Kỹ năng và các mẹo làm bài Reading IELTS hiệu quả giúp ăn trọn điểm

Kĩ năng Reading là một kĩ năng khá khô khan và “khó nhằn” trong kì thi IELTS. Tuy nhiên, rất khó để tìm chính xác cách làm Reading IELTS hiệu quả vì có quá nhiều phương pháp tràn lan trên mạng. Vậy đâu là phương pháp làm bài Reading trong IELTS tối ưu nhất? Trong bài viết này, DOL sẽ giới thiệu đến các bạn những dạng bài thường xuất hiện nhất trong bài thi IELTS READING, cùng với hướng giải quyết hiệu quả nhất những dạng bài này nhé!

1. Giới thiệu về IELTS Reading

1.1 Phần kiểm tra kỹ năng Reading trong IELTS đánh giá về gì?

00:00

Bài thi đọc được dùng để đánh giá khả năng của thí sinh về các mặt như sau:

  • Đọc hiểu, nắm được nội dung chính của từng câu.

  • Đọc hiểu, xâu chuỗi nội dung thông tin của các câu trong đoạn; từ đó, rút ra ý chính của đoạn

  • Đánh giá, phân tích thái độ, quan điểm, mục đích hoặc niềm tin của tác giả bài viết.

Bài thi Reading IELTS thường được trích từ những đầu báo nước ngoài nổi tiếng, những đoạn đọc, thậm chí là những bài nghiên cứu. Do đó, các bài đọc có độ khó tương đôi. Vì vậy, điểm kết quả của bài kiểm tra kỹ năng Reading IELTS sẽ phản ảnh khả năng đọc, hiểu, và nắm bắt ngôn ngữ dưới dạng viết của thí sinh trong môi trường học thuật và công việc ở môi trường quốc tế.

1.2 Thời gian làm bài 

00:00

Thí sinh tham gia bài thi sẽ phải hoàn thành 40 câu hỏi tương ứng với 3 đoạn đọc với độ dài tương đối trong thời gian tổng cộng 60 phút (bao gồm cả thời gian điền đáp án). Do đó, để làm bài dưới áp lực thời gian hiệu quả, mỗi thí sinh cần trang bị cho mình những chiến thuật làm bài Reading IELTS hiệu quả để đọc và trả lời tất cả các câu hỏi.

1.3 Cấu trúc bài thi 

00:00

Như đã nêu ở trên, bài kiểm tra kỹ năng Reading của IELTS có 3 bài đọc với độ dài tầm khoảng 700 - 1000 chữ. Mỗi bài đọc sẽ nói về một chủ đề khác nhau. Độ khó của từng bài đọc sẽ tăng dần.

Nội dung bài đọc của dạng Academic sẽ mang tính “học thuật” và có nhiều những từ vựng là hơn dạng bài thi Reading General. Tuy nhiên, cả 2 dạng thi đều có 40 câu hỏi trong một bài thi đọc. Mỗi bài đọc sẽ tương ứng với từng dạng câu hỏi và số lượng câu hỏi khác nhau. Vì thế, thí sinh nên có những kỹ năng làm bài Reading ielts hiệu quả.

1.4 Thang điểm và cách tính điểm IELTS Reading

00:00

Phần thi Reading trong IELTS được tính dựa trên thang điểm 9. Mỗi câu hỏi trong 40 câu sẽ được tính một đơn vị điểm. Số đáp án đúng của thí sinh sẽ được tính dựa trên thang điểm sau: 

1.5 Nội dung bài thi Reading

00:00

Bài thi của cả 2 hình thức thi Academic WritingGeneral Writing đều có 3 phần bài đọc, với độ khó tăng dần và chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, vì mục đích của hai bài thì khác nhau nên dẫn tới nội dung bài đọc của hai hình thức thi cũng khá khác nhau. 

IELTS Academic

Các bài đọc của hình thức thi Academic thường được lấy từ sách, báo, bài nghiên cứu, những tác phẩm đánh giá văn học,... Chủ đề cho những bài đọc này rất đa dạng: Xã hội, khoa học, toán, văn học, địa lí,... Đa số đều mang tính học thuật khá cao.

Các bài đọc thường phân tích khá chuyên sâu về một chủ đề nào đó. Trong bài đọc, ý kiến đánh giá của rất nhiều những bên liên quan có thể được đề cập. Ngoài ra, một số bài đọc còn có “đoạn mở đầu” nhằm giải thích cho thí sinh biết một cách tổng quan nội dung bài đọc (phần mở đầu thường được viết in nghiêng và không liên quan đến nội dung câu hỏi).

Thêm vào đó, nếu bài đọc có những từ ngữ khá chuyên ngành, thì cũng sẽ có ghi chú cho những thuật ngữ trong bài nhằm hỗ trợ thí sinh làm bài hiệu quả hơn.

IELTS General Training

Ngược lại, những bài đọc trong hình thức thi General Training thường không quá mang nặng tính học thuật và “gần gũi” hơn với đời sống thường ngày, có thể được lấy từ báo, tạp chí, quảng cáo hoặc nội dung thông báo.

Bài đọc gồm 3 phần chính:

  • Phần 1 bao gồm 2 hoặc 3 văn bản ngắn mang tính thực tế cao. Các chủ đề này rất quen thuộc với đời sống hàng ngày nên khá dễ hiểu so với các bài viết học thuật.

  • Phần 2 có chứa hai văn bản, nội dung chủ yếu xoay quanh các vấn đề về công việc, những vấn đề liên quan đến vấn đề công sở. Vì thí sinh tham gia phần thi IELTS General Training chủ yếu là những người có mục đích định cư. Do đó, bài đọc có thể liên quan đến những vấn đề như: Xin việc, thông báo nơi công sở, tìm việc,...

  • Phần 3 thường là bài đọc dài nhất và có nội dung khó nhất. Nội dung và độ khó của bài đọc này khá giống như 1 bài đọc trong phần thi Reading của hình thức Academic.

