Matching Headings trong IELTS Reading

Matching headings thường được xem là một trong những dạng bài khó nhất trong IELTS Reading. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết "từng mi-li-mét" về cấu trúc dạng câu hỏi này, những lỗi sai thường gặp cũng như cách làm IELTS Reading Matching Headings phù hợp nhất áp dụng theo tư duy Linearthinking.

Dạng câu hỏi Matching Heading Questions trong IELTS Reading - Cách làm và những lưu ý

1. Matching headings là gì?

Các dạng bài Reading IELTS Matching headings yêu cầu học viên phải chọn tiêu đề (headings) phù hợp với ý chính của từng đoạn văn trong bài. Headings thường được đánh số La Mã (i, ii, iii,...) còn đoạn văn được đánh theo bảng chữ cái (A, B, C…). Thường số headings sẽ có nhiều hơn số đoạn văn nên sẽ có heading dư.

Ví dụ một bài Matching headings trong Reading IELTS:

cách làm Matching heading:

2. Một số vấn đề thí sinh thường gặp phải

Một số vấn đề thí sinh thường gặp phải

Dưới đây là 3 vấn đề lớn nhất thí sinh thường gặp phải khi đối mặt với dạng Matching headings cũng như cách giải quyết hiệu quả nhất của những vấn đề này.

Lỗi thí sinh thường mắc ở dạng đề Matching Headings IELTS
3 lỗi thường mắc ở thí sinh khi làm dạng đề Matching Headings

Vấn đề 1: Phân vân nhiều giữa các headings, thấy heading nào cũng đúng

  • Lí do: Vấn đề này xuất phát từ thói quen chăm chăm vào đọc và tìm từ khoá (keywords) giống nhau giữa bài đọc IELTS và heading mà không thật sự hiểu ý chính. Điều này dẫn đến trường hợp nhiều headings có từ khoá giống với từ khoá trong bài, khiến thí sinh phân vân.

Ví dụ: Với đoạn A trong bài đọc này:

00:00

A It has been pointed out that learning mathematics and science is not so much learning facts as learning ways of thinking. It has also been emphasised that in order to learn science, people often have to change the way they think in ordinary situations. For example, in order to understand even simple concepts such as heat and temperature, ways of thinking of temperature as a measure of heat must be abandoned and a distinction between ‘temperature’ and ‘heat’ must be learned. These changes in ways of thinking are often referred to as conceptual changes. But how do conceptual changes happen? How do young people change their ways of thinking as they develop and as they learn in school?

Nhiều thí sinh khi chọn sẽ phân vân giữa:

  • Heading (i) vì có chữ "learning" giống trong bài

  • Heading (vii) vi có từ "science" giống trong bài

  • Heading (iii) vì từ "age" giống với "young people" trong bài (cùng nói về độ tuổi)

=> Rối, không biết chọn heading nào.

  • Giải pháp: Thay vì đi skim/scan từ khoá giống nhau giữa bài đọc và heading mà không hiểu đoạn nói gì, Linearthinking hướng dẫn học viên đọc mối liên hệ giữa các thông tin trong đoạn và tóm được ý chính của đoạn.

Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Reading tại

nhé!

Vấn đề 2: Đọc xong đoạn nhưng không thấy heading nào phù hợp

  • Lí do: Nếu đọc xong đoạn rồi mà vẫn không thấy heading nào phù hợp thì rất có thể thí sinh đã hiểu sai ý chính của đoạn. Lỗi này thường xuất phát từ việc thí sinh chỉ chăm chăm đọc câu đầu câu cuối mà bỏ nguyên phần còn lại của đoạn, dẫn tới hiểu sai hoàn toàn ý chính của đoạn văn.

Ví dụ với đoạn văn sau đây:

00:00

We all know how it feels – it’s impossible to keep your mind on anything, time stretches out, and all the things you could do seem equally unlikely to make you feel better. But defining boredom so that it can be studied in the lab has proved difficult. For a start, it can include a lot of other mental states, such as frustration, apathy, depression and indifference. There isn’t even agreement over whether boredom is always a low-energy, flat kind of emotion or whether feeling agitated and restless counts as boredom, too. In his book, Boredom: A Lively History, Peter Toohey at the University of Calgary, Canada, compares it to disgust – an emotion that motivates us to stay away from certain situations. ‘If disgust protects humans from infection, boredom may protect them from “infectious” social situations,’ he suggests.

