14 dạng bài Reading IELTS phổ biến và chiến lược tương ứng
Bạn có biết là đối với phần kiểm tra kỹ năng Reading của IELTS, có tới hơn 10 dạng câu hỏi khác nhau không? Việc biết được các dạng bài Reading IELTS và nắm được chiến lược làm từng dạng sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất và vững chắc tâm lý khi bước vào kỳ thi. Bài viết này sẽ đưa ra các chiến lược làm các dạng bài IELTS Reading thường xuất hiện nhất!
Dạng bài Matching Headings
Định nghĩa
Trong các dạng bài Reading IELTS thì dạng Matching headings yêu cầu thí sinh chọn một tiêu đề (heading) phù hợp với ý chính (main idea) của đoạn văn từ danh sách các tiêu đề cho sẵn.
Thông thường thì các headings sẽ được đánh số la mã (i, ii, iii,...) còn đoạn văn được đánh theo bảng chữ cái (A, B, C…). Và ở đa số các bài thì headings sẽ nhiều hơn đoạn văn, điều này nhằm “bẫy" thí sinh nên các bạn nhớ đọc kỹ các headings nhé!
Câu hỏi mẫu
Từ i-ix là danh sách các tiêu đề (List of Headings)
Từ A-F là các đoạn trong bài. (trong đó đoạn E đã được chọn heading sẵn)
Chiến lược làm bài
Chiến lược 1: Đọc tiêu đề trước
Hãy đọc từng tiêu đề đầu tiên
Highlight các từ khóa trong câu tiêu đề
Chú ý những điểm giống hoặc khác giữa các tiêu đề
Chú ý những câu đầu và cuối trong đoạn văn
Chỉ chọn tiêu đề phù hợp nhất với đoạn văn.
Chiến lược 2: Đọc văn bản trước
Đọc và tóm tắt ý chính của từng đoạn
Nghĩ tiêu đề riêng cho mỗi đoạn
Đọc các tiêu đề có trong đề bài
Chọn tiêu đề phù hợp với từng đoạn văn
Hướng dẫn cụ thể từng bước làm dạng bài Matching Headings trong Reading IELTS đơn giản, dễ hiểu không thể bỏ qua.
Đánh giá kỹ năng
Nắm được chủ đề và nội dung chính của đoạn văn
Phân biệt được các thông tin khác nhau giữa các đoạn văn
Dạng bài Matching Paragraph Information
Định nghĩa
Dạng Information matching yêu cầu thí sinh tìm xem thông tin trong câu hỏi đề cập tới đoạn nào hoặc xuất hiện ở đoạn văn nào. Có nhiều trường hợp một đoạn có thể được dùng để trả lời cho nhiều câu (đề bài sẽ ghi rõ).
Các bài dạng Information matching sẽ khó hơn vì thứ tự những câu hỏi sẽ không đi theo thứ tự thông tin trong bài.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Gạch chân từ khoá
Bước 2: Làm những dạng câu hỏi khác của từng đoạn
Bước 3: Xác định 1-2 đoạn có chứa từ khoá
Bước 4: Tìm đáp án
Đánh giá kỹ năng
Xác định được các từ khóa và các từ đồng nghĩa trong đoạn văn
Kỹ năng Skimming & Scanning
Dạng bài Matching Features
Định nghĩa
Matching features (Nối đặc điểm) hay còn được gọi là Classification hay Categorisation trong các dạng bài Reading IELTS. Dạng này yêu cầu thí sinh nối thông tin liên quan tới tên riêng, ngày tháng, v.v. với những sự kiện hoặc phát ngôn (thường được gọi là statements) được nêu ra trong phần câu hỏi. Một tên có thể được sử dụng nhiều lần.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc kĩ đề bài, xác định hạng mục cần xếp thông tin vào (tên riêng/ngày tháng...)
Bước 2: Xác định vị trí từng hạng mục (tên riêng/ngày tháng…) trong bài đọc.
Bước 3: Dùng Linearthinking đọc hiểu thông tin liên quan tới từng hạng mục trong bài đọc.
Bước 4: So sánh thông tin đã đọc với từng statement đề bài cho.
Đánh giá kỹ năng
Kỹ năng Skimming & Scanning.
Kỹ năng thiết lập mối quan hệ giữa các thông tin trong bài.
Kỹ năng paraphrase được nội dung chính.
Dạng bài Matching Sentence Endings
Dạng câu hỏi Matching Sentence Endings sẽ yêu cầu thí sinh nối nửa đầu và nửa sau của một câu sau cho chúng có nghĩa phù hợp, dựa vào thông tin trong bài đọc. Thông thường nửa câu đầu tiên sẽ đi theo thứ tự thông tin trong bài đọc.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc kĩ nửa câu đầu tiên và hiểu rõ nghĩa của nửa câu đầu này. Chưa cần đọc tới danh sách nửa câu sau (sentence endings)
Bước 2: Xác định vị trí thông tin trong bài đề cập tới ý vừa đọc
Bước 3: Dùng Linearthinking đọc và hiểu kỹ thông tin trong bài
Bước 4: So sánh thông tin vừa đọc với ý của những nửa câu sau (Sentence Endings) mà đề bài cho.
