👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

10 cách luyện nghe IELTS giúp tăng band điểm hiệu quả

Trong quá trình luyện thi IELTS Listening, người học thường gặp khó khăn trong việc nghe hiểu thông tin, lỡ mất thông tin quan trọng hoặc phân vân không biết đáp án nào đúng. Điều này là do bạn thiếu một phương pháp học Listening hiệu quả cùng với thói quen làm nhiều đề mà không có chiến lược cụ thể.

Trong bài viết này, DOL sẽ chia sẻ cho bạn 10 cách luyện nghe IELTS. 1. Luyện phương pháp nghe chép chính tả 2. Luyện thi nghe IELTS bằng phương pháp “take note” nhanh 3. Paraphrase nội dung vừa nghe 4. Luyện cách phát âm 5. Chọn cách học từ vựng đúng 6. Luyện kỹ năng nghe từ khóa 7. Luyện tập mỗi ngày để cải thiện kỹ năng 8. Luyện kỹ năng nghe IELTS theo sở thích 9. Nghe tiếng Anh một cách chủ động 10. Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Hãy đọc tiếp để khám phá ngay 10 bí kíp “cân” trọn IELTS Listening nhé!

blog-cover-editor

Trong phần nội dung đầu tiên này, DOL sẽ chia sẻ đến bạn đọc những cách luyện nghe IELTS hiệu quả. Cùng đón đọc ngay nào!

Luyện phương pháp nghe chép chính tả

Một cách học Listening IELTS hiệu quả khác là luyện tập với phương pháp nghe chép chính tả. Đôi khi bạn đã cố gắng tiếp xúc rất nhiều nguồn nghe khác nhau nhưng kỹ năng nghe vẫn không tốt và không có nhiều sự cải thiện.

Có thể nguyên nhân là vì bạn chưa nhận diện tốt được các âm, các từ, cách nhấn nhá, cách nối từ của dân bản xứ. Giải pháp cho vấn đề này là hãy thử nghe chép chính tả.

DOL giải quyết vấn đề này bằng phương pháp chép chính tả 25-50-75-100. Cách chép chính tả này không bắt phải chép hoàn toàn 100% bài ngay từ đầu, vì cách chép này rất lâu và gây nản. Thay vào đó, DOL đưa ra nhiều mức độ khó khác nhau khi chép chính tả: chép 25% bài → chép 50% bài → chép 75% bài → chép 100% bài.

Bằng cách này, bạn có thể nhận diện tốt các âm, từ, cách nhấn nhá và nối âm của người bản xứ. Qua đó nâng cao khả năng nghe tiếng Anh một cách toàn diện.

Bạn có thể thực hành phương pháp này qua trang web nghe chép chính tả độc quyền của DOL (https://tuhocielts.dolenglish.vn/nghe-chep-chinh-ta-tieng-anh). Trong trang web này, DOL tổng hợp các bài nghe chính tả phân chia theo nhiều trình độ từ thấp đến cao giúp bạn dù ở trình độ nào cũng có thể thực hành một cách tiện lợi. Ngoài ra, mỗi bài nghe đều có transcript và bản dịch đầy đủ.

Luyện thi nghe IELTS bằng phương pháp “take note” nhanh

Trong quá trình ôn luyện IELTS listening, thay vì phải hiểu mọi từ trong bài nghe, phương pháp Linearthinking giới thiệu một cách tiếp cận mới: ghi chép lại những ý chính nghe được. Điều này giúp tập trung vào những thông tin quan trọng nhất và dễ dàng trả lời các câu hỏi liên quan.

Bạn nên tập trung ghi chú những ý chính hoặc các cụm từ quan trọng trong câu, vì chúng thường chứa khoảng 70% thông tin cần thiết. Đồng thời, trước khi nghe, hãy đọc qua câu hỏi và lướt qua các phần trả lời. Điều này sẽ giúp bạn chọn đúng đáp án khi nghe thấy đoạn văn tương tự với phần bạn đã ghi chú.

Cách thực hiện phương pháp luyện nghe Take note hiệu quả.

  • Học cách viết tắt: Viết tắt giúp bạn ghi chép nhanh hơn, theo kịp tốc độ nói của audio. Ngoài ra bạn có thể tham khảo hoặc sáng tạo cách viết tắt phù hợp với bản thân.