Nhìn chung, về đặc điểm hay nội dung bài thì hai hình thức Academic và General Training có một vài sự khác biệt. Tuy nhiên, cả hai đều có những dạng câu hỏi khá giống nhau, nên phần tiếp theo sẽ là phần phân tích các dạng bài tập, giúp cho các bạn có một hành trang tốt hơn để tự ôn luyện.

2. Phần kiểm tra Reading trong IELTS gồm những dạng bài nào?

Hướng dẫn thông tin thi phần IELTS Reading

Tổng quan, các dạng của bài thi Reading trong IELTS có thể được chia thành thành 10 dạng phổ biến nhất thường gặp. Phần tiếp theo của bài viết sẽ cung cấp cho các bạn cái nhìn chi tiết hơn về từng dạng cũng như mẹo làm bài Reading IELTS theo từng dạng riêng biệt.

2.1 Dạng bài True/False/Not given, Yes/No/Not Given

2.1.1. Dạng bài này là gì?

00:00

Cả 2 dạng bài này có cấu trúc câu hỏi và hướng làm bài khá giống nhau. Đề bài yêu cầu bạn đánh giá, phân tích một số những thông tin hoặc ý kiến đưa ra trong câu hỏi là đúng, sai, hay thông tin không có trong bài đọc.

2.1.2 Format câu hỏi

00:00

Dạng True/False/Not Given 

Video hướng dẫn dạng bài True/False/Not Given IELTS Reading:

Đối với dạng bài này, thí sinh sẽ phải đánh giá được những thông tin được truyền đạt trong bài đọc. Dấu hiệu nhận biết dạng câu hỏi này:  “Do the following statements agree with the information in the text?” – “Các phát biểu sau đây có phù hợp với thông tin trong văn bản không?“. Thí sinh sẽ phải trả lời câu hỏi bằng một trong ba đáp án: ‘true’, ‘false’, hoặc ‘not given’.

Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh không thể phân biệt giữa sự khác biệt giữa hai lựa chọn ‘False’ và ‘Not Given’. ‘False’ có nghĩa là câu hỏi nói ngược lại với thông tin tương ứng trong bài đọc. Còn đáp án ‘Not Given’ sẽ được chọn khi lời phát biểu trong câu hỏi và thông tin trong bài không mâu thuẫn và không được xác nhận, hoặc có thể nói là lời phát biểu hoàn toàn không xuất hiện trong nội dung bài đọc.

bài làm dạng True/False/Not Given IELTS
Hình ảnh bài mẫu dạng True/False/Not Given

Dựa vào những “fact” (thông tin) trong bài đọc, các bạn sẽ chọn đáp án:

  • True –  Nếu lời phát biểu đồng ý với thông tin liên quan trong bài đọc

  • False – Nếu lời phát biểu trái ngược với thông tin liên quan trong bài đọc.

  • Not Given – Nếu thông tin được đưa ra là không có trong bài hoặc không xác định được thì chọn đáp án này.

Hãy nhớ rằng loại câu hỏi True', 'false', 'not given'y yêu cầu thí sinh xác định vị trí và xác định thông tin cụ thể. Thông tin này sẽ được trình bày trong văn bản dưới dạng dữ kiện. Thông tin trong văn bản tuân theo thứ tự của các câu hỏi, vì vậy thông tin bạn cần cho câu hỏi đầu tiên sẽ được tìm thấy trước thông tin cho câu hỏi thứ hai.

Dạng Yes/No/Not Given

Dạng câu hỏi này thường được ra trong những bài đọc có nội dung mang tính nghị luận. Thí sinh sẽ phải nhận biết, phân tích và đánh giá quan điểm hoặc ý kiến của tác giả.

Người thi sẽ được cho một số câu và được hỏi ‘Do the following statements agree with the views/claims of the writer?‘ – ‘Những phát biểu sau đây có đồng ý với quan điểm / lời phát biểu của người viết không?‘. Sau đó, người thi được yêu cầu viết ‘yes’, ‘no’, hoặc ‘not given’ vào phiếu đáp án.

Bài làm dạng Yes/No/Not Given IELTS
Hình ảnh bài mẫu dạng Yes/No/Not Given

2.1.3. Tips làm bài

00:00

Vấn đề lớn nhất thí sinh thường gặp với dạng này là không xác định được thông tin trong bài tương ứng với lời phát biểu trong câu hỏi, hoặc xác định được thông tin nhưng lại phân vân không biết đáp án là ‘False’ hay ‘Not Given’, hoặc ‘No’ hay ‘Not Given’. 

Nguyên nhân là tại vì các bạn đang cố gắng đi tìm những keywords để tìm đáp án, thay vì cố gắng đọc hiểu thông tin để đưa ra đáp án chính xác. Cách này có thể vẫn hiệu quả trong một số ít trường hợp.

Tuy nhiên, phương pháp làm bài này làm bạn rất dễ sa vào “bẫy’’ của bài đọc. Vì trong bài đọc thường sẽ được rải rất nhiều từ đồng nghĩa của những lời phát biểu. Do đó, việc bạn dựa vào keywords làm bài không khác gì đang phó mặc số phận của bản thân vào sự may mắn. Vì vậy, để làm tốt dạng bài này, bạn cần phải có kinh nghiệm làm bài Reading IELTS.

Một số tips cho dạng bài TRUE/FALSE/NOT GIVEN và YES/NO/NOT GIVEN:

  • Xác định đúng thông tin cần đọc trong bài bằng kĩ năng nhận diện paraphrasing. Một thông tin có thể được diễn đạt bằng rất nhiều phương pháp khác nhau. Bạn nên cải thiện kĩ năng này để nhanh chóng xác định thông tin cần đọc trong bài.

  • Chú ý vào những tính từ và trạng từ so sánh trong lời phát biểu, ví dụ như: only, best, most,... Những từ này thường mang tính xác định sự “đúng, sai” của lời phát biểu. 

  • Cả ba đáp án TRUE/FALSE/NOT GIVEN hoặc YES/NO/NOT GIVEN đều phải xuất hiện trong bài làm. Ví dụ bài làm có 5 câu, mà đã có 2 đáp án ‘TRUE’ và 2 đáp án là ‘FALSE’ thì câu cuối cùng chắc chắn là đáp án ‘NOT GIVEN’.

