👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Cải thiện tiêu chí Grammatical Range & Accuracy trong IELTS Writing

Trên thực tế, Grammatical Range and Accuracy là tiêu chí cực kỳ quan trọng trong IELTS Writing Task 2. Bài viết sau đây của DOL English sẽ giải thích chi tiết cho bạn đọc về Grammatical Range and Accuracy là gì và đưa ra những phân tích cụ thể về tiêu chí này trong IELTS Writing Task 2 band 6 và 7. Hãy cùng theo dõi nhé!

blog-cover-editor

1. So sánh tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Writing Task 2 của band 6 và 7

Trên thực tế, tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS được hiểu là Phạm vi (Range) và mức độ chính xác (Accuracy) của ngữ pháp.

Ở band điểm 6 và 7, tiêu chí này có rất nhiều sự khác biệt. Trong nội dung sau, chúng ta sẽ cùng phân tích sự khác biệt này là gì, từ đó đưa ra phương pháp cải thiện để chiếm trọn điểm Grammatical Range and Accuracy đối với bài thi IELTS Writing Task 2.

IELTS Writing Task 2 band 6:

  • Uses a mix of simple and complex sentence forms: Thí sinh có khả năng dùng được cả hai loại câu bao gồm câu đơn và câu phức trong tiếng Anh.

IELTS Writing Task 2 band 7:

  • Uses a variety of complex structures: Thí sinh có khả năng sử dụng đa dạng loại cấu trúc câu phức trong Anh.

  • Has good control of grammar and punctuation but may make a few errors: Thí sinh có khả năng kiểm soát được ngữ pháp và chính tả nhưng vẫn có thể mắc một vài lỗi.

Căn cứ vào những thông tin trên, để cải thiện điểm ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, thí sinh cần phải đảm bảo đạt được hai yếu tố là đa dạng hóa cấu trúc câu sử dụng và độ chính xác về mặt ngữ pháp.

2. Phân tích cụ thể bài viết IELTS Writing Task 2 band 6 và band 7

Để nhìn nhận rõ hơn sự khác biệt ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy của band điểm 6 và 7, chúng ta sẽ cùng phân tích cụ thể thông qua ví dụ cụ thể sau đây:

Band 6

Band 7

Thông qua hai ví dụ trên, ta có thể thấy rằng band điểm 7 có phạm vi cấu trúc câu (grammatical range) tốt hơn, thể hiện qua việc người viết có thể sử dụng linh hoạt nhiều cấu trúc câu phức.

Bên cạnh đó, dấu câu được đặt chính xác và đầy đủ. Ngoài ra, cần lưu ý rằng IELTS Writing band 7 vẫn có thể sử dụng câu đơn. Vì thế thí sinh không nhất thiết phải sử dụng toàn bộ câu phức trong bài mới có thể nâng điểm tiêu chí Grammatical Range and Accuracy.

Thứ hai, về yếu tố Grammatical accuracy (độ chính xác của ngữ pháp) thì band 7 cũng rất ít mắc các lỗi như chia sai động từ, thiếu hoặc sai dấu câu, viết liên tục không nghỉ,... Nhìn chung band 7 hầu như không mắc các lỗi ngữ pháp so với band 6 của bài IELTS Writing Task 2.

3. Phương pháp nâng band điểm 6-7 tiêu chí Grammatical Range and Accuracy trong IELTS Writing Task 2

Như vậy, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của tiêu chí Grammatical Range and Accuracy. Vậy thì làm thế nào để chiếm trọn điểm ở tiêu chí này trong bài thi IELTS Writing Task 2?

3.1. Đa dạng hóa cấu trúc câu

Như bạn đã biết, yếu tố về đa dạng cấu trúc câu (Grammatical Range) cực kỳ quan trọng để cải thiện band điểm phần thi viết của mình. Để làm được điều này, bạn cần nắm và có thể sử dụng được linh hoạt các loại câu sau đây:

Câu điều kiện (Conditional Clause)

Đây là cấu trúc câu thường mở đầu (hoặc chứa) các từ như If/Only If/Unless nhằm thể hiện hai hành động có liên quan đến nhau. Ví dụ, nếu sự việc này xảy ra thì sau đó sẽ có một sự việc khác được tiến hành.

Ngoài ra, thí sinh còn có thể đa dạng hoá câu bằng cách sử dụng câu điều kiện Alternative-conditional, Wh-conditional (whatever. whenever, wherever, whether, whether or not,... Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết chính là thí sinh phải sử dụng chính xác dạng cấu trúc câu này.