  • Ghi chép thông tin trọng tâm: Chỉ ghi lại thông tin quan trọng như thời gian, địa điểm, từ khóa chính,...Viết bằng Tiếng Việt để tăng tốc độ ghi chép.

  • Sắp xếp thông tin khoa học: Mỗi thông tin nghe được viết một dòng riêng để tránh nhầm lẫn giữa các thông tin.

  • Luyện tập thường xuyên: Luyện tập mỗi ngày để tạo phản xạ ghi chép nhanh và chính xác.

Paraphrase nội dung vừa nghe

Khi bạn nghe những từ khóa trong bài nghe, một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả là sử dụng phương pháp nghe chép chính tả kết hợp với việc paraphrase nội dung nghe được. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn có thể nghe được các từ quan trọng nhưng não không thể xử lý và tổng hợp thông tin một cách hiệu quả. Bằng cách paraphrase lại nội dung, bạn có thể tóm tắt ý nghĩa của những gì bạn nghe một cách dễ hiểu và linh hoạt hơn.

Để áp dụng phương pháp này, bạn có thể dừng lại sau mỗi câu nghe, sau đó thực hiện việc tóm tắt và paraphrase (diễn đạt lại nội dung bằng những từ ngữ cấu trúc khác). Một số cách paraphrase phổ biến như sử dụng từ đồng nghĩa/trái nghĩa, thay đổi cấu trúc câu từ chủ động sang bị động, diễn đạt lại theo cách hiểu của bản thân. Thực hiện điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung mà còn giúp bạn xây dựng thói quen lúc nào nghe cũng phải nghe để hiểu một cách kỹ lưỡng và chính xác hơn.

Luyện cách phát âm

Phát âm chính xác đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao khả năng nghe của bạn và hỗ trợ trong việc nghe được nhiều giọng vùng miền khác nhau.

IPA hiện tại là bảng ngữ âm phổ biến và được nhiều người học nhất. Bạn cần nắm chắc 44 âm trước khi chuyển sang luyện nghe IELTS. Đặc biệt, cần chú ý phát âm đúng của các âm ở cuối từ bởi thông thường các bạn sẽ gặp các lỗi như thêm âm /s/ không cần thiết hoặc bỏ qua phát âm của các âm cuối như /k/, /ch/, /t/.

Bảng phiên âm quốc tế IPA

Để luyện phát âm, bạn không nhất thiết phải có quá nhiều công cụ ngoài những thứ sau đây.

  • App ghi âm: Rõ ràng phải không? Khi luyện bạn cần thu âm lại cách mình phát âm và so nó với cách người bản xứ đọc để cải thiện dần.

  • Gương: Khẩu hình là một trong những yếu tố làm nên thành bại của phát âm chuẩn của chúng ta đấy. Đôi khi chỉ điều chỉnh khẩu hình hay cách đặt lưỡi chút xíu thôi nhưng kết quả hết hồn nha. Để làm được điều này, một chiếc gương sáng là công cụ tuyệt vời.

  • Từ điển: Một lưu ý của DOL là khi học từ mới, với bất cứ từ nào, bạn cũng cần chắc chắn mình phát âm đúng trước khi học sang từ khác. Bạn có thể học thành 5 từ một lần và đảm bảo đọc đúng cả 5. Vì nếu chỉnh ngay từ đầu, từng từ một, sẽ tốt hơn là không biết chỉnh gì, như thế nào. Hoặc không biết mình sai đến đâu để chỉnh phải không?

  • Bảng IPA: Ngay cả khi có từ điển, bạn vẫn sẽ gặp khó khăn để học cách phát âm một số từ đặc biệt. Vậy nên bảng phiên âm tiếng Anh sẽ giúp bạn luyện phát âm nhanh, chính xác và dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến cả ngữ điệu như việc nhấn giảm âm, nối âm, và nối biến âm. Điều này giúp bạn làm bài thi IELTS Listening dễ dàng hơn bởi bạn đã quen với ngữ điệu của người bản ngữ.

Bạn có thể tự học trên YouTube, sử dụng một số ứng dụng học Tiếng Anh, tham gia các khóa học tại trung tâm, hoặc tham khảo một số tài liệu ôn tập phát âm như: New English 900, British accents: English Pronunciation in Use, American Accents: American Accent Training,...