  • Không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu nào đó. Vì rất có thể đáp án của câu này là ‘NOT GIVEN’ nên bạn không thể tìm thấy thông tin này trong bài đọc. 

  • Thông tin tương ứng với từng câu hỏi sẽ xuất hiện theo thứ tự lần lượt trong bài. Bạn hãy dùng lợi thế này để xác định nhanh chóng thông tin những câu chưa làm. 

  • Bạn nên trau dồi thêm tư duy phản biện để tăng khả năng phân tích, đánh giá và so sánh thông tin của mình. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm làm sao để tăng điểm reading này nhé:

2.2 Dạng bài Matching Heading Questions

00:00

2.2.1 Matching Heading Questions này là gì?

Trong dạng bài Matching headings – Thí sinh cần tìm đúng tiêu đề cho những đoạn văn được chia nhỏ trong bài (số đoạn thường dao động từ 4 - 7 đoạn). Số tiêu đề luôn luôn nhiều hơn số lượng đoạn văn cần nối.

2.2.2 Format bài thi

Ví dụ của format bài thì matching headings:

Bài làm dạng Matching Heading Questions IELTS
Hình ảnh bài mẫu dạng Matching Heading Questions

Những tiêu đề là phần nằm trong bảng, được đánh số thứ tự theo số la mã. Bài đọc đã được chia nhỏ thành 6 đoạn văn, thí sinh phải lựa chọn tiêu đề đúng nhất cho 6 đoạn văn này, mỗi tiêu đề chỉ được chọn duy nhất một lần. 

2.2.3 Tips làm bài

  • Không nên quá chú ý vào keywords để tránh sập bẫy. Vì những keywords trong phần tiêu đề sẽ xuất hiện rất nhiều trong bài. 

  • Bài đọc khá dài, nên thí sinh cần phải có kĩ năng đọc hiểu từng câu, để làm điều này hiệu quả, bạn cần biết cách tinh giản câu văn, bóc tách nội dung chính của câu. Ngoài ra, bạn còn phải có kỹ năng xâu chuỗi các thông tin của các câu trong đoạn để rút ra nội dung chính của câu. Nếu bạn muốn cải thiện những kĩ năng này, thì có thể khám phá ở Dol nhé. 

  • Không nên dành quá nhiều thời gian cho các heading trước, vì thường các heading sẽ có những thông tin rất giống nhau, điều này sẽ khiến bạn rối. Ví dụ như trong bài ở trên, cụm từ “AI” xuất hiện hầu như trong tất cả các đoạn văn.

  • Không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu khó. Hãy tận dụng thời gian làm những câu dễ trước để loại trừ một số đáp án. Việc này sẽ giúp các bạn làm những câu còn lại với độ chính xác cao hơn.

2.3 Dạng bài Matching features 

00:00

2.3.1 Matching features - Nối đặc điểm là gì?

Đây là dạng bài yêu cầu bạn phải tìm thông tin cụ thể về đặc điểm của một người/địa điểm/điều nổi bật trong bài. Đề bài cung cấp các danh từ riêng, bạn có nhiệm vụ nối chúng với những câu mang thông tin miêu tả đặc điểm nổi bật nhất của danh từ đó.

Đối với dạng bài này, thí sinh được yêu cầu đọc nhanh bài đọc và xác định thông tin cụ thể liên quan đến một nhân vật, địa điểm, hoặc thời gian được đề cập trong bài. Những danh từ riêng này được cho sẵn trong đề bài, yêu cầu của đề bài là nối những danh từ này với những thông tin mô tả những đặc điểm tương ứng với danh từ đó. 

2.3.2 Format dạng bài

Phần tên riêng, cũng là đáp án cho những câu hỏi, nằm trong bảng. Những câu hỏi chứa phần thông tin tương ứng liên quan đến những danh từ tên riêng nằm trong bảng. Nhiệm vụ của thí sinh là nối những tên riêng này với những thông tin chính xác tương ứng. 

Bài làm dạng Matching features
Hình ảnh bài mẫu dạng Matching Features

2.3.3 Tips làm bài

  • Đáp án của dạng bài matching features không hề theo thứ tự, cho nên bạn hãy trau dồi kĩ năng scan để tìm thông tin cần đọc nhanh hơn nhé. 

  • Đừng để bị keywords trong những câu hỏi đánh lừa, hãy cải thiện vốn từ vựng để nhận biết paraphrasing dễ hơn.

  • Hãy đọc và làm những danh từ riêng ít xuất hiện trong bài trước, và sau đó loại trừ được một số đáp án.

  • Chú ý vào đề bài, đôi khi một đáp án có thể được chọn nhiều hơn 1 lần. 

2.4 Dạng bài “Matching information”

00:00

2.4.1 Dạng bài Matching information là gì?

Dạng bài matching information - nối chi tiết với đoạn văn sẽ yêu cầu thí sinh đọc và tìm những chi tiết cụ thể trong bài đọc. Dạng bài này hay bị nhầm lẫn với dạng bài matching headings, mặc dù những đoạn văn trong bài cũng được chia thành các đoạn (A,B,C,D,E,....). Tuy nhiên, thí sinh cần tìm những chi tiết trong các đoạn bài đọc thay vì xác định tiêu đề. Những chi tiết này có thể bao gồm: lý do, sự so sánh, lời tường thuật, lời tóm tắt, kết quả, nguyên nhân, ví dụ. 

2.4.2  Format bài thi và một số lưu ý

Dạng đề thi được cho như sau:

Bài làm dạng Matching information
Hình ảnh bài mẫu dạng Matching information

Ở hình trên, bài đọc được chia thành 8 đoạn nhỏ, được đánh thứ tự từ A - H. Nhiệm vụ của thí sinh là phải tìm xem những thông tin trong 6 câu hỏi (từ 14 đến 19) nằm trong những đoạn này. Lưu ý, đề bài có câu “you may use any letter more than one” có nghĩa là mỗi đáp án (từ A-H) có thể lặp lại nhiều hơn một lần.

