👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Tips hay để làm IELTS Listening Section 2 đạt điểm cao

IELTS Listening Section 2 là phần thứ hai trong bài thi Nghe của IELTS. Là một phần thi dễ vì chủ đề nói về các tình huống xã hội thường nhật, nhưng không vì thế mà ta chủ quan trong phần thi này. Để có được điểm cao trong phần thi này, chúng ta cần có chiến lược làm bài đúng đắn. Hãy cùng DOL tìm hiểu cách để chinh phục IELTS Listening Section 2 với điểm cao qua bài viết dưới đây nhé!

blog-cover-editor
00:00

Tổng quan về IELTS Listening Section 2

Section 2 của IELTS Listening có nội dung khác biệt và có nhiều dạng câu hỏi đa dạng hơn so với Section 1. Về mặt nội dung, các bạn sẽ nghe một bài độc thoại từ một diễn giả, thường đính kèm một phần giới thiệu từ một người khác ở đầu bài. Bài độc thoại ở Section 2 chủ yếu nói về những chủ đề khá gần gũi, đòi hỏi mức từ vựng ở tầm trung, chứ chưa chạm đến những chủ đề khó, học thuật nào đâu nhé.

Một số chủ đề có thể bắt gặp ở Section 2 bao gồm mô tả, thuyết trình về một địa điểm nào đó; giới thiệu về dịch vụ của trường đại học cho sinh viên; trình bày về kết cấu, luật lệ và cơ hội nghề nghiệp của một công ty…

Với kết cấu là bài độc thoại, IELTS Speaking Section 2 có ưu điểm hơn so với Section 1 là bạn chỉ cần chú ý vào lời nói của một người. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng người nói cũng rất hay sửa lại lời nói mà họ nói trước đó.

Các dạng câu hỏi ở Section 2 cũng đa dạng hơn so với Section 1. Ta có thể kể đến một vài dạng bài như:

  • Sentence Completion (Điền thông tin còn thiếu vào bảng biểu)

  • Label a Diagram (Hoàn thành quy trình)

  • Label a Map (Xác định vị trí trên bản đồ)

  • Multiple Choice (Câu hỏi trắc nghiệm)

Trong cả bốn phần của bài thi IELTS Listening, cần sử dụng các câu hỏi để giúp bạn hiểu ý chính của bài nghe. Các câu hỏi giống như một bản tóm tắt của bài nghe, vì vậy bạn cần sử dụng các câu hỏi để đoán và đưa ra dự đoán, hiểu tình huống và tưởng tượng loại thông tin thường được đưa ra trong những tình huống này.

IELTS Listening Strategies for Success (by Matt McGinniss Matt Cudmore)

Những dạng bài thường xuất hiện trong section 2

Phần nghe thường kéo dài khoảng 5 phút và bao gồm 10 câu hỏi. Các dạng bài chủ yếu của phần này là:

  • Điền từ vào chỗ trống - Sentence Completion

  • Xác định một vị trí trên bản đồ - Map Labelling

  • Câu hỏi trắc nghiệm - Multiple Choice

  • Nối thông tin - Matching Information

Bây giờ chúng ta hãy đến với các dạng bài hay gặp trong Section 2 của IELTS Listening nhé.

Hướng dẫn cách làm bài Section 2

Bây giờ ta hãy tìm hiểu cách làm IELTS Listening Section 2 nhé!

Bước 1: Đọc kĩ đề, xác định giới hạn từ ngữ cần điền

Luôn chú ý đến số lượng từ ngữ và chữ số cần điền. Đối với bài Sentence Completion hoặc Label a Diagram/Map, số lượng yêu câu thường là từ 1 đến 2 từ. Hãy chú ý để tránh mất điểm oan bạn nhé. 

Ngoài ra, trong phần audio giới thiệu, bạn cũng sẽ được nghe sơ lược nội dung, chủ đề của bài nói, giúp bạn định hướng được những gì sẽ được trình bày bên dưới.