Bạn cũng nên nghe tin tức từ nhiều quốc gia nói tiếng Anh khác nhau. Điển hình như Anh, Ireland, Mỹ, Canada, New Zealand, Úc và Nam Phi,... để làm quen và hiểu được giọng ở các vùng miền khác nhau.

Học từ vựng kết hợp phiên âm

Khi học từ vựng, việc kết hợp với việc học phiên âm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng phát âm và ghi nhớ từ vựng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi tra từ vựng, một số lỗi thường gặp có thể là việc sử dụng phiên âm không chính xác hoặc không biết cách đọc chính xác từng từ. Điều này có thể dẫn đến việc học từ vựng sai lầm và khó khăn trong việc sử dụng chúng trong giao tiếp.

Một phương pháp hiệu quả là kết hợp việc học từ vựng với việc luyện nghe. Thay vì chỉ ghi nhớ từ vựng một cách cơ bản, hãy lắng nghe cách sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh thực tế. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và cách sử dụng của từ vựng trong một tình huống cụ thể, từ đó cải thiện khả năng hiểu và sử dụng từ vựng trong các bài nghe IELTS. Bạn nên tạo một thói quen chỉnh phát âm ngay từ đầu khi học từ mới. Việc này sẽ giúp bạn tránh mất thời gian chỉnh sửa lại về lâu dài.

Để học từ vựng kết hợp với phiên âm trong tiếng Anh, bạn có thể thực hiện các bước sau.

  • Chọn nguồn tài liệu có cung cấp phiên âm cho từng từ vựng.

  • Tìm hiểu cách đọc phiên âm trong tiếng Anh và làm quen với các ký hiệu phiên âm quốc tế. Sau đó, áp dụng phiên âm vào việc đọc và phát âm từ vựng một cách chính xác.

  • Tạo ra các flashcards hoặc danh sách từ vựng kèm theo phiên âm và ý nghĩa của từ. Thực hiện các bài tập phát âm từ vựng theo phiên âm.

  • Sử dụng từ vựng và phiên âm trong các bài viết, cuộc trò chuyện và bài thuyết trình.

Luyện kỹ năng nghe từ khóa

Bình thường trong bài IELTS Listening, khi người nói nhấn mạnh 1 từ khóa nào đó, thường từ khóa đó sẽ liên quan đến đáp án bạn cần tìm. Tuy nhiên, đừng quên nghe thêm ngữ cảnh xung quanh từ khóa đó để tránh bị lừa nhé.

Để luyện kỹ năng nghe từ khóa, bạn có thể thực hiện các bước sau.

  1. Xác định từ khóa chính: Trước khi nghe, đọc kỹ các yêu cầu hoặc câu hỏi liên quan để xác định từ khóa chính mà bạn cần tập trung nghe.

  2. Chú ý đến ngữ cảnh: Hiểu rõ ngữ cảnh của bài nghe để có thể dự đoán và xác định các từ khóa có thể xuất hiện.

  3. Kết hợp “take note”: Khi nghe, ghi chú lại các từ khóa hoặc ý chính một cách nhanh chóng. Điều này giúp bạn tập trung và ghi nhớ thông tin quan trọng.

  4. Luyện nghe với bài nghe ngắn: Bắt đầu bằng những bài nghe ngắn và đơn giản để tập trung vào việc nhận biết và hiểu các từ khóa.

  5. Thực hành với bài nghe đa dạng khác: Tìm các nguồn tài liệu nghe như podcast, bản tin, bài hội thảo để thực hành nhận diện và hiểu các từ khóa trong các ngữ cảnh khác nhau.

  6. Làm bài tập luyện nghe có hướng dẫn: Sử dụng các tài liệu luyện nghe có bản ghi lại (transcript) để đảm bảo bạn hiểu rõ từ khóa và cách sử dụng chúng trong ngữ cảnh.

Nhớ rằng, việc luyện tập đều đặn và kiên nhẫn là chìa khóa để phát triển kỹ năng nghe từ khóa một cách hiệu quả.

Luyện tập mỗi ngày để cải thiện kỹ năng

Mục đích của phần thi Listening là để đánh giá khả năng nghe hiểu tiếng Anh của bạn. Do đó, một trong những cách học Listening IELTS hiệu quả nhất là nghe thật nhiều tiếng Anh và để nó dần trở thành kỹ năng tự nhiên của bạn.