Dạng bài này được đánh giá rất khó, vì những thông tin chi tiết này không nhất thiết phải nằm trong tất cả những đoạn của bài đọc, nhiều đoạn được thêm vào mà không chứa chi tiết nào nhằm bẫy thí sinh.

Chưa dừng lại ở đó, một số đoạn đọc có thể chứa nhiều hơn một chi tiết. Làm cho việc tìm kiếm những chi tiết này lại càng thử thách hơn rất nhiều. Vì vậy, bạn cần có cách làm Reading IELTS hiệu quả cho dạng bài này.

2.4.3 Tips làm bài hiệu quả

Để hoàn thành tốt dạng bài này, bạn cần trang bị một số những kỹ năng và lưu ý sau đây:

  • Luyện kĩ năng xác định paraphrasing. Vì đây là dạng bài tìm chi tiết, nên người ra đề sẽ dùng khá nhiều những từ đồng nghĩa (synonyms) và những cách biến đổi câu. Vì thế, việc có kỹ năng xác định paraphrasing tốt là cực kì quan trọng. 

  • Đừng để bị keywords trong những câu hỏi đánh lừa, hãy cải thiện vốn từ vựng để nhận biết paraphrasing dễ hơn.

  • Không nên làm dạng bài này đầu tiên, vì rất tốn thời gian. Hãy làm những dạng còn lại của bài đọc trước và để dành dạng này cho phần thời gian còn lại. Lợi thế của chiến thuật làm bài này là các bạn đã đọc qua bài đọc nhiều lần rồi, nên các bạn đã nắm được những tổng quan nội dung bài viết và việc xác định chi tiết cũng dễ hơn.

2.5 Dạng bài Matching endings – Hoàn thành câu chưa hoàn chỉnh

00:00

2.5.1 Matching endings là gì?

Matching endings - Hoàn thiện câu yêu cầu thí sinh nối những lời phát biểu chưa hoàn chỉnh trong đề bài với phần còn lại. Đề bài sẽ cho một danh sách những lời phát biểu chưa hoàn chỉnh, và một danh sách khác bao gồm phần còn lại (phần endings) của những câu này. Phần endings thường sẽ nhiều hơn so với những câu cần hoàn thiện.

Dạng bài này thách thức khả năng nắm bắt ý của đoạn văn, yêu cầu người đọc nắm rõ nội dung của những sự kiện, hoạt động, ý tưởng được trình bày trong bài.

2.5.2 Cấu trúc câu hỏi

Bài làm dạng Matching endings
Hình ảnh bài mẫu dạng Matching endings

Phần câu hỏi được đánh số thứ tự (từ 18 đến 21). Đây là những phần thông tin có xuất hiện trong bài đọc. Nhiệm vụ của thí sinh là đọc bài đọc và xác định xem nên nối những đáp án nào (từ A đến F) với những câu hỏi để hoàn thành câu. 

2.5.3 Tips làm bài

  • Đáp án của dạng bài Matching endings sẽ đi theo thứ tự bài đọc. Bạn có thể dựa vào điều này để xác định thông tin đọc nhanh hơn.

  • Bạn không nên dành quá nhiều cho việc đọc những câu trả lời ở trong bảng để tránh bị rối. Hãy đọc bài đọc, nắm được nội dung thông tin và quay lại chọn đáp án.

  • Trau dồi vốn từ vựng để tăng khả năng nhận diện paraphrasing. 

2.6 Dạng bài Multiple choice – Câu hỏi trắc nghiệm

00:00

2.6.1 Multiple choice là dạng bài gì?

Dạng bài này thách thức cả hai khả năng của thí sinh, là nắm nội dung chính khi đọc và tìm chi tiết khi đọc. Người thi có thể được yêu cầu chọn 1 câu trả lời đúng nhất trả lời cho câu hỏi trong nhiều đáp án trả lời khác nhau. Để vượt qua dạng bài này dễ dàng hơn, bạn có thể tìm hiểu chiến lược làm bài Reading Multiple Choice IELTS mà DOL gợi ý

2.6.2 Format bài thi

Bài làm dạng Multiple Choice
Hình ảnh bài mẫu dạng Multiple Choice
00:00

Thí sinh được yêu cầu chọn đáp án đúng từ 4 phương án trả lời A, B, C, D. Dạng bài này thường yêu cầu khả năng nắm bắt ý chính của đoạn đọc.

Ngoài ra, có những bài thí sinh sẽ phải chọn 2 đáp án đúng trong 5 câu trả lời A, B, C, D, E hoặc 3 đáp án đúng cho 7 câu trả lời A, B, C, D, E, F. Đối với 2 dạng bài này, người đọc sẽ phải tìm chi tiết ở trong bài đọc. Tuy nhiên, 2 dạng này rất ít khi gặp ở những bài thi IELTS gần đây. 

2.6.3 Các bước làm bài

Lưu ý: Những câu trả lời luôn đi theo thứ tự.

  • Bước 1: Đọc câu hỏi, tìm keywords, xác định đoạn cần đọc, không nên dành quá nhiều thời gian đọc các đáp án vì chúng sẽ làm bạn rối.

  • Bước 2: Đọc đoạn văn, xác định ý chính

  • Bước 3: Chọn đáp án đúng, trong trường hợp không tìm được đáp án đúng, bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ.

Mời bạn tham khảo thêm cách lấy 9.0 IELTS Reading của DOL English ngay bên dưới:

2.7 Dạng bài “Short answer questions”

00:00

2.7.1 Short answer questions là gì?

Bài đọc này yêu cầu khả năng đọc nắm ý chính và nắm chi tiết của thí sinh. Dựa vào những thông tin trong bài đọc, thí sinh sẽ phải trả lời những câu hỏi liên quan đến thông tin trong bài, và thí sinh sẽ phải trả lời câu hỏi bằng những từ xuất hiện trong bài đọc. Đề bài sẽ chỉ rõ lượng từ / số được điền vào ô trống như Số lượng từ/dạng từ cần điền sẽ được thể hiện rõ trong đề bài, ví dụ như: 

  • NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER from the passage’ – ‘KHÔNG HƠN BA TỪ VÀ / HOẶC MỘT SỐ trong đoạn văn‘.

