👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Talk About Football – IELTS Speaking Sample & Vocabulary

Chủ đề bóng đá (Talk about football) là một chủ đề ở phần thi IELTS Speaking dễ khiến nhiều bạn thí sinh e dè bởi không phải ai cũng tìm hiểu cũng như có đủ kiến thức để trả lời các câu hỏi đến bộ môn thể thao vua này. Tuy nhiên, nếu có một vốn từ nhất định và có sự ôn tập thì chắc chắn Talk about football sẽ không thể làm khó bạn trên con đường đạt được band điểm IELTS Speaking mong muốn. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các kiến thức quan trọng (bao gồm từ vựng và bài trả lời mẫu) về topic này được viết và chia sẻ bởi thầy Đôn Nguyễn – giảng viên IELTS có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh thông qua bài viết phía dưới đây nhé! 

blog-cover-editor

I, CÁC TỪ VỰNG THƯỜNG GẶP TRONG PHẦN THI IELTS SPEAKING – CHỦ ĐỀ Talk about Football:



No.

VOCABULARY

Phiên âm

MEANING

 

1

The king of sports

kɪŋ əv spɔːts

 

Collocation

 

2

A football match

ˈfʊt.bɔːl mætʃ

Collocation

 

3

A football pitch

ˈfʊt.bɔːl pɪtʃ

Collocation

 

4

To win the cup

wɪn

 

Collocation, verb: win

 

5

To compete (with someone)

kəmˈpiːt

 

Verb

 

6

To manage to do something

ˈmæn.ɪdʒ

 

Phrasal verb

 

7

Tournament

ˈtʊə.nə.mənt

 

Noun

 

8

To cheer someone on

tʃɪər

 

Phrasal verb

 

9

Endurance

ɪnˈdʒʊə.rəns

 

Noun

 

10

Strategy

ˈstræt.ə.dʒi

Noun

 

11

To live up to someone’s name

lɪv ʌp

 

 

Collocation, verb: live

 

12

To do wonders for

ˈwʌn.dər

Collocation, verb: do

 

13

Footballer/Football player

ˈfʊt.bɔːl ˈpleɪ.ər

 

Noun

 

14

Team spirit

tiːm

ˈspɪr.ɪt

 

Collocation

 

15

Patriotism

ˈpæt.ri.ə.tɪ.zəm

Noun

 

16

Inextinguishable

ˌɪn.ɪkˈstɪŋ.ɡwɪ.ʃə.bəl

 

Adjective

 

17

Spirit of sports

ˈspɪr.ɪt əv spɔːts

 

Collocation

 

18

Spectator

spekˈteɪ.tər

Noun

 

 

 

 

 

 

 

II, CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP & BÀI MẪU CHO PHẦN IELTS SPEAKING PART 1 CHỦ ĐỀ Talk about Football:

1. Do you like football? (Bạn có thích bóng đá không?)

Like many other boys, I am really into football – the king of all sports. To be frank, since I am not good at this game, I prefer watching people play it rather than really enjoy the game myself.

Dịch:

Cũng như bao cậu bé khác, tôi rất mê bóng đá – môn thể thao vua của mọi môn thể thao. Thành thật mà nói, vì tôi không giỏi trò chơi này, nên tôi thích xem mọi người chơi nó hơn là thực sự tận hưởng trò chơi.

2. Have you ever played in any football match? (Bạn đã từng tham gia trận đấu bóng đá nào chưa?) 

If my memory serves me right, I last joined a football match when I was a sophomore. It was a tournament organized by my school, and all classes had to compete with each other in order to win the cup. All the matches were tough back then, but we all managed to gain a victory.  

Dịch:

Nếu trí nhớ của tôi đúng thì lần cuối cùng tôi tham gia một trận đấu bóng đá là khi tôi là sinh viên năm hai. Đó là một giải đấu do trường tôi tổ chức, và tất cả các lớp phải cạnh tranh với nhau để giành cúp. Tất cả các trận đấu hồi đó đều khó khăn, nhưng tất cả chúng tôi đều đã giành được chiến thắng.

