👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Accent Tiếng Anh là gì và các loại accent phổ biến trong Speaking

Accent là cách mà mọi người phát âm khi giao tiếp. Trong tiếng Anh, có nhiều loại accent như Anh-Anh, Anh-Mỹ, Anh-Ấn, Anh-Singapore,... Nghe nhiều loại accent sẽ giúp bạn trong kỳ thi IELTS Listening. Mặc dù ở phần thi Speaking, bạn không cần phải có accent đặc biệt, nhưng phát âm đúng là quan trọng vì "Pronunciation" được chú ý khi chấm điểm.

Làm quen với các loại accent này giúp ích trong kỳ thi Listening, tuy nhiên, về phần thi Speaking, có thể bạn đã nghe về quan điểm rằng accent không ảnh hưởng đến điểm số. Vậy tại sao lại như vậy? Cùng DOL tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ accent tiếng Anh là gì, các loại accent phổ biến trong Speaking, và giải đáp những thắc mắc thường gặp!

accent là gì

Accent Tiếng Anh là gì và các loại accent phổ biến

Accent là gì?

Accent là cách nói và phát âm của một ngôn ngữ, liên quan đến quốc gia, khu vực, hoặc tầng lớp xã hội. (Theo từ điển Oxford).

Hiện nay với tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, có hàng trăm loại accent tiếng Anh đang được dùng và công nhận trên thế giới. Trong đó accent Mỹ là phổ biến nhất với địa vị kinh tế, chính trị, giải trí của Mỹ trên toàn cầu ( ~ 250 triệu người dùng) và kế đến accent Anh ( ~ 60 triệu người dùng). 

Accent Mỹ, với sức ảnh hưởng toàn cầu, thường dễ hiểu hơn đối với người Việt Nam so với các loại accent khác như Ấn Độ hay Singapore.

Ví dụ:

  • Water: nước

water (UK)
/ˈwɔː.tər/
(noun) .
nước
water (US)
/ˈwɑː.t̬ɚ/
(noun) .
nước
water (India)
/wɔtər/
(noun) .
nước
  • Bicycle: xe đạp

bicycle (UK)
/ˈbaɪ.sɪ.kəl/
(noun) .
xe đạp
bicycle (US)
/ˈbaɪ.sə.kəl/
(noun) .
xe đạp
bicycle (India)
/baɪsɪkəl/
(noun) .
xe đạp
  • World: thế giới

world (UK)
/wɜːld/
(noun) .
thế giới
world (US)
/wɝːld/
(noun) .
thế giới
world (India)
/wɜrld/
(noun) .
thế giới

Các loại accent phổ biến hiện nay

Tiếng Anh hiện là ngôn ngữ thứ 2 và ngôn ngữ chính thức tại nhiều quốc gia trên thế giới, nên không khó nhận thấy là có rất nhiều loại accent tiếng Anh đang được sử dụng hiện nay. Sau đây là một số loại accent được sử dụng rộng rãi.

Accent Anh - Mỹ (American accent)

Accent Mỹ  là một trong những loại accent Tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều người cho rằng accent Mỹ dễ nghe và dễ học nhất do sự đơn giản và tính ứng dụng cao trong giao tiếp. Hầu hết các chương trình giảng dạy tiếng Anh, các chương trình truyền hình, âm nhạc và phim ảnh giải trí có nguồn gốc từ Mỹ, tạo nên sự quen thuộc và thân thiện với người học. Điều này không chỉ làm cho quá trình học trở nên dễ dàng hơn mà còn tạo ra một cảm giác tự tin và thoải mái khi giao tiếp bằng accent Mỹ.

