👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Cách làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Listening

Bạn còn gặp khó khăn với IELTS Listening Multiple Choice? Qua bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu lý do vì sao dạng bài Multiple Choice IELTS Listening lại khó. Cũng như học hỏi chiến thuật làm bài hợp lý áp dụng tư duy Linear Thinking nhé! Ngoài ra, cuối bài còn có kho bài tập luyện tập để tha hồ luyện tập nữa đó!

cách làm multiple choice listening ielts

Multiple Choice là dạng bài gì?

IELTS Listening Multiple Choice là dạng bài trắc nghiệm. Trong bài thi, đề bài sẽ đưa ra một câu hỏi hoặc một mẩu thông tin khuyết, kèm theo đó là các phương án để trả lời cho câu hỏi hoặc các cụm từ để hoàn thiện câu.

  • Dạng trắc nghiệm chứa câu hỏi và các câu trả lời: đề bài đưa ra 3 sự lựa chọn A, B, C cho một câu hỏi và thí sinh được yêu cầu chọn ra đáp án chính xác nhất trong 3 lựa chọn trên.

  • Dạng trắc nghiệm với nhiều hơn 1 lựa chọn chính xác: mỗi câu hỏi sẽ đi kèm với rất nhiều lựa chọn để thí sinh chọn làm đáp án và số câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi có thể là 2 hoặc nhiều hơn 2. Khi làm dạng này thì các bạn phải cần đọc kỹ yêu cầu đề bài để xác định số đáp án cần trước khi bắt đầu nghe.  

Ở dạng bài này, thí sinh cần tập trung nghe hiểu thông tin của bài và chọn ra đáp án trùng khớp nhất với nội dung bài nghe. Thứ tự các câu hỏi sẽ tương ứng với thứ tự được đề cập của các thông tin trong bài nghe. Tuy đây là một dạng bài kinh điển, nhưng cũng là một trong các dạng bài Listening IELTS gây hoang mang nhiều cho thí sinh.

mẫu bài làm dạng multiple choice 1 đáp án đúng
Dạng câu hỏi chỉ có một phương án đúng
Dạng câu hỏi có hai phương án đúng

Một số vấn đề thí sinh thường gặp và cách giải quyết

Nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên, dạng Multiple Choice IELTS Listening có thể gây ra không ít khó khăn cho học viên.

Vấn đề 1: Không xác định được bài đang nói tới đâu

Lí do

Vấn đề này xảy ra là vì thí sinh không theo kịp mạch của bài nghe, dẫn đến không biết bài đang nói tới câu nào. Trong nhiều trường hợp, thí sinh phải vừa nghe vừa đọc đáp án.

Không phải bất cứ ai cũng có khả năng làm nhiều việc cùng một lúc nên điều này cũng khiến nhiều thí sinh mất tập trung và bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

Giải pháp

Khác với dạng Multiple Choice trong Reading, dạng Multiple Choice trong Listening IELTS đòi hỏi thí sinh phải đọc qua câu hỏi và các lựa chọn A,B, và C trước khi bắt đầu nghe. Nhờ các câu hỏi được trình bày theo thứ tự của các nội dung được đề cập trong bài nghe, thí sinh có thể hình dung trước các thông tin có trong bài nghe, cũng như tiến trình của bài.

Vấn đề 2: Nghe được nhưng không biết chọn đáp án nào vì thấy lựa chọn nào cũng… đúng 

Đây được xem là vấn đề thường gặp nhất trong dạng Multiple Choice. Lý do thí sinh gặp phải vấn đề này là do hiểu sai bản chất của dạng bài IELTS này: Đáp án đúng không phải là lựa chọn duy nhất được đề cập tới trong bài.

Ngược lại, bài nghe sẽ cố gắng "bẫy" thí sinh bằng cách nhắc tới keywords của gần như tất cả các lựa chọn A,B,C nên nếu chỉ dựa vào keywords thì sẽ không biết được đâu là đáp án đúng. Ngoài ra, khi đề cập đến phương án đúng, người nói không lặp lại y hệt các từ vựng trong đáp án mà ‘paraphrase’ lại thành một cách diễn đạt khác.

Giải pháp

Để giải quyết vấn đề này, thí sinh cần đảm bảo mình nghe hiểu ý chính của câu chứ không chỉ đơn thuần là nghe keywords. Để nghe hiểu ý chính, các bạn có thể áp dụng cách take note của Linearthinking nhé!

Bí quyết làm dạng bài Multiple Choice

Trước khi bài nghe được phát, thí sinh sẽ có một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị. Vì vậy, hãy tận dụng tốt thời gian này để đọc trước tiêu đề, câu hỏi, và đáp án để đảm bảo rằng bạn biết bạn đang sắp phải nghe nội dung gì và tìm kiếm thông tin gì.

