👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Phương pháp học từ vựng IELTS Reading hiệu quả tại nhà

Học tiếng Anh hay bất cứ thứ tiếng nào khác, từ vựng là kiến thức đầu tiên và nền tảng nhất để bạn thành thạo sử dụng ngoại ngữ. Khi nắm chắc từ vựng IELTS, bạn đã có thể ghi điểm Reading, Listening, đảm bảo tiêu chí Lexical Resource trong Speaking và Writing. Nhưng không phải ai cũng học từ vựng hiệu quả và ứng dụng được trong bài thi. Cùng tìm hiểu phương pháp và tài liệu luyện từ vựng IELTS từ cơ bản đến nâng cao qua bài viết dưới đây.

cách học từ vựng ielts speaking

1. Những sai lầm trong quá trình học từ vựng IELTS và từ vựng tiếng Anh 

1.1 Chỉ thích học từ khó nhưng không bao giờ áp dụng

Nhiều bạn quan niệm, chỉ từ vựng khó mới cần thiết cho bài thi IELTS. Bạn bỏ qua các từ vựng thường gặp, tập trung “cày” những bộ từ chuyên ngành, dài và phức tạp. Trên thực tế, các từ này rất ít được sử dụng, khó dùng trong câu văn hoặc lời nói thường ngày. Về lâu về dài, bạn có thể nhớ nghĩa của từ nhưng không nhớ được ngữ cảnh và cách dùng. Thêm vào đó, bạn bỏ qua các từ ngữ thông dụng, dẫn đến câu bạn viết ngập tràn từ vựng IELTS khó nhưng mất tự nhiên và không chính xác.

1.2 Chỉ học mỗi nghĩa tiếng Việt của từ

Một sai lầm nhiều bạn mắc phải, nhất là ở trình độ mới bắt đầu chính là tập trung học nghĩa tiếng Việt, bỏ qua từ loại và cách dùng từ. Bạn có thể làm bài đọc và nghe hiệu quả nhưng khi nói và viết, bạn dễ sai ngữ pháp, thiếu tự nhiên hoặc diễn đạt ý không chính xác. Khi không vận dụng thường xuyên, bạn cũng dễ quên từ vựng sau một thời gian.

1.3 Không biết cách hệ thống từ vựng vừa học

Nhiều bạn học từ đúng cách, nắm vững ngữ nghĩa, từ loại và cách dùng nhưng chưa biết cách hệ thống cũng dễ quên một phần những gì đã học. Bạn chưa nhóm các từ loại theo chủ đề, theo danh sách đồng nghĩa trái nghĩa, khiến các từ hoàn toàn rời rạc, không liên hệ được với nhau, không linh hoạt thay đổi trong câu được.

2. Học sát với cấu trúc, nội dung đề thi 

Một trong những cách học từ vựng Reading IELTS hiệu quả là bạn phải chọn những từ vựng bám sát cấu trúc nội dung phần thi. Các phần thi trong bài thi IELTS thường có các chủ đề mang tính học thuật chuyên môn cao như giáo dục, kinh tế, chính trị vì vậy ở các bài đọc bạn có thể dễ dàng tìm được những từ vựng mà mình có thể rút ra để học.

Bên cạnh đó các bạn không chỉ nên tập chung vào những từ có tần suất xuất hiện cao mà còn phải chú ý đến những từ lạ có tần suất xuất hiện hấp trong bài đọc để mở rộng kiến thức của mình. 

3. Tìm hiểu kỹ các nhóm từ vựng

Sau khi xác định được những chủ điểm từ vựng cần học trong bài thi IELTS Reading thì bạn nên tìm hiểu kỹ lại những từ, cụm từ có thể xuất hiện trong chủ điểm đó. Sau đó bạn có thể dùng từ điển để hỗ trợ quá trình học và ghi chúng.

Tuy nhiên bạn hãy chú ý rằng khi ghi chú bạn cần phải ghi luôn cả cụm từ liên quan và cho ví dụ của từng từ để giúp bạn có thể học đầu vẫn một cách chính xác đồng thời nhớ lâu từ vựng hơn.

4. Phương pháp ôn luyện từ vựng IELTS

4.1 Học có chọn lọc

Mặc dù những từ vựng trong bài Reading đều rất quan trọng và bạn cần phải học chúng, nhưng không phải bất kể từ nào không biết chúng ta cũng đều phải học. Có những từ mang tính học thuật cao hoặc những từ tiếng Anh cổ mà người bản xứ không còn dùng nữa thì chúng ta không cần quá chú trọng đến. 

4.2 Tập áp dụng các từ mới và luyện tập đều đặn

Nếu chăm chỉ học và ghi lại từ mà không thường xuyên luyện tập thì bạn cũng sẽ không nhớ được từ vựng lâu dài. Thế nên trong quá trình học từ vựng, hãy nhớ phải thường xuyên làm các bài tập áp dụng từ vựng cũng như thực hành đặt câu có chứa từ vựng vừa học để biến những kiến thức đã có thành kiến thức của chính mình. Từ đó bạn sẽ dễ dàng học và nhớ từ vựng lâu hơn.

4.3 Sử dụng số tay hoặc các ứng dụng ghi chú

Ngày nay, bên cạnh việc sử dụng sổ tay hỗ trợ quá trình ghi chú thì bạn còn có thể dùng các app trên điện thoại hoặc website ghi chú trong quá trình học từ vựng của mình. Đôi khi việc ghi chú sinh động và trình bày hợp lý cũng giúp bạn có nhiều cảm hứng học từ vựng hơn đấy nhé. Đây là một trong những cách học từ vựng Reading IELTS truyền thống nhưng vô cùng hiệu quả. 

