Cách Làm Dạng Sentence Completion Trong IELTS Reading

Tại sao nhiều bạn hay bảo Sentence completion IELTS Reading là dạng dễ lấy điểm mà mình càng làm càng sai? Cùng điểm qua những lỗi sai thí sinh thường mắc phải nhất khi làm dạng bài này cũng như tìm hiểu chiến thuật làm bài “đúng trăm phần trăm” khi áp dụng Linearthinking trong bài viết này nhé!
Sentence Completion IELTS Reading

1. Sentence Completion là dạng bài gì?

1.1 Yêu cầu của dạng bài

Sentence completion là dạng bài yêu cầu thí sinh tìm từ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành câu. Đề bài sẽ quy định rõ thí sinh được điền bao nhiêu từ vào chỗ trống và liệu có được phép điền số vào hay không.

ielts reading sentence completion
Dạng bài Sentence Completion

1.2 Các kỹ năng cần áp dụng

Một số kỹ năng cần áp dụng trong dạng này là: 
  • Xác định các từ đồng nghĩa
  • Hiểu cách diễn giải
  • Đọc thông tin cụ thể
  • Đọc chi tiết để biết ý nghĩa

1.3  Phân biệt dạng Form Completion với Table Completion và Sentence Completion



2. Một số vấn đề thí sinh thường gặp và cách giải quyết


Một số vấn đề thí sinh thường gặp và cách giải quyết
Những vấn đề lớn nhất thí sinh gặp phải trong dạng Sentence completion IELTS Reading gồm:

Vấn đề 1: Không xác định được thông tin cần tìm để trả lời câu hỏi

  • Lí do: Nhiều trường hợp thí sinh chỉ skim/scan mà không biết cách nhận biết paraphrasing giữa câu hỏi và bài đọc IELTS, vì vậy không xác định được hoặc xác định sai vị trí thông tin cần tìm.
Cùng quan sát thử ví dụ sau đây: 
Question: Advantages of aluminium screw caps
• do not affect the _______  of the bottle contents

Passage:  Recent years have seen the end of the virtual monopoly of cork as the material for bottle stoppers, due to concerns about the effect it may have on the contents of the bottle. This is caused by a chemical compound called 2,4,6-trichloroanisole (TCA), which forms through the interaction of plant phenols, chlorine and mould. The tiniest concentrations - as little as three or four parts to a trillion - can spoil the taste of the product contained in the bottle. The result has been a gradual yet steady move first towards plastic stoppers and, more recently, to aluminium screw caps. These substitutes are cheaper to manufacture and, in the case of screw caps, more convenient for the user.
Nếu skim/scan keywords như "affect", "bottle contents", người đọc dễ xác định nhầm thông tin nằm ở câu đầu của đoạn. Nhưng thực ra thông tin nằm ở câu thứ 3.  Paraphrasing: 
  • spoil = affect (paraphrase theo kiểu khái quát hoá)
  • the contents of the bottle = the product contained in the bottle (paraphrase theo kiểu đưa định nghĩa) 
  • Giải pháp: Linearthinking cung cấp kiến thức về nhiều cách paraphrasing cho học viên (từ đồng nghĩa, trái nghĩa, định nghĩa, khái quát hoá, v.v) để giúp học viên nhận diện paraphrasing tốt hơn.
Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Reading tại đây!


Vấn đề 2: Xác định được thông tin nằm đâu nhưng không biết nên chọn từ nào

  • Lí do: Thí sinh thiếu kiến thức về cấu trúc câu nên không chọn đúng được loại từ cần điền vào câu. Thí sinh chưa thật sự hiểu câu nói gì mà chỉ chọn bừa một từ điền vào.
Ví dụ: 
Question: suit the ______  of quality products 
Passage:  its traditional image is more in keeping with that of the type of high quality goods with which it has long been associated.
Thí sinh rất dễ chọn từ “type" vì thấy nó đứng cạnh “high quality goods" trong bài, những đây là đáp án sai.
Cấu trúc câu trong bài đọc: Its image is in keeping with that of the type of high quality goods.
Vậy đáp án đúng là image.
  • Giải pháp: Áp dụng Linearthinking phân tích kĩ cấu trúc câu hỏi sentence completion IELTS Reading để biết cần tìm loại từ nào điền vào chỗ trống. Đồng thời phân tích kĩ cấu trúc câu trong bài và so sánh thông tin với câu hỏi để chọn chính xác từ cần điền. 

