👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

11 Cách làm bài IELTS Reading hiệu quả giúp ăn trọn điểm

IELTS Reading đóng vai trò quan trọng trong bài thi IELTS, đánh giá khả năng đọc hiểu và tiếp thu thông tin của thí sinh từ các văn bản học thuật. Bài thi Reading bao gồm 3 phần với tổng cộng 40 câu hỏi và có thời gian làm bài là 60 phút.

Trong bài viết này, DOL sẽ chia sẻ cho bạn 11 cách làm Reading IELTS, đồng thời cung cấp 4 phương pháp làm bài giúp thí sinh tự tin và hiệu quả hơn khi tiếp cận kỳ thi. 1. Không đọc hiểu toàn bộ bài đọc 2. Luyện tập kỹ năng đọc thay vì kỹ năng IELTS 3. Đọc kỹ hướng dẫn 4. Áp dụng phương pháp làm bài IELTS Reading điểm cao 5. Giữ vững tâm lý 6. Học kỹ từ vựng 7. Chú ý tới thời gian 8. Đừng quan tâm tới kiến thức bạn đã biết về chủ đề bài đọc 9. Luyện tập chậm và kĩ 10. Điền phiếu trả lời cẩn thận 11. Không bỏ trống đáp án Hãy khám phá chi tiết về cách làm phần Reading IELTS cùng các hướng dẫn ôn luyện.

cách làm reading ielts

Bài kiểm tra kỹ năng Reading của IELTS có 3 bài đọc với độ dài tầm khoảng 700 - 1000 chữ. Mỗi bài đọc sẽ nói về một chủ đề khác nhau. Độ khó của từng bài đọc sẽ tăng dần.

Phần bài thi Reading trong IELTS được tính dựa trên thang điểm 9. Số câu trả lời đúng của thí sinh sẽ được tính dựa trên thang điểm IELTS sau.

Bài thi của cả 2 hình thức thi Academic và General Training đều có 3 phần bài đọc, với độ khó tăng dần và chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, vì mục đích của hai bài thi khác nhau nên dẫn tới nội dung bài đọc của hai hình thức thi cũng khá khác nhau.

Tổng quan, các dạng của bài thi Reading trong IELTS có thể được chia thành thành 10 dạng phổ biến nhất thường gặp. Phần tiếp theo của bài viết sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn chi tiết hơn về cách làm bài Reading IELTS.

Những dạng đề bài có trong IELTS Reading
10 dạng đề sẽ xuất hiện trong phần kiểm tra Reading của IELTS

Cách làm bài Reading IELTS ăn trọn 9.0

DOL gợi ý 10 cách làm bài IELTS Reading nhanh và hiệu quả.

  1. Không đọc hiểu toàn bộ bài đọc

  2. Luyện tập kỹ năng đọc thay vì kỹ năng IELTS

  3. Đọc kỹ hướng dẫn

  4. Áp dụng phương pháp làm bài IELTS Reading điểm cao

  5. Giữ vững tâm lý

  6. Học kỹ từ vựng

  7. Chú ý tới thời gian

  8. Đừng quan tâm tới kiến thức bạn đã biết về chủ đề bài đọc

  9. Luyện tập chậm và kĩ

  10. Điền phiếu trả lời cẩn thận

  11. Không bỏ trống đáp án

Từng mẹo chi tiết sẽ được mô tả ở các nội dung dưới đây.

1. Không đọc hiểu toàn bộ bài đọc

Một trong những mẹo làm Reading IELTS là hãy nhớ rằng bạn không cần phải nhớ tất cả các từ trong bài đọc. Thậm chí người bản xứ đôi khi còn không biết hết được từ vựng thì làm sao một thí sinh IELTS có thể hiểu được hết đúng không nào?

