaking và Writing
  • Biết hệ thống hoá từ vựng theo mental model và dòng ideas: Vừa dễ nhớ từ vừa tích luỹ được thêm kiến thức xã hội để áp dụng vào Writing và Speaking.

Muốn thay đổi hoàn toàn tư duy học vocab

📋 Linearthinking trong Grammar ✌

Linearthinking trong học Grammar khác với cách học Grammar truyền thống ở chỗ, với Linearthinking, người học sẽ được:

  • Học Grammar một cách chọn lọc: Với Linearthinking, thay vì học hết tất cả những điểm ngữ pháp trong tiếng Anh, học viên sẽ được hướng dẫn cách chọn lọc những điểm ngữ pháp cần thiết và mang tính áp dụng cao cần học ➔ Điều này giúp giảm gánh nặng khi học grammar và giúp người học nhớ lâu hơn.
  • Trình bày lý thuyết các điểm Grammar theo mental model: Thay vì học lý thuyết grammar theo kiểu liệt kê, viết suông từ trên xuống dưới, Linearthinking trình bày lại những kiến thức chọn lọc này theo mental model ➔ Kiến thức được trình bày logic và rõ ràng sẽ giúp học viên bớt chán, dễ hiểu, dễ học và ghi nhớ lâu hơn.
  • Bài tập Grammar mang tính ứng dụng cao: Thay vì cắm mặt làm những bài tập như chia thì, điền vào chỗ trống… truyền thống vừa chán vừa xa rời ngữ cảnh giao tiếp thực tế, Linearthinking sáng tạo những bài tập ngữ pháp mang tính áp dụng trực tiếp vào Reading, Listening, Writing và Speaking. ➔ Học viên học tới đâu là áp dụng được liền trong giao tiếp tới đó.

Tìm hiểu thêm về cách học Grammar tư duy và thông minh hơn

💝 Lời nhắn nhủ từ người sáng tạo Linearthinking

Một trong những điều DOL muốn nhấn mạnh chính là: DOL không hề phản đối những phương pháp học tiếng Anh khác (vd: phương pháp tích luỹ truyền thống hay phương pháp du nhập từ nước ngoài như skimming/scanning). DOL chỉ nhận ra những phương pháp nêu trên chưa thật sự phù hợp với người học ở mọi level và muốn tìm một phương pháp học hiệu quả hơn để giải quyết những vấn đề tồn đọng trong việc học tiếng Anh. Đây cũng là động lực thúc đẩy DOL sáng tạo ra phương pháp Linearthinking.

Linearthinking dù mang lại những thay đổi tích cực trong việc học tiếng Anh nhưng vẫn chưa phải là một phương pháp hoàn hảo toàn vẹn. Vì vậy, đội ngũ của DOL đang nỗ lực không ngừng để tìm tòi và cải thiện phương pháp này hàng ngày, mang tới một trải nghiệm học tiếng Anh tốt hơn và hoàn thiện hơn cho người học.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background