3. Is football popular in your country? (Bóng đá có phổ biến ở nước bạn không?) 

As far as I’m concerned, no one in my country doesn’t know about this game. Indeed, little kids play football on pavements or school grounds, and teenagers or adults prefer renting a football pitch for several hours. As for old people, they may join the game sometimes, but they would rather watch live matches on TV.

Dịch:

Theo như tôi được biết, không ai ở quốc gia của tôi không biết về trò chơi này. Thật vậy, trẻ nhỏ chơi bóng trên vỉa hè hoặc sân trường, còn thanh thiếu niên hoặc người lớn thích thuê một sân bóng trong vài giờ. Còn với những người già thì đôi khi họ có thể tham gia trò chơi, nhưng họ thà xem trực tiếp các trận đấu trên TV còn hơn.

III, BÀI MẪU PHẦN IELTS SPEAKING PART 2 CHO CHỦ ĐỀ Talk about Football:



Describe a football match that you remembered well (Mô tả một trận đấu bóng đá mà bạn nhớ rõ) 

You should say:

→ Where it took place (Nơi nó diễn ra)

→ What happened (Điều gì đã xảy ra) 

→ Who the winner was (Ai là người chiến thắng)

And why you were interested in it (Tại sao bạn lại thấy nó thú vị)

I rarely have a chance to go to watch any kind of live sports match, but the one which left the deepest impression on me was the football match back in my university.

It was  10 years ago when I was just a freshman, my school organized a football tournament to encourage students to join sports activities. This was a competition among faculties, and my class was the representative of our faculty. Despite our lack of experience, we were so eager to join the first match immediately.

Because I had never played football before, I was denied the opportunity to join the team, so I decided to stay behind and cheer them on. Compared to other teams, the members from my class were quite short and their endurance was not comparingly good. Thus, they had to spend almost one month before the first match to work on their endurance and strategy. Those were restless and exhausting days, but the spirit of competition was burning though every single member of the team. 

On the day of the first match, we shouted and cheered out loud, and perhaps because of that, our captain scored the first goal. We were about to burst into tears, and the match went on thrillingly. The final result turned out to be a draw but it was a victory for all of us. 

After that, we celebrated the day and that left me memorable moments until now. Personally, I think I have to try playing this sport one day to revert to those good old days.

Dịch:

Tôi hiếm khi có cơ hội đi xem bất kỳ một trận đấu thể thao trực tiếp nào, nhưng trận đấu để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi thì có lẽ là trận bóng hồi tôi còn là sinh viên ở đại học.

Cách đây 10 năm, khi tôi chỉ là một sinh viên năm nhất, trường tôi đã tổ chức một giải bóng đá để khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động thể thao. Đây là một cuộc thi giữa các khoa, và lớp tôi đã trở thành là đại diện cho khoa tôi theo học. Mặc dù còn non kinh nghiệm nhưng chúng tôi rất háo hức tham gia trận đấu đầu tiên này.

Bởi vì tôi chưa bao giờ chơi bóng trước đây nên tôi đã bị từ chối cơ hội tham gia cùng đội, vì vậy tôi quyết định ở lại và cổ vũ họ. So với các đội khác, các thành viên trong lớp của tôi khá thấp bé và sức bền của họ không tốt lắm. Vì vậy, họ phải dành gần một tháng trước trận đấu đầu tiên để luyện tập sức bền và chiến thuật của mình. Đó là những ngày không ngơi nghỉ và mệt mỏi, nhưng tinh thần thi đấu vẫn luôn hừng hực trong mỗi thành viên của đội.

Vào ngày thi đấu đầu tiên, chúng tôi đã hò hét và cổ vũ rất lớn, và có lẽ vì thế mà đội trưởng của chúng tôi đã ghi bàn thắng đầu tiên. Chúng tôi đã gần như bật khóc, và trận đấu diễn ra đầy gay cấn. Kết quả cuối cùng là một trận hòa nhưng đó là một chiến thắng cho cả đội.