Vấn đề 3: Viết dư số từ được yêu cầu điền 

  • Lí do: Nhiều thí sinh thường thấy chủ quan khi gặp các dạng bài Reading IELTS này nên không để ý tới việc phải quan sát yêu cầu đề bài. 
  • Giải pháp: Đọc kĩ yêu cầu đề bài trước khi làm. Thí sinh nên đọc câu hỏi trước khi tới bài đọc.


3. Một số mẹo làm dạng bài Sentence Completion hiệu quả


Một số mẹo làm dạng bài Sentence Completion hiệu quả
  • Đọc kỹ hướng dẫn để tìm hiểu xem: Bạn nên viết bao nhiêu từ cho câu trả lời và phải sử dụng các từ chính xác của văn bản hay có thể sử dụng các từ đồng nghĩa
  • Đọc các câu trước khi bạn đọc văn bản: Sẽ rất lãng phí thời gian khi đọc đoạn văn trước vì bạn không biết mình đang tìm kiếm thông tin gì cho đến khi bạn đọc và hiểu các câu hỏi.
  • Các câu trả lời xuất hiện theo thứ tự trong văn bản tương ứng với thứ tự của danh sách các câu hỏi.
  • Các câu đã hoàn thành phải đúng ngữ pháp. Nếu không, thì đáp án của bạn coi như sai.
  • Khi lần đầu tiên đọc qua các câu, hãy cố gắng tìm ra loại từ bị thiếu, ví dụ: danh từ, động từ, tính từ hoặc trạng từ. Điều này sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời nhanh chóng hơn.
  • Đọc lướt để tìm vị trí của câu trả lời, sau đó đọc chi tiết để tìm câu trả lời.


4. Các bước làm dạng bài Sentence Completion


Các bước làm dạng bài Sentence Completion
Cùng áp dụng thử các bước làm dạng Sentence completion IELTS Reading trên vào một bài cụ thể:

Bước 1: Đọc và phân tích kĩ câu hỏi, xác định loại từ cần điền vào chỗ trống

Question: The track that took Bingham down the Urubamba valley had been created for the transportation of ________
Từ cần điền đứng sau "of" nên đây sẽ là một Noun (danh từ).

Bước 2: Xác định vị trí thông tin cần đọc trong bài

Trong câu hỏi có tên riêng nên rất dễ tìm trong bài. Thông tin cần đọc nằm ở câu:
When Bingham and his team set off down the Urubamba in late July, they had an advantage over travellers who had preceded them: a track had recently been blasted down the valley canyon to enable rubber to be brought up by mules from the jungle

Bước 3: Phân tích cấu trúc câu trong bài để hiểu rõ nghĩa câu

Cấu trúc câu trong bài có thể được phân tích như sau:
When Bingham and his team set off down the Urubamba in late July, they had an advantage over travellers who had preceded them: a track had recently been blasted down the valley canyon to enable rubber to be brought up by mules from the jungle.
Cấu trúc: When S1 + V1, S2 + V2: S3 + V3 Vế S3 - V3 đề cập tới mục đích tạo ra con đường: The track had been blasted down to enable rubber to be brought up by mules. (tạo ra con đường để đem cao su lên)

Bước 4: So sánh câu trong bài và câu hỏi và chọn từ cần điền vào chỗ trống

Question: The track that took Bingham down the Urubamba valley had been created for the transportation of ________ .
Passage: The track had been blasted down to enable rubber to be brought up by mules.
Paraphrasing:
  • transportation = to be brought up
  • created = blasted down
Vậy từ cần điền vào chỗ trống là rubber.


5. Luyện tập

Cùng quan sát thử một vài bài luyện tập thêm cho dạng Sentence completion IELTS Reading này ở đây nhé:
Practice 3: Reading the screen

Bài viết trên giải thích những lỗi thường gặp nhất khi thí sinh làm dạng IELTS Reading Sentence completion, cũng như đưa ra cách áp dụng Linearthinking khi làm bài để tránh mắc phải những lỗi trên. Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng này, hãy cùng luyện tập thêm ở kho Online Tests của DOL tại đây nhé! Chúc bạn luyện thi IELTS hiệu quả.