Cùng áp dụng những bước trên vào một bài cụ thể

Dưới đây là trình tự và cụ thể những gì bạn cần thực hiện.

✍️ Bước 1: Đọc tiêu đề

Tiêu đề sẽ giúp cho bạn nắm được nội dung sơ lược và ngữ cảnh của bài nghe. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các phương án đã được liệt kê và sẽ gợi ý cho bạn những thông tin có thể được đề cập đến trong bài nghe.

Ví dụ:

Tiêu đề ‘Work experience for veterinary science students’ nói về trải nghiệm làm việc của các sinh viên ngành Thú Y. Như vậy, có thể dự đoán, bài nghe đề cập đến một số vấn đề hoặc câu chuyện mà các sinh viên đã trải qua trong quá trình làm việc tại các trang trại.

✍️ Bước 2: Đọc và gạch chân các từ khóa trong câu hỏi

Ở bước tiếp theo, thí sinh cần gạch chân các từ khóa trong câu hỏi để nắm được các thông tin cần được theo dõi sát sao trong bài nghe. 

Dưới đây là các từ khóa quan trọng trong bài nghe trên.

00:00

1. What problem did both Diana and Tim have when arranging their work experience?

 2. Tim was pleased to be able to help

 3. Diana says the sheep on her farm

4. What did the students learn about adding supplements to chicken feed?

 5. What happened when Diana was working with dairy cows?

 6. What did both farmers mention about vets and farming?

✍️ Bước 3: Đọc và phân biệt sự khác nhau giữa các đáp án

Ở những câu hỏi có các phương án ngắn gọn, thí sinh có thể đọc lướt qua các đáp án, hoặc có thể vừa nghe vừa đọc đáp án. Tuy nhiên, khi các phương án dài hơn, để không bị nhầm lẫn giữa các đáp án gần giống nhau, thí sinh cần thực hiện thêm bước phân biệt sự khác nhau giữa khác nhau giữa các đáp án bằng cách gạch chân từ khóa chính của đáp án.

00:00

Các câu hỏi từ 1 đến 3:

1. What problem did both Diana and Tim have when arranging their work experience?

A. making initial contact with suitable farms

B. organizing transport to and from the farm

C. finding a placement for the required length of the time

2. Tim was pleased to be able to help

A. a lamb that had a broken leg

B. a sheep that was having difficulty giving birth

C. a newly born lamb that was having trouble feeding

 

3. Diana says the sheep on her farm

A. were of various different varieties

B. were mainly reared for their meat

C. had better quality wool than sheep on the hills

Thay vì gạch chân hầu như tất cả các từ trong phương án, thí sinh chỉ cần làm nổi bật từ 1 đến 2 từ mấu chốt tạo nên điểm khác biệt giữa các phương án.

✍️ Bước 4: Dự đoán những cụm từ đồng nghĩa có thể gặp trong bài nghe

Trong bài nghe, người nói có thể sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc các cách diễn đạt tương đương, thay vì lặp lại toàn bộ đáp án. Vì thế, sau khi thực hiện các bước nói trên và vẫn còn dư thời gian, bạn có thể lướt lại các từ khóa đã gạch chân và trước dự đoán các từ bạn có thể gặp trong bài nghe.

Ví dụ:

Đối với câu hỏi thứ nhất

1. What problem did both Diana and Tim have when arranging their work experience?

A. making initial contact with suitable farms

B. organizing transport to and from the farm

C. finding a placement for the required length of the time

Cụm từ trong câu hỏi

Cụm từ dự đoán

have problems

have difficulties in …

make initial contact

at first … could not phone the farm owner

organize transport

commute by bus/ train

finding a placement for 

the required length of the time

look for a suitable job with the given time

✍️ Bước 5: Tập trung nghe, ghi chú, loại trừ các đáp án sai và tìm đáp án đúng 

Trong suốt quá trình xử lý IELTS Listening Multiple Choice, bạn cần tập trung tuyệt đối và ghi chú lại những từ khóa/ thông tin quan trọng. Do các từ khóa trong câu hỏi và các phương án hiếm khi được lặp lại trong bài nghe, việc ghi chú sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình bạn cân nhắc và đối chiếu giữa các phương án và lượng thông tin đã nghe được.

Dưới đây là transcript dành cho câu hỏi thứ nhất: 

00:00
  • DIANA: So, Tim, we have to do a short summary of our work experience on a farm.

  • TIM: Right. My farm was great, but arranging the work experience was hard. One problem was it was miles away and I don't drive. And also, I'd really wanted a placement for a month, but I could only get one for two weeks.

