Tổng quan về IELTS Writing Test (Task 1 & 2)
A
Cấu trúc của bài thi IELTS Writing Test
B
Các dạng đề thường gặp
C
Các thắc mắc thường gặp trong IELTS Writing

Tổng quan về IELTS Writing Test (Task 1 & 2)

31/05/20195 min read
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Một trong những bí quyết quan trọng nhưng cơ bản nhất cho bất kì bài thi nào trên Thế Giới chính là việc nắm rõ cấu trúc của đề thi đó. Bài thi IELTS (International English Language Testing System) được chia làm 4 bài thi nhỏ. Mỗi phần thi đánh giá một kỹ năng riêng Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), Viết (Writing). Mỗi bài thi được tính điểm riêng và cộng bình quân để cho ra điểm thi chính thức của bạn. Vì thế, mỗi phần thi đều rất quan trọng. Không chỉ dừng lại ở việc làm bài tập liên tục, các bạn còn phải nắm vững cấu trúc, hiểu rõ đề bài thì mới có được một phương pháp học IELTS Writing tối ưu và hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin tổng quan về IELTS Writing Test.

A. Cấu trúc của bài thi IELTS Writing Test

IELTS Writing Task là một trong 4 phần thi của bài thi IELTS. Ứng với 2 loại bài thi IELTS là IELTS học thuật (Academic) và IELTS Tổng Quát (General Training), bài thi IELTS Writing cũng có 2 loại.

Sự khác nhau nằm ở chủ đề viết trong bài. Chủ đề bài viết của phần thi Học Thuật xoanh quanh môi trường học thuật như trường hoc, học viên, v.v. Chủ đề bài viết của phần thi Tổng Quát là về những vấn đề trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong môi trường làm việc.

Thời gian thi : 60 phút

Cấu trúc

Bài thi IELTS Writing có 2 phần:

  • Task 1: Bạn sẽ được cung cấp một dạng biểu đồ và được yêu cầu miêu tả, tóm tắt và giải thích thông tin bằng chính từ ngữ của mình. Bạn cũng có thể được yêu cầu miêu tả, giải thích số liệu hoặc các bước của một quá trình, các bược hoạt động của một vật hoặc một sự kiện, v.v. Đoạn văn phải dài ít nhất là 150 từ

  • Task 2:  Bạn sẽ phải viết một đoạn văn tối thiểu 250 từ để thể hiện ý kiến của mình về một quan điểm hay vấn đề được đưa ra trong đề bài.

Cách chấm điểm

Không giống như cách chấm điểm của bài thi IELTS Reading và Listening có bảng quy đổi điểm, bài thi IELTS Writing sẽ được chấm trực tiếp dựa trên thang điểm từ 1 đến 9 bởi người chấm thi. Mỗi phần thi sẽ được chấm điểm riêng, người chấm thi đều có trình độ và đạo tạo về IELTS được các trung tâm thi cử tuyển dụng và được sự đồng ý của Hội Đồng Anh hoặc trung tâm IDP của Úc.  

  • Điểm của Task 1 sẽ bằng 1/3 tổng điểm

  • Điểm của Task 2 sẽ bằng 2/3 tổng điểm

Thời gian thi từng phần không bị giới hạn, miễn sao các bạn làm trong 60 phút là được. Do phần thi Task 2 chiếm tỷ lệ điểm cao hơn cũng như yêu cầu viết nhiều hơn, phân bổ 40 phút cho phần Task 2 và 20 phút cho phần Task 1 là hợp lý.

Thang điểm và Tiêu chí chấm điểm

Một lưu ý quan trọng mà các bạn cần phải nắm rõ đó chính là người chấm thi sẽ không chấm điểm dựa trên ý kiến của bạn, đừng lo lắng về việc liệu người chấm có đồng ý với ý kiến của bạn không. Đây là bài thi kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh chứ không phải bài kiểm tra Giáo Dục Công Dân.

Mỗi phần thi sẽ có 4 tiêu chí chấm điểm khác nhau. Mỗi tiêu chí chiếm 25% tổng điểm của phần thi đó.

Task 1

  • Task achievement 

Đánh giá khả năng trả lời chính xác, đúng trọng tâm với lại những yêu cầu được đề ra từ trong bài. Câu trả lời phải dài ít nhất 150 từ.