Accent Anh - Anh (British accent)

Accent tiếng Anh phổ biến thứ 2 là British accent, được mệnh danh là đậm chất quý tộc và "sang chảnh" theo đánh giá của nhiều người hâm mộ. Nếu bạn đã tiếp xúc với tiếng Anh qua việc học lâu năm và xem nhiều phim ảnh Anh, bạn sẽ quen thuộc với British accent và có thể phân biệt nó dễ dàng so với American accent.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng tiếng Anh có nguồn gốc từ Châu Mỹ, thực tế là nó có nguồn gốc từ Châu Âu. Accent tiếng Anh-Anh xuất hiện và sử dụng lâu đời, tạo nên nhiều biến thể khác nhau trong cùng lãnh thổ nước Anh. Cụ thể, các thành phố ở Anh đều có những accent khác biệt rõ mặc dù khoảng cách địa lý khá gần, và giọng London được xem là accent chuẩn cho những ai muốn học British accent.

Accent Anh - Úc (Aussie accent)

Accent tiếng Anh phổ biến thứ 3 là Aussie accent. Người ta thường biết đến Aussie accent qua bài thi IELTS, tổ chức bởi Hội đồng Anh, Hội đồng Úc và Cambridge English Language Assessment. Do đó khi luyện nghe cho kỳ thi, bạn cần quen thuộc với cả giọng này.

Khi nghe giọng tiếng Anh tiêu chuẩn của người Úc, bạn có thể thấy nó giống với British accent, điều này là kết quả của sự pha trộn giữa giọng Anh và giọng Ireland. Vì thế, đây cũng sẽ là một accent mà các bạn sẽ gặp một chút khó khăn nếu chỉ làm quen với giọng Mỹ.

Accent Anh - Ấn Độ (Indian accent)

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết accent Anh - Ấn cũng nằm trong danh sách các accent tiếng Anh phổ biến. Điều thú vị là nó thường xuất hiện trong bài nghe IELTS, do tổ chức bài thi bao gồm Hội đồng Anh, Hội đồng Úc và Cambridge English Language Assessment.

Mặc dù nổi tiếng là accent khó nghe cho các bạn Việt Nam, việc thành thạo accent này sẽ ghi điểm trong mắt cộng đồng người Ấn ngày càng phát triển tại Việt Nam đấy.

Accent Anh - Singapore

Accent tiếng Anh tại Singapore chủ yếu ảnh hưởng từ cộng đồng người Hoa đến từ Phúc Kiến, Tiều Châu và Quảng Đông, thể hiện qua sự sử dụng từ đặc trưng "lah" ở cuối câu. Sự đa dạng còn được bổ sung bởi tiếng Malay và Tamil, tạo nên một accent độc đáo và đa ngôn ngữ tại đây.

Accent Anh - New Zealand

Tiếng Anh tại New Zealand, một trong 3 ngôn ngữ chính cùng Te Reo Māori và ngôn ngữ ký hiệu New Zealand, chịu ảnh hưởng đặc biệt lớn từ giọng Úc và giọng miền đông nam nước Anh. 

Accent tiếng Anh ở đây cũng độc đáo, không thua kém giọng Scotland hay Úc. Người Mỹ bản xứ cũng có thể gặp khó khăn khi hiểu hết những gì người New Zealand nói, đặc biệt khi kết hợp với từ vựng độc đáo như "Kiwi".

Accent có quan trọng trong IELTS không?

Câu trả lời là Có (nhưng không phải như bạn nghĩ!). Làm quen với các accent tiếng Anh khác nhau sẽ rất hữu ích trong việc nghe hiểu thông tin từ người nói tiếng Anh ở các nơi trên thế giới. Đặc biệt việc này sẽ giúp bạn đạt được điểm cao trong Listening. Tuy nhiên, việc sử dụng accent nào trong Speaking sẽ không còn quan trọng, vì tiêu chí chấm Speaking bao gồm Pronunciation (cách bạn phân biệt từng âm tố trong tiếng Anh).

Vì thế, bạn sẽ không bị trừ điểm nếu dùng accent của bản thân. Bạn sẽ gây ấn tượng tốt với giám khảo khi  không cố gắng nói giọng Anh hay giọng Mỹ như đa số các thí sinh khác. Do đó bạn hãy nỗ lực ôn luyện Pronunciation thay vì bắt chước các accent khác nhé.