Nếu bạn tập nghe tiếng Anh từ 10 đến 15 phút hàng ngày, nhất định bạn sẽ dần cải thiện được điểm Listening.

  • Bạn đi xe buýt đến trường? Dù với chuyến xe ngắn 20 phút hay chuyến xe dài hơn 1 tiếng, bạn đều có thể tranh thủ nghe sách nói hoặc Podcast tiếng Anh. Như vậy sẽ có lợi cả về mặt kiến thức lẫn giải trí.

  • Bạn nấu ăn cho cả nhà vào mỗi buổi tối? Bạn có thể tập thói quen vừa nấu vừa nghe Radio bằng tiếng Anh đấy!

  • Bạn "chán chường" lướt Facebook trong giờ nghỉ ăn trưa? Thay vào đó hãy thử xem 1 video TED Talk về chủ đề bạn thích nhé!

Luyện kỹ năng nghe IELTS theo sở thích

Bạn nên tận hưởng việc luyện nghe IELTS. Vì nếu bạn thích những gì bạn đang làm, bạn sẽ thực hiện nó thường xuyên và ổn định hơn.

Việc học không phải lúc nào cũng nhàm chán hay tốn công sức. Bạn luôn có thể lên mạng và tìm Podcast, video YouTube hoặc Ted Talk về bất cứ chủ đề nào mà bạn quan tâm vào mọi thời điểm bạn muốn.

Nội dung bạn nghe không nhất thiết phải liên quan đến IELTS học thuật. Bởi ngoài học thuật thì IELTS Listening cũng sẽ kiểm tra khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Anh của bạn trong bối cảnh thực tế. Vì vậy, nghe IELTS với các chủ đề hàng ngày cũng là một cách luyện nghe IELTS mang lại kết quả khả quan đấy.

Nghe tiếng Anh một cách chủ động

Một bí quyết luyện kỹ năng nghe trong đề thi IELTS Listening là nghe một cách chủ động với đa dạng các đoạn hội thoại từ nhiều nguồn. Bạn sẽ được làm quen với nguồn từ vựng mới lạ và được tiếp xúc với các giọng đọc tiếng Anh khác nhau.

Nghe IELTS chủ động có thể giúp cải thiện chính tả, ngữ pháp và từ vựng của bạn. Tất cả những kỹ năng này đều rất quan trọng để đạt điểm cao trong các dạng bài IELTS Listening.

Một phương pháp luyện nghe IELTS hiệu quả tốt khác là chuẩn bị một cuốn sổ ghi chép. Trong lúc nghe, hãy ghi lại bất kỳ từ nào bạn không chắc chắn. Sau đó, tra nghĩa trong từ điển và nghiên cứu cách nó được dùng trong một câu. Cùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa, cách phát âm, nên áp dụng vào ngữ cảnh nào trong thực tế,...

Mời bạn tham khảo thêm cách cải thiện Listening IELTS hiệu quả trong video sau.

video-thumbnail

Sử dụng chiến thuật đúng

Phần nghe của bài thi IELTS bao gồm một số loại câu hỏi khác nhau. Mỗi loại câu hỏi sẽ yêu cầu những kỹ năng nghe tương ứng và chiến lược làm bài riêng biệt.

Các chiến lược chắc chắn sẽ giúp bạn xác định từng bước cần làm khi vào phòng thi. Từ đó giúp tăng hiệu quả làm bài và nâng cao điểm số của bạn.

Dưới đây là 1 số chiến thuật dành cho từng dạng bài trong IELTS Listening.

Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Một kinh nghiệm luyện nghe IELTS hiệu quả khác được nhiều học viên của DOL áp dụng chính là tập suy nghĩ, tư duy bằng tiếng Anh. Vì phần thi Listening đòi hỏi bạn cần có khả năng xử lý thông tin nhanh chóng và phản hồi ngay lập tức.

Nếu cố gắng dịch toàn bộ đề bài, việc này sẽ làm tốn thời gian của bạn. Khiến bạn chậm lại, gây cản trở bạn hoàn thành bài thi một cách nhanh chóng và tối ưu nhất. Đôi khi, bạn sẽ bỏ lỡ phần nghe hoặc đoạn hội thoại tiếp theo vì bạn vẫn đang cố gắng dịch đoạn hội thoại đã qua.