  • Coherence and cohesion

Đánh giá khả năng kết nối ý trong câu của bạn một cách logic và mạch lạc. Tiêu chí này tập trung vào khả năng sắp xếp và kết nối các thông tin, ý tưởng và ngôn ngữ của bạn.

  • Lexical resource

Đánh giá vốn từ vựng của bạn về độ đa dạng và cách sử dụng có hợp ngữ cảnh hay không.

  • Grammatical range and accuracy

Tiêu chí này xét về khả năng sử dụng các điểm ngữ pháp đa đang và hợp lý cho câu trả lời của mình

Task 2

  • Task response

Ở cả 2 loại bài thi IELTS Học thuật và IELTS tổng quát, phần 2 yêu cầu thí sinh đưa ra câu trả lời thể hiện ý kiến của mình về một vấn đề, một câu hỏi được đưa ra trong đề bài. Luận điểm của thí sinh đưa ra phải được hỗ trợ bởi những luận cứ logic và ví dụ đến từ cuộc sống thực tế của thí sinh. Phần bài viết phải tối thiểu đạt được 250 từ.

  • Coherence and cohesion

Bài viết mạch lạc, các ý liên kết với nhau một cách chặc chẽ và hợp lý.

  • Lexical resource

Khả năng sử dụng từ một cách phong phú, đa dạng nhưng vẫn đúng.

  • Grammatical range and accuracy

Sử dụng nhiều và đúng các cấu trúc ngữ pháp.

Dựa vào 4 tiêu chí cho mỗi phần thi, người chấm thi sẽ trức tiếp chấm dựa trên thang điểm từ 1 đến 9 như sau:

Task 1:

ĐiểmTask achievementCoherence and cohesion:  Lexical resourceGrammatical range and accuracy
9Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đề bài. Nhận xét tổng quan rõ ràng, các thông tin quan trọng được thảo luận một cách chi tiếtBố cục thông tin và luận điểm hoàn hảo Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự mạch lạc, không có sai phạm nào.Từ Vựng phong phú và phù hợp với ngữ cảnh. Các lỗi sai rất hiếm và không đáng kểSử dụng các cấu trúc ngữ pháp một cách đa dạng và thuần thục. Các lỗi sai rất hiểm và không đáng kể
8Nhận xét tổng quan rõ ràng. Các chi tiết quan trọng được làm rõ và trình bày tốt. Đạt tất cả các yêu cầu đề raBố cục thông tin và luận điểm logic. Chia đoạn hiệu quả. Sử dụng thuần thục các phương tiện liên kết và dẫn dắt. Đại từ thay thế hoàn toàn chính xácVốn từ đa dạng và chính xác. Sử dụng từ ngữ học thuật thành thạo. Rất ít lỗi sai chính tả và sai hình thái từSử dụng đa dạng cấu trúc câu phức tạp. Hầu hết các câu không có lỗi sai
7Nhận xét tổng quan rõ ràng. Làm rõ các chi tiết quan trọng. Tất cả các thông tin chính xác. Một số phần có thể được phát triển tốt hơnBố cục thông tin logic. Chia đoạn tốt. Sử dụng các phương tiện liên kết một cách đa dạng. Một số phương tiện liên kết bị lạm dụng hoặc dùng chưa chuẩn xác. Dùng tốt đại từ thay thếVốn từ đa dạng và tương đối chính xác. Có sử dụng từ ngữ học thuật. Có phong cách và khả năng kết hợp trong sử dụng từ ngữ. Đôi chỗ có lỗi đánh vấn hoặc lựa chọn từ chưa chính xácSử dụng nhiều cấu trúc câu phức tạp. Phần lớn các câu không có lỗi sai. Khả năng kiểm soát ngữ pháp tốt. Đôi chỗ có lỗi sai về ngữ pháp hoặc ngắt nghỉ câu
6Có nhận xét tổng quan. Nhắc đến các chi tiết quan trọng một cách đầy đủ. Thông tin có chọn lọc. Một số thông tin có thể không chính xácBố cục thông tin rõ ràng. Chia đoạn văn hợp lý. Sử dụng phương tiện liên kết hiệu quả. Một vài lỗi trong việc nối giữa các câu và trong câu. Đại từ thay thế có thể chưa chính xácVốn từ tương đối đa dạng. Có sử dụng chưa chính xác một số từ học thuật. Một số lỗi chính tả và hình thái từ. Diễn đạt rõ ràngSử dụng cả cấu trúc câu đơn giản và phức tạp. Đôi chỗ có lỗi ngữ pháp. Đôi chỗ có lỗi ngắt nghỉ câu. Diễn đạt rõ ràng
5Nhận xét tổng quan không rõ ràng. Không đề cập đầy đủ các chi tiết quan trọng. Chi tiết quá mức. Không có dữ liệu làm dẫn chứng. Thông tin không chính xác Có bố cục thông tin Chia đoạn văn hạn chế. Các từ/cụm từ nối có nhiều lỗi. Thường xuyên thiếu đại từ thay thếVốn từ hạn chế. Thường xuyên có lỗi chính tả hoặc hình thái từ. Gây khó khăn cho việc đọc hiểuVốn cấu trúc câu hạn chế. Có sử dụng không thành công một số cấu trúc câu phức tạp. Nhiều lỗi ngữ pháp. Lỗi ngắt nghỉ câu. Gây khó khăn cho việc đọc hiểu
4Có cố gắng để thực hiện các yêu cầu của để bài nhưng các ý chính chưa được đề cập hết. Bị nhầm lẫn giữa các thông tin quan trọng cần có.Chỉ biết liệt kê thông tin mà không biết cách sắp xếp sao cho mạch lạc. Sử dụng cách cấu trúc liên kết đoạn sai hoặc trùng lặp quá nhiềuVốn từ vựng cơ bản và trùng lặp nhiều hoặc không phù hợp với đề bài. Khả năng sử dụng từ vựng hợp với ngữ cảnh kém. Mắc nhiều lỗi sai gây khó chịu cho người đọc.Sử dụng các điểm ngữ pháp cơ bản không đa dạng. Gặp nhiều lỗi sai về ngữ pháp
3Không trả lời đúng theo yêu cầu của đề bài do hiểu sai đề. Các ý tưởng đưa ra là hạn chế và hầu hết là không liên quanCác ý tưởng chỉ được liệt kê mà không hề được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Các câu trúc nói đoạn, nối câu sử dụng saiVốn từ vựng hạn chế.. Gặp nhiều lỗi sai về spelling . Gặp nhiều lỗi sai khiến cho thông tin không còn đúng nữaCó cố gắng trong việc cấu trúc câu viết nhừng gặp quá nhiều lỗi sai ngữ pháp khiến câu văn không truyền tải được ý nghĩa như mong muốn
2Câu trả lời không liên quan tới yêu cầu đề bàiKhông có khả năng kết nối cái ý với nhauVốn từ vựng cực kỳ hạn chếKhông biết cách cấu trúc câu đúng
1Câu trả lời sai hoàn toànKhông biết cách triển khai ý tưởng hay truyền đạt thông tinBiết sử dụng một vài từ đơnKhông biết cách cấu trục câu
0Không đi thi
Không làm gì cả

