👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Phương pháp cải thiện vốn từ vựng IELTS Reading tốt nhất

Học từ vựng là một trong những điều cực kì cần thiết nếu thí sinh muốn giỏi cả bốn kỹ năng Reading, Writing, Listening và Speaking. Thế nhưng nên học từ vựng ở đâu và như thế nào luôn là câu hỏi trăn trở của nhiều bạn học IELTS. Thế nên, bài viết này sẽ hướng dẫn học viên cách học từ vựng Reading IELTS hiệu quả áp dụng những phương pháp học từ trong Linearthinking. Cùng theo dõi nhé!

cách học từ vựng reading ielts

smiley22 Tại sao nên học từ vựng từ bài đọc?

Càng biết nhiều từ vựng, càng hiểu nhanh nội dung bài Reading và Listening. Thay vì học list từ vựng lẻ tẻ, thiếu hệ thống và khó nhớ, việc học từ vựng trong bài đọc giúp thí sinh thật sự đặt được từ vựng vào ngữ cảnh và khiến việc học từ vựng trở nên dễ nhớ hơn. 

Có thể nói, bài đọc trong IELTS Reading là một “kho” từ vựng cực kì hữu ích mà học viên có thể khai thác để cải thiện kĩ năng Writing và Speaking của bản thân. Tất cả những bài đọc trong IELTS đều được trích xuất từ các article (bài báo) nước ngoài và được viết bởi người bản xứ - vì vậy độ chính xác và tự nhiên trong việc sử dụng ngôn ngữ là không cần phải bàn. Ngoài ra, những từ vựng này còn mang tính hàn lâm (academic) cao, đảm bảo có thể được sử dụng trong môi trường học thuật.

smiley15 Nên chọn học từ vựng như thế nào?

Việc cần học từ vựng nào là câu hỏi khiến nhiều bạn luyện thi IELTS trăn trở, vì số lượng từ vựng thì nhiều mà thời gian thì có hạn. Vậy cụ thể nên chọn những từ nào để học?

Từ dễ và phổ biến học trước, từ khó và hiếm gặp học sau

Một điều hiển nhiên là từ càng đơn giản thì khả năng gặp lại trong những bài Reading và Listening khác, cũng như tính ứng dụng trong Writing và Speaking sẽ cao hơn hẳn những từ quá chuyên môn và phức tạp. Vì vậy khi học hãy ưu tiên những từ đơn giản trước nhé!

smiley22 Tip: để kiểm tra độ phổ biến và độ khó của từ,  hãy gõ từ vào trong từ điển Oxford Learner's Dictionary hoặc Cambridge Dictionary. Những kí hiệu A1, A2, B1, B2, C1, C2 xuất hiện kế bên từ thể hiện độ khó của nó (A1 là dễ nhất và C2 là khó nhất).

Từ không biết trong câu hỏi nên được ưu tiên học trước

Việc hiểu từ trong câu hỏi là cực kì thiết yếu nếu muốn trả lời đúng câu hỏi đó khi làm bài. Khác với thông tin trong bài đọc, câu hỏi thường đứng riêng lẻ và không có các câu xung quanh, vì vậy rất khó để đoán nghĩa từ vựng khi không biết. Do vậy, nếu không có nhiều thời gian để học hết tất cả các từ vựng có trong bài đọc, hãy ưu tiên từ vựng có trong câu hỏi trước!

smiley18 Cách học từ vựng Reading IELTS dễ nhớ theo Linearthinking

Để dễ nhớ từ, thay vì học từ theo kiểu liệt kê từ trên xuống dưới, có nhiều cách để học viên có thể dễ dàng nhớ từ hơn. Cách cải thiện vốn từ vựng Reading đã được DOL chia sẻ chi tiết trong một bài viết gần đâ

Cách 1: Liên hệ từ vựng với hình ảnh

Tư duy: Muốn học và nhớ từ hiệu quả không phải chỉ ráng cày là được, mà cần phải có tư duy liên tưởng: mượn một hình ảnh dễ nhớ để gợi lại nghĩa của từ, từ đó nhớ từ lâu hơn.

Ví dụ: Khi học từ "paramount"

Cách 2: Liên hệ từ vựng với từ cũ đã biết

Những từ vựng cũ là từ vựng mà đã ăn sâu vào não, vì vậy để dễ nhớ từ mới, có thể liên hệ với những từ đồng nghĩa đã học.

Ví dụ: Khi học từ "detrimental" (adj): có hại, có thể liên hệ với từ đơn giản hơn - harmful.

Cách 3: Thay vì học từng từ riêng lẻ, có thể học từ gắn liền theo dòng ideas

Cách này đặc biệt hữu ích khi học viên muốn áp dụng từ vựng vào Writing. Theo cách này, thay vì học từng từ/cụm từ riêng lẻ, học viên sẽ sắp xếp chúng theo dòng ideas và nhớ luôn ideas gắn liền với những cụm từ này.

Ví dụ: Thay vì học những cụm riêng lẻ như:

  1. travel to remote areas

  2. become more open-minded

  3. communicate with people from ethnic minorities

Học viên có thể sắp xếp chúng theo dòng ideas như sau

English

travel to remote areas communicate with people from ethnic minorities become more open-minded

Vietnamese

du lịch tới những vùng xa xôi trò chuyện với người dân tộc thiểu số trở nên cởi mở đầu óc hơn

smiley43 Bí quyết ôn từ hiệu quả theo Linearthinking

Học từ đã có cách, vậy còn ôn từ thì sao? Để nhớ được từ vựng một cách hiệu quả nhất, học viên nên:

Ưu tiên việc ôn từ hơn việc học từ

Nhiều học viên thường bị “ám ảnh" bởi số lượng từ mình phải học, dẫn đến việc học nhồi nhét quá nhiều kiến thức vào đầu mà không có thời gian ôn tập đầy đủ.

cross Hệ quả là học nhiều nhưng không nhớ được bao nhiêu.

check Để có thể học tới đâu nhớ tới đó, học viên cần dành ra thời gian để ôn lại từ cũ trước khi học bất kì từ mới nào.

Ví dụ: nếu chỉ có 15 phút rảnh trong ngày, nên ưu tiên dành 15 phút đó để ôn lại từ cũ hơn là học từ mới.

Thông thường 1 set từ sẽ tốn tầm 10 lần ôn mới có thể ăn sâu vào não.

Để tiết kiệm thời gian tra từ, dành được nhiều thời gian để ôn từ hơn, hãy vào ngay trang Vocab của DOL. Đối với từng bài đọc, DOL sẽ tra sẵn những từ vựng lạ mà học viên chưa biết, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian học viên phải tốn để học từ.

Dùng những phần mềm để ôn từ một cách hứng thú hơn

Thay vì cứ list từ ra rồi ngồi dò từng từ khá chán và vô vị, học viên có thể "tận dụng" những phần mềm để viêc ôn từ trở nên lý thú hơn.

Một trong những công cụ có thể dùng để ôn từ một cách hứng thú chính là vào trang Vocab của DOL. Sau khi học từ, học viên có thể chơi game hoặc dùng flashcard ngay tại trang để nhớ từ dễ dàng và hiệu quả hơn!

Từ nay sau khi đọc xong một bài đọc, đừng quên áp dụng những cách học từ vựng Reading IELTS mà phương pháp Linearthinking đã hướng dẫn cho bạn nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background