Hơn nữa, mỗi ngôn ngữ có cách tư duy khác nhau. Có những từ vựng, tiếng lóng hay thành ngữ trong tiếng Anh mà bạn khó có thể tìm thấy bản dịch tương đương nào trong tiếng mẹ đẻ của mình. Các quy tắc ngữ pháp của tiếng Anh cũng là duy nhất. Thứ tự của các từ, cấu trúc, v.v. không giống nhau trong mỗi ngôn ngữ.

Vì vậy, trong thời gian ngắn, bạn sẽ khó có thể dịch lại và truyền tải đúng hoàn toàn thông điệp của bài nói qua tiếng mẹ đẻ. Ngoài tốn thời gian, đôi khi việc dịch qua ngôn ngữ mẹ đẻ còn làm bạn hiểu sai thông tin của bài nói nữa. Vì vậy, để cải thiện Listening IELTS, bạn nên ngừng dịch và học cách suy luận dần bằng tiếng Anh nhé.

Phương pháp luyện nghe Linearthinking

Tại DOL, đội ngũ giáo viên đã sáng tạo ra Linearthinking nhằm giải quyết những khó khăn trong quá trình học tiếng Anh của người Việt với mọi level. Phương pháp này tập trung vào các vấn đề chính còn tồn đọng ở mỗi cấp độ học.

Cùng Linearthinking giải quyết vấn đề nghe của người học theo từng trình độ theo bảng dưới đây.



VẤN ĐỀ

CÁCH GIẢI QUYẾT

Nghe không được

Cách luyện tập tốt nhất cho level này là nghe chép chính tả, sau đó đọc transcript và học những từ vựng mà mình chưa biết / phát âm sai. DOL có một kho bài tập nghe chép chính tả với đầy đủ mức độ khó (điền 20% - 50% - 70%) để học viên của DOL có thể luyện tập mà không sợ chán!

Nghe được nhưng thiếu từ vựng hoặc sai phát âm

Cách luyện tập tốt nhất cho level này là tích lũy từ vựng mình chưa biết. Tuy nhiên nếu phụ thuộc 100% vào tích lũy thì sẽ mất rất nhiều thời gian trước khi học viên cảm thấy tiến bộ. ➔ Thay vì phải nghe hiểu tất cả các từ, giải pháp. Linearthinking đưa ra là giúp học viên take notes (ghi chép) lại những ý chính nghe được từ bài nghe, và từ phần ý chính take note có thể trả lời câu hỏi.

Nghe được keywords nhưng chưa tổng hợp thông tin

Cách luyện tập tốt nhất là tập paraphrase nội dung vừa nghe. Cụ thể, sau khi nghe 1 câu trong bài, học viên sẽ pause lại, rồi tập tóm tắt và paraphrase lại nội dung vừa nghe.

 

➔ Việc luyện tập này sẽ hình thành thói quen cho học viên lúc nào nghe cũng phải nghe để hiểu, không phải chỉ nghe keywords.

 

Lưu ý khi luyện đề IELTS Listening

Nắm rõ cấu trúc đề thi nghe IELTS

Để đạt kết quả tốt trong phần thi IELTS Listening, bạn không chỉ cần rèn luyện kiến thức mà còn cần hiểu rõ cấu trúc của đề thi để có thể đưa ra một phương pháp làm bài hiệu quả.

Cấu trúc của bài thi IELTS Listening gồm 4 phần.



CẤU TRÚC

NỘI DUNG

 

Đối thoại giữa hai người về chủ đề bình thường trong cuộc sống hàng ngày (ví dụ: một cuộc trò chuyện về đặt dịch vụ sửa chữa).

 

Độc thoại về cuộc sống hàng ngày (ví dụ: một cuộc nói chuyện về cách phân bổ thời gian một cảnh hiệu quả) .

 

Hội thoại có 2-3 người trở lên về các chủ đề học tập (ví dụ: sinh viên và giáo sư thảo luận về bài tập).

 

Độc thoại về một chủ đề học thuật (ví dụ: một bài giảng ở trường đại học).

Bài thi IELTS Listening có thời lượng là 30 phút, tổng số câu là 40 câu với mỗi câu tương ứng 1 điểm.