Mệnh đề quan hệ (Relative clauses)

Mệnh đề quan hệ được sử dụng nhằm mục đích bổ nghĩa cho cụm từ đứng trước nó. Có thể sử dụng mệnh đề dạng giới hạn (restrictive) hoặc không giới hạn (non-restrictive).

Ví dụ: That yellow house is the house where my family used to live

Câu chẻ (Cleft sentences)

Đây là cấu trúc câu nhằm để nhấn mạnh bất kỳ thành phần nào trong câu theo mong muốn của người viết.

It + be+ Noun/Pronoun + Restrictive clause (mệnh đề quan hệ không có dấu phẩy)

Ví dụ:

It is my friends that love playing video games => Nhằm để nhấn mạnh chủ ngữ (subject).

It is video games that my friends love to play => Nhằm để nhấn mạnh tân ngữ (Video games)

Mệnh đề quan hệ liên hợp (Connective clauses)

Loại mệnh này được sử dụng nhằm bổ sung ý nghĩa cho cả mệnh đề đứng trước nó.

Ví dụ:

He ate hamburger, which made him fat

Có thể nhận thấy rằng mệnh đề “which made him fat” bổ sung hậu quả cho hành động phía trước.

Chủ ngữ giả (Dummy subject)

Thí sinh cũng có thể áp dụng những câu có chủ từ giả để làm đa dạng hoá cấu trúc câu cũng như tăng tính khách quan của bài viết. Cụ thể, dạng câu này thường bắt đầu với It hoặc There.

It is

Necessary

Important

Advisable

Imperative

A recommendation

A suggestion

Some Advice

A proposal

(that) + S + V(bare) + (O) + for somebody to do something

There is

(that) + S + V(bare) + (O)

3.2. Kiểm soát tốt ngữ pháp và dấu câu

Để chinh phục được band 7 IELTS Writing Task 7, ngoài làm đa dạng cấu trúc câu, thí sinh cũng cần đảm bảo tính chính xác về mặt ngữ pháp và dấu câu.

Sử dụng chính xác và đầy đủ hai dấu câu cơ bản

Cụ thể, bạn cần phải sử dụng đúng dấu chấm (full stop) và dấu phẩy (comma). Tho đó full stop được sử dụng để kết thúc một câu. Trong khi đó, dấu comma được sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Dùng để liệt kê từ hai sự vật, thông tin trở lên.

Ví dụ: Yesterday we had soup, ham and eggs, and apple pie for dinner.

  • Trong câu ghép (compound sentence), dấu phẩy dùng để ngăn cách hai mệnh đề độc lập. Đối với câu phức (complex sentence), dấu phẩy dùng để ngăn cách mệnh đề độc lập và mệnh đề phụ thuộc. Ngoài ra, dấu phẩy cũng được thêm vào phía trước liên từ đối với câu ghép và trước các liên từ phụ thuộc (subordinating conjunctions) như when, despite, although, while,...

Ví dụ: She ran down the stairs, saw her boyfriend and gave him a kiss

  • Dấu phẩy cũng được sử dụng để ngăn cách các cụm danh từ đi liền nhau, hoặc cụm giới từ với danh từ.

Ví dụ: Watching short videos on the Tiktok, one of the main distractors, should be banned by parents.

Trên thực tế, nhiều thí sinh band 6 IELTS Writing task 2 thường cố gắng sử dụng nhiều mệnh đề trong câu phức. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo được tính chính xác, phương pháp này có thể phản tác dụng.

Thay vào đó, thí sinh nên tập thói quen sử dụng câu phức chỉ có hai mệnh đề cũng như tập ngắt nghỉ câu đúng và đầy đủ.

Nếu thí sinh tham ý tưởng, viết liên tục không nghỉ sẽ dễ gây ra các lỗi như sentence sprawl hay run-on sentence. Vừa không đạt được các tiêu chí về Grammatical Range and Accuracy, vừa bị trừ điểm không đáng có.

Sử dụng thì và chia động từ chính xác

Bên cạnh đó, thí sinh cần phải đảm bảo tính chính xác của các thì mà bản thân sử dụng. Chúng phải có sự phù hợp với ngữ cảnh, chủ ngữ và động từ phải luôn hoà hợp với nhau.

Như vậy có thể thấy rằng Grammatical Range and Accuracy có ảnh hưởng rất lớn đến tiêu chí chấm điểm trong bài thi IELTS Writing Task 2.

Ngoài ra, bài viết trên đây cũng phân tích cho bạn đọc thấy được sự khác biệt của phạm vi và sự chính xác về mặt ngữ pháp đối với band điểm 6 và 7.

Thông qua bài viết chia sẻ này, hy vọng bạn có được phương pháp học tập phù hợp để cải thiện điểm bài thi viết của mình.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background