Chiến lược làm dạng bài Multiple Choice Trong IELTS Reading

Ít người biết Multiple choice là một trong những dạng bài khó nhất, mang tính phân loại cao nhất trong IELTS Reading. Vậy đâu mới là cách tiếp cận tốt nhất đối với dạng bài Main idea này? Chính là áp dụng tư duy Linearthinking đó! Cùng đọc thử bài viết sau để hiểu rõ hơn cách áp dụng Linearthinking vào dạng bài Multiple Choice IELTS Reading này bạn nhé!
Hướng dẫn cách làm bài Multiple Choice - IELTS Reading

1. Format dạng Multiple choice trong IELTS reading

Multiple choice là dạng bài trắc nghiệm yêu cầu thí sinh chọn đáp án đúng nhất trong số bốn lựa chọn A, B, C, D mà đề bài đưa ra để trả lời câu hỏi.

multiple choice questions ielts reading



2. Một số vấn đề thí sinh thường gặp phải

Multiple choice được xem là một trong các dạng bài câu hỏi IELTS Reading khá khó. Vậy cụ thể thí sinh hay mắc phải những vấn đề nào khi làm dạng bài này?

Vấn đề 1: Thí sinh bị phân vân giữa các đáp án

  • Lí do: Thí sinh còn phụ thuộc nhiều vào việc skim/scan từ vựng giống nhau giữa bài đọc và các đáp án mà chưa thật sự đọc hiểu nội dung bài đọc nói gì.
Ví dụ: 
27   In the first paragraph, the writer says that most managers
A.   fail to spot the key consumer trends of the moment.
B.   make the mistake of focusing only on the principal consumer trends.
C.   misinterpret market research data relating to current consumer trends.
D.   are unaware of the significant impact that trends have on consumers’ lives.
và đoạn văn tương ứng: 

Most managers can identify the major trends of the day. But it the course of conducting research in a number of industries and working directly with companies, we have discovered that managers often fail to recognize the less obvious but profound ways these trends are influencing consumers’ aspirations, attitudes, and behaviors. This is especially true of trends that managers view as peripheral to their core markets. 
Cả bốn lựa chọn A, B, C, D đều có keywords trùng hoặc đồng nghĩa với keywords trong  bài. 
  • Giải pháp: Áp dụng Linearthinking để phân tích cũng như tóm lại nội dung chính của bài đọc. Sau đó đọc kĩ và so sánh nội dung bài đọc với nội dung các lựa chọn A,B,C,D. Tuyệt đối không đọc A,B,C,D trước!

Vấn đề 2: Thí sinh thiếu vốn từ nên không hiểu được các đáp án A, B, C, D

  • Lí do: Dạng Multiple Choice IELTS Reading thường nằm ở passage 2 hoặc 3 và có tính phân loại từ vựng rất cao nên nhiều thí sinh không hiểu được các lựa chọn A,B,C,D vì thiếu vốn từ. 
Ví dụ: những từ in đậm trong các lựa chọn sau rất lạ với nhiều thí sinh
28   According to Geraint Wiggins, why are many people worried by computer art?
A.   It is aesthetically inferior to human art.
B.   It may ultimately supersede human art.
C.   It undermines a fundamental human quality.
D.   It will lead to a deterioration in human ability. => Rất nhiều từ vựng lạ với thí sinh trong 4 lựa chọn trên. 
  • Giải pháp: Dùng Linearthinking để tích luỹ thêm từ vựng một cách hiệu quả. 

Vấn đề 3: Thí sinh không giới hạn được thông tin câu hỏi, thường đọc dư hoặc thiếu 

  • Lí do: Thí sinh đọc không kỹ câu hỏi mà chỉ nhìn vào keywords và tìm thông tin theo keywords nên không biết câu hỏi hỏi gì.
  • Giải pháp: Đọc kĩ nội dung câu hỏi trước khi đi tìm thông tin. Nếu câu hỏi quá dài hoặc phức tạp thì nên phân tích cấu trúc câu. 

Vấn đề 4: Đọc hiểu bài nhưng không chọn được đáp án 

  • Lí do: Nhiều câu hỏi hỏi về ý chính của một đoạn nên ngoài việc đọc hiểu, thí sinh còn phải có khả năng tóm tắt lại nội dung chính của đoạn.
  • Giải pháp: Áp dụng Linearthinking để đọc mối liên hệ giữa các câu và tóm lại nội dung chính của đoạn trước khi so sánh với các lựa chọn A,B,C,D.
Tìm hiểu Linearthinking trong Reading tại đây nhé!