Bước 2: Đọc câu hỏi và tìm từ khóa

Ở phần mở đầu mỗi Section nghe sẽ luôn có câu “First, you have some time to look at  questions…” Hãy tận dụng thời gian 30 giây này để đọc câu hỏi và gạch chân các từ khóa. 

Với dạng bài Multiple Choice hoặc Sentence Completion, hãy chú ý đến Content Word (những từ mang nghĩa) như chủ ngữ, động từ, tính từ… thay vì những Grammar Word (như mạo từ, đại từ, trợ động từ…) Chú ý xem câu hỏi có từ NOT không, vì nhiều khi bài yêu cầu bạn chọn đáp án SAI trong 3 đáp án. 

Với bài thuộc dạng Map, bạn cần làm quen với bố cục, một số đặc điểm nổi bật của bản đồ, biểu đồ đó, để một khi nghe không bị lạc hướng, bỡ ngỡ. 

Bước 3: Đưa ra một số dự đoán

Các bạn có thể đưa ra dự đoán về từ loại của từ cần điền: danh từ, động từ, tính từ hay con số, số ít hay số nhiều. 

Bước 4: Nghe tập trung, lựa chọn đáp án chuẩn nhất

Các bạn cũng cần đưa ra một số dự đoán về từ đồng nghĩa vì chắc chắn, đoạn audio sẽ paraphrase các từ được in trên câu hỏi, đáp án.

Tìm hiểu các phần tiếp theo của bài thi Listening

Bài mẫu ví dụ cách làm Section 2

Chúng ta hãy cùng làm và chữa một bài Listening Section 2 nhé!

00:00

Choose the correct letter A, B or C.

 

Bài tập ôn luyện IELTS Listening Section 2

Để có cái nhìn tổng quan hơn về những bài IELTS Listening Section 2 cũng như để luyện tập thêm về dạng bài này thì bạn có thể làm bài trên trang web IELTS Online Test. Vừa rõ bài thi và biết được trình độ đạt được đến đâu.

Các câu hỏi thường gặp

Những dạng bài thường xuất hiện trong IELTS Listening Section 2 là gì?

Phần kiểm tra IELTS Listening Section 2 thường kéo dài trong 5 phút, bao gồm 10 câu hỏi. Các dạng bài chủ yếu của phần này là:

  • Điền từ vào chỗ trống

  • Xác định một vị trí trên bản đồ

  • Câu hỏi khoanh trắc nghiệm

  • Nối thông tin

Phần thi IELTS Listening Section 2 có phải là khó nhất trong bài thi nghe không?

Câu trả lời là không! Cấp độ khó của bài thi IELTS Listening sẽ tăng dần, và phần 4 được nhiều thí sinh nhận xét là khó nhất trong bài thi IELTS Listening!

Chính tả có quan trọng trong phần thi IELTS Listening Section 2 không?

Chính tả rất quan trọng trong phần thi IELTS Listening Section 2 cũng như các phần khác thuộc bài thi IELTS. Chỉ khi thí sinh nghe đúng chính tả, xác định đúng từ vựng đã nghe được giữa nhiều lựa chọn đáp án thì mới được điểm. Ngược lại, nếu nghe sai, thí sinh dễ lựa chọn sai đáp án và bị mất điểm.

Những từ vựng tiếng Anh thường dễ nhầm lẫn khi luyện nghe IELTS Listening Section 2

Lot và Not, Flight và Fight, Pat và Bat, Writer và Rider, Grow và Glow, Cut và Cat, Pin và Bin, Tent và Tenth, Bowling và Boring, Hard và Heart.

Trên đây là các từ vựng và các cụm từ cần thiết cho phần thi IELTS Listening Section 2, DOL English hi vọng phần gợi ý này sẽ giúp cho các bạn đạt được những mục tiêu trong kỳ thi IELTS sắp tới.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background