👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

11 cách cải thiện Speaking Skill trong IELTS đơn giản, hiệu quả

Phát âm không chuẩn, vốn từ vựng hạn hẹp hay sai ngữ pháp là những vấn đề “nan giải” thí sinh thường gặp phải khi thi IELTS Speaking. Thông thường, họ thường tìm kiếm các đề thi gần đây trên internet và đọc các mẫu câu để học. Tuy nhiên, phương pháp này có thể đúng, nhưng không đủ để giúp các thí sinh cảm thấy tự tin khi tham gia vào kỳ thi thực sự.

Để giải quyết triệt để những khó khăn này, DOL gợi ý cho bạn 11 cách cải thiện Speaking IELTS.

1. Luyện tập nói tại nhà thật nhiều  2. Nâng cao vốn từ vựng liên quan đến các chủ đề trong IELTS Speaking 3. Học và thực hành những cụm từ để sử dụng khi cần “câu giờ”  4. Học mẫu câu yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi 5. Học cách sử dụng những cụm từ được kết hợp (collocations) 6. Sử dụng các từ viết tắt để bài thi tự nhiên 7. Luyện tập giải thích nghĩa của các từ bằng tiếng Anh 8. Luyện tập mở rộng câu trả lời 9. Dùng văn phong nói tự nhiên 10. Áp dụng các phương pháp Shadowing, Tongue Twisters, Linearthinking 11. Luyện tập nói nhanh

Hãy cùng DOL khám phá chi tiết 11 bí kíp “đánh bay” nỗi sợ hãi Speaking và đạt kết quả thật cao trong kỳ thi.

cách cải thiện speaking ielts

Luyện tập nói tại nhà thật nhiều 

Thực hành thường xuyên là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng Speaking trong IELTS. Bạn có thể bắt đầu với các chủ đề Speaking cơ bản về Quê hương (hometown), Sở thích (hobby),... để xây dựng nền tảng từ vựng cơ bản và sự tự tin. Bạn nên luyện tập nhuần nhuyễn các chủ đề này trước khi chuyển sang những chủ đề phức tạp hơn. 

Sau khi thành thạo những chủ đề cơ bản, bạn nên mở rộng phạm vi chủ đề sang các lĩnh vực như Văn hóa (Culture), Môi trường (Environment) , Công nghệ (Technology) để tăng cường vốn từ vựng và khả năng tư duy phản biện. 

Trong quá trình tự luyện tập, bạn nên ghi âm lại từng bài nói của mình và nghe lại xem hay mắc lỗi nào để có thể sửa chữa kịp thời. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể rủ bạn bè hoặc tham gia vào cộng đồng những người có chung chung mục tiêu để có thể có một môi trường nói tiếng Anh. Tất nhiên việc học từ các giáo viên IELTS vẫn là lựa chọn tốt nhất. Nếu ngân sách hạn chế, bạn có thể sử dụng các trang web hoặc ứng dụng để trao đổi tiếng Anh với người bản xứ. Giao tiếp với native speakers là một trong những IELTS speaking activities tốt nhất.

Nâng cao vốn từ vựng liên quan đến các chủ đề trong IELTS Speaking

Từ vựng là cốt lõi của việc phát triển tất cả các kỹ năng trong tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều học viên vẫn chưa nắm được các học từ vựng sao cho hiệu quả mà chỉ học thuộc theo cảm tính, học thuộc theo list từ. Việc này vừa khiến bạn nản chí khi học mà còn dễ quên vì học từ không có hệ thống. 

Học từ vựng qua series reaction và reviews các hiện tượng mạng của DOL

Để mở rộng vốn từ một cách hiệu quả, hãy tham khảo trang web tự học từ vựng thông qua tin tức hàng ngày của DOL. Các bài báo trên trang web đều được phân loại trình độ từ level thấp đến cao với các chủ đề phong phú đa dạng từ đời sống thường ngày đến các vấn đề xã hội nổi cộm, giúp bạn tiếp cận với vốn từ vựng đa dạng.

Hơn thế nữa, mỗi bài báo đều được dịch chuẩn chỉnh sang tiếng Việt cũng như highlight các từ vựng trọng tâm có tính ứng dụng cao trong IELTS Speaking. Cuối mỗi bài báo là bài tập DOL thiết kế để giúp bạn ôn tập và ghi nhớ từ vựng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Học từ vựng với Linearthinking

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo hệ tư tưởng Linearthinking trong việc học từ vựng một cách hiệu quả. 

Phương pháp học từ vựng theo Linearthinking chia ra thành 3 phần. 

