Chiến thuật làm bài dạng Classification IELTS Listening

Dạng Classification hay Categorisation là dạng khiến nhiều thí sinh bối rối nhất khi làm bài, vì có quá nhiều thông tin cần phải được xử lý cùng một lúc. Vậy chiến thuật tốt nhất để làm dạng bài Classification IELTS Listening này là gì? Cùng xem thử cách áp dụng tư duy Linearthinking vào dạng bài này, cũng như khám phá kho bài luyện tập của DOL nhé!

classification ielts listening

Classification Question là dạng bài gì?

Dạng Classification hay Categorisation yêu cầu thí sinh xếp các thông tin vào nhóm phù hợp. Có trường hợp số các lựa chọn sẽ nhiều hơn/ít hơn số câu hỏi.

Ví dụ:

smiley42 Một số vấn đề thí sinh thường gặp và cách giải quyết

Là một trong các dạng câu hỏi Listening IELTS gây bối rối nhất, những vấn đề phổ biến nhất thí sinh thường gặp phải khi làm dạng IELTS Listening Classification này bao gồm:

Vấn đề 1: Nghe không kịp

  • Lí do: Nhiều thí sinh vừa nghe vừa phải quan sát và so sánh giữa các lựa chọn nên não phải làm quá nhiều việc một lúc, vì vậy không thể tập trung nghe được, dẫn tới bị bỏ lỡ thông tin. Ngược lại, nếu chí tập trung nghe thì lại không có thời gian chọn đáp án, trong khi bài nghe đã chuyển sang câu hỏi khác rồi. 

  • Giải pháp: Đọc qua các lựa chọn trước khi nghe để làm quen với chúng. Trong quá trình nghe nên tập trung 100%, vừa nghe vừa take note. Sau khi nghe xong, so sánh giữa phần note với các lựa chọn để chọn đáp án đúng. 

Vấn đề 2: Nghe được nhưng không chọn được đáp án

  • Lí do: Nhiều thí sinh nghe được nội dung bài IELTS nhưng khi so với đáp án thì lại… trật lất, không thấy đáp án nào phù hợp cả. Lí do là vì thí sinh khi nghe chỉ nhớ keywords mà không thật sự hiểu nội dung bài nghe nói gì. 

  • Giải pháp: Khi nghe cần nghe hiểu, không chỉ phụ thuộc vào keywords. Để luyện tập thói quen nghe hiểu, thí sinh có thể áp dụng bài tập Linearthinking để tập khả năng nghe hiểu và tóm tắt lại thông tin sau khi nghe. 

Chiến thuật làm bài

Để tiếp cận dạng Classification Question IELTS Listening hiệu quả, thí sinh có thể theo các bước sau:

Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi và các lựa chọn

Bước 2: Trong quá trình nghe, take note lại các thông tin chính nghe được. Thông thường các câu hỏi sẽ được nhắc đến theo thứ tự

Bước 3: So sánh thông tin vừa take note với các lựa chọn và chọn đáp án

Liệu cách làm dạng bài Classification IELTS Reading có nhiều khác biệt? Tìm hiểu ngay.

📋 Hướng dẫn các bước làm bài

Cùng áp dụng các bước trên vào một câu hỏi cụ thể:

classification question ielts listening
Đề thi IELTS Listening dạng Classification

Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi và các lựa chọn

Câu hỏi đưa ra 3 vở kịch và hỏi phù hợp với đối tượng nhóm tuổi nào (trẻ em, người lớn hay mọi độ tuổi)

Bước 2: Trong quá trình nghe, take note lại các thông tin chính nghe được. Thông thường các câu hỏi sẽ được nhắc đến theo thứ tự

Thông tin trong bài sẽ được nhắc theo thứ tự câu hỏi: The Mystery of Muldoon => Fire and Flood => Silly Sailor.

Cùng quan sát thử thông tin liên quan tới câu 8 và take note qua bài nghe nhé!

Note:

 

The Mystery of Muldoon => aimed at 5-10 y/o => children enjoy more than I do

Bước 3: So sánh thông tin vừa take note với các lựa chọn và chọn đáp án

Nhìn vào phần take note, có thể thấy vở The Mystery of Muldoon chủ yếu dành cho trẻ em

Vậy đáp án là A.

📚 Luyện tập

Cùng luyện tập thêm dạng bài này dưới đây nhé:

Practice 1:

Practice 2:

Practice 3:

Vậy là qua bài viết trên, học viên đã hiểu rõ hơn về dạng Categorisation cũng như nắm được tổng quan chiến lược những bước hiệu quả nhất để làm dạng bài Classification IELTS Listening này. Nếu vẫn chưa chắc về cách làm bài, hãy cùng luyện tập thêm ở

của DOL nhé! Chúc các bạn hiệu quả.