👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

IELTS Reading - Chiến lược giải quyết dạng Matching Information

Matching information là dạng câu hỏi được xem là khó nhất trong IELTS Reading - vừa khó định vị thông tin trong bài, lại vừa khó so sánh paraphrasing giữa câu hỏi và bài đọc. Vậy đâu mới là chiến thuật hợp lý nhất để giải quyết dạng câu hỏi này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi sâu vào bản chất của dạng Matching Information IELTS Reading, từ đó áp dụng Linearthinking một cách hiệu quả.

matching information ielts reading

1. Matching information là gì?

Matching information IELTS Reading là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm xem thông tin trong câu hỏi xuất hiện ở đoạn văn nào trong bài. Dạng bài này thường cho phép sử dụng một đoạn văn nhiều lần để trả lời nhiều câu hỏi. Đặc biệt là những câu hỏi trong dạng bài Matching information IELTS Reading không đi theo thứ tự thông tin trong bài.

2. Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết

Đây là một trong các dạng bài câu hỏi Reading IELTS khó nhất nên thí sinh gặp nhiều khó khăn với dạng bài Matching information này. Một vài khó khăn lớn nhất có thể kế tới:

Vấn đề 1: Câu hỏi không theo thứ tự nên thí sinh mất thời gian đi tìm thông tin

  • Lí do: Chưa có chiến lược làm bài hiệu quả cho dạng Matching information IELTS Reading.

  • Giải pháp: Thí sinh cần hiểu được bản chất của dạng bài này và có chiến lược làm bài phù hợp. Với Linearthinking, thay vì chia các câu hỏi thành 14 dạng khác nhau dựa vào hình thức, DOL chia nó thành 2 dạng câu hỏi chính dựa vào bản chất: Main idea và Detail. Matching information là dạng Detail nên được làm sau Main idea, vì khi thông qua các bài Main idea, thí sinh sẽ hiểu rõ nội dung từng đoạn nói gì, từ đó xác định vị trí thông tin nhanh chóng hơn. 

Vấn đề 2: Thí sinh skim/scan nhưng vẫn không tìm được thông tin trong bài

  • Lí do: Thí sinh còn phụ thuộc vào skim/scan từ khoá quá nhiều mà không thật sự hiểu được thông tin trong câu hỏi và thông tin trong bài Reading IELTS. Đồng thời, nhiều bạn chưa có khả năng nhận diện paraphrasing tốt.  

  • Giải pháp: Linearthinking hướng dẫn học viên tư duy paraphrasing thông tin theo nhiều cách, giúp tăng khả năng nhận diện thông tin khi làm bài IELTS Reading. Đặc biệt, dạng Matching information là dạng không thường paraphrase bằng từ đồng nghĩa mà dùng cách paraphrase khái quát hoá thông tin (generalisation) nhiều hơn.

Vấn đề 3: Đôi khi câu hỏi hỏi về những chi tiết rất nhỏ trong đoạn nêu nếu đọc lướt rất dễ bị bỏ sót thông tin

  • Lí do: Khi tìm thông tin chỉ đọc lướt qua đoạn hoặc đọc "keywords" mà không hiểu đoạn nói gì.

  • Giải pháp: Linearthinking giúp học viên đọc cấu trúc để đơn giản hóa nội dung bài đọc, từ đó sẽ đọc vừa nhanh vừa đảm bảo không bỏ sót thông tin. 

3. Các bước làm bài IELTS Reading Matching Information

Bước 1: Gạch chân từ khoá

Có 2 dạng từ khoá: changeable keywords và unchangeable keywords.

  • Changeable keywords là các từ khoá xuất hiện trong bài mà có thể biến đổi dạng được

  • Unchangeable keywords là những từ khoá không thể bị biến đổi được (tên riêng, tên khoa học, dữ liệu, ngày tháng…)

Bước 2: Làm những dạng câu hỏi khác của từng đoạn

Trước khi làm sang dạng bài tập khác thì bạn hãy ghi nhớ những từ khoá đã gạch chân trong đầu và xác định vị trí của những từ khoá đó nha.

Cùng thử làm ví dụ mẫu câu 1. a reference to books that assume lack of mathematical knowledge.

Bước 3: Xác định 1-2 đoạn có chứa từ khoá

Ví dụ với bài đọc này, DOL đã tìm ra 2 đoạn có chứa những từ khoá:

B. One of my purposes in writing this book is to give readers who haven’t had the opportunity to see and enjoy real mathematics the chance to appreciate the mathematical way of thinking. I want to reveal not only some of the fascinating discoveries, but, more importantly, the reasoning behind them. In that respect, this book differs from most books on mathematics written for the general public. Some present the lives of colorful mathematicians. Others describe important applications of mathematics. Yet others go into mathematical procedures, but assume that the reader is adept in using algebra.

D. Other scientists have written books to explain their fields to non-scientists, but have necessarily had to omit the mathematics, although it provides the foundation of their theories. The reader must remain a tantalized spectator rather than an involved participant, since the appropriate language for describing the details in much of science is mathematics, whether the subject is expanding universe, subatomic particles, or chromosomes. Though the broad outline of a scientific theory can be sketched intuitively, when a part of the physical universe is finally understood, its description often looks like a page in a mathematics text.

