👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Học IELTS 4.5 mất bao lâu? Lộ trình luyện IELTS 4.5 cấp tốc

Thiết kế lộ trình học IELTS 4.5 như thế nào cho hiệu quả? Để đạt IELTS 4.5 có khó không ? Cùng DOL tìm hiểu cách để đạt được mức điểm này qua bài viết dưới đây nha!

Thi IELTS 4.5 có khó không? Hướng dẫn lộ trình học IELTS 4.5 hiệu quả

1. Thi IELTS 4.5 có khó không?

IELTS 4.5 được xem là band điểm không quá khó để đạt được. Chủ yếu là các bạn cần để tốt nghiệp hoặc đi làm. Những tiêu chí dành cho band điểm này cũng nằm ở mức cơ bản cho tất cả 4 kỹ năng

1.1. Với người mới bắt đầu từ con số 0

Nhiều người nhầm lẫn rằng người mới bắt đầu và người mất gốc là 2 khái niệm giống nhau, nhưng thật ra, người bắt đầu từ con số 0 là những người chưa hề có kiến thức hay chưa biết gì cả về tiếng Anh, như một tờ giấy trắng.

Do đó, hiển nhiên là bạn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc học ngôn ngữ mới. Tuy nhiên, nếu bạn cần cù và kiên trì, kèm theo có sự hướng dẫn tận tình thì bạn hoàn toàn có thể đạt được mức điểm IELTS như mong muốn.

IELTS 4.5 có khó để đạt được?

1.2. Với người mất gốc tiếng Anh

Nếu là người mất gốc tiếng Anh thì có nghĩa là bạn đã học qua tiếng Anh trước đó. Tuy nhiên, những kiến thức bạn tích lũy được chưa đủ và bạn cũng không nắm vững được cách vận dụng những kiến thức đó cho hiệu quả và đúng đắn.

Cuối cùng, cũng như mọi hành trình chinh phục những mục tiêu khác, bạn sẽ không thể đi đến đích nếu thiếu đi yếu tố quan trọng nhất để đạt IELTS 4.5 là sự nỗ lực và kiên trì. Nếu có những điều này thì việc đạt band 4.5 IELTS sẽ không khó như bạn nghĩ.

1.3. Ai có thể tự học IELTS 4.5

So với những bạn bắt đầu từ con số 0 thì những bạn mất gốc Tiếng Anh sẽ tốn ít thời gian ôn luyện band 4.5 hơn. Đó là vì, những bạn này đã tích lũy được một lượng từ vựng nhất định cũng như có khả năng nghe nói cơ bản.

Vì thế, những bạn mất gốc chỉ cần ôn lại kiến thức ngữ pháp cho vững và học thêm từ vựng. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào tự học thì  bạn cần biết được năng lực của mình đang ở đâu trên thang 0-9 của IELTS để có thể biết được mình phù hợp với lộ trình dành cho trình độ nào.

2. Học IELTS 4.5 - 5.0 mất bao lâu?

Cùng xem qua những tiêu chí cần đạt đối với mức IELTS 4.5:

  • IELTS Speaking: Bài nói của bạn trôi chảy, không ngắt quãng hoặc bị dừng quá nhiều, quá lâu gây ảnh hưởng đến khả năng nghe hiểu của giám khảo. Bên cạnh đó, bạn cũng phải có khả năng sử dụng đúng các cấu trúc ngữ pháp cơ bản trong tiếng Anh để diễn giải các ý tưởng của mình.

  • IELTS Writing: Đối với Task 1, bài viết của bạn phải tóm tắt được thông tin được trình bày trong biểu đồ và một số thay đổi nổi bật. Với task 2, bài viết của bạn phải tránh bị mắc phải các lỗi ngữ pháp đơn giản như (chia động từ, sử dụng thì) và tránh sai lỗi chính tả.

3. Tiêu chí đạt IELTS 4.5 khó hay dễ?

3.1. IELTS Reading

Do bài thi học thuật khó hơn bài thi tổng quát. Nội dung đề IELTS General Training là về các chủ đề đời sống hàng ngày, trong khi đó, bài thi Academic bao gồm những chủ đề mang tính học thuật cao.

Do đó, để đạt được mức điểm 4.5 trong bài thi IELTS tổng quát (IELTS General Training), bạn cần phải trả lời đúng 19 - 22/40 câu. Với bài thi IELTS học thuật (Academic), 13 - 14/40 câu là mức tối thiểu bạn phải trả lời đúng để đạt 4.5. 

