👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

IELTS 5.5 có khó không? Lộ trình đạt IELTS 5.5 mất bao lâu?

Thiết kế lộ trình học IELTS 5.5 như thế nào cho hiệu quả? Để đạt 5.5 IELTS có khó không ? Cùng DOL tìm hiểu cách để đạt được IELTS 5.5 qua bài viết dưới đây nha!

Thi IELTS 5.5 có khó không? Bật mí lộ trình học IELTS 5.5 hiệu quả cao

1. Tiêu chí đạt IELTS 5.5

IELTS là kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh gồm 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Hiện nay, chỉ với IELTS 5.5 là bạn đã có thể giao tiếp ở mức cơ bản. Vậy, thí sinh phải trả lời đúng bao nhiêu câu để đạt được mức điểm này?

  • Listening: 18/40 câu hỏi

  • Reading: 19/40 câu hỏi

  • Writing: với kỹ năng này, bạn phải hoàn thành cả 2 task và sử dụng các từ vựng phù hợp ngữ, câu cú rõ ràng. Bài viết phải trình bày được quan điểm cá nhân và không bị lạc đề.

  • Speaking: Bạn phải có khả năng sử dụng các cấu trúc câu đơn giản và phức tạp. Ngoài ra, bạn còn phải có phát âm đúng, trả lời mạch lạc.

2. Lộ trình học IELTS 5.5 chi tiết

2.1. Xác định trình độ của bản thân

Trước khi tìm hiểu lộ trình học IELTS 5.5, bạn có thể dành thời gian để kiểm tra trình độ tiếng Anh để biết rõ khả năng tiếng Anh của bản thân.

Kết quả kiểm tra từ DOL không chỉ giúp bạn rõ được trình độ của mình hiện đang ở đâu trên thang điểm IELTS mà còn “báo động” cho bạn biết cần phải cải thiện kỹ năng nào, cũng như là điểm yếu của bạn. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch cho lộ trình học IELTS 5.5 của mình được hiệu quả hơn.

2.2 Ôn luyện các kiến thức nền tảng cơ bản

2.2.1 Ngữ pháp (kèm tài liệu)

Ở band điểm 5.5 thì thí sinh cần phải có kiến thức vững về ngữ pháp để phục vụ làm bài Viết và Nói, bao gồm: 

  • Ngữ pháp về thì trong tiếng Anh: 

    • Thì hiện tại đơn (Present Simple Tense)

    • Thì Hiện tại Tiếp diễn (Present Continuous tense)

    • Thì Hiện tại Hoàn thành (Present Perfect Tense)

    • Thì Hiện tại Hoàn thành Tiếp diễn (Present Perfect Continuous Tense)

    • Thì Quá khứ Đơn (Past Simple Tense)

    • Thì Quá khứ Tiếp diễn (Past Continuous Tense)

    • Thì Quá khứ Hoàn thành Tiếp diễn (Past Perfect Continuous Tense)

    • Thì Tương lai Đơn (Future Simple Tense)

    • Thì Tương lai Tiếp diễn (Future Continuous Tense)

    • Thì Tương lai Hoàn thành (Future Perfect Tense)

    • Thì Tương lai Hoàn thành Tiếp Diễn (Future Perfect Continuous Tense)

  • Các loại câu: 

    • Câu bị động

    • Câu gián tiếp

    • Câu hỏi đuôi

    • Câu điều kiện

    • Mệnh đề quan hệ

  • Phân loại từ và chức năng của chúng trong câu như: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ,...

  • Tài liệu ôn tập:

    • Cambridge Grammar for IELTS: Cambridge Grammar for IELTS   được phát hành lần đầu vào năm 2007 bởi Cambridge University Press - một nhà xuất bản lớn trực thuộc Đại học Cambridge. Cuốn Cambridge Grammar for IELTS chia thành 25 chủ điểm ngữ pháp trọng tâm tương ứng với 25 bài học. Trong đó, mỗi bài học gồm 4 phần. 

    • Essential Grammar for IELTS: là một khóa học ngắn hạn giúp trang bị cho người học những kiến thức nền tảng về ngữ pháp để có thể vận dụng tốt vào bài thi IELTS, đặc biệt là ở kỹ năng Đọc.    