4.4 Những lưu ý khi học từ vựng  

Tự giải thích nghĩa của từ bằng tiếng Anh của bản thân

Khi gặp một từ mới, đừng vội tra từ điển, hãy đoán xem nghĩa của từ là gì bằng cách dựa vào các thông tin xung quanh. Suy nghĩ bằng tiếng Anh, sau đó kiểm tra lại bằng từ điển Anh – Anh hoặc Anh – Việt. Điều chỉnh khái niệm của bạn, bằng tiếng Anh, cho gần với nghĩa từ điển nhất. Từ đó, bạn có thể luyện khả năng tư duy bằng tiếng Anh cũng như luyện cách paraphrase từ vựng.

Đừng chỉ học từ vựng, hãy học cách sử dụng từ

Học từ cuối cùng là để nói và viết lưu loát hơn. Do đó, đừng quên học cách sử dụng sao cho tự nhiên và chính xác. Học từ loại, các hình thức của từ, ngữ cảnh mà từ vựng thường xuất hiện và collocation nếu có. Những câu bạn viết sẽ mạch lạc, sáng ý mà có điểm nhấn hơn.

Tự cho ví dụ là cách vận dụng từ vựng tốt nhất

Cách ghi nhớ từ hiệu quả nhất chính là tự cho ví dụ. Với mỗi từ và cụm từ bạn học được, hãy cố gắng viết một câu áp dụng những gì vừa học. Mỗi lần ôn lại, thay vì viết nghĩa của từ, hãy viết một câu chứa từ mà bạn đang ôn. Thực hành nhiều lần, bạn sẽ nhuần nhuyễn nghĩa và cách dùng từ.

Tổng hợp từ vựng theo một hệ thống khoa học

Để nhớ lâu và có hệ thống, bạn nên tổng hợp từ vựng theo nhóm. Có nhiều cách để bạn nhóm các từ:

  • Tổng hợp mỗi từ vựng A-Z. Ngoài định nghĩa, từ điển còn cung cấp nhiều thông tin cho mỗi từ vựng. 

  • Tổng hợp theo danh sách đồng nghĩa. Để paraphrase hiệu quả, bạn nên nắm chắc các nhóm từ có nghĩa tương đương nhưng khác cách sử dụng. 

  • Tổng hợp theo chủ đề. Mỗi chủ đề có những danh từ, động từ riêng để sử dụng. Tổng hợp càng nhiều, bạn càng nói và viết tự nhiên, diễn đạt được nhiều ý tưởng. 

5. Tận dụng đề IELTS Reading & Listening để học từ vựng

5.1 Các từ/cụm từ được paraphrase trong bài

Từ vựng thường xuất hiện ở những câu có đáp án.

Ví dụ:the balance between work and lives” có thể được paraphrase thành “the equilibrium between working and living”  

→ Như vây, bạn sẽ học được từ balance và equilibrium có cùng nghĩa là sự cân bằng. 

5.2 Các collocations hay

Ví dụ: “Family members are encouraged to share household chores with each other to lighten the burden that one has to carry.”

→ Bạn có thể học được cụm “to lighten the burden” (giảm gánh nặng)

5.3 Các từ vựng chỉ thứ tự về thời gian, địa điểm

Previously, beforehand, prior to, meanwhile, at the same timeframe, ….

5.4 Các từ vựng chỉ tần suất

Sometimes, occasionally, constantly, continuously, every now and then,...

5.5 Các từ vựng chỉ mức độ

Significantly, drastically, totally, completely, somewhat,...

5.6 Các từ chỉ số lượng/xác suất

Few, a few, some, almost, all, little, a large percentage of,...

5.7 Các từ vựng chỉ quan hệ đối lập, nguyên nhân - kết quả, điều kiện - kết quả

Due to/owing to, thus, therefore, although, despite, if,... 

Nhìn chung, có rất nhiều cách học từ vựng reading IELTS mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, để tối ưu thời gian và nỗ lực bạn bỏ ra, hãy học từ vựng đúng phương pháp, đúng tinh thần như bài viết vừa chia sẻ. Mỗi từ vựng bạn học, bạn phải nắm được ngữ nghĩa, phát âm, cách dùng, cách paraphrase và liên hệ với nhóm từ liên quan, có như vậy bạn mới sử dụng hiệu quả được trong bài thi IELTS.

Câu hỏi thường gặp:

Cần tránh những lỗi gì trong quá trình học từ vựng IELTS?

  • Người học thường cố gắng nhớ thật nhiều từ vựng đơn lẻ mà không trú trọng từ ghép

  • Học từ vựng 1 cách lan man không theo chủ đề

  • Chỉ tập trung học thật nhiều từ vựng chuyên ngành

  • Không ứng dụng từ vựng vào thực tiễn

  • Không ôn luyện lại từ vựng cũ đã học

  • Học từ vựng nhưng chỉ viết và không phát âm thành tiếng

Những chủ đề từ vựng nào thường gặp trong phần thi IELTS Reading?

Technology, History, Psychology, Education, Business, Health, Crime, Transport, Entertainment, Sports and Culture and Tourism, Environment.

Có thể tìm các đề bài IELTS Reading ở đâu để học từ vựng?

DOL xin giới thiệu 15+ đề IELTS Reading test kèm đáp án để bạn vừa làm quen với phần thi Reading, vừa học từ vựng: https://tuhocielts.dolenglish.vn/luyen-thi-ielts/ielts-reading-practice

DOL có nhận giảng dạy về từ vựng IELTS không?

Trong các khoá học của DOL đều có nội dung liên quan đến từ vựng, vì thế học viên có thể yên tâm rằng sau thời gian ôn luyện tại DOL, học viên sẽ sở hữu cho mình 1 vốn từ vựng tương ứng với trình độ của bản thân.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background