👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn đạt IELTS Speaking Band 7 chi tiết kèm bài mẫu

Nhiều thí sinh IELTS gặp khó khăn trong quá trình ôn thi Speaking để đạt 7.0. Cùng DOL tìm hiểu cách để đạt IELTS Speaking band 7 qua bài viết dưới đây nha! Bạn không biết làm sao để nâng điểm Speaking lên? Những yếu tố nào tạo nên 1 bài IELTS Speaking band 7? Đừng lo, sau bài viết này, bạn sẽ nắm được “tất tần tật” những gì cần biết để có thể đạt được band 7 IELTS Speaking.

blog-cover-editor

Mẫu IELTS Speaking band 7+

Trước khi vào các bài mẫu, DOL rất mong bạn đừng cố gắng học vẹt bài mẫu, thay vào đó là lưu ý lại các cách diễn đặt, từ vựng hay, và cấu trúc trả lời.

Để lấy được nhiều giá trị nhất khi tham khảo samples, bạn cố gắng áp dụng Linearthinking vào Speaking nhé. DOL lưu ý cho bạn cách luyện tập như sau.

  • Specify các keywords chính của câu hỏi

  • Đặt các câu hỏi Wh để triển khai ý cùng từ vựng liên quan. Lưu ý, áp dụng ngay khi luyện tập để có thể làm nhanh hơn khi thi thật.

  • Phát triển ý một cách hợp lý, sử dụng các cấu trúc.

  • Cause and Effect (nguyên nhân - kết quả)

  • Explanation (Giải thích)

  • Example (Ví dụ)

  • Story (Kể chuyện)

  • Prediction (Dự đoán)

  • Opinion (Ý kiến)

Tìm hiểu thêm về cách áp dụng Linearthinking vào Speaking để mang lại hiệu quả.

IELTS Speaking Part 1

Câu hỏi: What’s your favorite color of clothes?

Câu trả lời: I have to say black. I mean, you can never go wrong with black! This color shows confidence and maturity and is very easy to be mixed and matched with other colors. I always have at least 5-6 black items in my closet.

Từ vựng

  • confidence (n.): sự tự tin

  • maturity (n.): sự trưởng thành

  • closet (n.): tủ quần áo

IELTS Speaking Part 2

Câu hỏi: Describe a town or a city where would you like to live in the future.

Câu trả lời: A city that I had always dreamt about living in if I have the chance is Odense, the third biggest city in Denmark. To tell you more about this city, it is located in Southern Denmark, about 1hr by train away from the capital city - Copenhagen. Like most Scandinavian cities, there are not many tall buildings in Odense, and no skyscrapers at all. But the transport system here is amazing, every part of the city is easily accessible by bus, which is extremely affordable, even more so if you are a student. There are even separate bicycle lanes on the road, so people here commute by bike a lot. Fun fact, Odense is the birthplace of Hans Christian Andersen, the famous fairy tale author, so I don’t know if that’s the reason why there’s this peaceful yet whimsical vibe all over town. One significant reason why I want to return so badly is because never before have I felt so resonated with a city. It is very lively but not so much that you would feel suffocated. The people there are very friendly, but they are extremely respectful of your personal space and boundaries, which is quite the contrary to Saigon, where sometimes it feels like everyone is trying to get into your business.

Từ vựng

  • Southern (adj.): phía Nam

  • capital city (n.): thủ đô

  • skyscraper (n.): tòa nhà chọc trời

  • transport system (n.): hệ thống giao thông

  • whimsical vibe (n.): cảm giác thần tiên, kỳ ảo

  • lively (adj.): sống động

  • personal space and boundaries (n.): không gian và ranh giới cá nhân

IELTS Speaking Part 3

Câu hỏi: What do you think is the best way to learn foreign culture?

Câu trả lời: I personally think that the best way to learn foreign culture is reading, especially news about what’s going on in that country. People tend to only Google “What is the culture of x country”, go through a few travel articles then call it a day. Of course any amount of reading is good, but those articles can only provide a fleeting glance, and can even be very stereotypical. So I think reading news can help put those knowledge into context, like, it would help you to really understand how those customs and cultural norms are affecting the people there, and I think it is sometimes even more beneficial than traveling to a country, staying in a fancy hotel for a few days and then call it “learning”.

Từ vựng

  • travel article (n.): bài viết du lịch

  • a fleeting glance (n.): một cái nhìn thoáng qua

  • stereotypical (adj.): rập khuôn

  • customs and cultural norms (n.): phong tục và những điều phổ thông trong văn hóa

Mẹo hay để đạt IELTS Speaking band 7

DOL gợi ý cho bạn những tips đạt IELTS Speaking band 7 dễ dàng.

  • Nói nhiều nhất có thể

  • Sử dụng thành ngữ

  • Paraphrase câu hỏi

  • Sử dụng từ nối

  • Đừng sợ mắc lỗi

Cùng DOL tham khảo chi tiết các mẹo để thực hành ngay nhé!

Nói nhiều nhất có thể

Theo những tiêu chí chấm điểm Speaking được công bố bởi IDP và BC, kỹ năng Speaking của một thí sinh đủ để đạt 7.0 khi nói nhiều nhất có thể.

Speaks at length without noticeable effort or loss of coherence.