Những thí sinh thường lo lắng thái quá và tìm hiểu kỹ nghĩa của một từ thì sẽ thường rơi vào trạng thái hoảng loạn, mất quá nhiều thời gian để nghĩ về từ đó mà không quan tâm đến câu hỏi, dẫn đến việc không hoàn thành bài làm đúng thời gian và chất lượng bài làm không được đảm bảo.

Tips làm bài Reading là đừng đọc hiểu toàn bộ bài đọc

Nếu trong bài đọc bạn không hiểu từ nào thì có thể thử 2 cách sau.

  1. Đọc những câu gần với câu chứa từ đó để bạn hiểu được nội dung chúng nói gì và suy ra nghĩa của từ

  2. Bạn có thể bỏ qua từ mình không biết nghĩa

2. Luyện tập kỹ năng đọc thay vì kỹ năng IELTS

Điều quan trọng là bạn phải làm quen với format bài thi Reading trong IELTS. Bên cạnh đó bạn cũng nên học từ những sai lầm của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn tập trung thái quá vào thực hành kỳ thi IELTS thì sẽ đánh mất cơ hội cải thiện kỹ năng đọc của bản thân.

Các bài đọc IELTS thường rất nhàm chán và bạn thường sẽ đọc nhanh và hứng thú hơn khi đọc những thứ bạn thích. Việc thường xuyên đọc hàng ngày không chỉ có tác dụng cải thiện kỹ năng tiếng Anh mà còn nâng cao vốn từ vựng.

Có rất nhiều websites, trang blog, tạp chí, báo, sách mà bạn có thể chọn để tự học. Hãy nhớ rằng “Practice makes perfect” bạn nhé!

3. Đọc kỹ hướng dẫn

Rất nhiều thí sinh mất điểm “oan” chỉ vì đọc đề không kỹ. Sai lầm này thường hay mắc phải khi các bạn làm bài thi Reading trong IELTS và Listening vì 2 bài thi này thường đưa ra những hướng dẫn rất kỹ càng. Nếu bạn không làm đúng theo hướng dẫn thì câu trả lời của bạn sẽ bị đánh dấu là sai.

4. Áp dụng phương pháp làm bài IELTS Reading điểm cao

Ngoài trang bị những cách làm các dạng câu hỏi reading IELTS, bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng làm bài để làm bài tốt hơn trong giới hạn thời gian trong phòng thi.

Phương pháp

Đặc điểm

Ưu điểm

Khuyết điểm

Linearthinking

Đơn giản hóa câu bằng cách loại bỏ thông tin dư thừa

 

Đọc liên kết giữa các câu để xác định mối quan hệ logic và hiểu ý chính của đoạn

 

Hiểu rõ được chi tiết cũng như bố cục của toàn bài

Phương pháp toàn diện tuy nhiên cần thời gian luyện tập để có thể thành thạo hơn.

Keywords

Gạch chân từ khóa chính

Tập trung vào thông tin quan trọng -> Tăng tốc độ tìm kiếm thông tin

Mất thời gian gạch chân -> Dễ bỏ sót thông tin quan trọng

Skimming

Đọc lướt

Nắm bắt ý chính nhanh chóng

Không hiểu chi tiết nội dung -> Dễ bỏ sót thông tin quan trọng

Scanning

Tìm kiếm thông tin cụ thể

TÌm kiếm thông tin nhanh chóng -> đặc biệt phù hợp với bài Matching Information

Không hiểu tổng quan nội dung -> Mất thời gian làm bài

Có rất nhiều những phương pháp để làm bài IELTS Reading, tuy nhiên những phương pháp phổ biến thường được lan truyền lại không giúp cho thí sinh hiểu rõ, nắm được nội dung.

DOL sẽ giới thiệu cho các bạn một tư duy giúp các bạn cân được tất cả các dạng câu hỏi IELTS Reading hiệu quả. Đó chính là phương pháp Linearthinking.

Khi áp dụng phương pháp tư duy Linearthinking vào bài đọc, bạn sẽ có thể nắm nhanh ý chính các câu trong đoạn, và tìm được sợi chỉ liên kết các câu trong đoạn với nhau để nắm nội dung chính cả câu.

