👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Cách luyện nghe IELTS Listening hiệu quả

Nếu bạn vẫn đang đau đầu không biết liệu phương pháp luyện nghe IELTS Listening của mình đã hiệu quả và phù hợp hay chưa thì bài viết sau là dành cho bạn. Trong bài viết này, DOL sẽ hướng dẫn cụ thể cách luyện kỹ năng nghe phù hợp nhất cho học viên từng level, áp dụng tư duy Linearthinking.

luyện nghe ielts listening
00:00

1. Phương pháp luyện kỹ năng nghe IELTS Listening đúng và hiệu quả

1.1 Giai đoạn Tai trâu

  • Background: Ở giai đoạn này, vấn đề lớn nhất học viên mắc phải là cảm giác nghe không được. Cụ thể, nhiều học viên khi nghe đều cảm thấy các chữ cứ "dính dính" vào nhau, gần như không thể phân biệt chữ nào với chữ nào. Mục tiêu lớn nhất của giai đoạn này là tập nghe và phân biệt từng từ đơn với nhau một cách hiệu quả.

  • Cách luyện tập: Cách luyện tập tốt nhất cho level này là Nghe chép chính tả, sau đó đọc transcript và học những từ vựng mà mình chưa biết/phát âm sai. 

DOL có một kho bài tập nghe chép chính tả với đầy đủ mức độ khó (điền 25% - 50% - 75% - 100%) để học viên của DOL có thể luyện tập mà không sợ chán!

Tìm hiểu cụ thể hơn cách luyện tập sử dụng Linearthinking cho level tai trâu tại đây! (Feature: Download IELTS Listening toàn tập)

1.2 Giai đoạn Nghe được nhưng thiếu từ vựng

  • Background: Ở giai đoạn này, thí sinh nghe được nhưng thiếu từ vựng hoặc sai phát âm. Khi nghe tới từ không biết thì não phải "căng sức" đoán xem từ đó là gì, dẫn đến bỏ lỡ phần bài nghe sau đó. Mục tiêu lớn nhất của giai đoạn này là: tích luỹ những từ vựng cơ bản, sau đó tập nghe ý chính để hiểu bài mà không cần từ vựng nâng cao.

  • Cách luyện tập: Cách luyện tập tốt nhất cho level này là tích luỹ từ vựng mình chưa biết. Tuy nhiên nếu phụ thuộc 100% vào tích luỹ thì sẽ mất rất nhiều thời gian trước khi học viên cảm thấy tiến bộ.

Vì vậy, thay vì phải nghe hiểu tất cả các từ giải pháp Linearthinking đưa ra là giúp học viên take notes (ghi chép) lại những ý chính nghe được từ bài nghe, và từ phần ý chính take notes có thể trả lời câu hỏi.

Tìm hiểu cụ thể hơn cách luyện tập sử dụng Linearthinking cho level này tại đây!

1.3 Giai đoạn Nghe hiểu nhưng chưa tóm được ý chính

  • Background: Ở level này, não nghe được keywords nhưng không xử lý và tổng hợp thông tin được, vì vậy có cảm giác như "nghe tai này ra tai kia", nghe xong không nhớ gì. Mục tiêu lớn nhất của giai đoạn này: tập thói quen nghe hiểu và tóm tắt lại được bài nghe theo cách của mình hay nói cách khác là vừa nghe vừa paraphrase.

  • Cách luyện tập: Cách luyện tập tốt nhất là tập paraphrase nội dung vừa nghe. Cụ thể, sau khi nghe 1 câu trong bài, học viên sẽ pause lại, rồi tập tóm tắt và paraphrase lại nội dung vừa nghe.

Việc luyện tập này sẽ hình thành thói quen cho học viên lúc nào nghe cũng phải nghe để hiểu, không phải chỉ nghe keywords.

Tìm hiểu cụ thể hơn cách luyện tập sử dụng Linearthinking cho level này tại đây!