Nếu bạn có khả năng diễn đạt câu trả lời thành đoạn một cách rõ ràng, mạch lạc thì khả năng đạt IELTS Speaking band 7 sẽ cao hơn là một bạn trả lời thành những câu, những ý rời rạc. Vì vậy, khi thi, bạn hãy cố gắng triển khai câu trả lời dài ra và diễn đạt rõ ràng các ý của mình. Nếu có bị giám khảo ngắt lời thì cũng không phải điều gì quá tệ đâu.

Sử dụng thành ngữ

Theo tiêu chí đánh giá, bạn có thể đạt IELTS Speaking band 7 khi sử dụng thành ngữ.

Uses some less common and idiomatic vocabulary and shows some awareness of style and collocation

Điều giám khảo cần ở một thí sinh Speaking IELTS band 7 là những bằng chứng thể hiện bạn có thể sử dụng tiếng Anh một cách nhuần nhuyễn và tự nhiên. Vì vậy, nếu bạn có khả năng sử dụng thành ngữ một cách tự nhiên thì sẽ để lại ấn tượng tốt với giám khảo đấy. Bạn có thể “giắt túi” một số thành ngữ hay ho qua các video học tiếng Anh trên Youtube hoặc nghe các podcast trên Spotify.

Paraphrase câu hỏi

Một thí sinh đạt IELTS Speaking band 7 thì cần phải có khả năng:

“Uses paraphrase effectively”

Sau khi nghe câu hỏi từ giám khảo, bạn hãy cố nghĩ ra được cách diễn giải lại bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa hoặc sử dụng cấu trúc câu khác. Paraphrase là một trong những kỹ năng quan trọng để thể hiện với giám khảo là mình có một vốn từ vựng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dùng kỹ năng này nếu như việc paraphrase làm ảnh hưởng đến độ trôi chảy của bài nói.

Sử dụng từ nối

Theo tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking, để đạt được IELTS Speaking band 7 thì bạn phải có khả năng sử dụng từ nối.

“Uses a range of connectives and discourse markers with some flexibility”

Yêu cầu này có nghĩa là bạn phải có khả năng sử dụng các từ nối ví dụ như “nevertheless”, “similarly”, “however” và “on the other hand” để liên kết các câu nói, ý kiến của mình. Nhưng dĩ nhiên là không ai muốn nghe mãi một cụm lặp đi lặp lại mãi trong 1 bài nói chừng 15’ đâu. Nên tốt nhất là bạn đối với những từ giúp giới thiệu ý mới thì mỗi trường hợp bạn hãy học khoảng 2-3 từ.

Đừng sợ mắc lỗi

Nhiều bạn băn khoăn là để đạt được IELTS Speaking band 7 thì thí sinh có được phép mắc lỗi khi nói không? Câu trả lời là có nhé! Cụ thể như sau.

“Frequently produces error-free sentences, though some grammatical mistakes persist”

Đối với mức band 7 cho kỹ năng Speaking thì việc thí sinh mắc phải vài lỗi nhỏ khi nói là vẫn chấp nhận được. Tuy vậy, một vài thí sinh do áp lực tâm lý khi thi và do quá lo lắng về việc mắc lỗi nên khi trả lời, họ sử dụng tốc độ nói rất chậm, do đó khiến cho bài nói không được tự nhiên và giám khảo dễ nhận biết được các lỗi sai của họ hơn. Quan trọng là, một bài nói trơn tru, liền mạch và dễ hiểu sẽ tốt hơn một bài nói không có lỗi, nên bạn hãy biết để nên chú trọng vào yếu tố nào hơn nhé!

Bạn muốn luyện tập nâng cao điểm số tối đa có thể tham khảo 2 bài chia sẻ dưới đây.

Câu hỏi thường gặp về IELTS Speaking band 7

Đạt 7 điểm trong IELTS Speaking có tốt không?

Điểm 7 trong phần thi nói IELTS cho thấy khả năng nói tiếng Anh lưu loát, phản ứng nhanh nhạy trong hầu hết các tình huống thường ngày. Tuy nhiên, người nói vẫn có thể mắc 1 số lỗi nhỏ, nhất là khi bất ngờ phải nói về 1 chủ đề chuyên sâu nào đó bằng tiếng Anh.

Có thể cải thiện IELTS Speaking từ 6.5 lên 7 bằng cách nào?

  • Thí sinh cần sử dụng đa dạng ngữ pháp trong quá trình nói.

  • Lắng nghe cẩn thận câu hỏi mà giám khảo đặt ra để tránh hiểu sai và trả lời sai.

  • Chuẩn bị trước các chủ đề có thể gặp phải trong bài thi nói IELTS.

  • Rèn luyện cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đồng đều.

  • Tập giao tiếp bằng tiếng Anh trong quá trình học tập, làm việc thường ngày.

Giám khảo chấm điểm phần thi IELTS Speaking dựa theo những tiêu chí nào?

  • Sự lưu loát và mạch lạc trong lời nói

  • Mức độ phong phú của các từ vựng được sử dụng trong lời nói

  • Cách phát âm đã chuẩn hay chưa

  • Độ chính xác của những ngữ pháp được sử dụng

Qua bài viết trên, DOL đã tổng hợp những mẹo hữu ích để giúp bạn chinh phục IELTS Speaking band 7 cũng như đưa ra một số câu hỏi kèm theo bài mẫu band 7+ để giúp bạn hình dung được cụ thể hơn. Chúc các bạn sớm chinh phục thành công điểm 7 cho Speaking!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background