👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Talk About Childhood - IELTS Speaking Sample & Vocabulary

“Talk about childhood” là một trong những dạng câu hỏi xuất hiện khá nhiều ở phần thi IELTS Speaking nhưng hầu hết học viên đều bỏ qua nó bởi nghĩ rằng chủ đề nào đã xuất hiện thì sẽ không quay lại nữa. Tuy nhiên đây là một hiểu lầm không nên bởi đa phần các chủ đề sẽ có khả năng lặp lại rất nhiều lần trong các kỳ thi Nói (IELTS Speaking). Vì vậy, để nước mắt không phải rơi khi ngồi trong phòng thi thì các bạn hãy cùng tìm DOL English tìm cách chinh phục dạng đề này thông qua bài viết phía dưới nhé!

blog-cover-editor

I, CÁC TỪ VỰNG THƯỜNG GẶP TRONG PHẦN THI IELTS SPEAKING – CHỦ ĐỀ Talk about childhood:

No.

VOCABULARY

Phiên âm

TYPE

MEANING

1

To nurture

ˈnɜː.tʃər

 

Verb

Nuôi dưỡng

2

To behave

bɪˈheɪv

 

Verb

Cư xử (đúng đắn)

3

To fly kite

flaɪ

kaɪt

 

Collocation, verb: fly

Thả diều

4

To shoot marbles

ʃuːt

ˈmɑr·bəlz

 

Collocation, verb: shoot

Bắn bi

5

To jump ropes

dʒʌmp

rəʊp

 

Collocation, verb: jump

Nhảy dây

6

To be inferior to someone

ɪnˈfɪə.ri.ər

 

Collocation, verb: be

Cảm thấy yếu kém hơn ai đó

7

Peer

pɪər

 

Noun

Bạn bè đồng trang lứa

8

Characteristic

ˌkær.ək.təˈrɪs.tɪk

 

Noun

Tính cách

9

Prospective career

prəˈspek.tɪv kəˈrɪər

 

 

Collocation

Sự nghiệp tương lai

10

To ruin

ˈruː.ɪn

 

Verb

Phá hủy

11

Career orientation

əˈrɪər ˌɔː.ri.enˈteɪ.ʃən

 

Collocation

Hướng nghiệp

12

To knock the flair out of someone

nɒk

 

Collocation, verb: knock

Đánh thức tài năng của ai đó

13

Extra class

ˈek.strə

klɑːs

 

Collocation

Lớp học thêm

14

To adopt a skill

əˈdɒpt

 

Collocation, verb: adopt

Bắt đầu học kỹ năng

15

Outdoor activities

ˈaʊtˌdɔːr

ækˈtɪv.ə.ti

 

Collocation

Hoạt động ngoài trời

16

To fall behind

fɔːl

 

Collocation, verb: fall

Thua kém

17

Procrastination

prəˌkræs.tɪˈneɪ.ʃən

 

Noun

Sự trì trệ

18

To shoulder

ˈʃəʊl.dər

 

Verb

Gánh vác

19

Burden

ˈbɜː.dən

 

Noun

Gánh nặng

II, CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP & BÀI MẪU CHO PHẦN IELTS SPEAKING PART 1 CHỦ ĐỀ Talk about childhood:

  1. Did you enjoy your childhood? (Bạn có thích tuổi thơ của mình không)

To be frank, I had a wonderful childhood within the love and care of my family. This period really nurtured my dream and taught me things which are necessary for me to become a good citizen. Personally, I really cherish every single memory that I had when I was a child. 

Dịch:

Thành thật mà nói, tôi đã có một tuổi thơ tuyệt vời trong tình yêu và sự chăm sóc của gia đình. Giai đoạn này đã thực sự nuôi dưỡng ước mơ của tôi và dạy tôi những điều cần thiết để tôi trở thành một công dân tốt. Cá nhân tôi, tôi thực sự trân trọng từng kỷ niệm mà tôi đã có khi tôi còn nhỏ.

2. Who had the most influence on you when you were a child? (Ai là người có ảnh hưởng nhất đến bạn khi bạn còn nhỏ?) 

That person was definitely my grandfather as I used to spend a lot of time with him when I was in primary and secondary schools. He was the one who taught me everything about this world and how to behave well in public. Sadly, he passed away when I was 15 years old and I still remember everything about him.