    • Collins Grammar for IELTS: được viết bởi hai tác giả là Fiona Aish và Jo Tomlinson, xuất bản lần đầu vào ngày 1 tháng 2 năm 2012 bởi nhà xuất bản Collins Corpus. Sách bao quát các điểm ngữ pháp và hướng dẫn áp dụng cấu trúc ngữ pháp các kỹ năng cần thiết cho cả 4 phần thi trong IELTS: Nghe, Đọc, Viết và Nói.

2.2.2 Từ vựng (kèm tài liệu)

Việc bổ sung từ vựng ở level này là vô cùng quan trọng cho mọi thí sinh. Để có thể đạt được điểm số mong muốn ở 4 kỹ năng thì các bạn nên dành thời gian mỗi ngày để học từ vựng - từ 10 đến 20 từ.

Khi học từ các bạn cũng nên chú ý học theo cụm hoặc theo chủ đề, như vậy sẽ dễ nhớ từ hơn, đồng thời biết cách sử dụng từ hơn chứ không chỉ học nghĩa bạn nhé.

Tài liệu ôn tập:

  • Vocabulary for IELTS Collins: là tựa sách đến từ nhà xuất bản Collins - một trong những đơn vị nghiên cứu về tài liệu IELTS hàng đầu thế giới. Quyển sách giúp cải thiện vốn từ vựng cho những ai đang chuẩn bị bước vào kì thi IELTS. 

  • Check Your English Vocabulary for IELTS: sách có nội dung đa dạng các bài tập giúp người học xây dựng một vốn từ vựng đủ bao quát cho các kỹ năng trong kỳ thi IELTS. Ngoài ra, sách cũng chứa các bài luyện tập liên quan đến các kỹ năng ngôn ngữ khác như ngữ pháp, cách sử dụng ngôn ngữ, đọc hiểu và chính tả.

  • Cambridge Vocabulary for IELTS: được chia thành 25 bài học (unit), với 20 bài học đầu xoay quanh 20 chủ đề thường gặp trong kỳ thi IELTS. 5 bài học sau giới thiệu các khía cạnh của ngôn ngữ và các dạng ngôn ngữ chức năng.

2.2.3 Phát âm (kèm tài liệu)

Rất nhiều bạn ở level này chú trọng việc rèn luyện các kỹ năng mà quên những phần nhỏ như cải thiện phát âm của bản thân. Bạn nên nhớ phát âm là một trong những tiêu chí chính để giám khảo chấm IELTS Speaking đấy nhé.

Thế nên hãy nhớ luyện tập phát âm theo phiên âm IPA. Đồng thời luyện theo kỹ thuật shadowing - bắt chước giọng của người bản xứ để có thể luyện phát âm mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý rằng việc phát âm theo giọng Anh hay Mỹ là không quan trọng; điều cần quan tâm là bạn phải phát âm chính xác. 

Tài liệu ôn tập:

  • English Pronunciation in use elementary: Nội dung của quyển sách bắt đầu bằng những kiến thức cơ bản như các âm đơn, nối âm, nhấn âm và sẽ phát triển dần thành ngữ điệu trong câu. Đương nhiên những kiến thức này chưa đủ để bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát nhưng đây là những nền móng cho việc đó. Các kiến thức cũng được sắp xếp theo từng bài riêng biệt giúp bạn tập trung giải quyết từng vấn đề một. 

  • LearrnEnglish Sounds Right: Đây là ứng dụng cung cấp cho bạn bảng IPA, cách đọc từng âm và những từ ví dụ cho âm đó. Thao tác rất đơn giản, bạn chỉ cần click vào từng âm trên bảng là có thể vừa nghe vừa học cách đọc âm và từ vựng mới.

  • ELSA Speak: Có thể nói ELSA Speak là ứng dụng luyện phát âm nổi tiếng và uy tín hàng đầu hiện nay. Bạn có thể rèn luyện từng âm hoặc phát âm theo chủ đề phù hợp với level và năng lực của bản thân. Đối với trình độ cơ bản, ứng dụng chỉ quét phát âm một âm trong từ hoặc một từ trong câu. Đối với trình độ nâng cao, ELSA Speak sẽ quét cách phát âm một từ hoặc cả câu. Người dùng sẽ học cách phát âm theo lộ trình tiến bộ từng ngày để đạt được IELTS 5.5.