Bước 4: Tìm đáp án

Giờ chúng ta sẽ tìm xem thông tin của câu 1 nằm trong đoạn văn nào

1. a reference to books that assume lack of mathematical knowledge – Đoạn B hoặc D?

Chúng ta đọc đoạn B trước vì nó có các từ khóa như: books, mathematical, assume.

Đoạn văn này viết về lý do tác giả viết ra quyển sách và những điểm khác biệt của nó, không có mối liên hệ với books that assume lack of mathematical knowledge – những quyển sách được cho là thiếu kiến thức trong lĩnh vực toán học. Nên đoạn B chắc chắn không phải là đáp án cần tìm.

Đọc tiếp sang đoạn D có với những từ khoá như: books, mathematics.

Đoạn D có chứa cụm omit the mathematics = lack of mathematical knowledge

Đọc kỹ hơn: Other scientists have written books to explain their fields to non-scientists, but have necessarily had to omit the mathematics, although it provides the foundation of their theories = Các nhà khoa học khác đã viết sách giải thích các lĩnh vực của họ cho những người không phải là nhà khoa học, nhưng học nhất thiết phải bỏ qua toán học, mặc dù lĩnh vực này cung cấp nền tảng cho lý thuyết của họ.

-> Đáp án là D.

4. Một số lưu ý khi làm bài IELTS Reading Matching Information

Một số lưu ý về dạng Matching Information IELTS Reading:

  • Thông tin xuất hiện ở câu hỏi thường ở dạng một cụm danh từ. Nội dung của cụm danh từ này tổng hợp một thông tin đã nêu trong bài đọc.

  • Số câu hỏi sẽ có thể nhiều hoặc ít hơn số đoạn văn có trong bài đọc.

  • Thông tin cần thiết cho câu trả lời sẽ không xuất hiện theo trình tự câu hỏi và không tuân theo bất kỳ quy luật nào.

  • Một đoạn văn có thể chứa nhiều thông tin hoặc có thể không hề chứa bất kỳ thông tin nào.

  • Loại câu hỏi này rất khác với loại “heading matching question”. Thay vì tìm ý “general meaning” cho cả bài, bạn phải tìm “specific information - thông tin cụ thể” của đoạn văn.

5. Luyện tập

Cùng luyện tập thêm dạng bài "khó nhắn" này với những bài tập Matching Information IELTS Reading đây nhé:

  • Practice 1: Venus in transit

  • Practice 2: Could urban engineers learn from dance?

  • Practice 3: Why are so few tigers man-eaters?

Bài viết trên giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản chất của dạng Matching information IELTS Reading cũng như cách tiếp cận dạng bài này. Nếu vẫn chưa thật sự tự tin với dạng bài này, hãy cùng luyện tập thêm qua kho Online Tests của DOL nhé! Chúc các bạn ôn thi IELTS thật hiểu quả.

🔎 Tham khảo thêm dạng bài có liên quan với nhau:

 

  • IELTS Reading Multiple Choice

Câu hỏi thường gặp:

Matching Information trong IELTS Reading là dạng bài gì?

Đây là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm xem thông tin trong câu hỏi xuất hiện ở đoạn văn nào trong bài. Và thí sinh sẽ dựa vào 1 đoạn văn để trả lời nhiều câu hỏi. Các câu hỏi không đi theo thứ tự thông tin trong đoạn văn.

Gợi ý 1 số đề luyện tập dạng bài Matching Information trong IELTS Reading

Venus in transit Could urban engineers learn from dance? Why are so few tigers man-eaters?

Những sai lầm thường gặp khi làm bài Matching Information trong IELTS Reading là gì?

  • Nhiều thí sinh không hiểu được hết ý nghĩa của từng đoạn văn trong bài. Trong khi đó, thông tin để trả lời các câu hỏi có thể nằm ở bất cứ đâu trong bài văn. - Mất quá nhiều thời gian để đọc hiểu đoạn văn và thiếu thời gian trả lời các câu hỏi.

  • Cố gắng tìm từ khóa trong bài đọc giống với từ khóa trong câu hỏi để trả lời câu hỏi mà không hiểu ý nghĩa chính xác của câu hỏi.

  • Đôi khi câu hỏi sẽ hỏi về những chi tiết rất nhỏ, nếu thí sinh không đọc kỹ bài văn thì rất dễ trả lời sai.

Trình tự làm bài Matching Information trong IELTS Reading hiệu quả là gì?

  • Đầu tiên, thí sinh nên gạch chân những từ khoá quan trọng, đặc biệt là changeable keywords (từ khoá có thể biến đổi được) và unchangeable keywords (những từ khoá không thể bị biến đổi được như tên riêng, ngày tháng, tên khoa học, dữ liệu,...)

  • Tiếp theo, thực hiện đối chiếu thông tin giữa đoạn văn với các câu hỏi.

  • Sau đó, thí sinh sẽ tìm đáp án có trong bài viết và trả lời câu hỏi.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background