Sau đó, chúng tôi đã kỷ niệm ngày ấy và điều đó đã để lại cho tôi những khoảnh khắc đáng nhớ dù đến tận bây giờ. Cá nhân tôi nghĩ một ngày nào đó mình phải thử chơi môn thể thao này để quay lại những ngày tháng tốt đẹp ấy.

IV, CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP & ĐÁP ÁN MẪU CHO PHẦN IELTS SPEAKING PART 3 TRONG CHỦ ĐỀ Talk about Football:

1.What are the advantages of playing football? (Lợi thế của việc chơi bóng đá là gì?) 

From my perspective, football – the king of all sports – really lives up to its name. What I mean by this is that the game does wonders for people in various aspects. The most important benefit is that running on the pitch is a great form of exercise, as we are burning excess calories and training our muscles. As we all know, footballers all have great physical looks and wonderful endurance after years of training. Another merit contributing to this sport is that team spirit is built throughout matches and people can learn how to work together to score goals. 

Dịch:

Theo quan điểm của tôi, bóng đá – vua của tất cả các bộ môn thể thao – thực sự đã sống đúng với tên gọi của nó. Ý tôi muốn nói là trò chơi mang lại điều kỳ diệu cho mọi người ở nhiều khía cạnh khác nhau. Lợi ích quan trọng nhất là chạy bởi nó có thể được coi như một hình thức tập thể dục tuyệt vời khi chúng ta sẽ đốt cháy lượng calo dư thừa và rèn luyện cơ bắp của mình trong suốt quá trình. Như chúng ta cũng đã biết, những cầu thủ bóng đá đều có thể hình tuyệt vời và sức bền dẻo dai sau nhiều năm rèn luyện. Một điểm đáng khen nữa góp phần vào môn thể thao này là tinh thần đồng đội được xây dựng xuyên suốt các trận đấu và mọi người có thể học cách làm việc cùng nhau để những ghi bàn thắng.

2. Do you think that international football tournaments should be maintained? (Theo bạn, các giải bóng đá quốc tế có nên được duy trì?)

From my personal perspective, some tournaments like the World Cup or SEA Games have brought us numerous beneficial things. First and foremost, each team represents each nation, so patriotism is vividly expressed in every single match as spectators from all over the world are cheering their teams with national flags in their hands. This is to show solidarity with the team and the inextinguishable spirit of sports. Besides, these tournaments are chances for countries to advertise their tourism to the world as every spectator is able to acknowledge a new country as its team appears on the screen.

Dịch:

Theo quan điểm cá nhân của tôi, một số giải đấu như World Cup hay SEA Games đã mang lại cho chúng tôi vô số điều có lợi. Trước hết, mỗi đội đại diện cho một quốc gia, vì vậy lòng yêu nước được thể hiện một cách sống động trong từng trận đấu khi khán giả từ khắp nơi trên thế giới đang cổ vũ đội bóng của họ với lá cờ Tổ quốc trên tay. Điều này là để thể hiện sự đoàn kết với tập thể và tinh thần thể thao không thể dập tắt. Bên cạnh đó, các giải đấu này là cơ hội để các quốc gia quảng bá du lịch ra thế giới vì mọi khán giả đều có thể nhận ra một quốc gia mới khi đội của họ xuất hiện trên màn hình.

Có thể thấy, nếu có một vốn kiến thức nhất định thì đây không hoàn toàn là một chủ đề quá “khoai” để khiến học sinh gặp “trái bí”. Tuy nhiên đừng quên luyện tập thật chăm chỉ để đạt được thành tích mà bản thân đề ra nhé!

Xem thêm các chủ đề IELTS Speaking Part 1-2-3 thường gặp khác tại: Các chủ đề speaking ielts thường gặp ở phần thi IELTS Speaking Hướng dẫn luyện nói tiếng Anh hiệu quả cho phần thi IELTS Speaking tại: IELTS Speaking: Hướng dẫn luyện nói tiếng Anh hiệu quả

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background