  • DIANA: I was lucky, the farmer let me stay on the farm so I didn't have to travel. But finding the right sort of farm to apply to wasn't easy.

  • TIM: No, they don't seem to have websites, do they? I found mine through a friend of my mother's, but it wasn't easy.

  • DIANA: No.

Có thể thấy so với câu hỏi, các diễn đạt trong bài đã được thay đổi như sau:

Câu hỏi

Thông tin trong bài nghe

1. What problem … when arranging their work experience?

… arranging the work experience was hard.

A. initial contactDIANA: No.

TIM: … I found mine through a friend of my mother's, but it wasn't easy.

Khi nghe tới câu sau của Diana: 'No'

⇒ Diana đồng ý với vấn đề mà Tim gặp phải

B. organizing transport

DIANA: I was lucky, the farmer let me stay on the farm so I didn't have to travel …

Đây chỉ là vấn đề Diana gặp phải.

⇒ Loại.

C. finding a placement for the required length of the time

TIM: … And also, I'd really wanted a placement for a month, but I could only get one for two weeks.

Đây chỉ là vấn đề Tim gặp phải.

⇒ Loại.

Trong quá trình nghe, bạn cần cực kỳ cẩn thận và chú ý đến các phương án bẫy. Các phương án này luôn được đề cập trong bài nghe, mặc dù chúng không thỏa mãn câu hỏi đã cho hoặc đề cập đến một thông tin không liên quan đến câu hỏi.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến một số cụm từ phủ định hoặc chuyển ý như sau.

00:00

I was lucky, the farmer let me stay on the farm so I didn't have to travel.

 

The farm was in a valley and they had a lowland breed called Suffolks, although the farmer said they'd had other breeds in the past.

 

I'd read reports that the livestock's health is being affected as farmers are under pressure to increase production. Well, he didn't agree with that, but he said that actually some of the stuff the vets do, like minor operations, he'd be quite capable of doing himself.

Một phần quan trọng để đạt điểm cao trong phần thi listening là thí sinh phải có kỹ năng nghe tiếng Anh tổng quát và tốt. Nên dành 50% thời gian của mình để nghe những thứ như phim (không có phụ đề), podcast, audiobook, v.v. Sau đó, hãy dành 50% còn lại để thực hành các bài thi nghe IELTS.

https://eslspeaking.org/ielts-listening/

Lưu ý khi làm bài IELTS Listening Multiple Choice

Khi làm bài IELTS Listening Multiple Choice, bạn cần lưu ý những điểm sau để tăng cơ hội đạt điểm cao.

  • Các phương án đều được nhắc đến trong bài nghe, đòi hỏi ở bạn năng lực nghe hiểu chi tiết. Ngoài ra, bạn cần loại trừ được các ‘bẫy’ mà đề thi đặt ra xuyên suốt bài nghe.

  • Do các bài nghe trong IELTS Listening chỉ được phát một lần duy nhất, nếu bị lỡ mất thông tin, hãy bình tĩnh đánh dấu lạixử lý câu hỏi tiếp theo. Sau khi kết thúc audio, bạn vẫn còn 10 phút để kiểm tra lại đáp án. Đến lúc đó, bạn trở lại đoán thông tin và chọn đáp án

  • Do đây là dạng bài trắc nghiệm, kể cả khi không nghe được, bạn vẫn nên dự đoán và tốt nhất không nên để trống đáp án.

  • Đối với dạng bài có nhiều hơn 1 đáp án, bạn có thể ghi các đáp án theo bất kỳ thứ tự nào trong phiếu trả lời (answer sheet).

  • Hãy tận dụng một cách tối đa thời gian giữa các phần để đọc trước câu hỏi. Như vậy, bạn mới có sự chuẩn bị tốt và tập trung hoàn toàn vào việc nghe - ghi chú thông tin, nhờ không phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc.

  • Hãy luyện tập thật nhiều để nhuần nhuyễn các bước làm bài nói trên. Việc này sẽ tạo cho bạn sự tự tin trước khi bước vào kỳ thi và tiết kiệm thời gian chuẩn bị trước khi nghe.

  • Thay vì chỉ nghe rồi dò đáp án, bạn nên dành thời gian nhiều hơn để phân tích thông tin trong bài và các đáp án. Ngoài việc giúp bạn hiểu rõ mình đã làm sai ở đâu, việc này giúp bạn phát triển tư duy logic khi xử lý thông tin trong khi nghe, đặc biệt với sự hỗ trợ của Linearthinking.

Điều cần lưu ý khi làm IELTS Listening Multiple Choice
6 lưu ý cần nhớ khi làm bài dạng Multiple Choice Listening

Xem tiếp các dạng đề thường gặp trong IELTS Listening.