  • ‘ONE WORD ONLY’ –CHỈ MỘT TỪ

  • NO MORE THAN TWO WORDS‘ – ‘KHÔNG HƠN HAI TỪ

2.7.2 Cấu trúc câu hỏi

Bài làm dạng Short answer questions
Hình ảnh bài mẫu dạng Short answer questions

Trong ví dụ trên, đề bài có 4 câu hỏi, thí sinh sẽ phải dùng ít hơn hoặc bằng ba từ hoặc 1 con số (lấy từ bài đọc) để trả lời những câu hỏi này.

2.7.3 Tips làm bài

  • DOL cho bạn một lưu ý hữu ích là trật tự của những câu hỏi trả lời ngắn luôn luôn theo đúng trật tự của bài đọc. Các bạn có thể dùng mẹo này để xác định thứ tự của câu trả lời.

  • Chỉ được dùng những từ xuất hiện trong bài để trả lời, không được dùng những từ đồng nghĩa mà không có trong bài đọc.

  • Đáp án của dạng bài này thường là danh từ hoặc cụm danh từ, hay chú ý những loại từ này để nhanh chóng tìm đáp án.

  • Chú ý đến số lượng từ (hoặc chữ số) được dùng làm đáp án trả lời.

2.7.4 Các bước làm bài

  • Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài, chú ý vào giới hạn từ vựng cần trả lời

  • Bước 2: Đọc câu hỏi, tìm keywords, xác định đoạn cần đọc (các bạn chú ý đọc câu làm làm câu đó, xong rồi mới qua câu khác nhé).

  • Bước 3: Đọc thông tin, xác định chi tiết cần tìm, chú ý đến paraphrasing của keywords trong bài đọc. 

  • Bước 4: Chọn thông tin đúng trả lời cho câu hỏi. 

  • Bước 5: Lặp lại các bước còn lại với những câu hỏi còn lại. 

2.8 Dạng bài “Completing tables, charts, note, diagrams”

00:00

2.8.1 Dạng bài completing tables, charts, note, diagrams là gì?

Đây là một trong những dạng bài phổ biến nhất trong bài thi Reading thuộc IELTS. Trong dạng bài này, thí sinh sẽ phải tìm những từ, cụm từ trong bài để hoàn thành một bảng dữ liệu, một biểu đồ hoặc một thông tin trong phần câu hỏi. Đây là dạng bài yêu cầu người đọc có khả năng tìm kiếm thông tin chi tiết trong bài đọc.

2.8.2 Cấu trúc câu hỏi

Bài làm dạng Completing tables, charts, note, diagrams
Hình ảnh bài mẫu dạng Completing tables, charts, note, diagrams

Đây là ví dụ cho dạng bài hoàn thành note. Những câu hỏi trong bài được đánh số thứ tự từ 9 - 13. Số lượng từ cần điền sẽ được thể hiện rõ trên đề bài: “one word only’’ - Một từ duy nhất, và từ điền phải được lấy từ đề bài, không dùng synonym (từ đồng nghĩa)

2.8.3 Các bước làm bài

  • Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài, chú ý vào giới hạn từ vựng cần trả lời

  • Bước 2: Đọc câu hỏi, tìm keywords, scan keywords trong bài, xác định đoạn cần đọc (các bạn chú ý đọc câu làm làm câu đó, xong rồi mới qua câu khác nhé).

  • Bước 3: Đọc thông tin, xác định chi tiết cần tìm, chú ý đến paraphrasing của keywords trong bài đọc. 

  • Bước 4: Chọn thông tin đúng trả lời cho câu hỏi. 

  • Bước 5: Lặp lại các bước còn lại với những câu hỏi còn lại. 

2.9 Dạng bài Completing sentences - Hoàn thành câu

00:00

2.9.1 Dạng bài Completing sentence - Hoàn thành câu là gì?

Tương tự như dạng bài trên, ở dạng bài hoàn thành câu, thí sinh sẽ phải tìm những từ vựng trong bài để hoàn thành những câu hỏi trong đề bài. Dạng bài này cũng yêu cầu người đọc có khả năng xác định thông tin chi tiết trong bài. 

2.9.2 Cấu trúc bài thi

Bài làm dạng Completing sentences
Hình ảnh bài mẫu dạng Completing sentences

Đây là ví dụ cho dạng bài hoàn thành câu. Những câu hỏi trong bài được đánh số thứ tự từ 1 - 5. Số lượng từ cần điền sẽ được thể hiện rõ trên đề bài: “No more than three words and/or a number’’ - Không được điền nhiều hơn ba từ hoặc/và một số, và từ điền phải được lấy từ đề bài, không dùng synonym (từ đồng nghĩa).

2.9.3 Các bước làm bài

  • Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài, chú ý vào giới hạn từ vựng cần trả lời

  • Bước 2: Đọc câu hỏi, tìm keywords, scan keywords trong bài, xác định đoạn cần đọc (các bạn chú ý đọc câu làm làm câu đó, xong rồi mới qua câu khác nhé).

  • Bước 3: Đọc thông tin, xác định chi tiết cần tìm, chú ý đến paraphrasing của keywords trong bài đọc. 

  • Bước 4: Chọn thông tin đúng trả lời cho câu hỏi. 

  • Bước 5: Lặp lại các bước còn lại với những câu hỏi còn lại. 

2.10 Completing diagrams

00:00

2.10.1 Dạng bài completing diagrams là gì?

Đây là một trong những dạng bài phổ biến nhất trong bài thi IELTS Reading. Trong dạng bài này, thí sinh sẽ phải tìm những từ, cụm từ trong bài để hoàn thành một biểu đồ. Đây là dạng bài yêu cầu người đọc có khả năng tìm kiếm thông tin chi tiết trong bài đọc.