Phương pháp này bao gồm 2 bước chính.

1. Simplify (tinh giản hoá đoạn văn ⟶ giúp người đọc bóc tách được thành phần chính và phụ, biết được thông tin nào cần đọc và thông tin nào chỉ là bổ sung)

 

2. Read connections (đọc sự liên kết giữa các câu văn ⟶ thấy được main idea của cả đoạn văn lớn.

Đa số các dạng bài IELTS Reading chỉ rơi vào 2 loại chính đó là: Tìm chi tiết hoặc tìm main idea.

Khi áp dụng Linearthinking vào bài đọc, các bạn có thể dễ dàng nắm được nội dung chính của đoạn đọc hoặc những thông tin chi tiết. Từ đó, việc tìm ra đáp án chính xác là dễ hơn rất nhiều.

Cách lấy 9.0 IELTS Reading đơn giản với phương pháp Linearthinking!

video-thumbnail

5. Giữ vững tâm lý

Trong bài thi Reading sẽ có câu hỏi dễ và khó. Điểm mấu chốt là bạn phải luôn giữ bình tĩnh khi gặp phải những câu hỏi khó. Nhiều bạn phạm phải sai lầm là dành quá nhiều thời gian để tìm câu trả lời cho câu hỏi khó mà không dành thời gian để đọc những câu còn lại.

Nếu bạn không tìm được đáp án thì hãy chuyển sang câu tiếp theo và có thể quay lại trả lời cho câu hỏi khó sau khi hoàn thành những câu dễ.

6. Học kỹ từ vựng

Bài thi Reading cũng có thể được xem như là bài thi kiểm tra từ vựng của thí sinh.

Nội dung bài thi sử dụng rất nhiều từ đồng nghĩa, cụm từ tương tự nhau để kiểm tra vốn từ của bạn. Để làm tốt bài thi Reading thì bạn nên đọc, ghi chú và ôn lại.

Đọc là một trong những cách giúp bạn cải thiện vốn từ của mình. Hãy cố gắng nhớ những từ vựng khi bạn đọc bài và khi gặp từ bạn không biết nghĩa thì có thể suy luận từ ngữ cảnh để hiểu được nghĩa của chúng.

Tiếp theo là bạn nên ghi chú lại những từ vựng mình đã học. Việc này sẽ giúp bạn quản lý được những từ đã học, chưa học hoặc sắp học. Đồng thời, với một quyển sổ ghi chú bạn sẽ dễ dàng ôn tập lại những gì mình đã học.

Phương pháp học từ vựng IELTS Reading nhớ lâu có thể bạn chưa biết.

7. Chú ý tới thời gian

Thời gian là một trong những tips làm Reading IELTS mà bạn cần phải chú ý.

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để tìm câu trả lời cho một câu hỏi thì bạn sẽ không còn thời gian để đọc và tìm đáp án cho những câu còn lại. Với 3 bài đọc thì bạn nên phân chia 20 phút cho mỗi bài, bao gồm luôn cả 3 - 4 phút để chuyển đáp án vào answer sheet.

Thời gian là một trong những tips làm IELTS Reading

8. Đừng quan tâm tới kiến thức bạn đã biết về chủ đề bài đọc

Hãy nhớ rằng thí sinh tham dự kỳ thi IELTS sẽ được kiểm tra kỹ năng đọc hiểu bài đọc, thế nên bạn đừng để những kiến thức vốn có của mình ảnh hưởng đến câu trả lời.

Đừng suy luận hay dựa trên những giả thuyết mà bản thân đã biết mà hãy dựa trên những thông tin trong bài đọc.

9. Luyện tập chậm và kĩ

Nhiều giáo viên thường khuyên các bạn học sinh là phải luyện tập như lúc thi thật. Nhưng thực ra điều này càng làm gia tăng áp lực cho các sĩ tử IELTS.