Quan niệm sai lầm về Accent trong IELTS

Quá chú trọng vào accent mà quên mất cách phát âm

IELTS là kỳ thi tiếng Anh quốc tế, vì thế bạn không bị trừ điểm nếu chất giọng của bạn không giống của người Mỹ hay người Anh. Nhiều bạn bỏ thời gian luyện tập để nói được giọng Anh-Anh hay giọng Anh-Mỹ chuẩn, nhưng lại không để ý vào những lỗi nhỏ về phát âm và đánh rơi điểm rất tiếc nuối.

Vì vậy, để có điểm cao trong phần thi IELTS Speaking, bạn nên tập trung vào việc luyện phát âm Tiếng Anh chuẩn thay vì cố gắng bắt chước accent.

Những lỗi phát âm nhiều bạn thường gặp

DOL tổng hợp một số lỗi thường gặp trong phát âm sau.

Quên phụ âm đứng giữa các từ

  • /z/: Wednesday; president; rising

  • /s/: master; western

  • /v/: severe; savage; rival; never

  • /ks/: mixer; Foxtel; excel; vaccine

  • /ʤ/: pledger; virgin; midget; bludger

Phân biệt s nhẹ và s nặng

  • /s/: muscle; person; percent; mouse and rats

  • /ʃ/(initial): shovel; shine; sheep; shape; shallot

Phát âm âm cuối chưa chính xác

  • /ʤ/: cage; badge; grudge

  • /θ/: both; Ruth; math; teeth; bath

  • /t/: boat; root; mat; teat; bat

  • ð/: weather; loathe

Phân biệt 2 âm /ŋ/ /ŋk/

  • /ŋ/: king; bring; sing; wing; bang; thing

  • /ŋk/: kink; brink; sink; wink; bank; think

Dù bạn nói giọng Anh - Anh hay Anh - Mỹ, bạn vẫn có thể mắc phải những lỗi thường gặp trên. Nếu bạn đang luyện tập bằng cách xem phim, nghe nhạc hay xem blog dạy tiếng Anh, điều này rất tốt để bạn tiếp thu accent mà bạn muốn nói một cách tự nhiên. Nhưng đừng quên chú ý đến cả cách phát âm của từ đó. Hãy dò từ điển để chắc chắn rằng mình phát âm đúng bạn nhé.

Cố gắng bắt chước theo giọng Anh - Anh hay Anh - Mỹ

Đây không phải là một lỗi khi bạn rất thích giọng Anh - Anh hay Anh - Mỹ và muốn tập nói theo. Nhưng trong phòng thi IELTS, việc bạn đang gồng người lên để cố bắt chước một “accent” nào đó sẽ không được đánh giá cao. Và thực sự chỉ qua section 1 có lẽ giám khảo cũng nhận ra bạn đang cố gắng ấp úng chỉ để có ngữ điệu theo giọng Anh-Anh hay giọng Anh-Mỹ.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc phát âm đúng, sử dụng ngữ điệu và cách nhấn nhá câu một cách tự nhiên. Điều này sẽ giúp bạn tỏ ra tự tin và thể hiện được vốn từ vựng và ngữ pháp của mình một cách hiệu quả. Đôi khi, sự tự tin và sự tự nhiên trong giao tiếp có thể quan trọng hơn là việc nói theo một giọng đặc biệt.

Học phát âm tại DOL có gì khác? Cái khác đầu tiên chính là dàn giáo viên siêu sao sẽ tận tình hướng dẫn bạn phát âm sao cho chuẩn nhất, sửa những thói quen phát âm mà bạn chưa sửa được. Lớp học Speaking cũng được thiết kế theo một lộ trình riêng biệt để bạn nắm bắt chủ đề và sử dụng từ hiệu quả nhất. Khi đã phát âm đúng rồi, việc nên nói giọng Anh Anh hay Anh Mỹ khi thi IELTS sẽ không còn là điều khiến bạn lăn tăn nữa. Để biết rõ hơn về phương pháp cũng như lộ trình luyện thi IELTS phù hợp cho bản thân các bạn có thể nhắn tin cho DOL qua fanpage để được tư vấn hoặc  Đăng ký tư vấn theo mẫu trên website DOL English.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background