2.10.2 Cấu trúc câu hỏi

Bài làm dạng Completing diagrams
Hình ảnh bài mẫu dạng Completing diagrams

Trong ví dụ trên, các câu hỏi trong bài được đánh số thứ tự từ 11-13. Từ điền phải được lấy từ đề bài, không dùng synonym (từ đồng nghĩa).

2.10.3 Các bước làm bài

Lưu ý: Đáp án của dạng bài này không theo thứ tự của đoạn thông tin trong bài. 

  • Bước 1: Đọc yêu cầu đề bài, chú ý vào giới hạn từ vựng cần trả lời

  • Bước 2: Đọc câu hỏi, tìm keywords, scan keywords trong bài, xác định đoạn cần đọc (các bạn chú ý đọc câu làm làm câu đó, xong rồi mới qua câu khác nhé).

  • Bước 3: Đọc thông tin, xác định chi tiết cần tìm, chú ý đến paraphrasing của keywords trong bài đọc. 

  • Bước 4: Chọn thông tin đúng trả lời cho câu hỏi. 

  • Bước 5: Lặp lại các bước còn lại với những câu hỏi còn lại. 

3. Các kỹ năng cần thiết để làm phần Reading của IELTS

Ngoài trang bị những cách làm các dạng bài Reading IELTS, các thí sinh cần phải trang bị cho mình những kĩ năng làm bài cực kì quan trọng để làm bài tốt hơn trong giới hạn thời gian trong phòng thi. Sau đây sẽ là những kĩ năng mà bạn nên cải thiện trong thời gian ôn luyện.

3.1 Áp dụng Linearthinking

00:00

Hôm nay DOL English sẽ giới thiệu cho các bạn một tư duy giúp các bạn cân được tất cả các dạng bài IELTS READING hiệu quả. Đó chính là phương pháp Linearthinking.  

Khi áp dụng phương pháp tư duy Linearthinking vào bài đọc, bạn sẽ có thể nắm nhanh ý chính các câu trong đoạn, và tìm được sợi chỉ liên kết các câu trong đoạn với nhau để nắm nội dung chính cả câu.

Phương pháp này bao gồm 2 bước chính:

  • Bước 1: Simplify (tinh giản hoá đoạn văn, giúp người đọc bóc tách được thành phần chính và phụ, biết được thông tin nào cần đọc và thông tin nào chỉ là bổ sung)

  • Bước 2: Read connections (đọc sự liên kết giữa các câu văn => Thấy được main idea của cả đoạn văn lớn.

Đa số các dạng bài IELTS READING chỉ rơi vào 2 loại chính đó là: Tìm chi tiết hoặc tìm main idea. Khi áp dụng Linearthinking vào bài đọc, các bạn có thể dễ dàng nắm được nội dung chính của đoạn đọc hoặc những thông tin chi tiết. Từ đó, việc tìm ra đáp án chính xác là dễ hơn rất nhiều.

3.2 Gạch chân keyword

00:00

Kỹ năng này giúp các bạn xác định được những keywords (từ khoá) trong câu hỏi. Từ khoá này có thể là những danh từ hoặc tính từ mang thông tin chính trong câu. Việc xác định và gạch chân đúng từ khóa giúp các bạn thực hiện kỹ năng scanning chính xác hơn. 

Lưu ý (*): Từ khoá có thể được phân loại thành 2 nhóm chính như sau:

  • Từ khóa khó thay thế: bao gồm con số nổi bật (ngày, tháng, năm, số liệu), các tên riêng của người, địa danh, con vật,... Loại từ khoá này rất khó để bị thay thế trong bài đọc  → Để tìm kiếm thông tin nhanh hơn, nên tìm những từ khóa này trước.

  • Từ khóa dễ thay thế: Bao gồm các danh từ, tính từ, động từ dễ dàng bị thay thế bởi những từ hoặc cụm từ khác có nghĩa tương đương → Dựa vào những loại từ khóa này để tìm kiếm thông tin khi không có từ khóa khó thay thế để tìm.

3.3 Áp dụng kiến thức thực tiễn

00:00

Việc xây dựng kiến thức nền để có thể hiểu được nội dung bài đọc IELTS là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy trong quá trình đọc hiểu, bạn có thể vận dụng vốn kiến thức nền tảng của mình để hiểu rõ được nội dung bài. Ví dụ những bạn có kiến thức về sinh học sẽ tiếp thu nhanh lượng thông tin được đưa ra trong bài đọc A second attempt at domesticating the tomato hoặc Plant 'thermometer' triggers springtime growth by measuring night-time heat; từ đó các bạn có thể dễ dàng tìm ra được đáp án trong bài và đạt được nhiều câu trả lời nhất có thể.

3.4 Tăng tốc độ làm bài

00:00

Như bạn đã biết, với 3 passages trong IELTS Reading, số lượng từ bạn phải đọc là từ 5000 - 7000 chữ. Đồng thời bạn phải tìm cách giải quyết nhiều dạng đề khác nhau trong thời gian là 60 phút. Thế nên việc “chạy đua với thời gian" là một điều bắt buộc trong IELTS Reading. Thế nên, tăng tốc độ làm bài là một tips mà hầu như ai cũng có thể hiểu, nhưng làm sao để có thể tăng tốc? Điều đầu tiên chính là làm quen với tất cả các dạng đề, đồng thời hiểu được bản chất của từng dạng để áp dụng chiến thuật làm bài phù hợp. Tiếp theo chính là luyện tập thường xuyên. Lẽ dĩ nhiên, để thành thạo bất kỳ một kỹ năng nào thì việc luyện tập chính là chìa khoá và IELTS Reading cũng không ngoại lệ. Việc luyện tập thường xuyên dưới áp lực của thời gian có thể giúp bạn quen với nhịp độ và làm bài chính xác hơn.

4. Tài liệu ôn luyện kỹ năng Reading

00:00

Sau khi đã trang bị đầy đủ các cách làm bài đọc IELTS, việc tiếp theo bạn nên quan tâm là chọn đúng tài liệu để chuẩn bị tốt cho quá trình ôn luyện. Sau đây DOL sẽ gợi ý cho bạn một số đầu sách Reading IELTS hay và đáng tin cậy để giúp bạn ôn luyện tốt hơn nhé. 