Dịch:

Người đó chắc chắn là ông của tôi vì tôi đã từng dành rất nhiều thời gian cho ông khi còn học cấp 1 và cấp 2. Ông là người đã dạy tôi mọi thứ về thế giới này và cách cư xử tốt trước đám đông. Đáng buồn thay, anh ấy đã qua đời khi tôi mới 15 tuổi và tôi vẫn nhớ mọi thứ về ông.

3. What did you often do when you were a child? (Bạn thường làm gì khi còn nhỏ?) 

If I remember correctly, just like other children, I just went to school and spent time at extra classes. However, I was living in a really nice neighborhood where kids usually played with each other in the nearby paddy field. Our frequently played games were flying kites, shooting marbles and jumping ropes. 

Dịch:

Nếu tôi nhớ không lầm thì cũng giống như những đứa trẻ khác, tôi vừa đi học ở trường và vừa dành thời gian đi học thêm. Tuy nhiên, tôi cũng được sống trong một khu phố rất tuyệt, nơi bọn trẻ thường chơi với nhau trên cánh đồng lúa gần đó. Các trò chơi chúng tôi thường chơi là thả diều, bắn bi và nhảy dây.

III, BÀI MẪU PHẦN IELTS SPEAKING PART 2 CHO CHỦ ĐỀ Talk about childhood:

Describe a toy you used to play when you were a child (Mô tả một món đồ chơi bạn từng chơi khi còn nhỏ) 

You should say:

→ What it was (Đó là gì?)

→ How you got it (Làm sao bạn có được nó)

→ What you did with it (Bạn đã làm những gì khi có nó)

And why you remember it well (Tại sao nó lại khiến bạn nhớ về nó rõ như vậy)

To be honest, I am a lucky boy who was born in a family where my parents love me so much. They never let me feel inferior to my peers, so they tried to offer me many kinds of games back in my childhood, among which I loved the chessboard the most.

If my memory serves me right, it was on my 6th birthday, my dad and mum gave me a very large box carefully wrapped in blue colored paper. I was stunned since that was quite a huge size of the gift that I had ever seen. It was so rapid of me to unwrap it and I was so fascinated when I recognized that my favorite chess board model was right in front of my eyes. That was the one I had been dreaming of and had mentioned several times with my dad on my way home every day. It is in black and white color and is made of plastic and metal with the length of each side of 50cm with a sophisticated design. 

I was elated to receive that gift and I had been practicing playing chess with my dad since then, but unfortunately, I lost to him umpteen times. One time, I accidentally dropped it from a height and one of the pawns was nowhere to be found, which really hurt my feelings. Fortunately, my dad said it was all ok and managed to find it for me. From that moment on, I promised to myself that I would be more careful and never let it have any scratch.

I still have the chess board in the closet now and sometimes I still play chess with my dad but today I am the winner most of the time.

Dịch:

Thật lòng mà nói, tôi là một cậu bé may mắn khi được sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ luôn yêu thương. Họ không bao giờ để tôi cảm thấy thua kém các bạn cùng trang lứa, vì vậy họ đã cố gắng mua cho tôi chơi nhiều loại trò chơi hồi còn nhỏ, trong đó thứ tôi yêu thích nhất là bàn cờ.

Nếu trí nhớ của tôi đúng thì đó là vào sinh nhật lần thứ 6 của mình, bố và mẹ đã tặng tôi một chiếc hộp rất lớn được bọc cẩn thận bằng giấy màu xanh. Tôi đã rất ngạc nhiên vì món quà đó có kích thước khá lớn mà tôi từng thấy. Tôi nhanh chóng mở nó ra và tôi đã rất thích thú khi nhận ra rằng mô hình bàn cờ tôi yêu thích đang ở ngay trước mắt. Đó là câu chuyện mà tôi hằng mơ ước và đã đề cập vài lần với bố trên đường về nhà mỗi ngày. Nó có hai màu đen và trắng, được làm bằng nhựa cùng kim loại, có chiều dài mỗi cạnh là 50cm và được thiết kế tinh xảo.

