👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách đạt IELTS speaking band 8 & Bài mẫu

People fear what they don’t understand and hate what they can’t conquer” - Andrew Smith Nhiều bạn nói với DOL, đạt IELTS Speaking band 8 là một điều không tưởng và sợ cố gắng nhưng không đạt kết quả, sau đó sẽ càng nản chí. Nhưng sự thật thì, các bạn đang sợ cái mà bản thân không biết, cụ thể là “cách làm sao để được 8.0 speaking”, không phải cái gì khác. Hãy để DOL bày cho bạn cách làm sao để đạt được điều này nhé.

blog-cover-editor

1. Tiêu chí chấm điểm IELTS speaking band 8

Có thể bạn đã biết, giám khảo IELTS sử dụng IELTS band descriptors để chấm điểm thí sinh. Bạn có thể tải nó tại đây.

Cụ thể thì cái “descriptor” này miêu tả người nói ở từng band khác nhau qua 4 tiêu chí: Pronunciation, Fluency and Coherence, Lexical Resource, và Grammar range and accuracy . Bạn đạt được tiêu chuẩn của band thấp hơn thì sẽ được đánh giá ở band cao hơn, và cứ thể đi từ 0-9. Quay lại, một người IELTS Speaking band 8 được miêu tả như sau:

1.1 Fluency and Coherence

Theo DOL, đây là tiêu chí khó thuần thục nhất trong 4 loại. Hiểu một cách đơn giản thì Fluency và Coherence là về tốc độ nói của bạn và cách bạn kiểm soát nó. Tiêu chí này kiểm tra xem bạn có thể:

  • Nói liên tục và không dừng lại quá nhiều

  • Kết nối các câu, sử dụng các linking words tốt  

Vậy cần làm gì để đạt Fluency & Coherence 8.0?

Đầu tiên, bạn cần không thần thánh hóa IELTS Speaking band 8 là phải nói như bắn rap, không ngứng, hay không sai cái gì. Chỉ cần nói ở tốc độ bình thường như các cuộc đối thoại của người bản xứ thôi.

  • Về tốc độ: Như đã đề cập, tốc độ bình thường, như đối thoại hằng ngày

  • Về lặp câu từ: Lâu lâu vẫn có thể lặp không sao hết

  • Về ý tưởng: ý tưởng của bạn được sắp xếp logic, khiến giảm khảo dễ dàng hiểu được ý bạn muốn truyền tải.

1.2 Lexical Resource

Với DOL, đây là tiêu chí khó nhằn số 2 với IELTS Speaking band 8. Lexical Resource của bạn chỉ có thể cao lên khi bạn có vốn từ rộng và hiểu rõ nó.

Lexical Resource hay vốn từ vựng kiểm tra phạm vi từ vựng, độ chính xác, mức độ hợp ngữ cảnh của từ khi bạn sử dụng, và cách bạn sử dụng từ đồng nghĩa hay các cách thức khác tránh lặp từ.

Vậy cần làm gì để đạt Lexical Resource 8.0?

  • Phạm vi từ vựng của bạn rộng và bạn có sử dụng các từ vựng sát nghĩa để diễn đạt rõ ý.

  • Bạn sử dụng được thành ngữ hoặc các cụm từ ít phổ biến một cách chính xác, có thể sai ít.

1.3 Grammatical Range and Accuracy

Grammatical Range là về độ dài câu, về độ đa dạng cấu trúc câu bạn sử dụng và cấp độ ngữ pháp. Còn Accuracy chỉ dùng để trừ thôi, tức là dùng để dếm lỗi grammar của bạn nha.

Vậy cần làm gì để đạt Grammatical Range and Accuracy 8.0?

  • Như đề cập ở trên, phạm vi ngữ pháp của bạn đủ rộng để nói rõ ý một cách linh hoạt.

  • Bạn có mắc một số lỗi ngữ pháp cơ bản nhưng không ảnh hưởng bài nói.

1.4 Pronunciation

Pronunciation là về mức độ dễ hiểu khi nói của bạn với giám khảo IELTS và phạm vi sử dụng thành tố phát âm của bạn.

Vậy cần làm gì để đạt Pronunciation 8.0?

  • Điểm dễ nhận thấy nhất là giám khảo hiểu hết những gì bạn nói

  • ĐỪNG cố gắng nói nhanh. Nói nhanh quá sẽ khiến bạn dễ mắc lỗi phát âm. Chưa kể kéo theo các lỗi ở tiêu chí khác.

Lưu ý: Bạn không cần phải nghe hoàn toàn như native speaker để đạt IELTS Speaking band 8 nha. Suy cho cùng thì IELTS dành cho người sử dụng English là ngôn ngữ thứ 2.