2.3. Ôn luyện 4 kỹ năng

Bạn có thể tham khảo lộ trình học IELTS 5.5 từ DOL như sau nha:

3.2.1. Ôn tập kỹ năng Reading

Để đạt điểm 5.5. thì bạn nên hoàn thành được 40/60 câu đúng. Tuy nhiên, Passage  1 và 2 thường dễ hơn nên bạn có thể cố gắng hoàn thành 2 phần này ở 19-20 câu đúng. Để chuẩn bị tốt cho kỹ năng này thì bạn cần nắm rõ cấu trúc IELTS Reading và chọn phương pháp học tập phù hợp.

Nhiều bạn lựa chọn phương pháp Skimming & Scanning nhưng thực tế đây là phương pháp được phát triển bởi người bản xứ và nó không quá phù hợp với người Việt. Do đó, đội ngũ giáo viên tại DOL English đã phát triển phương pháp Linearthinking với những lợi ích ưu việt như sau:

Với học viên level thấp (từ 6.0 trở xuống), lợi ích lớn nhất của Linearthinking chính là giúp học viên xây dựng kiến thức nền tốt (build a good foundation). Cụ thể, Linearthinking giúp học viên ở Level này:

  • Giảm sự phụ thuộc vào vocab cho Reading/Listening: Biết cách phân tích cấu trúc một câu khi nghe/đọc, biết đọc mối liên hệ giữa các câu để đoán từ vựng và tóm tắt được ngay nội dung đoạn sau khi đọc.

  • Hiểu rõ về cấu trúc một câu và biết cách viết nói một câu luôn đúng: Biết một câu được cấu tạo từ những thành phần nào, phải kết hợp những thành phần đó ra sao để tạo thành một câu luôn đúng.

  • Tăng khả năng tư duy logic khi học tiếng Anh: Hiểu được bản chất việc học tiếng Anh phải bắt đầu từ đâu và đi theo một lộ trình cụ thể, rõ ràng như thế nào.

Sách Collins Reading for IELTS phù hợp cho band 5.5:

Thí sinh thường đạt được điểm thấp hơn mong đợi cho bài thi Reading bởi vì họ dành quá nhiều thời gian để hoàn thành một số bài tập mà không thể hoàn thành toàn bộ bài thi. Hoàn thành toàn bộ bài thi là điều quan trọng. Hãy nhớ không có nhiều thời gian để làm bài. Do đó hãy luyện tập với các dạng câu hỏi có thể gặp trong bài thi và tìm ra đáp án cho từng dạng theo cách nhanh nhất có thể.

3.2.2. Ôn tập kỹ năng Listening

Nghe là một kỹ năng tương đối dễ trong bài thi IELTS. Tuy nhiên, để đạt được 5.5 IELTS thì bạn cần làm đúng từ 18-22 câu của phần thi IELTS Listening. Do đó, cũng không nên “ngó lơ” kỹ năng này. 

Nếu là người có nền tảng tiếng Anh vững hay thường xuyên nghe nhạc, xem phim tiếng Anh thì kỹ năng này sẽ phát triển hơn.

Tuy nhiên, với những bạn cần học cấp tốc hoặc bị mất gốc tiếng Anh, người mới bắt đầu thì việc giải trí bằng tiếng Anh thôi là chưa đủ.

Bạn hãy áp dụng thêm cả phương pháp nghe chép chính tả vì đây là 1 phương pháp đã được nhiều thí sinh IELTS áp dụng rất thành công và hiệu quả đấy!

Một số lưu ý trước khi luyện nghe chép chính tả là khi mới bắt đầu, bạn nên chọn bài nghe phù hợp với trình độ từ nguồn nói tiếng Anh chuẩn. Đừng cố ép bản thân phải đi nghe tin tức liền hoặc chọn những chủ đề quá xa lạ có nhiều từ khó (không gian, vũ trụ, khoa học,...).

Quan trọng nhất, bài nghe phải có phần phụ đề hay transcripts để giúp bạn dò đáp án. Vậy, đâu là những nguồn nghe chép chính tả tốt?

  • Không cần phải tìm đâu xa, DOL đã có tính năng nghe chép chính tả siêu “xịn sò” rồi nhé! Các bài nghe chép chính tả đa dạng theo nhiều chủ đề (Education, Travel, Work, Business,...) và độ khó của bài nghe. (Mời bạn vào website www.dolenglish.vn để tìm hiểu kỹ hơn!)

  • Bên cạnh đó, mỗi bài nghe của DOL còn có kèm cả transcript tiếng Anh và tiếng Việt giúp người học dễ dàng kiểm tra lại đáp án và biết được lỗi sai để tiến bộ.