We all know how it feels – it’s impossible to keep your mind on anything, time stretches out, and all the things you could do seem equally unlikely to make you feel better. [...] ‘If disgust protects humans from infection, boredom may protect them from “infectious” social situations,’ he suggests.

 

=> Nếu chỉ đọc câu đầu câu cuối và lược bỏ phần giữa thì đoạn văn trở nên rất khó hiểu. Nhiều thí sinh sẽ chú ý tới câu cuối có những ý như "disgust", "infection" và tưởng tượng đoạn nói về việc kinh tởm một loại bệnh nào đó

Quan sát thử List of headings thì không có cái nào phù hợp:

List of Headings

i The productive outcomes that may result from boredom

ii What teachers can do to prevent boredom

iii A new explanation and a new cure for boredom

iv Problems with a scientific approach to boredom

v A potential danger arising from boredom

vi Creating a system of classification for feelings of boredom

vii Age groups most affected by boredom

viii Identifying those most affected by boredom

  • Giải pháp: Để nắm được ý chính thì không thể chỉ đọc câu đầu câu cuối được, nhưng nếu đọc cả đoạn thì mất thời gian. Do đó, LinearThinking hướng dẫn cách đơn giản hoá nội dung từng câu, giúp việc đọc đoạn văn dài dòng trở nên nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn mà vẫn nắm được rõ ý chính của đoạn.

Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Reading tại

nhé!

Vấn đề 3: Không biết phải làm Matching Headings trước hay sau

  • Lí do: Nhiều thí sinh tốn rất rất nhiều thời gian cho dạng Matching headings này vì không có chiến thuật làm bài hợp lý, không nắm được "bản chất" của dạng bài này mà chỉ chăm chăm nhìn vào hình thức. Do đó, khi hìn vào list câu hỏi rất rối, không biết phải làm cái nào trước cái nào sau và dành bao nhiêu thời gian cho từng dạng câu hỏi.

  • Giải pháp: Thay vì chia thành 14 dạng theo hình thức, Linearthinking nhìn vào bản chất và chia những dạng câu hỏi này vào 2 nhóm duy nhất: Main Idea và Detail. Vì Matching headings là dạng câu hỏi Main idea nên sẽ tốn thời gian để đọc thông tin hơn, nhưng bù lại sau khi làm Matching headings kĩ rồi thì sẽ làm những dạng Detail nhanh hơn.

2 dạng chính DOL vừa nhắc tới phía trên thật ra là hai dạng nào? Cùng tìm hiểu thêm về cách phân loại dạng bài cực thông minh của DOL ở

nhé!

Nếu bạn không tự tin với câu trả lời mình đã chọn, hãy chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Bạn luôn có thể quay lại câu hỏi mà bạn đã không trả lời. Nó giúp bạn không lãng phí thời gian và kiệt quệ tinh thần.

https://www.kanan.co/ielts/academic/reading/question-types/matching-headings/

3. Chiến lược làm bài Matching Headings trong IELTS Reading

Chiến lược số 1 để làm bài Matching Headings IELTS
Chiến lược đầu tiên trong dạng bài Matching Headings

3.1 Chiến lược 1: Đọc tiêu đề trước 

1. Hãy đọc từng tiêu đề đầu tiên

Các bạn hãy đọc qua một lượt tất cả các tiêu đề để hiểu được nghĩa của chúng, từ đó sẽ giúp bạn diễn giải chi tiết ý chính đó bằng từ ngữ khác dễ dàng hơn.

2. Highlight các từ khóa trong câu tiêu đề

Hãy làm nổi bật những từ khóa chính trong tiêu đề để giúp bạn có thể dễ dàng chú ý đến nội dung tiêu đề và có thể làm bài nhanh hơn. 

3. Chú ý những điểm giống hoặc khác giữa các tiêu đề

Các tiêu đề thường được “gây nhiễu” bằng cách chứa các từ tương tự nhau, do đó việc khác định sự khác biệt hoặc tương đồng của chúng sẽ giúp bạn định hình được ý chính của tiêu đề và làm bài đảm bảo chính xác hơn. 