  • Học nghĩa từ

  • Học cách sử dụng từ trong ngữ cảnh

  • Học theo dòng ideas. 

Học từ vựng theo mental model Causes - Problems - Solutions.

Bằng cách học có tư duy logic như thế này, bạn sẽ học theo cụm nên không còn vấn đề hay quên từ đơn nữa. Ngoài ra mental model, đảm bảo dù học nhiều từ nhưng vẫn nhớ sâu. Chưa kể, việc học từ theo idea còn giúp mở rộng vốn kiến thức xã hội và tăng tốc độ Nói và Viết. Bạn có thể tham khảo thêm về cách học từ vựng bằng phương pháp Linearthinking

Học và thực hành những cụm từ để sử dụng khi cần “câu giờ” 

Khi thi IELTS Speaking, đặc biệt là trong phần 3, sẽ xuất hiện những câu hỏi khó và hóc búa. Do đó, việc trang bị cho bản thân những cụm từ “câu giờ” là vô cùng cần thiết để có thêm thời gian suy nghĩ câu trả lời. Điều này sẽ khiến giám khảo ít chú ý đến sự lúng túng của bạn và bài nói sẽ trở nên mượt hơn. 

Một số cụm từ “câu giờ” phổ biến như sau.

  • That’s a difficult/tough/challenging question. (Đó là một câu hỏi khó/hóc búa.

  • Um, let me take a moment to gather my thoughts on this topic. (Đợi tôi nghĩ về vấn đề này.

  • I’d like to say that… (Tôi muốn nói rằng

  • Actually, what comes to mind is that… (Thực ra, tôi nghĩ rằng)

Học mẫu câu yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi

Để tránh sự im lặng không mong muốn trong bài thi IELTS Speaking, bạn có thể nhờ giám khảo làm ơn lặp lại câu hỏi nếu cần thêm thời gian để suy nghĩ. Thậm chí, khi bạn đã hiểu câu hỏi, việc sử dụng một trong những phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn có thời gian hơn để suy nghĩ về câu trả lời của mình. 

Mẫu câu

Dịch nghĩa

Could you please repeat the question?

Bạn có thể lặp lại câu hỏi được không? 

I'm sorry, could you say that again?

Xin lỗi, bạn nhắc lại một lần nữa được không? 

Would you mind repeating the question?

Cảm phiền bạn lặp lại câu hỏi một lần nữa được không? 

Nếu bạn không hiểu câu hỏi, có thể dùng những cụm sau. 

Mẫu câu

Dịch nghĩa

Can you rephrase the question, please? 

Bạn có thể nói câu hỏi này theo cách khác không? 

Can you elaborate more on the question, please?

Bạn có thể giải thích thêm về câu hỏi này được không? 

Can you explain for me the question again, please? 

Bạn có thể giải thích thêm về câu hỏi này được không?

Lưu ý: Hạn chế hỏi lại câu hỏi bởi điều này sẽ khiến giám khảo nghĩ rằng kỹ năng nghe hoặc vốn từ vựng không đủ tốt để có thể hiểu câu hỏi. 

Học cách sử dụng những cụm từ được kết hợp (collocations)

Bạn sẽ nói trôi chảy hơn nếu bạn biết cách sử dụng những cụm từ kết hợp tự nhiên, hay còn gọi là collocations. Collocations là những cụm từ mà người bản xứ thường dùng khi nói tiếng Anh. 

Dưới đây là một số collocations phổ biến về chủ đề "Technology" mà bạn có thể gặp trong bài thi IELTS.

Collocations 

Dịch nghĩa 

Cutting-edge technology

Công nghệ tiên tiến

State-of-the-art technology

Công nghệ hiện đại nhất

Digital revolution

Cách mạng số

Information technology

Công nghệ thông tin

Technological innovation

Đổi mới công nghệ

Sử dụng các từ viết tắt để bài thi tự nhiên

Đề giúp bài nói trở nên trôi chảy hơn, bạn có thể sử dụng các cụm từ viết tắt như. 

Từ 

Từ viết tắt 

I am 

I’m

I would

I’d 

I have

I’ve 

Is not 

Isn’t 

Would not 

Wouldn’t 

Have not 

Haven’t 

Luyện tập giải thích nghĩa của các từ bằng tiếng Anh

Trong khi nói, sẽ có những lúc bạn không nhớ ra một cụm từ được nói thế nào hay dùng kĩ thuật giải thích bằng tiếng Anh (sử dụng những cụm từ tiếng Anh bạn biết) để truyền đạt ý mà bạn muốn. 