Task 2

ĐiểmTask responseCoherence and cohesion:Lexical resourceGrammatical range and accuracy
9Hoàn tất tất cả cái thành phần của bài. Thiết lập được luận điểm đầy đủ giúp trả lời được cho câu hỏi đề bài. Các ý tưởng đưa ra được hỗ trợ và chứng minh thuyết phụcCách hành văn mạch lạc, các đoạn văn được phân ra hợp lýVốn từ vựng phong phú và đa dạng. Biết cách sử dụng từ học thuật cũng như cơ bản một cách tự nhiên đúng ngữ pháp. Ít khi mắc lỗi sai, và cũng không đáng kểSử dụng các cấu trúc ngữ pháp một cách đa dạng và thuần thục. Các lỗi sai rất hiểm và không đáng kể
8Tiếp cận hiệu quả mọi vấn đề và câu hỏi trong đề bài. Thể hiện quan điểm rõ ràng xuyên xuốt bài. Các ý được củng cố trong mỗi đoạn văn. Các ý chính phù hợp. Các ý được phát triển, mở rộng và củng cố đầy đủBố cục thông tin và luận điểm logic. Chia đoạn hiệu quả. Sử dụng thuần thục các phương tiện liên kết và dẫn dắt. Đại từ thay thế hoàn toàn chính xácVốn từ đa dạng và chính xác. Sử dụng từ ngữ học thuật thành thạo. Rất ít lỗi sai chính tả và sai hình thái từSử dụng đa dạng cấu trúc câu phức tạp.Hầu hết các câu không có lỗi sai
7Tiếp cận mọi vấn đề và câu hỏi trong đề bài. Thể hiện quan điểm rõ ràng xuyên suốt bài. Các ý được củng cố trong mỗi đoạn văn.Các ý chính phù hợp.mCác ý được phát triển nhưng thiếu tập trung vào các lý lẽ dần chứng hoặc hơi chung chung Vốn từ tương đối đa dạng.Có sử dụng chưa chính xác một số từ học thuật. Một số lỗi chính tả và hình thái từ. Diễn đạt rõ ràngVốn từ đa dạng và tương đối chính xác.Có sử dụng từ ngữ học thuật.Có phong cách và khả năng kết hợp trong sử dụng từ ngữ.Đôi chỗ có lỗi đánh vấn hoặc lựa chọn từ chưa chính xácSử dụng nhiều cấu trúc câu phức tạp.Phần lớn các câu không có lỗi sai.Khả năng kiểm soát ngữ pháp tốt. Đôi chỗ có lỗi sai về ngữ pháp hoặc ngắt nghỉ câu
6Có tiếp cận đến đề tài và vấn đề đặt ra trong đề bài. Có thể hiện quan điểm rõ ràng. Có phần kết luận, dù có thể bị trùng lặp hoặc không rõ ràng. Các ý chính phù hợp. Các ý chưa được phát triển đầy đủBố cục thông tin rõ ràng. Chia đoạn văn logic. Sử dụng phương tiện liên kết hiệu quả nhưng có một vài lỗi trong việc nối giữa các câu và trong câu. Có đại từ thay thế nhưng một số chỗ không rõ ràng Vốn từ tương đối đa dạng. Có sử dụng chưa chính xác một số từ học thuật. Một số lỗi chính tả và hình thái từ. Diễn đạt rõ ràngSử dụng cả cấu trúc câu đơn giản và phức tạp. Đôi chỗ có lỗi ngữ pháp. Đôi chỗ có lỗi ngắt nghỉ câu. Diễn đạt rõ ràng
5Không hoàn thành yêu cầu. Có thể đi đúng hướng nói chung nhưng không đề cập được vấn đề cụ thể trong đề bài.. Có quan điểm nhưng không rõ ràng.Có thể không có phần kết luận.Không phát triển ý chính. Một số chi tiết không liên quanCó bố cục thông tin. Chia đoạn văn hạn chế. Các từ/cụm từ nối có nhiều lỗi hoặc không phù hợp.Bị lặp từ do thường xuyên thiếu đại từ thay thếVốn từ hạn chế. Thường xuyên có lỗi chính tả hoặc hình thái từ. Gây khó khăn cho việc đọc hiểuVốn cấu trúc câu hạn chế. Có sử dụng không thành công một số cấu trúc câu phức tạp. Nhiều lỗi ngữ pháp. Lỗi ngắt nghỉ câu. Gây khó khăn cho việc đọc hiểu
4Trả lời câu hỏi một cách tối giản, không đúng trọng tâm. Cấu trúc viết không hợp lý. Có cho thấy ý kiển của bản thân nhưng những ý tưởng hỗ trợ lại không rõ ràng hoặc lặp lai, không luên quanCó trình bày thông tin nhưng cách sắp xếp lại không mạch lại và không cho thấy được sự mở rộng ý tưởng xuyên suốt bài viết . Có sử dụng các cấu trúc nối câu nôi đoạn cơ bản nhưng không chính xác hoặc lặp đi lặp lại. Cách phân bổ đoạn văn không hợp lýSử dụng vốn từ vựng cơ bản dẫn tới việc lặp từ nhiều hoặc không biết chọn từ đúng ngữ cảnh. Gặp nhiều lỗi sai gây khó chịu cho người đọcSử dụng các cấu trúc ngữ pháp cơ bản. Gặp nhiều lỗi sai gây khó chịu cho người đọc
3Câu trở lời chưa đủ ý theo yêu cầu của đề bài. Không cho thấy rõ được quan điểm của mình. Có trính bày ý tưởng nhưng không biết cách mở rộng ýCác ý tưởng chỉ được liệt kê mà không hề được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Các câu trúc nói đoạn, nối câu sử dụng saiVốn từ vựng hạn chế.Gặp nhiều lỗi sai về spelling . Gặp nhiều lỗi sai khiến cho thông tin không còn đúng nữaCó cố gắng trong việc cấu trúc câu viết nhừng gặp quá nhiều lỗi sai ngữ pháp khiến câu văn không truyền tải được ý nghĩa như mong muốn
2Câu trả lời không liên quan tới yêu cầu đề bàiKhông có khả năng kết nối cái ý với nhauVốn từ vựng cực kỳ hạn chếKhông biết cách cấu trúc câu đúng
1Câu trả lời sai hoàn toànKhông biết cách triển khai ý tưởng hay truyền đạt thông tinBiết sử dụng một vài từ đơnKhông biết cách cấu trục câu
0Không đi thi
Không làm gì cả

