👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

IELTS Listening Section 4: Các dạng đề và chiến lược làm bài

IELTS Listening Section 4 là phần thi cuối cùng trong bài thi Listening, kéo dài trong 10 phút. Bạn sẽ nghe một đoạn hội thoại hoặc bài giảng về một chủ đề học thuật cụ thể và trả lời 10 câu hỏi. Đây là phần thi thách thức nhất trong bài thi Listening, đòi hỏi bạn phải có khả năng nghe hiểu tốt các bài đàm thoại hoặc bài giảng học thuật.

IELTS Listening Section 4 thường sẽ là một bài độc thoại của giảng viên và chủ đề của bài giảng này có thể thuộc rất nhiều lĩnh vực. Một số các lĩnh vực phổ biến trong IELTS Listening Section 4. • Khoa học tự nhiên: sinh học, vật lý, hóa học, địa chất,..  • Khoa học xã hội: lịch sử, địa lý, tâm lý học,..  • Nghệ thuật và văn hóa: âm nhạc, hội họa, kiến trúc,...

Trong bài này, DOL sẽ cung cấp cho bạn về các dạng câu hỏi trong phần IELTS Listening Section 4 (Short Answer Question, Multiple Choice, Pick from a list, Table Completion) giúp bạn có cái nhìn tổng quát và mẹo luyện tập các dạng bài một cách hiệu quả hơn.

ielts listening Section 4

Các dạng bài và chiến lược làm IELTS Listening Part 4

Bản chất của Section 4 IELTS Listening là một bài độc thoại của giảng viên nên tốc độ nói của phần này khá chậm và rõ ràng với ít các chi tiết đánh đố so với các phần trước (không có sự thay đổi ý kiến hoặc không có tranh luận giữa 2 người với nhau) nên thật ra thì Section 4 không hề chứa nhiều bẫy như những phần trước.

Bên cạnh đó, giống như các phần trước, câu trả lời của phần này cũng sẽ có sẵn trong bài nghe và thí sinh không cần phải mất thời gian suy nghĩ để đổi loại từ.

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tìm hiểu chi tiết về các dạng bài phổ biến trong Listening Section 4 cùng với DOL!

Các dạng câu hỏi trong IELTS Listening Section 4

Các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong phần này bao gồm: Short Answer Question, Multiple Choice, Pick from a list, Table Completion.

Xem chi tiết từng bước làm cho các dạng bài IELTS Listening mà DOL đã từng chia sẻ.

Short Answer Question

Short Answer Question yêu cầu bạn đọc câu hỏi và viết câu trả lời ngắn gọn dựa trên thông tin từ audio. Mục đích của dạng câu hỏi này là kiểm tra khả năng trả lời câu hỏi trong giới hạn từ quy định. 

00:00

Question 1 - 5 

 

Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer. 

What time does the farm park opens? 

  • 01.

  • Which TWO attractions are most popular with visitors? 

    • 02.

    • 03.

    Name TWO improvements that are planned for the venue next season. 

    • 04.

    • 05.

    Multiple Choice

    Dạng bài Multiple Choice sẽ đưa ra nhiều đáp án khác nhau và bạn cần lựa chọn đáp án dúng cho câu hỏi được đề bài đưa ra. 

    00:00

    Question 1 - 4 Choose the correct letter, A, B or C.

     

     

     

     

     

    Pick from a list

    Trong dạng bài này, bạn sẽ phải chọn đáp án từ danh sách các câu trả lời có sẵn. Các câu trả lời này cần phù hợp với nội dung của bài nghe. Tùy theo yêu cầu của đề bài, một câu trả lời có thể xuất hiện trong danh sách nhiều lần. 

    Có 2 cách chia danh sách trong dạng bài này.

    1. Chọn người/chủ thể: Bài sẽ đưa ra một list các tên người hoặc vật và yêu cầu nối tên với nội dung tương ứng dựa trên audio. 

    2. Chọn nội dung: Bài sẽ đưa ra một đoạn nội dung ngắn và yêu cầu nối với đoạn nội dung thích hợp dựa trên audio.

    00:00

     

    List of Findings 

    A. improving relationships and teamwork 

    B. offering incentives and financial benefits 

    C. providing career opportunities 

  • 01.
    The Sun Club 

  • 02.
    The Portland

  • 03.
    Bluewater Hotels 

  • 04.
    Pentlow Hotels

  • 05.
    Green Planet 

  • 06.
    The Amesbury

  • Table Completion

    Dạng bài Table Completion trong IELTS Listening Section 4 đưa ra một bảng có các ô trống, và bạn cần điền vào những ô trống này thông tin mà bạn nghe được trong bản ghi âm. Thông thường, bảng này chứa các thông tin cụ thể như ngày, thời gian, địa điểm, tên, số liệu,...