Ta lấy ví dụ với cụm từ “rước dâu” -> cụm từ mang tính văn hóa Việt Nam nên khó có thể dịch ra được thành tiếng Anh. Bạn mường tượng “rước dâu” là để chỉ hành động của phía nam chú rể và gia đình của anh ta khi họ đến nhà gái để đón dâu về nhà chồng. 

Theo đó bạn có thể diễn giải ra tiếng Anh bằng cách “a pre-wedding tradition where the groom and his family visit the bride's family to seek permission for her to join the groom's family after the wedding.” 

Luyện tập mở rộng câu trả lời

Trong IELTS Speaking, giám khảo không kiểm tra tính xác thực trong câu trả lời của bạn mà kiểm tra ngôn ngữ và cách bạn trả lời câu hỏi. Vậy nên, việc mở rộng câu trả lời là vô cùng cần thiết. 

Bạn có thể dùng các mối quan hệ sau để mở rộng câu trả lời.

  • Cung cấp ví dụ cụ thể để minh họa ý kiến của bạn.

  • Giải thích lý do đằng sau quan điểm của bạn.

  • Đưa ra những mệnh đề thể hiện mặt trái của lập luận

  • Bày tỏ quan điểm và ý kiến của bản thân.

  • Phản hồi và đánh giá ý kiến của người khác.

  • Phân tích quan hệ nguyên nhân - kết quả để làm rõ ý kiến của bạn.

  • Nói về các tình huống giả định để làm cho câu trả lời phong phú hơn.

Lưu ý: Giám khảo sẽ đánh giá khả năng của bạn trong việc linh hoạt nói về quá khứ, hiện tại và tương lai. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng áp dụng nhiều hình thức khác nhau để trình bày ý của mình một cách tự nhiên và mượt mà.

Ví dụ: What are some advantages and disadvantages of living in a big city?

Living in a big city offers various advantages and disadvantages. On one hand, big cities provide access to diverse cultural experiences and opportunities for personal and professional growth.

 

Đưa ra ví dụ: For example, I lived in New York City for several years, where I had access to world-class museums, theaters, and art galleries. The city's vibrant cultural scene enriched my life and broadened my perspectives. Additionally, big cities often offer better career prospects and higher salaries due to the abundance of job opportunities and industries. 

 

Mệnh đề thể hiện mặt trái của lập luận: However, there are drawbacks to city living as well. One disadvantage is the high cost of living, including expensive housing and transportation expenses.

 

Đưa ra ví dụ: For instance, rent prices in major cities like London or Tokyo can be prohibitively high for many residents.

 

Dùng văn phong nói tự nhiên

Một phương pháp hữu ích để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh là nghe các bản ghi âm của người bản ngữ, ví dụ như trên YouTube. Bằng cách này, bạn có thể bắt chước cách họ nối âm và ngữ điệu. Hãy tạm dừng và  cố gắng lặp lại những gì bạn nghe được để cải thiện phản xạ và khả năng phát âm của mình. Đây là một cách hiệu quả để học hỏi từ người bản ngữ và nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn trong tiếng Anh.

Áp dụng các phương pháp luyện IELTS Speaking

Các phương pháp dưới đây được nhiều bạn áp dụng và đạt được hiệu quả cao trong kỳ thi. Bạn có thể tham khảo và chọn phương pháp học tập phù hợp.

Phương pháp Shadowing

Một kỹ thuật phổ biến khi luyện nói tiếng anh là phương pháp Shadowing (nhại lại giọng nói của người bản xứ). Phương pháp Shadowing không chỉ giúp bạn cải thiện âm điệu và ngữ điệu mà còn giúp bạn luyện tập cách ngắt nghỉ phù hợp và cải thiện nhịp điệu của câu nói. Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp Shadowing cũng đồng thời cải thiện kỹ năng Nghe của bạn, giúp bạn có thể dễ dàng tiếp thu và hiểu rõ hơn nội dung. 

Bạn có thể chọn một video tiếng Anh bất kỳ (có thể dựa trên sở thích hoặc trình độ cá nhân) để luyện tập. Bắt đầu bằng cách nhại lại từng câu và tăng dần độ khó lên từng đoạn.

Phương pháp Tongue Twisters

Phương pháp Tongue Twisters cực kỳ phù hợp với những bạn hay bị líu lưỡi khi nói hoặc bị ngắc ngứ khi gặp phải một từ vựng khó phát âm. 

Việc áp dụng phương pháp này khá đơn giản, bạn chỉ cần luyện tập lặp lại các câu nói tiếng Anh (đặc biệt là các câu có những từ khó phát âm) một cách liên tục. Dưới đây là một số Tongue Twisters hay mà DOL đã tổng hợp để bạn thực hành.