Nếu cứ tập trung luyện đề thì bạn sẽ không có nhiều thời gian để nhìn lại từng câu trả lời của mình, tìm hiểu kỹ những đặc điểm trong bài đọc cũng như lọc ra từ vựng cần học.

Bên cạnh đó bạn cũng không có cơ hội để phân tích lỗi của mình và không hiểu được tại sao mình lại làm sai. Do đó, luyện tập chậm và kỹ là một trong những chiến lược làm bài Reading IELTS hiệu quả nhất!

>>> Để củng cố kiến thức, DOL có chia sẻ cách luyện Reading IELTS cho người mới bắt đầu

10. Điền phiếu trả lời cẩn thận

Trong quá trình làm bài, bạn sẽ được yêu cầu điền đáp án vào phiếu trả lời. Nhiều thí sinh hay mắc lỗi là dành hết thời gian làm bài và quên dành thời gian cho việc chuyển tiếp đáp án.

Thế nên bạn cũng cần phải luyện tập kỹ năng chuyển tiếp đáp án vào phiếu trả lời để tính toán thời gian cho hợp lý nhé!

11. Không bỏ trống đáp án

Đây là một trong những “bí kíp” được truyền miệng nhiều nhất. Nhưng vẫn có rất nhiều thí sinh bỏ trống, không điền câu trả lời đấy.

Hãy nhớ rằng dù cho bạn không biết đáp án nhưng bạn cũng phải cố gắng hết mình đề điền hết vào những câu trả lời, có thể nếu may mắn thì đáp án bạn đúng và bạn được điểm. Còn nếu trả lời sai thì bạn cũng không bị mất điểm, nên hãy nhớ là phải điền hết đáp án nhé!

Xem thêm các tips làm bài IELTS Reading.

Những lỗi thường gây mất điểm khi làm bài IELTS Reading

Một số sai lầm khi luyện IELTS Reading mà ai cũng mắc phải. Đọc ngay để khắc phục nhé.

Vấn đề 1: Bắt đầu làm bài thi IELTS Reading từ Passage 3 (khó nhất) thay vì Passage 1 (dễ nhất).

Cách khắc phục

  • Làm bài theo thứ tự từ Passage 1 đến Passage 3.

  • Tập làm quen với cường độ và độ khó của bài thi theo cấp độ từ dễ đến khó.

  • Phân bổ thời gian hợp lý cho cả 3 đoạn văn.

Vấn đề 2: Đọc và cố gắng hiểu hết toàn bộ đoạn văn trước khi trả lời câu hỏi.

Cách khắc phục

  • Áp dụng phương pháp Simplify (giản lượt thành phần câu) trong Linearthinking để đọc hiểu nhanh và hiệu quả hơn

  • Đọc lướt để tìm kiếm thông tin cần thiết cho câu hỏi.

  • Tập trung vào từ khóa, cụm từ quan trọng.

  • Bỏ qua các thông tin không liên quan.

Vấn đề 3: Dành quá nhiều thời gian cho Passage 1 (dễ) và không đủ thời gian cho Passage 3 (khó).

Cách khắc phục

  • Luyện tập IELTS Reading nhiều lần để biết điểm mạnh, điểm yếu trong việc phân bổ thời gian.

  • Đặt mốc thời gian cụ thể cho từng Passage và tuân thủ nó.

  • Nếu hết thời gian cho 1 Passage, chuyển sang Passage tiếp theo.

  • Quay lại Passage trước nếu còn thời gian.

Tài liệu ôn tập kỹ năng làm bài Reading IELTS

Sau khi đã trang bị đầy đủ các cách làm bài đọc IELTS, việc tiếp theo bạn nên quan tâm là chọn đúng tài liệu để chuẩn bị tốt cho quá trình ôn luyện.

DOL sẽ gợi ý cho bạn một số đầu sách Reading IELTS hay và đáng tin cậy để giúp bạn ôn tập tốt hơn nhé. 