Hướng dẫn cách luyện tập dạng bài Multiple choice và một số tài liệu tự luyện

🔐 Phương pháp tự luyện dạng bài Multiple Choice

Với dạng bài này, việc chỉ nghe một lần rồi dò đáp án hoàn toàn không giúp bạn cải thiện khả năng nghe hiểu, điểm số, hay chiến lược xử lý IELTS Listening Multiple Choice. Vì vậy, hãy thử luyện tập theo cách ‘nghe đi nghe lại nhiều lần mà DOL gợi ý dưới đây nhé!

  • Lần nghe thứ nhất: Thực hiện một cách nghiêm túc như kỳ thi thật. Tuy nhiên, sau khi làm xong, đừng vội kiểm tra đáp án.

    • Lần nghe thứ hai: Sau một vài ngày, làm lại bài nghe này. Lần này hãy dò đáp án sau khi làm xong.

    • Lần nghe thứ ba: Thực hiện nghe chép chính tả. Chú ý tra cứu và học các từ vựng mới xuyên suốt bài nghe.

    • Lần nghe thứ tư: Thực hiện các bước xử lý dạng Multiple Choice như đã hướng dẫn phía trên. Lần này bạn nên thực hiện kỹ lưỡng hơn, có thể kẻ bảng để đối chiếu giữa câu hỏi và thông tin trong bài nghe. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra và tự giải thích vì sao các phương án còn lại bị sai hoặc các bẫy được đặt ở đâu và như thế nào.

    • Lần nghe thứ năm: Nghe và đọc theo transcript.

    Các bước tự luyện Listening dạng Multiple Choice
    Trình tự phương pháp luyên tập dạng Multiple Choice

    ➡️ Đừng quên rằng các bước luyện nghe nói trên đều có thể được thao tác dễ dàng và tiện lợi tại IELTS Online Test nhé!

    📚 Các tài liệu tự luyện

    Có thể nói IELTS Listening Multiple Choice là một trong số những dạng bài khó nhằn nhất trong bài thi.

    Vì thế, khi bước vào giai đoạn chăm chút cho dạng bài này, DOL tin rằng bạn hoàn toàn đã có khả năng tự luyện với các bộ đề tham khảo kinh điển như:

    • Official Guide to IELTS & IELTS Trainer

    • Cambridge IELTS từ 9 đến 17

    • Recent IELTS Listening Actual Tests từ 1 đến 6

    • IELTS Practice Test Plus từ 1 đến 3

    Các bộ tài liệu trên đây đã được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, phù hợp với lộ trình tự luyện của các bạn. Hãy nhanh chóng truy cập các bộ sách trên đây, cả bản pdf lẫn giao diện thi thử, tại DOL nhé!

    Một số bài luyện tập

    Cùng luyện tập thêm dạng bài này qua các bài practice dưới đây nhé

    Các câu hỏi thường gặp

    Có mấy dạng câu hỏi multiple choice trong IELTS Listening?

    Dựa vào số lựa chọn của câu hỏi và số câu trả lời đúng được yêu cầu cho một câu hỏi, dạng multiple choice được chia thành 2 dạng nhỏ:

    • Dạng câu hỏi có 1 lựa chọn chính xác

    • Dạng câu hỏi có nhiều hơn 1 lựa chọn chính xác

    Làm thế nào để trả lời tốt dạng multiple choice trong IELTS Listening?

    Lời khuyên để làm tốt multiple choice trong IELTS Listening là:

    • Đánh dấu từ khóa quan trọng khi nghe

    • Đừng chọn câu trả lời đầu tiên nghe được

    • Đừng dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.

    • Hãy cẩn thận nếu nghe thấy những từ như 'but' hoặc 'however"

    • Luyện nghe thường xuyên

    Câu hỏi dạng multiple choice trong IELTS Listening có theo thứ tự không?

    Nhìn chung thứ tự câu hỏi trong dạng bài multiple choice sẽ theo thứ tự thông tin được đưa ra trong bài nghe, tuy nhiên các lựa chọn trong câu trả lời sẽ không theo theo thứ tự.

    Bài viết trên chỉ ra những lỗi sai thí sinh hay mắc phải nhất khi làm dạng bài Multiple Choice, cũng như đưa ra tổng quan chiến lược những bước hiệu quả nhất để làm dạng bài này. Nếu vẫn chưa chắc về cách làm bài IELTS Listening Multiple Choice, hãy cùng luyện tập thêm ở kho Online Tests của DOL tại đây nhé! Chúc các bạn luyện thi IELTS thật hiệu quả.

    Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

    Nhắn tin DOL qua Facebook

    Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

    Gọi điện liên hệ

    Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

    DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

    Click để xem địa chỉ chi tiết

    promotion-backgroundpromotion-background