Tôi rất vui khi nhận được món quà đó và tôi đã tập chơi cờ vua với bố kể từ đó, nhưng thật không may, tôi đã thua ông ấy mười mấy lần. Một lần nọ, tôi vô tình làm rơi nó từ trên cao xuống và một trong những con tốt đã không thể tìm thấy, điều này thực sự khiến tôi đau đớn. May mắn thay, bố tôi nói rằng tất cả đều ổn và đã tìm được nó cho tôi. Kể từ lúc đó, tôi đã tự hứa với lòng mình rằng tôi sẽ cẩn thận hơn và không bao giờ để nó có một vết xước nào.

Bây giờ tôi vẫn giữ bộ bàn cờ trong tủ và thỉnh thoảng vẫn chơi cờ với bố nhưng giờ đây tôi là người chiến thắng trong hầu hết các lần chơi.

IV, CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP & ĐÁP ÁN MẪU CHO PHẦN IELTS SPEAKING PART 3 TRONG CHỦ ĐỀ Talk about childhood:  

  1. Do you think that childhood is very important for the development of one person? (Bạn có nghĩ rằng tuổi thơ là rất quan trọng đối với sự phát triển của một người?)

From my point of view, childhood is the period when one person forms his characteristics and prospective career. Indeed, in around more than one first decade of one’s life, he has to learn everything about the surroundings as well as how to behave in social situations. Any mistakes made by parents or teachers during this time would ruin his future forever. Besides, through activities and education, he may realize his passion and start to reveal his passion and talent. Therefore, childhood is crucial for any career orientation and for knocking the flair out of children.

Dịch:

Theo quan điểm của tôi, thời thơ ấu là giai đoạn một người hình thành đặc điểm tính cách và định hướng nghề nghiệp tương lai của mình. Thật vậy, trong khoảng hơn một thập kỷ đầu tiên của cuộc đời, anh ta phải học mọi thứ về môi trường xung quanh cũng như cách ứng xử trong các tình huống xã hội. Bất kỳ sai lầm nào của cha mẹ hoặc giáo viên trong thời gian này sẽ hủy hoại tương lai của anh ta mãi mãi. Ngoài ra, thông qua các hoạt động và giáo dục, anh ấy có thể nhận ra đam mê của mình và bắt đầu bộc lộ đam mê và tài năng của mình. Do đó, tuổi thơ là rất quan trọng đối với bất kỳ định hướng nghề nghiệp cũng như để đánh thức tài của trẻ em đối với sự phát triển của chúng.

2. What is the difference between the life of children in the past and at the present? (Cuộc sống của trẻ em ngày xưa có gì khác so với hiện tại?) 

To tell the truth, there are numerous different things when it comes to the life of kids these days compared to that back then. Many years ago, in terms of education, children didn’t have to learn many kinds of subjects or go to extra classes, so they were much freer to enjoy their childhood with traditional games and outdoor activities. However, today, parents are forcing their children to adopt various skills with the fear that their children will fall behind if they are not good at every subject. Truth be told, this unintentionally causes children to shoulder a great burden, which may lead to stress and procrastination.

Dịch:

Nói thật, có rất nhiều điều khác biệt khi nói đến cuộc sống của những đứa trẻ ngày nay so với hồi xưa. Cách đây nhiều năm, về mặt giáo dục, trẻ em không phải học nhiều môn hay đi học thêm, vì vậy chúng được tự do hơn rất nhiều khi tận hưởng tuổi thơ của mình với các trò chơi truyền thống và các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, ngày nay, các bậc cha mẹ đang ép buộc con cái của họ học các kỹ năng khác nhau với nỗi sợ rằng con họ sẽ bị tụt hậu nếu chúng không giỏi tất cả các môn. Sự thật mà nói, điều này vô tình khiến trẻ phải gánh một gánh nặng lớn, có thể dẫn đến căng thẳng và trì hoãn.

Trên đây là phần chia sẻ được thầy Quý Đôn – giảng viên tại DOL English biên soạn. Vì vậy, bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của phần kiến thức cũng như các câu trả lời mẫu trong bài viết. Chúc các bạn sớm đạt được kết quả thi mình mong muốn nhé!

Xem thêm các chủ đề IELTS Speaking Part 1-2-3 thường gặp khác tại: Các chủ đề speaking ielts thường gặp ở phần thi IELTS Speaking

Hướng dẫn luyện nói tiếng Anh hiệu quả cho phần thi IELTS Speaking tại: IELTS Speaking: Hướng dẫn luyện nói tiếng Anh hiệu quả

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background