Đánh giá kỹ năng
Nắm được nội dung chính của đoạn văn
Kỹ năng Skimming & Scanning
Dạng bài True/False/Not Given or Yes/No Not Given
Dạng True/False/Not Given và Yes/No/Not Given đều yêu cầu thí sinh xác định xem thông tin trong câu hỏi là đúng với thông tin trong bài, trái ngược với thông tin trong bài hay là không được đề cập trong bài đọc IELTS.
True/ Yes: Thông tin trong câu hỏi trùng khớp với thông tin trong bài.
False/ No: Thông tin trong câu hỏi trái ngược với thông tin trong bài.
Not Given: Thông tin trong câu hỏi không được đề cập trong bài.
Trong các dạng bài IELTS reading, dạng bài này thường ở 2 hình thức.
True/False/Not Given: tìm đáp án dựa vào các sự kiện, thông tin có trong bài.
Yes/No/Not Given: suy luận theo quan điểm của tác giả để chọn đáp án phù hợp nhất.
Câu hỏi mẫu
Dạng True/ False/ Not Given
Dạng Yes/ No/ Not Given
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu sâu nội dung
Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài
Bước 3: Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung
Bước 4: So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc và chọn True/ False/ Not Given
Đánh giá kỹ năng
Tổng hợp thông tin của bài đọc
Xác định được quan điểm, ý kiến của tác giả
Dạng bài Multiple Choice
Trong các dạng Reading IELTS, Multiple Choice là dạng câu hỏi trắc nghiệm, yêu cầu thí sinh chọn đáp án chính xác nhất trong 4 lựa chọn (A, B, C, D) để trả lời thông tin đưa ra trong câu hỏi.
Bên cạnh đó, một số đề còn có thể yêu cầu thí sinh chọn 2, 3 hoặc 4 đáp án được cho từ những lựa chọn có sẵn.
Câu hỏi mẫu
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc thật kĩ câu hỏi, không cần đọc qua các lựa chọn A,B,C,D
Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài
Bước 3: Dùng Linearthinking để đọc hiểu và tóm tắt nội dung thông tin
Bước 4: So sánh với các lựa chọn A,B,C,D
Đánh giá kỹ năng
Lọc tìm các keyword
Nắm được nội dung của bài đọc
Dạng bài Choose a Title
Choose a title là dạng bài yêu cầu thí sinh phải lựa chọn tựa đề cho cả một bài đọc trong IELTS Reading. Để làm được điều này, học viên cần có khả năng đọc và tóm được ý chính của cả bài.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc qua yêu cầu của câu hỏi, không cần nhìn qua list các lựa chọn A, B, C, D
Bước 2: Làm những dạng câu hỏi khác trước, trong khi làm tóm tắt lại nội dung của từng dạng
Bước 3: Tìm mối liên hệ giữa các dạng với nhau để tóm lại nội dung toàn bài
Bước 4: So sánh nội dung toàn bài với các lựa chọn A,B,C,D và chọn lựa chọn phù hợp nhất
Đánh giá kỹ năng
Kỹ năng phân bổ thời gian thông minh trong Reading
Nắm được nội dung chính của bài đọc
Dạng bài Short Answers
Định nghĩa
Trong các dạng bài Reading IELTS thì dạng Short Answers khá dễ vì nó chỉ có một câu hỏi và yêu cầu thí sinh đưa ra một câu trả lời ngắn (tầm 1-3 từ) để trả lời câu hỏi đó.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc kĩ yêu cầu đề bài về số lượng từ quy định trong câu trả lời (No more than… words)
Bước 2: Quan sát cấu trúc câu hỏi và từ dùng để hỏi, từ đó dự đoán loại từ cần dùng trong câu trả lời
Bước 3: Xác định vị trí thông tin trong bài đọc
Bước 4: Áp dụng Linearthinking đọc cấu trúc và hiểu rõ thông tin bài đọc
Bước 5: So sánh thông tin bài đọc với câu hỏi và chọn câu trả lời
Đánh giá kỹ năng
Kỹ năng paraphrase và sử dụng synonym
Xác định vị trí thông tin quan trọng
Dạng bài Sentence Completion
Định nghĩa
Trong các dạng bài đọc IELTS thì dạng Sentence completion sẽ yêu cầu thí sinh điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành một câu. Tất cả đề bài đều sẽ quy định số từ mà thísinh có thể điền vào do đó bạn hãy chú ý đọc kỹ đề nhé.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Đọc và phân tích kĩ câu hỏi, xác định loại từ cần điền vào chỗ trống
Bước 2: Xác định vị trí thông tin cần đọc trong bài
Bước 3: Phân tích cấu trúc câu trong bài để hiểu rõ nghĩa câu
Bước 4: So sánh câu trong bài và câu hỏi và chọn từ cần điền vào chỗ trống