Tìm hiểu những dạng câu hỏi trong đề thi IELTS Listening

Việc tìm hiểu các dạng câu hỏi có trong bài thi nghe IELTS giúp bạn đưa ra chiến thuật phù hợp để chấp mọi dạng đề.

Các dạng câu hỏi có trong IELTS Listening.

  • Câu hỏi trắc nghiệm: là dạng câu hỏi có một đáp án đúng hoặc hai đáp án đúng trở lên.

  • Câu hỏi xác định vị trí trên bản đồ: là dạng câu hỏi tìm và gắn các địa điểm cho sẵn với bản đồ mà đề bài đưa ra. Có hai dạng bài: một danh sách các từ cần điền được cho sẵn và nhiệm vụ của bạn là nghe và chọn từ phù hợp để điền vào chỗ trống hoặc sẽ không có danh sách cho sẵn và bạn phải nghe và tự xác định các địa điểm trên bản đồ.

  • Hoàn thành câu / Hoàn thành ghi chú / Hoàn thành bảng / Câu hỏi hoàn thành sơ đồ: là dạng câu hỏi có ô trống ở trong câu và nhiệm vụ của bạn là điền đáp án chính xác vào câu.

  • Câu hỏi nối thông tin: là dạng câu hỏi đưa ra các danh sách câu trả lời và nhiệm vụ của bạn là nghe và nối chúng lại với nhau cho phù hợp.

Không học mẹo, hãy hiểu đề thi

Các bạn học IELTS nói chung và Listening IELTS nói riêng thường có một tư tưởng sai lầm rằng các mẹo hoặc thủ thuật có thể giúp đạt được điểm cao. Tuy nhiên, thực ra những mẹo hay tips này sẽ chỉ lãng phí thời gian quý báu mà đáng lẽ nên được dành cho việc học.

Những tips này chủ yếu chỉ có tác dụng tâm lý chứ không đem lại kết quả rõ ràng cho các bạn đâu. Bởi IELTS là một bài đánh giá tiếng Anh chuyên nghiệp với các chuyên gia giàu kinh nghiệm ra đề và chấm bài. Vì vậy, những mẹo vặt nhỏ sẽ không thể qua mắt họ được.

Khi vào phòng thi, thay vì cố gắng thực hiện những mẹo nhỏ gây tốn thời gian, hãy tập trung vào bài thi. Chú ý đọc hiểu đề và làm bài bằng chính khả năng của mình. Một số câu hỏi sau sẽ giúp bạn nghiên cứu đề tốt hơn:

  • Cấu trúc đề như thế nào?

  • Đây là dạng đề gì?

  • Câu hỏi trong đề thuộc loại nào? Nên áp dụng chiến lược gì cho câu hỏi đó?

  • Cần sử dụng những kỹ năng nghe nào để hoàn thành tốt phần này?

Mời bạn tham khảo thêm cách cải thiện Listening IELTS hiệu quả trong video sau:

video-thumbnail

Lên kế hoạch cải thiện Listening IELTS thật khoa học

Hãy đảm bảo rằng bạn đang dùng các nguồn bài luyện tập uy tín được tạo bởi chính các đơn vị làm đề thi IELTS. Nếu nguồn tư liệu ôn luyện có quá nhiều điểm khác biệt về hình thức, bạn sẽ bị bối rối khi nhận được đề thi thật. Và đương nhiên kết quả cuối cùng sẽ không đúng với mong đợi.

Ngoài ra, bạn nên đảm bảo hoàn thành các bài nghe thử trong cùng áp lực thời gian mà bạn cần phải trải qua trong kỳ thi thật. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của mình. Tập cách loại bỏ sự căng thẳng lớn khi bước vào phòng thi.

Việc hoàn thiện và sửa bài luyện tập Listening IELTS là một quá trình rất quan trọng. Bạn không nên liên tục làm kiểm tra từ bài nghe này đến bài nghe khác.

Sau mỗi bài ôn luyện, hãy nhìn lại những lỗi sai bạn đã mắc phải. Ghi lại những từ bạn thường viết sai chính tả, phát âm sai hoặc nghe nhầm. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ điểm yếu của bản thân và tập trung cải thiện nó.