IELTS Reading 4.5

3.2. IELTS Speaking

4 tiêu chí đánh giá bài thi IELTS Speaking của bạn là: từ vựng, độ trôi chảy và mạch lạc, ngữ pháp và cuối cùng là phát âm. Đối với tiêu chí đầu tiên, để đạt được 4.5 thì vốn từ vựng của bạn phải đủ để bạn diễn đạt về các chủ đề quen thuộc hàng ngày.

Để đạt được mức IELTS 4.5 ở tiêu chí thứ 2 thì bạn phải có khả năng nói một cách trôi chảy, liền mạch, không ngắt nghỉ quá nhiều và biết sử dụng một vài từ nối để liên kết các ý. Đối với tiêu chí ngữ pháp, bạn chỉ cần tập trung vào các cấu trúc câu đơn giản khi nói. Cuối cùng là phát âm, thí sinh cần biết cách nhấn trọng âm và thể hiện ngữ điệu khi nói.

IELTS Speaking 4.5

Bạn có thể xem thêm Mock test 4.5 phần thi Speaking ở đây nhé:

video-thumbnail

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo luyện IELTS Speaking band 4.5 tại đây:

3.3. IELTS Listening

Nếu muốn đạt IELTS 4.5, tức 13-14/40 câu. Ở kỹ năng Nghe thì bạn phải nghe hiểu khái quát được những chủ đề đơn giản xuất hiện hàng ngày trong các cuộc trò chuyện (hỏi đường, đặt phòng, đặt vé, đăng ký khóa học,...). Ngoài ra, bạn cũng cần phải học cách nghe hiểu những câu nói đơn giản trong các đoạn trò chuyện để nắm được ý chính. 

IELTS Listening 4.5

Xem thêm một số đề IELTS Listening band 4 - 5 qua vieo sau:

video-thumbnail

3.4. IELTS Writing

Để dễ dàng giúp bạn vượt qua kỹ năng này thì người học cần vững từ vựng cùng cấu trúc ngữ pháp. Đây là vì kỹ năng Writing chủ yếu yêu cầu người thi phải viết đúng cấu trúc và các ý trong bài viết được diễn đạt, trình bày rành mạch. 

Bên cạnh đó, bạn hãy viết đúng chủ đề và sử dụng các từ kết nối giữa các câu hoặc các đoạn. Như vậy, việc đạt được số điểm 4.5 – 5.0 phần viết sẽ không khó với bạn. 

Như vậy, sau khi đã xác định được mục tiêu band điểm cho từng kỹ năng, bạn đã có thể bắt đầu luyện thi IELTS 4.5 cấp tốc. Việc này không còn là quá khó nếu như bạn đã có một lộ trình chi tiết và khoa học. Bạn hoàn toàn có thể đạt được kết quả như mong muốn dù là tự học ở nhà.

IELTS Writing 4.5

4. Lộ trình luyện thi IELTS 4.5 cấp tốc

4.1. Luyện thi IELTS từ 0 - 3.0

Ở giai đoạn này, yếu tố quan trọng nhất mà người học cần nắm vững là từ vựng (vocabulary), phát âm (pronunciation), và ngữ pháp (grammar). Cụ thể, bạn cần nắm vững một số kiến thức ngữ pháp cơ bản như cách sử dụng các thì phổ biến, cách chia động từ và có thể nắm được cách dùng câu bị động, câu điều kiện,...

Đối với từ vựng, bạn nên có một lượng từ vựng đủ để giới thiệu về bản thân ở mức cơ bản và mô tả về các chủ đề quen thuộc như học tập, gia đình, bạn bè,... Cuối cùng là yếu tố phát âm, bạn nên cải thiện khả năng này bằng cách học theo bảng IPA.

Trong giai đoạn này, bạn nên tham khảo một số tựa sách sau:

  • Oxford Word skills Basic

  • Tactics for Listening Basic

  • English Grammar in Use Intermediate

Tactics for listening

4.2. Ôn thi từ 3.0 - 4.0

Giai đoạn tiếp theo là nâng cao trình độ từ 3.0 lên 4.0. Ở khoảng thời gian này, đối với ngữ pháp, bạn nên vững được cách sử dụng những thì hoàn thành và tiếp diễn cũng như các cấu trúc câu phức tạp hơn như câu điều kiện loại 3 hoặc mệnh đề quan hệ rút gọn.

Xét đến tiêu chí phát âm thì đến thời điểm này, bạn phải thành thạo và biết đọc phiên âm, hiểu và vận dụng được các quy tắc nhấn âm của từ. Đối với từ vựng thì ở trình độ này, bạn nên chuyển sang học từ theo chủ đề, cụ thể là những chủ đề gần gũi như thời tiết, âm nhạc, thể thao,...