    00:00
    Dạng bài Table Completion trong IELTS Listening Part 4
    Bài tập dạng bài Table Completion trong IELTS Listening Section 4

    Đáp án

    4. revolution 

    5. sick 

    6. attention 

    7. Bruno

    8. motion 

    9. Bible 

    10. 20% 

    Tìm hiểu các phần trước của bài thi Listening

    Cách làm bài IELTS Listening Section 4

    Sau đây là 5 bước để có thể đạt điểm cao khi làm Section 4.

    1. Đọc đề và xác định số từ tối đa cho phép điền

    2. Xác định keywords

    3. Xác định loại từ cần điền

    4. Lắng nghe thật kỹ nội dung bài

    5. Kiểm tra lại đáp án và viết đáp án vào phiếu trả lời

    6. Đọc đề và xác định số từ tối đa cho phép điền

    Bạn có thể ôn luyện trực tuyến qua trang web IELTS Online Test, tại đây bạn sẽ được trải nghiệm như đề thi thật và nhận liền kết quả. Vận dụng cách làm bài dưới đây để đạt điểm tốt hơn.

    1. Đọc đề và xác định số từ tối đa cho phép điền

    Để tránh bị trừ điểm không đáng thì đây là bước đầu tiên các bạn phải làm ở bất cứ bài IELTS Listening Section 4 nào. Số lượng từ đề cho phép điền sẽ được viết in hoa và in đậm ngay đầu bài để các bạn dễ nhận thấy.

    2. Xác định keywords

    Để có thể xác định được những từ cần điền thì bạn cần xác định những keywords trong câu, đoạn đó. Điều này giúp bạn có thể nắm được nội dung bài nghe, đồng thời cũng có thể xác định loại từ cần điền vào chỗ trống.

    3. Xác định loại từ cần điền

    Sau khi hiểu được sơ nội dung bài đọc thông qua việc xác định keywords thì bạn tiến hành xác định loại từ mình cần điền vào chỗ trống. Bạn cần xác định cụ thể loại từ đó là gì để lúc nghe có thể lọc được thông tin nhanh chóng và chính xác hơn.

    Ví dụ nếu chỗ trống đó là danh từ (noun) thì cụ thể đó là danh từ riêng (tên người, tên tổ chức, tên địa điểm,...) hay chỉ là một danh từ thông thường. Hoặc nếu chỗ cần điền là tính từ thì đó có thể là tính từ mang nghĩa khẳng định hay phủ định (có các tiền tố un-, in-, dis-,...).

    4. Lắng nghe thật kỹ nội dung bài

    Nếu trong đề IELTS Listening Section 4 có chỗ trống nằm ở hai câu liền kề nhau, bạn nên lướt nhanh qua câu sau để đề phòng trường hợp là bạn vô tình lỡ mất thông tin để điền đáp án cho câu trước. Bên cạnh đó, hãy kiên nhẫn nghe rõ âm cuối của những câu mà bạn đã ghi chú là sẽ cần từ loại là danh từ.

    Các bạn nên chú ý các từ nối “and”, “also”, “another” hoặc một số từ nối phổ biến khác khi liệt kê như First/Firstly, Second/ Secondly, Finally …. để dễ dàng theo kịp được người nói đang đề cập đến điểm nào.

    5. Kiểm tra lại đáp án và viết đáp án vào phiếu trả lời

    Việc chuyển đáp án lại sang phiếu trả lời giúp bạn có thời gian kiểm tra lại những đáp án mình đã làm. Bạn hãy xem lại thật kỹ xem mình còn phân vân câu nào không hay có đáp án nào mình viết chưa đúng chính tả không. Dù là bước cuối cùng nhưng đây là bước quan trọng lắm đấy nhé!