  • "She sells seashells by the seashore." (Cô ấy bán vỏ sò bên bờ biển.

  • "Peter Piper picked a peck of pickled peppers." (Peter Piper hái một giỏ ớt ngâm chua.

  • "Six slippery snails slid slowly seaward." (Sáu con ốc sên trơn trượt trườn chậm rãi về phía biển.)

  • "Betty Botter bought some butter but she said the butter’s bitter. If I put it in my batter it will make my batter bitter, but a bit of better butter will make my batter better." (Betty Botter mua một ít bơ nhưng cô ấy nói bơ đắng. Nếu tôi cho nó vào bột bánh của tôi, nó sẽ làm bột bánh của tôi đắng, nhưng một ít bơ ngon hơn sẽ làm bột bánh của tôi ngon hơn.

Phương pháp Linearthinking

Tâm lý đi thi của các bạn học thường bị đè nặng bởi những chiếc tủ. Nếu xui đi thi đề không ra trúng kho sample đã học, ấp a ấp úng không biết nói gì hoặc nói lạc đề là chuyện rất dễ thấy.

Để thật sự nâng cao nội tại tiếng anh hay band speaking, bạn cần tiếp cận ngôn ngữ này theo một hướng khác hay ngắn gọn hơn, tư duy kiểu khác. 

Vì thế Linearthinking được thiết kế để giúp người học tư duy logic nhất có thể. Dẫn đến việc không cần học vẹt hay nhồi từ vựng vẫn chiến được mọi đề. Theo Linearthinking, một số vấn đề mà người học hay mắc phải trong Speaking được chia theo các trình độ theo bảng dưới. 

Trình độ 

Vấn đề gặp phải 

Level thấp

Không biết nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh, mất nhiều thời gian để nói một câu hoặc có tư duy dịch từ Việt sang Anh 

Level trung - cao 

Không biết cách diễn đạt ideas hoặc gặp để lạ thì không nghĩ ra được ideas phù hợp

Cùng áp dụng Linearthinking để trả lời câu hỏi ở 2 level khác nhau: “Will there be any changes in the future of the music industry?” 

Level thấp: Bạn sẽ được hướng dẫn cách hình dung cấu trúc trước khi trả lời và được DOL cung cấp framework và model để các bạn tư duy dễ dàng hơn. 

Framework

  • Yes. khác với hiện tại S + be very different from the present.

  • First, khán giả thích nhạc hiện đại hơn prefer sth to sth

  • Second, hết free phải trả tiền.

Cấu trúc

  • be different from

  • prefer sth to sth

  • instead of V-ing, S+ V/ download sth/ pay for sth

Câu trả lời sẽ là

  • Yes. I think the music industry will be very different from now.

  • First, the audience will prefer modern music to traditional music.

  • Second, instead of downloading free music on the internet, we have to pay for songs.

Level cao: Linearthinking chia cách trả lời câu hỏi cho trình độ này thành hai bước chính 

Bước 1: Specify the question (cụ thể hóa câu hỏi để thoát khỏi lối tư duy trả lời chung chung trừu tượng) 

Theo như câu hỏi trên, thay vì nghĩ đến âm nhạc chung chung ta có thể cụ thể hóa âm nhạc 

Bước 2: Develop ideas logically (phát triển câu trả lời thông qua các mối quan hệ như nguyên nhân - kết quả/giải thích/ví dụ/dự đoán/ý kiến) 

Câu trả lời: Lyrics will be more diverse in topics. (Lời nhạc ngày càng đa dạng nhiều chủ đề.) có thể được phát triển theo nhiều cách như sau.

Cause and Effect: The diversity will bring more interesting content to the table. 

Example: Musicians will write more songs about political issues rather than just focusing on love.

➔ Explanation: This is because technology will allow people to gain exposure to many different topics from various parts of the world and fromvarious perspectives 

➔ Opinion: I think this diversity will make the music scene much more interesting and make music even more pleasurable to listeners.

Luyện tập nói nhanh

Luyện nói nhanh hay speaking marathons là một  trong những IELTS Speaking activities khó nhất, vì nó yêu cầu bạn phải cực kỳ quyết tâm và đủ kiên định để đối đầu với áp lực. Và tất nhiên, kết quả cũng hoàn toàn xứng đáng với nỗ lựa bạn bỏ ra. 

Với hoạt động này, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • 12 topic cards tự làm: Có thể chỉ là 1 keywords. Ví dụ “Environment”, “Work and Study”, “Cars”, etc.