Ôn thi từ 3.0 - 4.0

Một số tựa sách bạn có thể tham khảo là:

  • English vocabulary in use Elementary (Cambridge)

  • English grammar in use Intermediate (Cambridge)

  • Oxford word skills Intermediate

  • Intensive listening

>> Xem thêm: Lộ trình học IELTS 8.0

4.3. Ôn luyện từ 4.0 - 5.0

Sau khi đã nắm được một số cấu trúc cũng như các thì cơ bản thì đến giai đoạn này, bạn nên học thêm thì hiện tại hoàn thành  tiếp diễn và thì tương lai tiếp diễn vì nếu có khả năng sử dụng chính xác 2 thì này thì sẽ để lại ấn tượng tốt đối với giám khảo nha. Đối với yếu tố phát âm thì hiện tại bạn nên chú ý đến quy tắc nhấn âm đối với các từ loại có nhiều âm tít và học thêm về nguyên tắc nối âm giữa các từ.

Bên cạnh đó, để cho yếu tố này được hoàn  thiện hơn thì bạn nên học về ngữ điệu, yếu tố này sẽ cần bạn phải bỏ nhiều thời gian luyện tập. Cách dễ dàng nhất là bạn có thể xem các phim và nhại lại lời thoại của nhân vật. Và đừng quên là bạn cần rèn luyện chăm chỉ và đều đặn các kỹ năng cũng như trau dồi vốn từ vựng, nâng cao ngữ pháp hơn nữa. Nếu bạn có thể kiên trì cố gắng, bạn còn có thể đạt kết quả hơn mức kỳ vọng là 4.5 ban đầu.

Sách Complete IELTS Bands 4-5 phù hợp cho ôn luyện từ 4.0 lên 5.0:

5. Ôn luyện IELTS 4.5

Lựa chọn học tại DOL, bạn sẽ được trải nghiệm những giá trị độc nhất như sau:

  • Phương pháp Linearthinking độc quyền

  • Nền tảng công nghệ độc quyền của DOL

  • Cơ sở vật chất hiện đại

Nếu bạn đã thi IELTS và đạt Band 5, bạn gần như chắc chắn cần tiếng Anh tốt hơn để học đại học. Và ở mức Band 4 hoặc dưới điểm IELTS trung bình, trình độ tiếng Anh của bạn có khả năng quá thấp đối với hầu hết các loại thị thực nhập cư. Trong trường hợp này, bạn sẽ thực sự cần cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình trước khi có thể thi lại lần nữa

6. Câu hỏi thường gặp

Điểm 4.5 IELTS có phải là tốt không?

Điểm 4.5 IELTS nằm giữa mức điểm 4 và điểm 5. Đối với mức điểm 4.5, người học đã hiểu cơ bản về tiếng Anh và có thể giao tiếp trong các tình huống đơn giản, mặc dù. Tuy nhiên rất khó để sử dụng Anh ngữ một cách thành thạo như tiếng bản địa.

Có thể du học Úc với điểm IELTS 4.5 không?

Nếu muốn du học tại Úc, cần đạt tối thiểu IELTS 6.5 và không có trường hợp nào cho phép điểm IELTS dưới 6.0 tại bậc đại học ở Úc.

Điểm IELTS có ảnh hưởng đến việc xin visa không?

Câu trả lời là không! Dù bạn nộp đơn xin du học ở bất kỳ quốc gia nào, Úc hay Canada, thì điểm IELTS cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến việc xin visa. Tuy nhiên, nếu có tiếng Anh tốt, bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình đăng ký và nhập học ở nước ngoài.

Có phải bằng IELTS có giá trị trong 3 năm không?

Trong thực tế, không có chứng chỉ IELTS nào có hiệu lực kéo dài tới 3 năm dù là ở Canada hay bất kỳ quốc gia nào khác sử dụng tiếng Anh. Thay vào đó, bằng IELTS sẽ hết hạn sau 2 năm và chủ nhân của chứng chỉ này không thể gia hạn hiệu lực cho chứng chỉ IELTS mà phải thi lại.

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin cần thiết về lộ trình học IELTS 4.5 mất bao lâu cũng như giải đáp được câu hỏi “Thi IELTS 4.5 có khó không?” của nhiều bạn. Nếu bạn có thêm câu hỏi cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với DOL nhé! Chúc các bạn ôn tập hiệu quả và đạt được điểm như mong muốn!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background