Hướng dẫn làm IELTS Reading Summary Completion Questions

Dạng Summary Completion có khác gì Gap-fill bình thường hay không? Làm sao để lấy được trọn vẹn điểm cho phần này? Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ chiến lược đúng đắn nhất (áp dụng theo tư duy Linearthinking) để tiếp cận dạng bài Summary Completion IELTS Reading và tránh mắc phải những lỗi sai thường gặp.

summary completion ielts reading

1. Summary Completion là dạng bài gì?

1.1 Các dạng câu hỏi thường gặp

Summary là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh điền vào chỗ trống để hoàn thành một phần "summary" (tóm tắt). Đây có thể là tóm tắt của một đoạn, một vài đoạn hoặc cả một bài.

có hai dạng chính:

Dạng 1: Thí sinh phải tự tìm từ từ bài đọc để điền vào summary

summary completion trong ielts reading

Dạng 2: Thí sinh chọn từ để điền vào summary từ danh sách từ cho sẵn

ielts reading summary completion

1.2 Các kỹ năng cần áp dụng

Những kỹ năng cần thiết để làm dạng bài này là:

  • Đọc lướt phần tóm tắt để biết ý nghĩa chung.

  • Đọc sơ văn bản để biết thông tin cụ thể.

  • Xác định các từ khóa.

  • Nhận ra từ đồng nghĩa và cách diễn giải.

  • Sử dụng ngữ cảnh để đưa ra dự đoán.

1.3 Phân biệt dạng Form Completion với Table Completion, Sentence Completion và Summary Completion

2. Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết

Summary Completion được xem là một trong

"dễ thở" nhưng thí sinh vẫn có thể bị mất điểm nếu gặp phải những vấn đề sau:

Vấn đề 1: Thí sinh không xác định được vị trí từ cần điền vào chỗ trống

  • Giải pháp: Linearthinking cung cấp kiến thức về nhiều cách paraphrasing cho học viên (từ đồng nghĩa, trái nghĩa, định nghĩa, khái quát hoá, v.v) để giúp học viên nhận diện paraphrasing tốt hơn.

Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Vocabulary tại

!

Vấn đề 2: Thí sinh xác định được câu có chứa thông tin rồi nhưng lại chọn sai từ để điền vào chỗ trống

  • Lí do: Thí sinh thiếu kiến thức về cấu trúc câu nên không chọn đúng được loại từ cần điền vào câu. Thí sinh chưa thật sự hiểu câu nói gì mà chỉ chọn bừa một từ điền vào.

  • Giải pháp: Áp dụng Linearthinking phân tích kĩ cấu trúc câu hỏi summary completion IELTS Reading để biết cần tìm loại từ nào điền vào chỗ trống. Đồng thời phân tích kĩ cấu trúc câu trong bài và so sánh thông tin với câu hỏi để chọn chính xác từ cần điền. 

Vấn đề 3: Với dạng chọn từ từ list cho sẵn, thí sinh hiểu bài đọc nhưng không biết được thông tin được paraphrase thành từ nào trong list

  • Lí do: Vốn từ vựng còn hạn chế dẫn đến chưa hiểu thông tin trong bài kĩ lưỡng hoặc chưa nhận diện được paraphrasing tốt. 

Ví dụ:

Để trả lời câu 6, thí sinh dễ dàng tìm được thông tin nằm ở câu: "In another experiment, Alex Forsythe of the University of Liverpool analysed the visual intricacy of different pieces of art, and her results suggest that many artists use a key level of detail to please the brain." và chọn được từ cần điền vào chỗ trống là "Detail".

Tuy nhiên trong list từ lại không xuất hiện từ detail này mà đã được paraphrase lại. Muốn trả lời đúng câu này, thí sinh phải nhận diện được cách tác giả paraphrase từ "detail" trong các lựa chọn. 

  • Giải pháp: Linearthinking sử dụng Read connection để đọc mối liên hệ giữa các thông tin trong bài, từ đó đoán được nghĩa từ vựng chưa biết. 

Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Reading tại

!

3. Các bước làm dạng bài Summary Completion

Cùng áp dụng thử các bước làm Summary completion IELTS Reading trên vào bài đọc:

Bước 1: Nhìn tổng quan cả Summary để nắm được sơ lược thông tin cần tìm

summary completion

Thông tin cần tìm sẽ giới hạn ở quan điểm của Jared Diamond. Thông tin cần tìm: từ mục đích cho việc chặt cây => câu cá => dùng nguồn thức ăn => vận chuyển tượng.

Bước 2: Áp dụng Linearthinking, phân tích cấu trúc từng câu hỏi để xác định loại từ cần điền vào chỗ trống

21. the Polynesian settlers on Rapa Nui - destroyed its forests , cutting down its trees for fuel and clearing land for ____    

Chỗ trống đứng sau giới từ "for" nên cần tìm một Noun (danh từ).

Bước 3: Tìm lần lượt thông tin trong bài đọc để trả lời từng câu hỏi

Vì câu hỏi nói về việc chặt cây phá rừng nên đây sẽ là cơ sở để tìm thông tin trong bài đọc.