  • Một cái đồng hồ bấm giờ

Cách chơi:

  1. Xào 12 topic cards lên và đặt úp xuống bạn

  2. Bấm đồng hồ đếm giờ 1 phút

  3. Lật thẻ đầu tiên, đọc chủ đề và bắt nói tiếng Anh. Không cần quan tâm là đang nói khía cạnh nào của chủ đề được nêu.

  4. Hết 1 phút, bấm đồng hồ 3 phút và lặp lại quá trình.

  5. Hết 3 phút, bấm đồng hồ 5 phút và lặp lại quá trình.

  6. Hết 5 phút, bấm đồng hồ 1 phút và tiếp tục cho đến khi hết 12 cards.

Hoạt động này giúp bạn làm quen với áp lực với giới hạn thời gian và rào cản ideas.

Một lần nữa, nếu có thể luyện với một ai đó thì thật tuyệt vời vì người đó có thể đóng vai trò là 1 examiner khó tính giúp bạn nha. Nếu không thì bạn có thể record lại đoạn nói và tự đánh giá nhé.

Để giúp bạn vượt qua “chướng ngại tâm lý” thi thi Speaking. DOL gợi ý cho bạn 9 cách luyện IELTS Speaking hiệu quả tại nhà.

Câu hỏi thường gặp về cách cải thiện Speaking

Nên tham gia lớp ôn luyện 4 kỹ năng hay ôn từng kỹ năng?

Câu trả lời ngắn gọn là nên tham gia lớp ôn luyện cả 4 kỹ năng. Tư duy tập trung ôn cho tới 1 kỹ năng không sai, nhưng không đảm bảo các kỹ năng khác của bạn. Ví dụ tham gia và tập trung mỗi lớp Speaking, gần ngày thi rồi mới bắt đầu ôn các skills còn lại sẽ làm bạn cực nản chí vì workload rất nặng.

Một lớp ôn luyện IELTS tốt là lớp có khả năng lồng IELTS Speaking activities vào từng tiết học, bất kể là Reading, Writing, hay thậm chí Listening. Vì điều này giúp người học thật sự tư duy tiếng Anh một cách tốt nhất. 

Và nếu bạn đang tìm một môi trường đề cao yếu tố này, đến với DOL ngay nào. Ngoài ra, các hoạt động luyện Speaking của DOL đều xoay quanh việc sử dụng tư duy logic, một yếu tố cực quan trọng để có thể nói tiếng Anh trôi chảy bạn nha.

Giới hạn thời gian cho bài thi nói IELTS là bao nhiêu?

Bài thi nói IELTS thường kéo dài từ 10 - 15 phút giữa thí sinh và các giám khảo. Ngày thi IELTS Speaking sẽ được tổ chức tại phòng riêng vào 1 ngày khác (hoặc cùng ngày) với lịch thi các kỹ năng Nghe, Viết, Đọc

Làm cách nào để đạt điểm 9 trong IELTS Speaking?

  • Không nên tỏ ra ngại ngùng, e dè, thiếu tự tin trước mặt giám khảo

  • Coi bài kiểm tra nói là một cuộc trò chuyện tự nhiên với giám khảo và thoải mái tận hưởng nó

  • Nên tăng cường vốn từ vựng trước khi chính thức bước vào kỳ thi nói IELTS

  • Thực hành trò chuyện, giao tiếp với người thân, bạn bè bằng tiếng Anh

  • Nghĩ trước các tình huống có thể gặp phải trong quá trình thi IELTS Speaking và đưa ra phương án ứng xử

Nếu trượt bài thi nói IELTS thì sao?

Nếu thi trượt bài kiểm tra nói IELTS, bạn sẽ cần đăng ký tham gia kỳ kiểm tra IELTS vào lần sau. Và trong lần kiểm tra tiếp theo đó, bạn không được phép chỉ tham gia phần thi nói mà phải đảm bảo tham gia đầy đủ 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.

Có thể thi IELTS miễn phí không?

Hiện nay, trên các website, kênh youtube có cung cấp rất nhiều bài kiểm tra IELTS miễn phí. Tuy nhiên, để tham gia kỳ thi IELTS chính thức và được cấp chứng chỉ, bạn sẽ phải đóng 1 khoản lệ phí theo quy định.

DOL hy vọng là bài viết trên đã giúp bạn biết nhiều hơn về cách cải thiện Speaking IELTS để có thể áp dụng tự học hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về IELTS Speaking hay các kỹ năng, đừng ngần ngại mà liên hệ DOL qua các kênh sau bạn nhé: website, Facebook. Chúc bạn thành công.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background