Đồng thời, bạn còn có thể học được từ mới trong quá trình luyện. Ngoài ra, DOL còn hướng dẫn phương pháp nghe chép chính tả hiệu quả.

Khi mới luyện, bạn có thể bắt đầu với những bài dễ trong những chủ đề quen thuộc và gần gũi. Sau một thời gian, bạn có thể nâng dần cấp độ lên Trung bình rồi dần sang Khó. 

Bên cạnh đó, sau một thời gian luyện tập kỹ năng nghe chép chính tả, có thể lúc này khả năng Listening của bạn đã vững hơn rồi. Đây là thời điểm thích hợp để bạn kiểm tra xem khả năng Listening của mình.

Sách Improve your IELTS Listening and Speaking Skills

3.2.3. Ôn tập kỹ năng Writing

Writing là kỹ năng “khó nhằn” nhất trong cả 4 kỹ năng do người học phải nắm vững cách sử dụng các cấu trúc ngữ pháp và có vốn từ vựng phong phú.

Thế nên, để viết được 150 từ miêu tả biểu đồ và 250 từ nghị luận xã hội thì bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ cho phần thi này. Đặc biệt là những bạn có mong muốn đạt được IELTS 5.5. 

Đối với Task 1, bạn nên học kỹ các dạng biểu đồ trước khi tìm hiểu cách viết cho từng dạng. Bên cạnh đó, Task 1 là phần viết chuyên biệt, đòi hỏi những từ vựng đặc trưng nên bạn phải học thuộc số lượng lớn từ vựng cũng như nắm được nhiều kiến thức ngữ pháp.

Đối với Task 2 thì bạn phải bổ sung kiến thức xã hội cho mình để có thể brainstorm được nhiều lập luận khác nhau khi làm bài, đồng thời cũng bổ sung thêm từ vựng và ngữ pháp cho bản thân để có thể dùng được trong nhiều dạng bài IELTS Writing Task 2 khác nhau. 

Theo DOL, cách hiệu quả nhất là bạn hãy ôn theo từng dạng đề và tham khảo các bài mẫu “xịn sò” chuẩn 8.0+ cho từng dạng để rút ra công thức chung cho và từ  đó triển khai cho bài viết của mình. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian và bạn sẽ nắm được cách bố cục cũng như lập luận sao cho hợp lý và chặt chẽ.

Sách Get Ready for IELTS Writing

3.2.4. Ôn tập kỹ năng Speaking

Khác với Writing, kỹ năng Speaking không yêu cầu tính học thuật cao. Tuy nhiên, đối với những bạn đặt mục tiêu 5.5 thì để hoàn thành bài thi nói kéo dài 11-14 phút không phải là việc đơn giản. Nhất là ở Part 2 khi thí sinh phải nói liên tục trong 2 phút thì dễ bị bí ý tưởng và không biết triển khai sao cho đủ dài và hợp lý, tự nhiên. 

Ngoài ra, phát âm cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để chủ động cải thiện kỹ năng này, bạn có thể thử dùng phương pháp shadowing - bắt chước giọng của người bản xứ thông qua việc đọc lại lời của họ từ các video hoặc audio trong truyện, sách hoặc chương trình truyền hình. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham gia các hoạt động xã hội hoặc các câu lạc bộ để giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên.

Hoặc nếu bạn nào không có điều kiện để tham gia những hoạt động ấy, bạn cũng có thể tham khảo các bài mẫu Speaking từ DOL tại đây, có kèm transcript và cả file audio để các bạn đọc lại và học cách triển khai ý nhé!

Tài liệu luyện speaking cho IELTS band 5.5:

Mời bạn xem thêm 1 buổi speaking interview band 5.5 ở đây nhé:

video-thumbnail

3.3. Luyện đề thi thử

Sau khi đã dành kha khá thời gian ôn luyện cho từng kỹ năng thì giờ đã đến lúc bạn làm bài test lại để xem mình đã tiến bộ được như thế nào rồi và mức điểm IELTS 5.5 đã nằm trong tầm tay chưa.

Sau đây là một số trang web để bạn có thể thi online:

  • IELTS Online Test: đây là trang web tổng hợp các bài thi khá sát với đề thật, các bài tập được chia từng dạng và kỹ năng nên rất tiện cho bạn nào đang tự học tại nhà.