Đa dạng nguồn tài liệu luyện thi Listening IELTS

Trong quá trình cải thiện Listening IELTS, bạn nên tiếp cận đa dạng các nguồn tài liệu với nhiều chủ đề phong phú hơn. Ngoài việc tránh nhàm chán, nó còn giúp bạn tích lũy được vốn kiến thức rộng hơn về từ vựng, ngữ pháp, cách dùng câu từ trong nhiều ngữ cảnh.

Kênh tin tức như BBC News là một lựa chọn không tồi dành cho bạn. Bởi các chương trình này có sự kết hợp linh hoạt giữa hình thức báo cáo và cuộc trò chuyện. Tương tự với hình thức trong các phần bài nghe trong IELTS.

Ngoài ra, Podcast với các phần mềm như Spotify hay Stitcher cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời. Podcast khá đa dạng về độ dài, thường kéo dài 2 phút hoặc hơn cả 1 tiếng. Chúng bao gồm một loạt các chủ đề khác nhau. Do đó, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nội dung thú vị để cải thiện Listening IELTS trong thời gian rảnh rỗi.

TED Talks cũng là một nguồn luyện nghe IELTS hiệu quả. TED Talks bao gồm các bài giảng trực tuyến với hàng ngàn chủ đề khác nhau. Chúng rất phù hợp để giúp bạn luyện tập phần nghe hình thức độc thoại.

Bạn cũng nên nghe tin tức từ nhiều quốc gia nói tiếng Anh khác nhau. Điển hình như Anh, Ireland, Mỹ, Canada, New Zealand, Úc và Nam Phi,... để làm quen và hiểu được giọng ở các vùng miền khác nhau.

Người học cần đa dạng tài liệu luyện nghe tiếng Anh
BBC News, Spotify, Stitcher, TED Talks là những kênh luyện nghe bằng tiếng Anh rất bổ ích

Khi luyện tập, đừng chỉ chăm chăm vào việc giải hết đề này tới đề khác. Mà không hề dừng lại suy nghĩ xem mình sai chỗ nào, cần cải thiện ở đâu bạn nhé. Sau đây là một số lưu ý từ nhà DOL cho bạn với kỹ năng Listening.

  • Hãy kiên trì: Luôn luôn note lại lỗi sai và chắc chắn rằng nếu gặp trường hợp tương tự mình sẽ không sai nữa.

  • Hãy không vội: Cố gắng bắt đầu bằng những bài đơn giản như nghe chính tả trước. Sau đó hãy bắt đầu các bài thi luyện tập để bắt kịp tốc độ.

  • Hãy cẩn thận và tập trung: Mỗi bài sẽ có yêu cầu số chữ cần điền hoặc giới hạn số chữ cần điền khác nhau. Nếu bất cẩn ghi thừa chữ sẽ khiến bạn mất trắng một câu dù đã nghe ra được. Ngoài ra, đuôi “s” cũng là một chiếc "bẫy" thứ thiệt nếu bạn không tập trung nghe nhé.

  • Hãy chủ động: Trước khi bước vào phần thi Listening Part 1, 2, 3 & 4, bạn hãy tranh thủ thời gian để đọc trước đề bài. Điều này sẽ giúp bạn nắm được các ý chính cần nghe và tránh được thông tin gây nhiễu trong đề thi.

  • Tập trung vào việc cải thiện Listening ở hiện tại: DOL hiểu rất rõ cảm giác biết mình lỡ sai hoặc nghe thiếu 1 câu và ngồi dằn vặt nên lỡ luôn các câu tiếp theo và "đi luôn" một bài nghe. Vì thế, lỡ sai rồi thì tạm gác lại bạn nha. Vì bạn vẫn còn các câu khác để ghi điểm mà phải không?

Mời bạn xem thêm những lưu ý trong quá trình ôn luyện IELTS Listening trong tài liệu sau:

Nắm chắc 20 mẹo làm bài thi Listening bạn sẽ dễ dàng làm chủ cuộc chơi, tự tin đạt số điểm cao nhất.

Nguồn tổng hợp đề luyện IELTS Listening

Các cuốn sách DOL đề xuất dưới đây phù hợp với band điểm Listening IELTS trải từ 4.0 - 7.0. Bạn hãy xem thử nội dung từng cuốn để chọn cho mình sách phù hợp nha.