2. Một số tips để đạt IELTS Speaking Band 8

Để đạt IELTS Speaking band 8, speaking part 3 là phần quan trọng nhất. Vì ở phần này giám khảo muốn nghe bạn nói về những chủ để mang tính trừu tượng hơn. Bạn note lại những lưu ý sau để đạt 8.0 speaking nha:

  • Tập trung luyện Speaking part 3: Đôi lúc các bạn quá tập trung luyện part 1 part 2 để chắc điểm. Tuy nhiên thì với các thí sinh muốn speaking đạt 8.0, part 3 mới là phần nên được đầu tư nhiều thời gian nhất.

  • Linking words/Markers máy móc: Native speakers sẽ không dùng quá nhiều các markers trong câu, vì điều này khiến câu của họ mất tự nhiên

  • Nghĩ kỹ và đừng hấp tấp: Ngay cả khi bạn có ý tưởng lúc giám khảo vừa nói đến các keywords chính trong câu hỏi. Tận dụng khoảng thời gian đó để chắc chắn rằng ideas của bạn liên quan đến câu hỏi. Nếu cần thêm thời gian, mua thêm bằng các câu câu giờ nghe hay hay như:” Oh wow, that’s an interesting questions, which I’ve never thought about that before.”

  • Xử lý được vocabulary gap: Ví dụ bạn quên mất từ “disseminate” thì phải nói được “try to spread information in a way that it can reach many people” chẳng hạn. Đây là một skill được giám khảo đánh giá cao nha.

  • Khi không hiểu câu hỏi, hỏi lại: Ở part 3 thì giám kháo willing rephrase lại câu hỏi hơn cho bạn, không như 2 phần trước. Nên cứ tự nhiên hỏi nhé, tất nhiên thì bạn cũng nên tập trung không nên hỏi lại quá nhiều.

Để cải thiện một bài viết band 7 thành band 8, giám khảo sẽ yêu cầu thí sinh cải thiện nhiều hơn về phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp, các ý tưởng được kết nối tốt hơn và rõ ràng hơn cũng như phạm vi từ vựng ở mức độ cao hơn so với band 7

https://www.ielts-blog.com/category/ielts-writing-samples/ielts-essays-band-8/

3. Mẫu IELTS Speaking Band 8

Viết câu hỏi, mẫu trả lời, từ vựng/lưu ý cần biết

3.1 IELTS Speaking part 1

00:00

How do you get online?

Answer

Well, I most commonly use my phone just simply because it's convenient and is always within reach. Once in a while, I'll use my computer if I happen to sit next to it. I feel like using computers is kinda obsolete nowadays though.

Vocab

Meaning

Example

commonly use

Thường sử dụng

I commonly use my gaming laptop not for the purpose of playing games but working.

to be within reach

Trong tầm với

He had to make sure his phone is always within reach.

obsolete

Lỗi thời

With several AI breakthroughs, many traditional tools become obsolete.

to happen to do something

Tình cờ làm việc gì đó

I happened to be in the coffee shop when the burglary happened

3.2 IELTS Speaking part 2

00:00

Describe a time when you had a problem with using the computer

You should say:

  • When it was? 

  • What you did about it? 

Answer

Today I would like to tell you a problem I had with using my computer.

If I remember correctly, it was around 2 months ago when I needed to complete a task for my boss. The issue occurred when it was very close to my deadline so I really freaked out.

To tell you more about this problem, at first, my computer worked very slowly. To be more specific, when I clicked or typed something, it would take 5 to 10 seconds to appear. It got more worrying when my computer started whirring very loudly but nothing was coming out of the air vents behind it. And suddenly there was a long beep, then my computer shut down, leaving me with my jaw on the ground. I tried rebooting it, the monitor turned on for barely 5 seconds and went dark again. And like most sensible adults, I panicked. I tried calling my boss for a deadline extension, but he did not pick up or respond to any of my texts. I called my IT friend but he was already in bed, and no matter how much I begged and nagged, he would not come over to help me fix my computer. At midnight I was already at my wits end, and with tears in my eyes, I started doing my task again from scratch, on my phone. I finished at around 5 in the morning, and I think I lost consciousness as soon as I hit the submit button. Later that day, I brought my computer to a store to have it fixed, and the problem was, there was too much dust in the air vents that the computer overheated. It only needed a little vacuuming and dusting, and then my computer sprung back to life, and luckily for me, all of my files were still safe and sound. The store told me this can be easily avoided if I would use a small vacuum cleaner frequently to keep the vents well ventilated, which conveniently were available there at a not-so-reasonable price, but I was so traumatized by the night before that I bought it immediately, only to find out that it could be purchased at plenty other hardware stores at half the price. 