Đánh giá kỹ năng
Xác định nhanh thông tin quan trọng trong bài đọc
Kỹ năng Skimming & Scanning
Dạng bài Summary Completion
Định nghĩa
Tương tự như dạng Sentence Completion, Summary completion yêu cầu thí sinh điền vào chỗ trống, nhưng là để hoàn thành một phần tóm tắt cho bài đọc. Đây có thể là tóm tắt của một đoạn, một vài đoạn hoặc cả một bài.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Nhìn tổng quan cả Summary để nắm được sơ lược thông tin cần tìm
Bước 2: Áp dụng Linearthinking, phân tích cấu trúc từng câu hỏi để xác định loại từ cần điền vào chỗ trống
Bước 3: Tìm lần lượt thông tin trong bài đọc để trả lời từng câu hỏi
Bước 4: Phân tích cấu trúc câu trong bài đọc để hiểu rõ thông tin
Bước 5: So sánh thông tin trong bài đọc và thông tin trong câu hỏi và chọn từ cần điền vào chỗ trống
Đánh giá kỹ năng
Xác định các keyword quan trọng trong thông tin bài đọc
Nắm được nội dung chính của đoạn văn và bài đọc
Xác định được loại từ
Dạng bài Table Completion
Định nghĩa
Table completion Reading là dạng bài yêu cầu thí sinh điền vào chỗ trống để hoàn thành một bảng thông tin. Thông thường bảng thông tin sẽ có tiêu đề cột ngang/cột dọc để thí sinh dễ xác định đâu là thông tin cần tìm.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Đọc các tiêu đề cột/ tiêu đề hàng.
Xác định loại từ cần điền vào các chỗ trống.
Áp dụng kỹ thuật ‘scanning’ - đọc quét để tìm nhanh vị trí thông tin.
Kiểm tra giới hạn từ được điền vào mỗi chỗ trống.
Đánh giá kỹ năng
Đọc kỹ thông tin cụ thể
Đọc lướt để biết ý nghĩa chung
Xác định các từ đồng nghĩa
Dạng bài Flow Chart Completion
Định nghĩa
Flowchart completion là dạng bài yêu cầu thí sinh điền vào chỗ trống để hoàn thành một quy trình với từng bước rõ ràng.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Quan sát kỹ số từ cần điền vào chỗ trống.
Bước 2: Phân tích cấu trúc câu hỏi, từ đó suy ra loại từ cần điền vào chỗ trống.
Bước 3: Xác định thông tin trong bài, cố gắng chia phần thông tin trong bài thành các bước như trong câu hỏi
Bước 4: Dùng Linearthinking phân tích và đọc kĩ thông tin trong bài.
Bước 5: So sánh thông tin trong bài và thông tin trong câu hỏi và chọn từ phù hợp để điền vào chỗ trống.
Đánh giá kỹ năng
Xác định được các keyword trong bài đọc
Tổng hợp được nội dung chính
Dạng bài Diagram Completion
Định nghĩa
Diagram completion là dạng bài yêu cầu thí sinh điền vào phần chú thích cho một biểu đồ (diagram) bất kì.
Câu hỏi mẫu
Chiến lược làm bài
Bước 1: Xác định số từ cho phép điền vào chỗ trống
Bước 2: Phân tích cấu trúc câu, từ đó xác định loại từ cần điền vào chỗ trống
Bước 3: Xác định thông tin cần đọc trong bài
Bước 4: Áp dụng Linearthinking phân tích cấu trúc câu và đọc hiểu thông tin trong bài đọc
Bước 5: So sánh thông tin câu hỏi và thông tin bài đọc và chọn từ cần điền vào chỗ trống
Đánh giá kỹ năng
Xác định được các keyword trong bài đọc
Tổng hợp được nội dung chính
DOL vừa ra mắt website IELTS Online Test cung cấp đầy đủ bài tập và tính năng chấm điểm. Cùng khởi động làm bài và nắm vững các dạng bài trên nhé!
Các câu hỏi thường gặp về 14 dạng bài Reading IELTS
Có bao nhiêu dạng câu hỏi trong phần kiểm tra Reading của IELTS?
Có 14 dạng câu hỏi phổ biến trong phần thi Reading của IELTS
Có phải mọi thí sinh đều làm cùng một bài thi Reading trong IELTS?
Không. Sẽ có 2 dạng bài thi đọc khác nhau dành cho IELTS Academic và IELTS General
Tất cả câu hỏi trong bài thi Reading thuộc IELTS có xuất hiện theo trình tự thông tin trong bài đọc hay không?
Không. Chỉ một số it câu hỏi tuân theo trình tự. Thí sinh cần nắm được dạng câu hỏi nào tuân theo trình tự và dạng nào không.
Bài viết này đã cung cấp thông tin hoàn chỉnh về các dạng bài Reading IELTS thường gặp, qua đó hy vọng các bạn ôn thi IELTS sẽ có cái nhìn tổng quan về các dạng câu hỏi trong Reading IELTS để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này. DOL chúc các bạn đạt được band điểm mong muốn nhé!