Basic IELTS Listening

Nội dung chính: 5 chủ đề thường gặp trong IELTS Listening với các chiến lược làm bài hiệu quả. Ngoài ra, sách còn cung cấp những từ vựng liên quan trong từng chủ đề.

Intensive IELTS Listening

Nội dung chính: Cung cấp bài tập theo dạng bài thường gặp trong Listening IELTS như Short Answer, Multiple Choice, Map Labelling. Và tất nhiên, các chiến lược làm bài cho từng dạng bài cũng sẽ được cung cấp đầy đủ.

Listening Strategies for IELTS

Nội dung chính: Cung cấp 7 dạng bài thường gặp trong Listening IELTS kèm các bài tập luyện tập với độ khó tăng dần.

IELTS Recent Actual Listening

Nội dung chính: Đúng như tiêu đề, sách cung cấp 6 bài thi Listening thật của các năm trước cùng đáp án và tổng hợp từ vựng trọng điểm.

Collins – Listening for IELTS

Nội dung chính: Tương tự Intensive IELTS Listening, sách cũng cung cấp các dạng bài thường gặp, chiến lược làm bài, và bài tập luyện tập. Số lượng bài Test là 12 bài.

15 Days Practice for IELTS Listening

Nội dung chính: Sách chia nội dung ra thành 15 ngày với mỗi ngày 1 chủ đề luyện tập khác nhau. Với bố cục và mục tiêu học từng ngày rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng thấy được tiến độ luyện Listening IELTS của mình.

Chú ý rằng sau thời gian đầu luyện tập các dạng bài, bạn sẽ cần làm Practice Test trong sách để xem được mình tiến bộ đến đâu nhé.

Website luyện IELTS Listening

DOL IELTS Listening Practice Tests

Link webiste: https://tuhocielts.dolenglish.vn/

Đây là trang web tổng hợp (IELTS Listening Practice Tests) để luyện kỹ năng Listening cũng như các kỹ năng IELTS khác của DOL. Trên web cung cấp rất nhiều bài nghe chất lượng kèm đáp án giải thích chi tiết để bạn ôn luyện và cải thiện Listening IELTS tại nhà.

IELTS Online Test

Link webiste: https://ieltsonlinetests.com/

Website này đem đến kho bài Listening Test cực kỳ đồ sộ với tốc độ cập nhật bài mới liên tục. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ đáp án của bạn sau khi trang web chấm. Vì theo kinh nghiệm cá nhân người viết, đôi khi có những lỗi đáp án từ trang này.

TED Talks

Link website: https://www.ted.com/

Luyện kỹ năng nghe chán rồi thì làm gì để vừa giải trí vừa lên trình? TED Talks là lựa chọn rất tốt cho bạn vì không chỉ tăng khả năng nghe. Mà còn được tiếp xúc với nhiều ý tưởng mới lạ và những bài nói đầy cảm hứng.

4.4 IELTS Speaking for Success

  • Link website: https://successwithielts.com/

Một cách rất hay nữa để luyện nghe IELTS hiệu quả là nghe Podcast. IELTS Speaking for Success là một Podcast được Host Maria và Rory xây dựng. Mục tiêu là giúp người nghe cải thiện khả năng nói và nghe cùng lúc. Được cùng lúc nghe 2 người bản xứ hỏi và nói về IELTS thì còn gì bằng phải không nào?

Câu hỏi thường gặp

Hiện nay có những App nào giúp cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh?

  • Learn English Kids

  • VoiceTube

  • Talk English

  • Hello English

  • Spotlight

  • MyWordBook 2

  • TED Edu

  • BBC Learning English

  • ABA English With Films

  • Two min English

Các bài dạng thường gặp trong IELTS Listening là gì?

  • Dạng bài Multiple Choice

  • Dạng bài Matching

  • Dạng bài Labeling A Map/ Diagram

  • Dạng bài Form, Note, Table, Flow - Chart, Summary Completion

  • Dạng bài Short Answer Question

  • Dạng bài Sentence Completion

Trên đây là tất cả những cách luyện IELTS Listening hữu ích mà DOL đã giúp bạn tổng hợp. Hy vọng quá đó bạn có thể chọn được cách làm bài hiệu quả, phù hợp nhất với mình. Hãy cố gắng chăm chỉ luyện tập để cải thiện Listening IELTS và đạt được số điểm cuối cùng như mong muốn nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background