All in all, it was a very educational experience, and I have the habit of bringing my computer to maintenance more often now. 

Vocab

Meaning

Example

to complete a task

Hoàn thành một công việc được giao

He completed the task slower than expected

to freak out

Hoảng hốt

She freaked out after being stuck in traffic for 30 mins

to get worrying

Trở nên đáng quan ngại

The air quality is getting worrying

to leave somebody with their jaw on the ground

Khiến ai đó sốc há hốc miệng

Her performance left the audience with their jaw on the ground

to go dark

Tắt ngúm

My phone went dark after I dropped it in water

to come over

Đi qua nhà ai đó

I came over to my mom's house for lunch

to be at one's wits end

Rối bời, hoảng loạn

She was at her wits end after the meeting

to do something from scratch

Làm cái gì đó từ đầu, từ nguyên liệu thô

He made the cake from scratch to impress his crush

to lose consciousness

Mất nhận thức

The man lost all consciousness just after a shot of vodka.

to have something fixed

Đem cái gì đó đi sửa

He had his car fixed at the local mechanic

to spring back to life

Hồi sinh

The plant sprung back to life with just a splash of water

to have the habit of doing something

Có thói quen làm việc gì đó

She has the habit of exercising every day after work

3.3 IELTS Speaking part 3

00:00

Do you think online shopping is a good trend?

Answer

Honestly, I had my doubts before, but now I totally think that it’s amazing, particularly with the lockdown going on due to Covid-19. People can have fresh groceries, electronics, books and whatnot delivered straight to their home, sometimes only within 30 mins after you ordered. And with contactless delivery procedures, online shopping is really helping to reduce the risk of getting the virus. Before, I had my worries about product quality, but now almost all online shopping apps have very strict screening for merchants as well as product, and even if you unfortunately got scammed, most app offer really great after-sale service to help you get your money’s worth, whether by refund or guiding you to better product alternatives. What’s not to like?

Vocab

Meaning

Example

to have doubts about something

có nghi ngại về thứ gì đó

I had my doubts about online shopping, but now I use it quite often

to have something delivered

đặt thứ gì đó giao đến

He was too lazy to cook so he had some pizza delivered

to reduce the risk of something

giảm nguy cơ gì đó

Wearing helmets can reduce the risk of severe injuries in case you get into an accident

to get scammed (by somebody)

bị lừa đảo

She got scammed by an unknown caller claiming to be the bank that she is using

IELTS Speaking band 8 là một hành trình gian nan, nhưng không phải không thể. DOL hy vọng sau bài viết này, bạn đã có một góc nhìn bao quát hơn về những gì cần làm để đạt được số điểm này.

Ngoài ra, nếu bạn cần tư vấn thêm về lộ trình học hay thậm chí là gợi ý tips học bài, đừng ngần ngại liên hệ DOL nè. Chúc bạn thành công!

Câu hỏi thường gặp

IELTS 8.0 là bằng B2 hay C1 trong CEFR?

Chứng chỉ IELTS 8.0 tương ứng với C1 trong CEFR! Cụ thể:

  • CEFR mức C1 tương đương IELTS 7.0; 7.5; 8.0

  • CEFR mức C2 tương đương IELTS 8.5; 9.0

Điều gì sẽ xảy ra nếu thí sinh đạt IELTS 8.0?

Đạt IELTS 8.0 cho thấy thí sinh có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong các tình huống thường ngày và cả trong công việc, học tập. Đặc biệt, việc du học tại các quốc gia đòi hỏi tiếng Anh tốt như Canada, Anh, Đức, Mỹ,... sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Trong 1 số trường hợp, thí sinh còn được tuyển thẳng và cấp học bổng.

Có thể đạt học bổng nếu được IELTS 8.0 hay không?

Nhiều trường đại học trong nước ta và cả nước ngoài (Anh, Canada,...) đều có những phần học bổng hấp dẫn đối với thí sinh đạt IELTS 8.0. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này tại ngôi trường đang theo học hoặc trường đại học nước ngoài mà mình sẽ du học để không bỏ lỡ học bổng.

Những điều không nên nói trong IELTS speaking?

  • Nói nhỏ và ngập ngừng, thiếu tự tin

  • Nói lạc đề, không trả lời đúng câu hỏi mà giám khảo và đề bài đặt ra

  • Lặp từ vựng tiếng Anh quá nhiều lần

  • Phát âm không chuẩn

  • Sử dụng sai ngữ pháp

  • Câu nói thiếu sự phong phú từ vựng

  • Nói quá ít và im lặng quá nhiều

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background