  • Essential grammar in use

  • Get ready for IELTS reading

  • Reading Strategies for the IELTS Test

  • Reading Strategies for the IELTS Test

  • Collins for IELTS Reading

  • IELTS Reading Tests By Sam McCarter & Judith Ash

  • Improve your IELTS Reading

  • Cambridge IELTS academic

Ngoài việc đọc sách báo, các bạn cũng nên tham khảo những nguồn tài liệu đọc online để làm quen hơn với lối viết của người bản địa.

Một số website phổ biến.

  • https://qz.com

  • https://www.bbc.com/news

  • https://www.thetimesinplainenglish.com

  • http://www.breakingnewsenglish.com/

  • https://www.theguardian.com/international

  • https://www.nytimes.com/section/learning

  • http://www.bbc.co.uk/bitesize/ks2/english/reading/

  • https://www.theskimm.com

  • https://www.instyle.com

  • https://www.nytimes.com/column/modern-love

Trong quá trình học, bạn cũng sẽ phải dùng rất nhiều từ điển để tra nghĩa và học những từ các bạn không biết. DOL sẽ hướng dẫn cho các bạn một số những từ điển để hỗ trợ việc ôn IELTS reading tốt nhất.

  • Từ điển oxfordlearnersdictionary

  • Từ điển Longman dictionary

Hướng dẫn thông tin thi phần IELTS Reading.

Câu hỏi thường gặp

Những dạng bài thường gặp trong phần thi Reading IELTS là gì?

  • Sentence completion

  • Summary, note, table, flow-chart completion

  • Short-answer questions

  • Diagram label completion

  • Multiple choice

  • Matching information

  • Matching headings

  • Matching sentence endings

  • True, false, not given

Những lỗi thường gặp trong phần thi Reading là gì?

  • Viết quá số lượng từ (hoặc số) mà đề bài yêu cầu

  • Mắc lỗi chính tả khi làm bài

  • Không đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi

  • Không xác định được thì dẫn đến chọn sai đáp án

Những điều nào nên tránh khi làm bài Reading IELTS?

  • Không nên cố đọc chi tiết từng từ từng chữ để tránh mất thời gian

  • Không đọc câu hỏi 1 cách qua loa đại khái

  • Không chọn 2 đáp án cho cùng 1 câu hỏi, vì mỗi câu hỏi đề bài đưa ra chỉ có 1 đáp án chính xác nhất

  • Không giả định bất kỳ thông tin gì trong bài, hãy luôn nhớ rằng đáp án của câu hỏi đều nằm trong bài đọc

  • Nếu không thể tìm thấy câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, không nhất thiết phải đọc toàn bộ bài mà hãy bỏ qua để tranh thủ thời gian trả lời những câu hỏi khác, rồi mới quay lại hoàn thành câu hỏi đó sau

  • Không nên mải làm bài mà không để ý thời gian, hãy căn thời gian sao cho chuẩn để kịp hoàn thành tất cả các câu hỏi

Gợi ý 1 số tips học IELTS Reading giúp người học chinh phục phần thi này

  • Đọc các tài liệu bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt

  • Ghi chú lại tất cả những từ vựng mà bạn chưa biết để tìm hiểu chúng

  • Tìm hiểu cấu trúc đề thi IELTS Reading

  • Kết hợp luyện kỹ năng Reading IELTS với từ điển

  • Luyện đề Reading IELTS thường xuyên và học cách phân bổ thời gian cho hợp lý

Vậy là DOL đã chia sẻ với các bạn những kỹ thuật và cách làm bài Reading IELTS và kinh nghiệm cũng như nguồn tài liệu tham khảo. Các bạn hãy chia sẻ những suy nghĩ của bạn thân dưới phần comment nhé.

Hãy liên hệ DOL ngay để khám phá thêm về phương pháp học reading theo tư duy tuyến tính Linearthingking nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background