  • IELTS for free: tài liệu được đăng tải trên website này hoàn toàn miễn phí với đủ các chuyên mục giúp bạn tìm được tài liệu ôn tập dễ hơn. Bên cạnh đó, tài liệu và bài tập của trang web còn được chia theo kỹ năng giúp người học dễ củng cố và cải thiện kỹ năng đó hơn.

  • dol.vn: đây là website với các bài thi có format câu hỏi và được thiết kế không khác gì bài thi thật trên máy tính giúp thí sinh làm quen với giao diện thi và nhờ đó đỡ bỡ ngỡ hơn khi đi thi chính thức. Ngoài ra, dol.vn còn cung cấp lời giải thích siêu cặn kẽ giúp người học có thể hiểu rõ và khắc phục được lỗi sai để tránh bị lặp lại lần sau.

Kinh nghiệm luyện thi band 5.5 IELTS hiệu quả:

4. Luyện thi IELTS 5.5 ở đâu

Việc tự học IELTS đối với những bạn aim 5.5 là rất khó vì vốn dĩ đây là level tầm trung, chưa nhận thức được bản thân cần cải thiện những gì. Thế nên, lời khuyên từ DOL là bạn nên đến các cơ sở giáo dục có uy tín để được tư vấn và theo học những khoá học phù hợp nhất. 

Với phương pháp Linearthinking độc quyền, DOL hiện đang có các lớp IELTS 5.5 phù hợp với các bạn học viên ở nhiều trình độ đầu vào khác nhau. Khoá học IELTS 5.5 tại DOL sẽ giúp học viên: 

  • Hình thành Tư duy học đúng.

  • Bỏ Tư duy đọc dịch, viết dịch, nói dịch.

  • Củng cố, mở vốn từ vựng và ngữ pháp

  • Biết cách nói, viết hai câu đơn lưu loát

  • Biết diễn đạt và phát triển ý của mình.

  • Đọc hiểu nhanh, chính xác một bài hoàn chỉnh để trả lời câu hỏi.

  • Có kiến thức cơ bản về cấu trúc và cách tiếp cận các dạng bài thi IELTS.

Bên cạnh đó, với chương trình học được lên lịch cụ thể và cố định, học viên sẽ được theo học lộ trình được nghiên cứu kỹ lưỡng. Ngoài ra, bên cạnh giáo viên thì đội ngũ học thuật luôn túc trực để giải quyết những vấn đề hoặc thắc mắc của học viên kịp thời. Còn chần chờ gì mà không đăng ký học IELTS 5.5 tại DOL nào!

>> Xem thêm: Lộ trình luyện thi IELTS 9.0

6. Câu hỏi thường gặp

Điểm 5.5 IELTS có phải là cao không?

Điểm IELTS 5.5 được coi là trung bình ở hầu hết các trường đại học. Mặc dù mức điểm này không quá cao nhưng cũng không quá tệ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giành học bổng hay cơ hội đi du học thì một tấm bằng IELTS loại khá từ 6.5 trở nên sẽ tốt hơn cho bạn rất nhiều.

Điểm IELTS 5.5 nghĩa là gì?

Với điểm IELTS 5.5, người học có thể sử dụng tiếng Anh ở mức cơ bản trong hầu hết tình huống thường ngày, dù cho vẫn còn mắc khá nhiều lỗi.

Đạt 5.5 IELTS có dễ không?

Việc đạt 5.5 IELTS là không quá khó. Chỉ cần người học dành ra đủ thời gian ôn luyện và trau dồi cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách chăm chỉ thì việc thi đỗ IELTS 5.5 là hoàn toàn có thể.

Chứng chỉ IELTS 5.5 có được chấp nhận ở Canada không?

Câu trả lời là có! Bạn có thể nhập học tại Canada với trình độ IELTS 5.5. Theo đó, sinh viên quốc tế có thể nhập học tại 1 trong các trường cao đẳng, đại học chấp nhận bằng IELTS 5.5 ở Canada như Đại học Alberta, Đại học Charles Sturt, Cao đẳng Camosun.

Qua bài viết, DOL đã tổng hợp những thông tin cần thiết cho lộ trình học IELTS 5.5. Chúc các bạn ôn tập hiệu quả! Đừng quên thường xuyên theo dõi website www.dolenglish.vn để cập nhật nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background