2. Tổng hợp tài liệu luyện IELTS Listening từ cơ bản đến nâng cao

2.1 Các bộ sách luyện IELTS Listening

2.1.1 Get Ready for IELTS Listening

Get Ready for IELTS Listening là tài liệu luyện thi IELTS Listening được biên soạn dành cho những bạn đang ở trình độ cơ bản và mong muốn cải thiện kỹ năng này hơn nữa. Sách được chia thành 3 phần chính:

  • Phần thứ nhất bao gồm 12 bài học theo chủ đề lớn (với các chủ đề nhỏ hơn tích hợp trong bài). Mỗi bài tập trung vào việc hướng dẫn cách làm từng dạng câu hỏi của IELTS Listening và phần luyện tập tương ứng. Sau 3 bài (3 units) sẽ có 1 bài review để giúp người học ôn tập những gì tiếp nhận được ở 3 bài vừa qua.

  • Phần thứ hai là 1 đề thi thử IELTS Listening đầy đủ 4 sections.

  • Phần thứ ba là audioscripts và đáp án bài tập.

2.1.2 15 Days Practice for IELTS Listening

Tài liệu luyện kỹ năng nghe trong IELTS này nói riêng, cùng bộ sách 15DPFI nói chung, hoàn toàn phù hợp cho cả luyện thi IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát. Đúng như tên gọi, mỗi cuốn sách bao gồm kế hoạch 15 ngày để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS.

Các tác giả sẽ bắt đầu mỗi cuốn sách với một lời giải thích ngắn gọn và tổng quan về các module (phần) và cách trình bày của chúng là gì. Và sau đó, trong những ngày tiếp theo, sách sẽ giải thích cặn kẽ từng nhiệm vụ, cũng như thảo luận về từng loại câu hỏi, đưa ra các ví dụ và nhiệm vụ cần làm trong từng module của sách.

2.1.3 Improve Your IELTS Listening and Speaking Skills 6-7.5

Nội dung chính: Improve your IELTS Listening and Speaking Skills 6-7.5 được biên soạn với 10 bài học (10 units), mỗi bài học ứng với một chủ đề thường xuất hiện trong đề thi IELTS Listening và Speaking như Education, Youth, Culture, Health,...

Mỗi bài tập trung hình thành các thức, kỹ thuật và chiến lược làm bài ở các dạng câu hỏi nhất định (task types) đối với cả hai kỹ năng Listening & Speaking.

Do đó, người học có thể sử dụng ngữ liệu ở bài Nghe để làm ý tưởng cho bài Nói, và hoạt động Nói có thể bổ trợ ngược lại kỹ năng Nghe thông qua các audio các bài Nói mẫu (sample speaking) cũng như việc các bạn rèn luyện phát âm chuẩn chỉnh.

Xem thêm: Hướng dẫn luyện nghe section 4 ielts listening

2.1.4 IELTS Actual Tests Listening

Nội dung chính: Về tổng quan, IELTS Actual Tests Listening có cùng một hình thức trình bày xuyên suốt series. Đối với vol 1, sách IELTS Listening này cung cấp cho các bạn 6 đề thi gốc từ 2005 đến 2012.

Mỗi đề thi gồm 4 phần (4 sections) với tổng cộng 40 câu hỏi, tương ứng với nội dung những bài nghe trong audio đi kèm với sách. Đáp án (answer key) và lời thoại (Tapescript) bài nghe được trình bày ở cuối tài liệu.

2.1.5 Lessons for IELTS Listening

Nội dung chính: Lessons for IELTS Listening là cuốn sách thành viên của bộ tài liệu Lessons for IELTS. Nó bao gồm các dạng bài Nghe mang tính cập nhật cao, thường gặp trong đề thi IELTS Listening những năm gần đây. Sách được chia thành 2 phần chính:

Phần thứ nhất bao gồm 20 bài học theo chủ đề - là những chủ đề thường xuất hiện trong đề thi IELTS từ 2017 trở về sau. Những kiến thức từ vựng, kỹ thuật làm bài và bài tập thực hành của từng dạng đề Listening được trình bày lồng ghép qua mỗi bài. 

Phần thứ hai cung cấp đáp án cho cái tập ở phần trên (answer key).