4. Chú ý những câu đầu và cuối trong đoạn văn

Thông thường, các câu đầu và cuối sẽ chứa nội dung mang thông tin bao quát của cả đoạn. Bạn sẽ dễ dàng tìm ra được câu trả lời trong khoảng thời gian ngắn nhất khi đọc những câu này. 

5. Chỉ chọn tiêu đề phù hợp nhất với đoạn văn.

Tiêu đề là ý chính của đoạn văn, do đó bạn hãy chọn những tiêu đề mang ý bao quát của toàn đoạn văn, không phải nội dung chứa một chi tiết nào đó.

Chiến lược số 2 để làm bài Matching Headings IELTS
Chiến lược thứ 2 để làm dạng bài Matching Headings

3.2 Chiến lược 2: Đọc văn bản trước 

Bước 1: Đọc và tóm tắt ý chính của từng đoạn

Ở cách này, bạn hãy đọc từng đoạn thật kỹ để hiểu rõ nội dung bao quát của cả đoạn văn. Hãy chú ý vào câu đầu và cuối đoạn văn nhé.

Bước 2: Nghĩ tiêu đề riêng cho mỗi đoạn

Sau khi đã đọc qua đoạn văn thì hãy tự nghĩ ra một tiêu đề phù hợp cho đoạn văn đó để tóm tắt lại những gì đã đọc. 

Bước 3: Đọc các tiêu đề có trong đề bài

Đọc những tiêu đề được cho trong bài và đối chiếu lại với những tiêu đề bạn đã tự đặt cho đoạn văn của mình. 

Bước 4: Chọn tiêu đề phù hợp với từng đoạn văn

Nếu tiêu đề bạn tự nghĩ có nội dung tương tự như tiêu đề được cho trong bài thì hãy chọn ngay đáp án đó nhé!

Chiến thuật làm bài Matching Headings

4. Một số mẹo khi làm Matching Headings

  • Hãy chú ý đến những tiêu đề hoàn toàn khác biệt với những tiêu đề còn lại

  • Dành thời gian paraphrase lại những từ khóa trong tiêu đề

  • Đọc văn bản đề tìm ý chính

  • Phân biệt ý chính và ý phụ trong đoạn văn

  • Không phải tiêu đề nào cũng được dùng

5. Luyện tập

Cùng quan sát thử những đề luyện tập sau đây nhé:

Practice 1:

Practice 2:

Practice 3:

6. Các câu hỏi thường gặp

Có bao nhiêu dạng câu hỏi trong bài đọc IELTS?

Có 14 dạng câu hỏi khác nhau trong bài thi IELTS Reading

Cách làm dạng matching headings trong IELTS Reading là gì?

Kỹ năng để trả lời các câu hỏi dạng Matching Heading trong bài thi đọc IELTS là đọc lướt, có thể đọc nhanh đoạn văn đã cho để nắm được ý nghĩa chung và đặt tiêu đề phù hợp cho đoạn văn.

Số lượng tiêu đề và đoạn văn trong dạng bài matching headings có bằng nhau không?

Thường sẽ có khoảng 5-7 headings và số lượng heading luôn nhiều hơn số đoạn văn

Bài viết này đã chỉ ra tổng quan dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading cũng như liệt kê một số vấn đề và cách làm Matching Heading. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình

cũng như đánh bay nỗi sợ Matching Headings nhé. Nếu vẫn còn "lăn tăn" muốn luyện tập thêm về dạng này thì hãy cùng vào ngay kho của DOL để luyện tập thêm và xem bài giải chi tiết cho từng bài tập nhé!

Link tham khảo:
https://www.google.com/search?q=Paragraph&kponly=&kgmid=/m/01hkry
https://en.wikipedia.org/wiki/Paragraph
https://www.google.com/search?q=Paraphrase&kponly=&kgmid=/m/034gvs
https://en.wikipedia.org/wiki/Paraphrase
https://en.wikipedia.org/wiki/Roman_Empire
https://www.google.com/search?q=Roman%20Empire&kponly=&kgmid=/m/06dk0