B. Các dạng đề thường gặp

IELTS Writing Task 1

Có tổng cộng 7 dạng biểu đồ trong phần thi Task 1:

  • Dạng bảng (Table)

Dạng bảng (Table)

  • Biểu đồ đường (Line Graph)

Biểu đồ đường (Line Graph)

  • Biểu đồ tròn (Pie Chart)

  • Giản Đồ - Quá trình (Process)

Giản Đồ - Quá trình (Process)

  • Biểu đồ cột dọc (Columm graph or Bar chart)

Biểu đồ cột dọc (Columm graph or Bar chart)

  • Bản Đồ (Map)

Bản Đồ (Map)

  • Biểu đồ hỗn hợp (Combined Chart or Mixed graph)

Biểu đồ hỗn hợp (Combined Chart or Mixed graph)

IELTS Writing Task 2

Có tổng cộng 6 dạng câu hỏi trong phần thi Task 2

  • Đồng ý hay không đồng ý (Agree or Disagree)

Some people think that scientists experimenting with animals in a laboratory is the only way we can guarantee new products will be safe for human use. To what extent do you agree or disagree with this opinion?

  • Ưu điểm và nhược điểm (Advantages and Disadvantages)

In some countries, governments are encouraging industries and businesses to move to regional areas outside the big cities. Do the advantages of this trend outweigh the disadvantages?

  • Bàn luận về 2 quan điểm sau đó thể hiện ý kiến của bản thân (Opnions discussion plus own opinion)

Some people say children no longer need to develop handwriting skills. Others believe that handwriting is still important. Discuss both these views and give your opinion.

Xem thêm: Tổng hợp các chủ đề thường gặp trong IELTS Writing Task 2

  • Nguyên Nhân/Vấn Đề và Giải Pháp (Problems and Solutions)

Crime rates tend to be higher in cities than in smaller towns. Explain some possible reasons for this problem and suggest some solutions.

  • Câu hỏi hai phần (two-part questions/two questions)

To some people studying the past has little value in the modern world. Why do you think it is important to do so? What will be the effect if children are not taught history?

  • Thể hiện quan điểm cá nhân (Opinions)

Research indicates that the characteristics we are born with have much more influence on our personality and development than other experiences we may have in life. Which do youconsider to be the major influence?

C. Các thắc mắc thường gặp trong IELTS Writing

Có được xin chấm phúc khảo không?

Bạn có thể xin chấm phúc khảo nếu không vừa ý với điểm thi của mình. Bạn phải tiến hành nộp đơn xin chấm phúc khảo 6 tuần kể từ ngày thi. Chi phí phúc khảo là 2,200,000 VNĐ. Việc chấm phúc khảo thường sẽ được thực hiện tại London, Anh. Vì vậy sẽ mất khoảng 6-8 tuần để có được kết quả.

  • Nếu kết quả thay đổi, bạn sẽ được cấp bảng điểm mới và được hoàn lại phí phúc khảo;

  • Nếu kết quả không thay đổi, bạn sẽ được nhận lại bảng điểm của mình.

Kết quả phúc khảo là kết quả cuối cùng, bạn không thể xin phúc khảo lần 2

Có thể thi viết bằng máy tính được không?