Tham khảo thêm: Download các bài luyện nghe tiếng anh IELTS chất lượng nhất

2.2 Các website luyện IELTS Listening

2.2.1 www.esl-lab.com

Đây là một website không hoàn toàn chuyên biệt hóa nội dung về IELTS nhưng nội dung các bài nghe tại website này là một nguồn luyện tập nghe phù hợp cho các bạn. Các bài nghe được chia theo 3 cấp độ là dễ, vừa và khó. Vì vậy, các bạn có thể tự do luyện tập theo đúng trình độ của mình. Bên cạnh đó, đa số các bài nghe được thiết kế dưới dạng hội thoại, có nội dung gần gũi, xoay quanh đời sống con người và có cả bài tập đi kèm để kiểm tra khả năng nghe của bạn đấy.

2.2.2 IELTS Online Test

Những “tính đồ” IELTS thì không thể không biết đến IELTS Online Test đúng không nào. Trang web cung cấp các bài luyện tập IELTS theo từng kỹ năng. Với giao diện được thiết kế gần như tương tự với hình thức của bài thi IELTS trên máy tính, các bạn đang ôn tập IELTS sẽ được làm quen với format của kỳ thi thật. Bên cạnh đó, một số nội dung trong trang web này cũng từng xuất hiện trong bài thi IELTS chính thức đấy.

2.2.3 TED Talks - https://www.ted.com

Nếu như quá trình ôn luyện, giải đề quá nhàm chán thì bạn có thể thử luyện phương pháp “intensive listening” bằng cách tập trung vào nội dung bài nghe và từ vựng học được chứ không cần làm các bài tập đi kèm. Với phương pháp này thì TED Talks là lựa chọn tối ưu nhất vì nội dung trên nền tảng được đa dạng hóa, phù hợp với sở thích đa dạng của nhiều người. Tuy nhiên, để nghe và hiểu toàn bộ nội dung bài diễn thuyết thì bạn cần có nền tảng tiếng Anh vững chắc vì đa số diễn giả sẽ thuyết trình về những chủ đề mang tính hàn lâm, khoa học. Nếu không có nền tảng tiếng Anh thì các bạn sẽ không thể “bắt nhịp” cũng như học được nhiều từ phương pháp này.

2.2.4 Elllo – English Listening Lesson Library Online - http://www.elllo.org/

Tương tự như esl-lab thì Elllo cũng dành cho những bạn có band điểm còn thấp. Với khi audio và video có nhiều chủ đề khác nhau thì những bài nghe tại trang web này sẽ không chỉ giúp bạn tránh khỏi nhàm chán mà còn nâng cao được kỹ năng nghe của bản thân. Thay vì chỉ có các bài test như những trang web khác thì Elllo còn kết hợp cả quiz và trò chơi nhằm giúp người dùng hứng thú với quá trình luyện kỹ năng nghe.

2.2.5 dolenglish.vn

Website dol.vn là nền tảng học Tiếng Anh online do DOL IELTS Đình Lực - Học viện Tiếng Anh Tư Duy hàng đầu TP.HCM xây dựng. Dol.vn tích hợp nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ bạn trong việc học tiếng Anh nói chung cũng như IELTS nói riêng. Ví dụ như mục IELTS Online Test với giao diện thi thử đẹp mắt và trải nghiệm mượt mà, người dùng có thể trực tiếp thực hành làm các bài test tại dol.vn và có đáp án và giải thích chi tiết. Còn đối với tính năng nghe chép chính tả từng câu, kèm phụ đề song ngữ, website cung cấp giao diện thân thiện, nội dung được lấy từ chính các đề thi IELTS, hệ thống nghe chép chính tả của dol.vn chính là mảnh ghép hoàn hảo cùng với Linearthinking giúp nâng tầm khả năng nghe Tiếng Anh của bạn.

Qua bài viết trên, bạn hẳn đã hiểu được phần nào về vấn đề của bản thân cũng như cách áp dụng Linearthinking để luyện nghe IELTS Listening hiệu quả nhất. Đừng quên đọc thêm bài hướng dẫn chi tiết cách luyện tập cho từng level và luyện thi IELTS online miễn phí trên website dolenglish.vn nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background