    Mặc dù bạn chỉ cần trả lời câu hỏi và và viết ra câu trả lời càng nhanh càng tốt, nhưng bạn cũng cần chú ý đến cách sử dụng chính tả và ngữ pháp của mình. Đặc biệt là trong phần câu hỏi trả lời ngắn, trong khi bạn có thể chỉ viết một vài từ, câu trả lời của bạn sẽ phải sử dụng đúng ngữ pháp và viết đúng chính tả để đạt điểm tối đa có thể. https://ielts.com.au/australia/prepare/article-ielts-listening-test-myths-debunk

    Cách làm IELTS Listening Section 4
    Cách làm bài IELTS Listening Section 4

    Bí quyết đạt điểm cao IELTS Listening Section 4

    Một số hạn chế khi thí sinh làm bài IELTS Listening Section 4.

    • Không theo kịp được nội dung

    • Vốn từ vựng không đủ

    Để giải quyết vấn đề đó, có một số bí quyết quan trọng mà bạn có thể áp dụng.

    Chuẩn bị kiến thức đa lĩnh vực

    Như đã đề cập, IELTS Listening Section 4 là một bài giảng về kiến thức học thuật ở trình độ cao đẳng đại học, với phần nội dung chủ yếu là những lý thuyết cơ bản nhất của chủ đề đó nên sẽ không quá khó hoặc nặng tính chuyên môn.

    Điều này dẫn đến một tình huống, dù hiếm, nhưng khả năng xảy ra là hoàn toàn có thể. Đó là khi nội dung của bài nghe rơi vào lĩnh vực bạn yêu thích và đã có kiến thức trước. Trong trường hợp đó, bạn hoàn toàn có thể dựa vào kiến thức sẵn có để tự suy luận, phán đoán được đáp án và dễ dàng nắm bắt được nội dung bài nghe.

    Phân tích ngữ pháp và từ loại

    Như đã nói ở trên, mặc dù những từ cần điền có sẵn trong bài và  bạn không cần phải đổi từ loại nhưng để không bị ‘lạc’ khi nghe thì các bạn nên dựa vào vị trí của chỗ trống và kiến thức ngữ pháp của mình để dự đoán từ cần điền là từ loại gì (danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ).

    Làm như vậy sẽ giúp bạn biết trước được mình cần điền từ gì vào và đỡ bị mất thông tin dẫn đến bị hoảng và ảnh hưởng đến những câu sau.

    Theo dõi bài nghe thật kỹ

    Trong quá trình làm bài nghe, điều tối quan trọng không phải là bạn nghe hiểu được hết hay không mà là bạn có thực sự tập trung 100% để nghe đoạn hội thoại hay không. Thế nên việc theo dõi bài nghe thật kỹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhận ra được đáp án.

    Để làm bài IELTS Listening hiệu quả hãy chú trọng vào việc lắng nghe chủ đề, đọc nhanh câu hỏi, và tập trung vào từ khoá. Quen với các giọng địa phương và nhớ rằng Section 4 ít bẫy và câu trả lời thường xuất hiện trực tiếp trong bản nghe.

    Bài tập vận dụng Listening Section 4

    Để có cái nhìn tổng quan hơn về những bài Listening Section 4 cũng như để luyện tập thêm về dạng bài này thì chúng ta cùng luyện tập các bài tập IELTS Listening Section 4 Practice nhé!

    làm bài Part 4 IELTS Listening
    Vận dụng làm bài tập IELTS Listening Section 4 Practice
    00:00

    Complete the notes below.

    Write ONE WORD ONLY for each answer

    Maple syrup

    What is maple syrup?

    • made from the sap of the maple tree
    • colour described as

      01.

    • added to food or used in cooking
    • very

      02.
       compared to refined sugar

    Early maple sugar producers

    • made holes in the tree trunks
    • used hot

      03.
      to heat the sap

    • used tree bark to make containers for collection
    • sweetened food and drink with sugar

    Today's maple syrup

    The trees

    • Tree trunks may not have the correct 

      04.
      until they have been growing for 40 years.

    • The changing temperature and movement of water within the tree produces the sap

    The production

    • A tap is drilled into the trunk and a 

      05.
      carries the sap into a bucket.

    • Large pans of sap called evaporators are heated by means of a 

      06.

    • A lot of

      07.
      is produced during the evaporation process.

    • Sugar sand’ is removed because it makes the syrup look 

      08.
      and affects the taste.

    • The syrup is ready for use.

    • A huge quantity of sap is needed to make a

      09.
      of maple syrup

    Exercise 2:

    00:00

     

    Questions 31-40

    Complete the notes below.