Hiện tại bạn có thể lựa chọn giữa việc thi IELTS bằng máy tính hoặc bằng giấy. Cấu trúc đề thi là như nhau, chỉ khác biệt ở lệ phí thi (thi bằng máy tính mắc hơn 200,000 VND). Phần thi nói cách bạn vẫn sẽ nói chuyện trực tiếp với người chấm thi.

Viết chữ xấu có bị trừ điểm không?

Tiêu chí chấm điểm IELTS writing không đề cập tới cách bạn viết chữ. Nghĩa là người chấm thi không có quyền trừ điểm bạn nếu bạn viết chữ xấu. Tuy nhiên, nếu chữ bạn quá xấu không thể đọc được, giám khảo sẽ kết luận rằng bạn viết sai chính tả và trừ điểm bạn theo tiêu chí Lexical Resources.

Thêm càng nhiều ý kiến cá nhân vào Task 2 càng tốt phải không?

Việc thêm nhiều ý kiến cá nhân là tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài. Ngoài ra, tiêu chí chấm điểm của bài viết có đề cập tới việc ý kiến bạn đưa vào phải được bổ trợ bởi những lập luận logic và ví dụ có thật. Đưa vào quá nhiều ý kiến mà không thể phát triển ý được thì bạn sẽ bị trừ điểm.

Thông thường, để có thể viết bài một cách đầy đủ và hiệu quả nhất, bạn nên phác thảo ý tưởng trước khi bắt đầu viết. Liệt kê các ý chính mà bạn muốn đưa vào, kèm theo các luận cứ và ví dụ tương ứng. Như thế, bạn đã thiết lập một hệ thống bài viết rõ ràng và mạch lạc.

Có nhất thiết phải phân tích hết số liệu trong Task 1 không?

Task 1 có đề bài là những dạng bảng, biểu đồ và nhiều bạn nghĩ có thể viết dài và phân tích hết tất cả các số liệu để được điểm. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Việc đưa ra nhiều số liệu và chi tiết chính trong Task 1 là để gây rối và có một số bạn sẽ có tâm lý là cứ phân tích hết số liệu cho chắc. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm vì với Task 1, bạn hãy mô tả những xu hướng gì chung nhất tổng quát toàn bộ bảng hoặc biểu đồ, sau đó là những số liệu nổi bật (ví dụ như cao nhất, thấp nhất, cao liên tục, thấp liên tục).

Bài Writing có phải viết càng dài càng được điểm cao?

Bài writing được quy định số lượng từ tối thiểu để không bị trừ điểm cho Task 1 là 150 từ và Task 2 là 250 từ. Bạn có thể viết nhiều hơn nhưng sẽ không giúp bạn được điểm cao. Nếu để ý kỹ 4 tiêu chí chính của việc chấm điểm, bạn sẽ thấy không hề có chuyện viết nhiều hơn sẽ được cộng điểm.

Mỗi phần trong bài IELTS Writing có giới hạn thời gian?

Phần thi IELTS chỉ có quy định về độ dài tối thiểu của mỗi task, không hề có giới hạn về thời gian cho từng phần. Tuy nhiên, do task 2 chiếm 2/3 số điểm của bạn và số chữ tối thiểu cao hơn, các bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho task 2 (tầm 40 phút).  

Khi viết bài thì viết bằng bút chì hay bút mực?

Khi thi IELTS bằng giấy, bạn có thể sử dụng 1 trong 2, bút chỉ và bút mực.

Cách để viết bài mà không bị lố thời gian?

Có nhiều bạn gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành bài thi viết trong 60 phút. Để có thể đảm bảo không bị lố thời gian, các bạn có thể xem qua những bí quyết sau:

  1. Từ phân bổ thời gian cho từng phần: task 2 chiếm 2/3 số điểm của bạn và số chữ tối thiểu cao hơn, các bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho task 2 (tầm 40 phút);

  2. Làm outline cho từng phần trước khi viết. Phác thảo các ý tưởng trước khi viết giúp bạn xác định được hướng đi cho bài viết của mình từ đó giúp bạn không bị lan man khi viết bài.

Bạn có thể xem thêm bài viết: 4 Step giúp cải thiện IELTS Writing hiệu quả nhất

9 vấn đề nhức nhối khi học IELTS Online mùa Corona
9 vấn đề nhức nhối khi học IELTS Online mùa Corona
Xem giải pháp của DOL