3. Chiến lược làm bài dạng Multiple choice



3.1 Hướng dẫn các bước khi làm Multiple choice

Áp dụng thử cách làm dạng bài Multiple choice IELTS Reading trên vào một bài thực tế:
Bước 1: Đọc thật kĩ câu hỏi, không cần đọc qua các lựa chọn A,B,C,D
Question: In the second paragraph, the writer refers to a shape-matching test in order to illustrate…
Câu hỏi đề cập tới shape-matching test và mục đích của thí nghiệm này.
Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài
Thông tin nói về shape-matching test nằm ở nửa sau đoạn thứ 2:
Could the same approach also shed light on abstract twentieth-century pieces, from Mondrian's geometrical blocks of colour, to Pollock's seemingly haphazard arrangements of splashed paint on canvas? Sceptics believe that people claim to like such works simply because they are famous. We certainly do have an inclination to follow the crowd. When asked to make simple perceptual decisions such as matching a shape to its rotated image, for example, people often choose a definitively wrong answer if they see others doing the same. It is easy to imagine that this mentality would have even more impact on a fuzzy concept like art appreciation, where there is no right or wrong answer.
Bước 3: Dùng Linearthinking để đọc hiểu và tóm tắt nội dung thông tin
Áp dụng Linearthinking vào đoạn IELTS Reading có chứa thông tin:
When asked to make simple perceptual decisions such as matching a shape to its rotated image, for example, people often choose a definitively wrong answer if they see others doing the same. It is easy to imagine that this mentality would have even more impact on a fuzzy concept like art appreciation, where there is no right or wrong answer.
Simplify: (1) When asked to make simple decisions such as matching a shape to its rotated image , people choose a wrong answer if they see others doing the same. (2) This mentality would have even more impact on art appreciation... Read connection: Hai câu có chung main idea: People choose a wrong answer if they see others doing the same
Bước 4: So sánh với các lựa chọn A,B,C,D
So sánh main idea vừa rút ra được với các lựa chọn:
A  the subjective nature of art appreciation.
B  the reliance of modern art on abstract forms.
C  our tendency to be influenced by the opinions of others.
D  a common problem encountered when processing visual data.
Vậy C là đáp án chính xác. Paraphrasing: be influenced by others = choose a wrong answer if they see others doing the same

3.2 Một số mẹo khi làm IELTS reading Multiple choice


  • Đọc các câu hỏi trước: khi đọc trước, bạn sẽ biết mình đang tìm gì khi đọc văn bản, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.
  • Các câu trả lời sẽ theo thứ tự: sẽ rất hữu ích khi biết rằng các câu trả lời được sắp xếp theo thứ tự trong văn bản, giúp bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhanh chóng hơn.
  • Đọc chi tiết: đối với một số loại câu hỏi, bạn sẽ chủ yếu đọc lướt văn bản để tìm câu trả lời. Trong phần này, bạn cũng sẽ cần những kỹ năng này nhưng với các câu hỏi trắc nghiệm, đọc hiểu chi tiết là rất quan trọng.
  • Đề phòng những từ “gây nhiễu”: hãy nhớ rằng những người ra đề thường dẽ “gài bẫy” thí sinh. Một ví dụ điển hình là các từ như mọi, tất cả, hầu hết, một vài. Chúng chỉ là những từ không dễ được chú ý nhưng chúng có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của một câu.
Ví dụ: Everyone who ate the prawn sandwiches at the party was ill.
  • Đừng để trống bất kỳ câu trả lời nào: nếu bạn thực sự không biết câu trả lời thì hãy đoán. Ít ra thì bạn còn có cơ hội nếu đoán đúng và nhận được điểm. Nếu bạn không đưa ra câu trả lời thì câu đó được tính là sai.


4. Ví dụ cụ thể và đáp án mẫu

Cùng quan sát thêm những bài luyện tập cách làm Multiple choice IELTS Reading sau đây nhé: Practice 1: Music and the emotions Practice 2: When evolution runs backwards Practice 3: Making the most of trends

Bài viết trên giải thích những lỗi thường gặp nhất khi thí sinh làm dạng Multiple choice - một trong những dạng bài thuộc nhóm Main idea mang tính phân loại cao nhất trong IELTS Reading, cũng như đưa ra cách áp dụng Linearthinking khi làm bài để tránh mắc phải những lỗi trên. Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng Multiple choice IELTS Reading này, các bạn có thể luyện tập thêm tại kho Online Tests của DOL nhé! Chúc các bạn luyện thi IELTS thật hiệu quả.
Vậy có thể áp dụng cách tương tự khi làm câu hỏi Multiple Choice IELTS Listening? Tìm hiểu ngay.