👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Grammatical Range & Accuracy và tầm quan trọng trong IELTS Speaking

Grammatical Range and Accuracy là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong bài thi IELTS Speaking. Việc nắm bắt và sử dụng chính xác những điểm ngữ pháp sẽ giúp bài viết tự nhiên, ấn tượng hơn rất nhiều? Vậy làm thế nào để chiếm trọn điểm Grammatical Range and Accuracy trong bài thi IELTS Speaking? Hãy cùng DOL English tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

blog-cover-editor

1. Yếu tố giúp chiếm trọn điểm Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking

Để chiếm trọn điểm Grammatical Range and Accuracy trong bài thi IELTS Speaking, thí sinh cần đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Sentence Formation (Cấu tạo câu)

  • Sử dụng các loại mệnh đề

  • Sử dụng cấu trúc câu phức hợp

  • Linh hoạt trong cách sử dụng thì

  • Mức độ mắc lỗi: Có mắc lỗi nhưng không mắc các lỗi cơ bản, ít mắc lỗi.

2. Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking band 6.0, 7.0 và 8.0

2.1 Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking band 6.0

  • Thí sinh có thể sử dụng câu đơn, câu phức; sử dụng rất ít từ nối, các ý vẫn còn rời rạc.

  • Mắc một số lỗi ngữ pháp nhỏ, có thể khiến người nghe hiểu nhầm. Tuy nhiên không ảnh hưởng hơn 70% nội dung mà thí sinh muốn truyền đạt.

  • Có thể sử dụng được các thì hiện tại đơn, quá khứ đơn, tuy nhiên đôi khi vẫn còn tình trạng quên chia thì.

  • Sử dụng đúng các từ loại như danh từ, tính từ, động từ, trạng từ trong câu.

Như vậy, để đạt được tiêu chí về ngữ pháp trong band điểm 6.0, thí sinh cần phải luyện tập và sử dụng đúng các mẫu câu đơn giản và cơ bản với các thì hiện tại đơn, quá khứ đơn,...

Để làm được điều này, thí sinh cần bắt đầu từ bước nhỏ nhất như luyện tập cấu tạo câu từ S, V và O. Mặt khác thí sinh cũng cần phải sử dụng đúng các danh từ, động từ, tính từ hay trạng từ trong câu.

2.2 Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking band 7.0

Thí sinh sẽ đạt được band 7.0 nếu đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Thí sinh có thể linh hoạt trong cách sử dụng câu đơn, câu phức với tỉ lệ 50:50

  • Có thể sử dụng được các mệnh đề quan hệ, từ nối hoặc các cặp từ quan hệ nhằm mục đích nối ý với nhau.

  • Thí sinh đảm bảo không mắc lỗi trong 80% bài nói, 20% thí sinh có thể mắc lỗi nhưng cực ít và không ảnh hưởng đến mặt ngữ nghĩa của câu.

  • Trong quá trình nói, thí sinh không lặp lại quá hai lần một lỗi sai.

Có thể nói rằng, chìa khóa để đạt được IELTS Speaking band 7.0 chính là có thể sử dụng linh hoạt được câu đơn và câu phức trong bài nói.

Để làm được điều này, yếu tố quan trọng hàng đầu là người học phải nắm được cách sử dụng từ nối (and, but, or, so, for,...), các liên từ phụ thuộc (after, before, if, although, because,...), các cặp từ quan hệ (not only… but also…, both… and, either… or,...).

Có thể khẳng định rằng những liên từ này là chất kết dính quan trọng để khiến cho bài nói trở nên liền mạch và có chiều sâu hơn. Bên cạnh đó, các thì (quá khứ, hiện tại,...) cũng nên được sử dụng linh hoạt.

2.3 Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Speaking band 8.0

  • Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy đối với band điểm IELTS Speaking 8.0 đương nhiên cũng sẽ khắt khe hơn. Cụ thể:

  • Thí sinh có thể sử dụng cực kỳ linh hoạt đa dạng cấu trúc câu trong tiếng Anh, hơn nữa khả năng kết hợp được các yếu tố ngữ pháp trong câu cũng rất tốt bao gồm mạo từ, thì, liên từ,... Nhờ đó bài nói trở nên mượt mà và đa dạng hơn.

  • Thí sinh hầu như không mắc lỗi ngữ pháp, không mắc các lỗi làm ảnh hưởng đến việc truyền tải nội dung đến người nghe.