4.1 Dành cho cấp độ beginer

00:00

Đối với những bạn mới tiếp cận với IELTS, các bạn nên tập trung vào việc củng cố ngữ phápvốn từ vựng để có một lượng kiến thức nền thật vững chắc. 

Sách học ngữ pháp, từ vựng IELTS cơ bản tốt cho beginners

sách Essential grammar in use hỗ trợ ngữ pháp cho beginners
Essential grammar in use sẽ giúp củng cố ngữ pháp bị thiếu xót

Quyển sách “đáng giá” nhất kể đến chính là quyển essential grammar in use được xuất bản bởi Cambridge English. Nếu bạn còn “hổng” nhiều kiến thức ngữ pháp tiếng Anh căn bản thì quyển sách này là phù hợp nhất đối với bạn.

Quyển sách này được trình bày rất khoa học, bao gồm tới 140 chủ điểm ngữ pháp mà các bạn cần có trước khi đi vào ôn luyện IELTS. Ngoài ra, sau mỗi bài học cũng sẽ có những dạng bài tập liên quan để các bạn củng cố những kiến thức mình đã học. 

4.2 Dành cho band 3.0

00:00

Get ready for IELTS reading

Get ready for IELTS reading dành cho người mới học IELTS
Get ready for IELTS reading phù hợp với đối tượng mới bắt đầu

Quyển sách tiếp theo DOL giới thiệu cho các bạn là một quyển cực kỳ hay dành cho các bạn muốn tiếp cận với IELTS reading.

Quyển sách này mang lại cho bạn những gì?

  • Quyển sách bao gồm 12 bài đọc được chia theo dạng bài với hình ảnh minh hoạ hướng dẫn cực kì chi tiết. Nội dung sách rất thân thiện cho người mới bắt đầu, phần nội dung được phân tích rất chi tiết. 

  • Ngoài ra còn có những “tips” giúp là, từng dạng bài tốt hơn.

  • Cuối cùng không thể thiếu là phần practice testreview giúp người đọc củng cố kiến thức. 

Reading Strategies for the IELTS Test

Reading Strategies for the IELTS Test hỗ trợ làm bài đọc hiệu quả
Reading Strategies for the IELTS Test

Khi bạn đã tích luỹ một vốn từ vựng và ngữ pháp kha khá, bạn có thể lựa chọn quyển sách này để bắt đầu với những dạng câu hỏi và học cách làm bài đọc IELTS.

Nội dung sách:

  • Lợi thế lớn nhất của quyển sách này là có phần dịch tiếng Việt, hỗ trợ những bạn có vốn từ vựng tiếng Anh còn hạn chế.

  • Ngoài ra, còn có 12 bài tập tổng hợp7 bài practice test. Ở cuối sách còn có phần Answer key để các người đọc kiểm tra và tham khảo đáp án.

  • Sách có đầy đủ phần hướng dẫn chiến thuật làm bài cực kì hiệu quả và hữu ích cho các bạn trình độ level 3.0 ôn luyện.

4.3 Dành cho band 4.0 - 5.0

00:00

Với trình độ band 4.5 trở lên thì bạn sẽ có được một nền kiến thức cơ bản rồi nên cuốn Collins for IELTS Reading sẽ là nguồn tài liệu tốt dành cho bạn. Cuốn sách này cùng bộ với trọn bộ Collins for IELTS, rất hay nhé.

Ở trình độ này, bạn hầu như đã có những cái nhìn khá tổng quan về IELTS Reading rồi. DOL giới thiệu cho bạn một bộ sách cực hay mang tên Collins for IELTS Reading nhé. 

Collins for IELTS Reading

Collins for IELTS Reading hỗ trợ cho band 4.5 trờ lên
Collins for IELTS Reading phù hợp với band 4.5 trở lên

Quyển sách này mang lại cho bạn những gì?

  • Sách nhấn mạnh vào việc cung cấp kiến thức về các chủ đề phổ biến trong IELTS: Technology, family, social relationships, economics,.... Tất cả những kiến thức tổng quan này sẽ là bàn đạp vững chắc cho việc học IELTS của bạn sau này. 

  • Mỗi chủ đề sẽ đi kèm với bài đọc mẫu, và các câu hỏi theo nhiều dạng khác nhau. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, tư duy, phân tích thông tin của người đọc.

  • Cuối sách là phần Answer keys cho người đọc kiểm tra đáp án. 

IELTS Reading Tests By Sam McCarter & Judith Ash (Ebook)

IELTS Reading Tests By Sam McCarter & Judith Ash (Ebook)

Ngoài bộ sách reading của Collin ở trên, các bạn cũng nên tiếp cận với nhiều nguồn đề hơn. Quyển sách này cũng là một quyển rất hay để các bạn tiếp xúc hơn với nhiều đề đọc. 

Nội dung sách bao gồm những gì?

  • Sách bao gồm 10 đề thi thật, chia thành nhiều dạng khác nhau về những chủ đề khác nhau. 

  • Cuối sách dĩ nhiên là phần đáp án cho người đọc tự kiểm tra kết quả của mình.

4.4 Dành cho 6.0 - 7.0

00:00

Với band 6.0, trình đọc và kỹ năng của bạn cũng tăng dần lên nhiều rồi. Các bạn bắt đầu hành trình nâng cao kiến thức của mình.

Ở trình độ từ 6.0 trở lên, vốn từ vựng và khả năng đọc của các bạn cũng đã được cải thiện nhiều. DOL giới thiệu thêm cho các bạn những đầu sách uy tín để các bạn vươn tới những band điểm cao hơn nhé. 

Improve your IELTS Reading

Improve your IELTS Reading hỗ trợ cho band 6-7 lên level
Sách Improve your IELTS Reading phù hợp cho band 6-7

Tựa đề quyển sách đã nói lên tất cả, quyển sách này là một nguồn đọc rất hay để các bạn ở level 6.0 - 7.0 có thể “nâng trình” đọc của mình.