    Write ONE WORD ONLY for each answer.

    Hibernation theory

    It was believed that birds hibernated underwater or buried themselves in

    01.

    This theory was later disproved by experiments on caged birds.

    Transmutation theory

    Aristotle believed birds changed from one species into another in summer and winter. In autumn he observed that redstarts experience the loss of

    02.
     and thought they then turned into robins .

    Aristotle’s assumptions were logical because the two species of birds had a similar

    03.

    17th century

    Charles Morton popularised the idea that birds fly to the

    04.

    in winter.

    Scientific developments

    In 1822, a stork was killed in Germany which had an African spear in its

    05.
    previously there had been no
    06.
    that storks migrate to Africa.

    Little was known about the

    07.
    and journeys of migrating birds until the practice of ringing was established.

    It was thought large birds carried small birds on some journeys because they were considered incapable of travelling across huge

    08.

    Ringing depended on what is called the

    09.
    of dead birds.

    In 1931, the first

    10.
    to show the migration of European birds was printed.

    Câu hỏi thường gặp về IELTS Listening Section 4

    Phần 4 của IELTS Listening có khó không?

    Phần 4 là phần khó nhất của bài thi nghe IELTS. Thường thì phần này sẽ là bài giảng của 1 người nào đó, và không có quãng nghỉ ở giữa như những bài nghe trước đó. Vì vậy, thí sinh cần tập trung cao độ để giành được điểm cao trong nội dung thi này.

    Làm cách nào để cải thiện phần nghe 4 trong IELTS?

    Muốn cải thiện phần nghe 4 trong IELTS, người học cần thực hành rất nhiều công việc như sau.

    • Làm nhiều bài kiểm tra thực hành IELTS

    • Phân tích các đoạn băng nghe IELTS (lưu ý các từ đồng nghĩa)

    • Thường xuyên gia tăng vốn từ vựng tiếng Anh của mình

    • Loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung trong quá trình học tập

    • Chú ý đến chính tả trong tiếng Anh

    • Thực hành giao tiếp, lắng nghe những người xung quanh nói chuyện bằng tiếng Anh

    Muốn đạt điểm 8.5 phần nghe IELTS có khó không?

    Để đạt điểm 8.5 phần nghe IELTS, ngay từ trước khi bước vào phòng thi, thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

    • Luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày

    • Có lộ trình học tiếng Anh cụ thể, nâng cao cấp độ nghe và giao tiếp tiếng Anh một cách bài bản

    • Đối diện với lỗi sai trong quá trình làm bài luyện nghe tiếng Anh và rút kinh nghiệm

    • Chăm chỉ luyện tập và xin ý kiến đúng đắn từ những người phù hợp, chẳng hạn như giáo viên dạy tiếng Anh

    • Tập lắng nghe tiếng Anh một cách cẩn thận, không vội vàng, hấp tấp, bỏ sót từ

    Những lỗi thường gặp trong bài thi IELTS Listening là gì?

    Có rất nhiều thí sinh không thể đạt điểm cao trong phần thi nghe IELTS do mắc phải các lỗi sau.

    • Bỏ qua các hướng dẫn mà giám thị và đề bài đã lưu ý

    • Mắc lỗi sai chính tả và ngữ pháp tiếng Anh dẫn đến chọn câu trả lời sai

    • Để lại câu trả lời trống trên phiếu kết quả

    • Viết đáp án vào phiếu kết quả ngay trong quá trình nghe

    IELTS Listening Section 4 đòi hỏi thí sinh phải chú ý tập trung theo dõi tiến trình trình bày của diễn giả và phải nắm được loại từ mà mình cần phải điền vào mỗi đáp án. Trong trường hợp bạn nhận ra mình bị “miss" câu trả lời và diễn giả đang đề cập đến câu tiếp theo thì hãy cứ tập trung lắng nghe câu tiếp theo. Đừng mãi loay hoay ở một câu để rồi không nghe được những câu sau luôn bạn nhé!

    Qua bài viết trên, DOL đã cung cấp cho các bạn những thông tin cơ bản cũng như những mẹo hữu ích để chinh phục Listening Section 4 IELTS. Chúc các bạn ôn luyện thành công và đạt điểm cao nha!  

    Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

    Nhắn tin DOL qua Facebook

    Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

    Gọi điện liên hệ

    Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

    DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

    Click để xem địa chỉ chi tiết

    promotion-backgroundpromotion-background