  • Thí sinh cũng có thể mắc các lỗi như dùng từ chưa tự nhiên hoặc chưa phù hợp với người bản xứ nhưng tần suất thấp (không quá 3 lỗi).

Để đạt được band điểm mơ ước này, thí sinh phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian. Bằng việc nắm được những yếu tố ngữ pháp cơ bản đến nâng cao, thí sinh có thể kết hợp chúng chính xác, nhuần nhuyễn và linh hoạt.

Tuy vậy, để chiếm trọn điểm cho tiêu chí Grammatical Range and Accuracy không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt là với những thí sinh đang tự học. Hãy tham khảo một trung tâm tiếng Anh uy tín như DOL English để giúp bạn chinh phục được band điểm mơ ước này nhé.

3. Các lỗi thường gặp với tiêu chí Grammatical Range and Accuracy

Để hiểu hơn về những sai sót mà thí sinh thường mắc phải với tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, chúng ta sẽ cùng xét ví dụ câu trả lời cho IELTS Speaking Part 1 như sau:

Đề bài: Do you like holidays? Why?

Band 6.0

Band 7.0

Band 8.0

Câu trả lời của thí sinh

I would say yes to this question. 

I like going on holidays because I think it help me to be more knowledgeable about different places in the world. And I think that by travelling, I could have some relaxed to enjoy after a period of studying and working. That’s when I can refresh my mind and be more mentally healthy to start to work and study again. 

To be honest, I really fond of enjoying holidays. To me, a holiday to a new place can be considered as a means of relaxation as well as refreshment. By immersing myself in discovering those areas, it provide me with tons of useful knowledge and experience that I have never had any chances to get before. Moreover, I am a big fan of nature; thus, the fact of being in the middle of the breathtaking view of various  mountainous areas and waving sea does capture my mind. 

Well, I would say I am a huge fan of travel. Since I have a pretty busy schedule, holidays are just a perfect time for me to let my hair down, relieve all the stress and rejuvenate my mind. Every year, on Independence Day, my family and I pay a visit to Sapa where we can immerse ourselves in pure nature. Waking up in the morning with the breathtaking views of majestic mountains and picturesque villages over the window is all I need for an ideal holiday.

Lỗi thí sinh mắc phải

Một số lỗi mà thí sinh ở band điểm này mắc phải là: 

  • Like + to V

  • It + V s/es

  • Help somebody do something

  • Some + Noun

Một số lỗi mà thí sinh ở band điểm này mắc phải là: 

  • S + be + fond of

  • It + V s/es

Thí sinh ở band điểm này có thể sử dụng thành thục các cấu trúc câu và dùng chính xác từ vựng mà gần như không mắc lỗi nào. 

Nhận xét chung

Như vậy có thể thấy rằng các lỗi sai về ngữ pháp của band 6.0 không ảnh hưởng quá nhiều đến ngữ nghĩa của câu. 

Thí sinh sử dụng câu đơn chính xác nhưng khá rời rạc, không có nhiều từ nối, mệnh đề quan hệ,... để gắn kết ý trở nên liền mạch, dễ hiểu hơn.

Thí sinh vẫn còn mắc một số lỗi nhỏ về mặt ngữ pháp. Nhưng không quá ảnh hưởng đến chất lượng chung cho câu trả lời.

Thí sinh đã có thể sử dụng được các từ nối và mệnh đề quan hệ nên câu trả lời đã có sự liên kết với nhau hơn. 

Cấu trúc câu mà thí sinh sử dụng chủ yếu là câu phức với nhiều vế nhỏ.

Thí sinh có thể sử dụng linh hoạt các liên từ, mệnh đề quan hệ tự nhiên nên bài nói có sự liên kết chặt chẽ với nhau. 

Với nội dung trong bài viết này, ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng những thay đổi nhỏ về mặt ngữ pháp cũng giúp thí sinh nâng band điểm của mình lên.

Do đó, khi luyện IELTS Speaking, thí sinh không nên chỉ tập trung vào từ vựng theo chủ đề mà nên có sự ôn luyện hợp lý để vừa đáp ứng được tiêu chí Grammatical Range and Accuracy.

Hy vọng thông qua bài viết chia sẻ của DOL English, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của Ngữ pháp đối với IELTS Speaking và tiếng Anh nói chung.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background