Thông tin cần tìm nằm ở đoạn B:

When the Europeans arrived, Rapa Nui was grassland, with only a few scrawny trees. In the 1970s and 1980s, though, researchers found pollen preserved in lake sediments, which proved the island had been covered in lush palm forests for thousands of years. Only after the Polynesians arrived did those forests disappear. US scientist Jared Diamond believes that the Rapanui people - descendants of Polynesian settlers - wrecked their own environment. They had unfortunately settled on an extremely fragile island - dry, cool, and too remote to be properly fertilised by windblown volcanic ash. When the islanders cleared the forests for firewood and farming, the forests didn’t grow back. As trees became scarce and they could no longer construct wooden canoes for fishing, they ate birds. Soil erosion decreased their crop yields. Before Europeans arrived, the Rapanui had descended into civil war and cannibalism, he maintains. The collapse of their isolated civilisation, Diamond writes, is a ’worst-case scenario for what may lie ahead of us in our own future’.

Bước 4: Phân tích cấu trúc câu trong bài đọc để hiểu rõ thông tin

Passage:

When the islanders cleared the forests for firewood and farming, the forests didn’t grow back .

Cấu trúc:

When S1 + V1 for N1 and N, S2 + V2 . (cấu trúc for + Noun được dùng để nói về mục đích)

Nghĩa:

The islanders cleared the forests because they need firewood and farming . Then, the forests didn't grow back.

Bước 5: So sánh thông tin trong bài đọc và thông tin trong câu hỏi và chọn từ cần điền vào chỗ trống

Question:

the Polynesian settlers on Rapa Nui - destroyed its forests, cutting down its trees for fuel and clearing land for ____

Passage:

When the islanders cleared the forests for firewood and farming, the forests didn’t grow back.

Paraphrasing:

  • cleared the forests = destroyed forests = clearing land

  • firewood = fuel

Vậy từ cần điền là farming.

4. Một số mẹo xử lý dạng bài Summary Completion hiệu quả

Một số mẹo xử lý dạng bài Summary Completion hiệu quả
  • Hãy thử dự đoán câu trả lời ngay cả trước khi bạn lướt qua các đáp án đã cho. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác nhanh hơn và dễ dàng hơn.

  • Tìm xem từ cần điền có thể là loại từ nào: trạng từ, tính từ, danh từ hoặc động từ. Nếu đáp án bạn đưa ra sai ngữ pháp thì xem như câu trả lời đó không được chấp nhận..

  • Tìm các từ đồng nghĩa cũng như cách diễn giải trong văn bản thay vì các từ giống nhau hoàn toàn.

  • Đừng mất nhiều thời gian tìm kiếm câu trả lời cho chỉ một câu hỏi. Nếu bạn không thể tìm thấy thì hãy chuyển sang phần tiếp theo và tập trung nhiều hơn vào các câu trả lời dễ hơn.

  • Thông thường, các câu trả lời sẽ có thứ tự tương tự với các câu hỏi.

5. Luyện tập

Cùng luyện tập trả lời câu hỏi Summary Completion IELTS Reading qua các bài dưới đây:

Practice 1:

Practice 2:

Practice 3:

Bài viết đã giải thích những lỗi thường gặp nhất khi thí sinh làm dạng Summary Completion IELTS Reading, cũng như đưa ra cách áp dụng Linearthinking khi làm bài để tránh mắc phải những lỗi trên. Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng này, hãy luyện tập thêm ở

của DOL nhé! Chúc các bạn thật hiệu quả.

Câu hỏi thường gặp:

Dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading là gì?

Đây là dạng bài yêu cầu thí sinh điền từ còn thiếu (tự tìm tự để điền hoặc lựa chọn giữa các đáp án) vào chỗ trống để hoàn thành 1 đoạn văn tóm tắt.

Mẹo làm bài Summary Completion trong IELTS Reading là gì?

Trước tiên, thí sinh nên đọc qua toàn bộ đoạn văn để hiểu sơ bộ ý nghĩa của đoạn văn.

  • Tiếp theo, so sánh phần tóm tắt với đoạn văn để tìm thông tin và gạch chân những từ vựng quan trọng.

  • Xác định các từ đồng nghĩa hoặc chia từ vựng ở những thì phù hợp.

  • Dự đoán từ vựng thích hợp để điền vào chỗ trống.

  • Điền đầy đủ các chỗ trống, không được bỏ sót phần nào.

  • Kiểm tra lại toàn bộ đáp án sau khi điền xong.

Những lỗi mà thí sinh thường dễ mắc phải khi làm bài dạng Summary Completion trong IELTS Reading

Hiểu sai ý của nội dung bài viết

  • Thí sinh dễ bị đánh lừa bởi những thì, dạng từ, cùng các cách diễn đạt khác dẫn đến việc điền lại đáp án bị sai thì, dạng từ.

  • Sẽ có 1 số từ vựng hoặc đáp án (trong các lựa chọn đáp án) đóng vai trò gây nhiễu cho thí sinh. Thực tế là không ít thí sinh đã nhầm tưởng đó là những đáp án cần điền.

  • Nhiều thí sinh cố gắng đọc lại nhiều lần toàn bộ bài viết và điều này gây mất khá nhiều thời gian làm bài.

  • Đôi khi thí sinh thường dựa vào hiểu biết cá nhân để chọn đáp án điền vào chỗ trống thay vì dựa vào thông tin đoạn văn cho.

Nên tìm đề luyện tập bài dạng Summary Completion trong IELTS Reading ở đâu?

Mời bạn đọc ngay bài viết này để được cung cấp các đề ôn luyện dạng bài Summary Completion trong IELTS Reading!