Nội dung sách có những gì?

  • Quyển sách chứa 10 bài đọc, viết về các chủ đề thường gặp trong reading.

  • Sau mỗi bài đọc là một bài test để củng cố các từ vựng đã học. 

  • Phần cuối là đáp án trả lời cho bài đọc.

Cambridge IELTS academic

Cambridge IELTS academic đùng để ôn thi IELTS hiệu quả
Cambridge IELTS academic là sách không nên thiếu khi ôn IELTS

Đây là bộ sách tiếp theo mà DOL muốn giới thiệu cho các bạn. Bộ sách này bao gồm 17 quyển, được xuất bản bởi nhà xuất bản Cambridge. Một bộ sách mà bất kì sĩ tử IELTS nào cũng nên có trong tủ sách luyện tập của mình. Các bạn chỉ cần làm hết bộ sách này là đã tự tin là mình có thể “chiến” bất cứ đề nào trong phòng thi rồi.

Sách bao gồm những gì?

  • Mỗi quyển sách chứa 4 bài đọc full test IELTS reading, nội dung và độ khó cực kì sát với đề thi IELTS thực tế.

  • Phần cuối là đáp án trả lời cho bài đọc.

5. Một số nguồn tài liệu khác

00:00

Ngoài việc luyện đề từ sách ra, việc có những nguồn đọc là rất cần thiết. Việc học reading không chỉ xoay quanh việc luyện đề và làm test và mẹo làm bài reading IELTS. Mà còn phụ thuộc nhiều vào việc đọc và trau dồi từ vựng hàng ngày của bạn. Sau đây, DOL sẽ gửi tặng các bạn thêm một số nguồn đọc cực kì hữu ích nhé. 

5.1 Website luyện đọc

Ngoài việc đọc sách báo, các bạn cũng nên tham khảo những nguồn đọc online để làm quen hơn với lối viết của người bản địa. Ngoài ra, việc đọc báo, tin tức thường xuyên cũng sẽ giúp các bạn tiếp xúc với rất nhiều từ vựng hay và học cách sử dụng những từ vựng này trong bối cảnh phù hợp.

Một số website phổ biến:

  • https://qz.com

  • https://www.bbc.com/news

  • https://www.thetimesinplainenglish.com

  • http://www.breakingnewsenglish.com/

  • https://www.theguardian.com/international

  • https://www.nytimes.com/section/learning

  • http://www.bbc.co.uk/bitesize/ks2/english/reading/

  • https://www.theskimm.com

  • https://www.instyle.com

  • https://www.nytimes.com/column/modern-love

5.2 Từ điển online

Ngoài ra, trong quá trình học, các bạn cũng sẽ phải dùng rất nhiều từ điển để tra nghĩa và học những từ các bạn không biết. DOL sẽ hướng dẫn cho các bạn một số những từ điển để hỗ trợ việc ôn luyện IELTS reading hiệu quả.

Từ điển oxfordlearnersdictionary

Từ điển này rất thân thiện với người dùng, cách giải thích từ rất dễ hiểu, không mang tính học thuật. Ngoài ra còn có cách dùng của từ trong nhiều trường hợp khác nhau, và ví dụ cách dùng của từ. DOL khuyến khích các bạn sử dụng từ điển Anh-Anh để tiến bộ nhanh hơn.

Từ điển Longman dictionary 

Từ điển này cũng cực kì thân thiện với người dùng, ngoài nghĩa của từ, từ điển còn cung cấp những từ đi kèm (collocation) đi cùng với từ đó.

6. Câu hỏi thường gặp:

Những dạng bài thường gặp trong phần thi Reading IELTS là gì?

  • Sentence completion

  • Summary, note, table, flow-chart completion

  • Short-answer questions

  • Diagram label completion

  • Multiple choice

  • Matching information

  • Matching headings

  • Matching sentence endings

  • True, false, not given

Những lỗi thường gặp trong phần thi Reading là gì?

  • Viết quá số lượng từ (hoặc số) mà đề bài yêu cầu

  • Mắc lỗi chính tả khi làm bài

  • Không đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi

  • Không xác định được thì dẫn đến chọn sai đáp án

Những điều nên tránh khi làm bài Reading IELTS

  • Không nên cố đọc chi tiết từng từ từng chữ để tránh mất thời gian

  • Không đọc câu hỏi 1 cách qua loa đại khái

  • Không chọn 2 đáp án cho cùng 1 câu hỏi, vì mỗi câu hỏi đề bài đưa ra chỉ có 1 đáp án chính xác nhất

  • Không giả định bất kỳ thông tin gì trong bài, hãy luôn nhớ rằng đáp án của câu hỏi đều nằm trong bài đọc

  • Nếu không thể tìm thấy câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, không nhất thiết phải đọc toàn bộ bài mà hãy bỏ qua để tranh thủ thời gian trả lời những câu hỏi khác, rồi mới quay lại hoàn thành câu hỏi đó sau

  • Không nên mải làm bài mà không để ý thời gian, hãy căn thời gian sao cho chuẩn để kịp hoàn thành tất cả các câu hỏi

Gợi ý 1 số tips học IELTS Reading giúp người học chinh phục phần thi này

  • Đọc các tài liệu bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt

  • Ghi chú lại tất cả những từ vựng mà bạn chưa biết để tìm hiểu chúng

  • Tìm hiểu cấu trúc đề thi IELTS Reading

  • Kết hợp luyện kỹ năng Reading IELTS với từ điển

  • Luyện đề Reading IELTS thường xuyên và học cách phân bổ thời gian cho hợp lý

Vậy là DOL đã chia sẻ với các bạn những kỹ thuật và cách làm bài reading IELTS và kinh nghiệm cũng như nguồn tài liệu tham khảo. Các bạn hãy chia sẻ những suy nghĩ của bạn thân dưới phần comment nhé. Hãy liên hệ DOL ngay để khám phá thêm về phương pháp học reading theo tư duy tuyến tính LINEARTHINKING nhé!