👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Talk About Your Favorite Clothes: Sample Answers and Topic Vocabulary – IELTS Speaking Exam

Khi gặp những dạng câu hỏi như “Should people wear traditional clothes on a daily basis?” hay “Do you think fashion is important in our lives? ở phần thi IELTS Speaking thì làm sao để trả lời chúng một cách thật ấn tượng và thú vị nhất. Nếu bạn chưa biết thì bài viết này chính là dành cho bạn rồi đấy. Hãy cùng lấy giấy bút để ghi lại các cụm từ vựng cũng như những cấu trúc “cực chất” trong bài chia sẻ phía bên dưới đây nhé!

blog-cover-editor

I, CÁC TỪ VỰNG THƯỜNG GẶP TRONG PHẦN THI IELTS SPEAKING – CHỦ ĐỀ Talk about Your Favorite Clothes:

No.

VOCABULARY

Phiên âm

MEANING

1

Minimalism

 

ˈmɪnɪməlɪzəm

 

Noun

2

Minimalist

 

ˈmɪnɪməlɪst

 

Noun

3

Mix and match

 

mɪks ənd mætʃ

 

Verbs

4

Outfit

 

ˈaʊtfɪt

 

Noun

5

Smart clothes

 

 

smɑːt kləʊðz

 

 

Collocation

6

Casual clothes

 

ˈkæʒuəl kləʊðz

 

Collocation

7

Mall

 

mɔːl

 

Noun

8

A good taste in something

 

ɡʊd teɪst

 

Collocation

9

Traditional clothes

 

trəˈdɪʃənl  kləʊðz

 

Collocation

10

Wardrobe

 

ˈwɔːdrəʊb

 

Noun

11

Accessory

 

əkˈsesəri

 

Noun

12

Presentable

 

prɪˈzentəbl

 

Adjective

13

To put on

 

 

pʊt ɒn

 

 

Phrasal verb

14

To put off

 

 

pʊt ɒf

 

 

Phrasal verb

15

To try on

 

 

traɪ ɒn

 

 

Phrasal verb

16

Appropriate

 

əˈprəʊpriət

 

Adjective

II, CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP & BÀI MẪU CHO PHẦN IELTS SPEAKING PART 1 CHỦ ĐỀ Talk about Your Favorite Clothes:

1. What is your favorite outfit? (Trang phục yêu thích của bạn là gì?)

Trả lời:

To be frank, I am a minimalist, so black and white colors are my favorite. Therefore, I always choose T-shirts and jeans of those colors to mix and match in most events that I participate in. To me, having few choices would make our lives easier.

Dịch:

Nói thẳng ra, tôi là người theo chủ nghĩa tối giản, nên hai màu đen và trắng là màu tôi yêu thích nhất. Vì vậy, tôi luôn chọn áo phông và quần jean có màu sắc đó để kết hợp trong hầu hết các sự kiện mà tôi tham gia. Đối với tôi, có ít sự lựa chọn sẽ khiến cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn.

2. Where do you often go shopping? (Bạn thường đi mua sắm ở đâu?)

Trả lời:

Since my body type is quite bigger than an average Vietnamese person, I often opt for shops which sell clothes for Western people. The ones that I frequently go to are in shopping malls near my house. Although the price there is not low and I have to live on a tight budget, I have no other options at all.

Dịch:

Vì thân hình của tôi khá lớn hơn một người Việt Nam bình thường nên tôi thường chọn những cửa hàng bán quần áo cho người phương Tây. Những nơi tôi thường đến là ở các trung tâm mua sắm gần nhà. Mặc dù giá ở đó không thấp và tôi phải sống với một ngân sách eo hẹp nhưng tôi không có lựa chọn nào khác.

3. Who do you often go shopping with? (Bạn thường đi mua sắm với ai?)

Trả lời:

Most of the time, I go window shopping alone, but when I truly want to buy something, I will call my sister to come with me. She has a good taste in fashion, so consulting her has never been a disappointment. Personally, I really want to learn some tips to choose the best outfit for myself, but she never tells me.

Dịch:

Hầu hết thời gian tôi đi mua sắm một mình, nhưng khi tôi thực sự muốn mua thứ gì đó, tôi sẽ gọi chị gái đi cùng. Cô ấy có gu thời trang rất tốt, vì vậy việc tư vấn cho cô ấy chưa bao giờ khiến cô ấy thất vọng. Cá nhân tôi rất muốn tìm hiểu một số mẹo để chọn trang phục đẹp nhất cho bản thân, nhưng cô ấy không bao giờ nói với tôi.

III, BÀI MẪU PHẦN IELTS SPEAKING PART 2 CHO CHỦ ĐỀ Talk about Your Favorite Clothes:

Describe your favorite piece of clothes (Mô tả mẫu quần áo yêu thích của bạn) 

You should say:

→ What kinds of clothes it is (Đó là những loại quần áo nào)

→ How you got it (Làm thế nào bạn có nó) 

→ When you usually wear it (Khi bạn thường mặc nó) 

And why you like it (Và tại sao bạn thích nó) 

Truth be told, I am not a fashionista, but I really pay attention to the clothes I am putting on. However, I am also a minimalist, so wearing fancy clothes is not my option. Thus, black T-shirts and black jeans are my frequent options.

When it comes to mix-and-match, it is tough for those who have a wardrobe full of colors to choose from. Hence, basic colors like black and white really do the trick. And my favorite outfit is just a plain T-shirt in black and a typical pair of blue jeans. This kind of clothes really makes me comfortable and confident whenever I go to school, go to work or hang out with friends. Personally, I think this outfit is appropriate to be presentable while going to some semi-formal places. What I mean by this is that these days, the young in Vietnam are influenced by the western culture, therefore, it is easy for them to opt for the fashion coming from some countries like the US . And indeed, there, people prefer wearing simple and plain clothes to go to almost all places. 

I am really into this type of outfit simply because I don’t really want to make decisions whenever I head out on the street. Back then, I used to have a wardrobe full of colorful clothes and accessories, which really cost me a huge amount of time to select the best for each occasion. But now, things are different as I am following minimalism, thus, my taste in fashion has changed a lot. Today, if I am going anywhere, I will just need to put on a black T-shirt and a pair of blue jeans, and I’m ready to go. That’s so simple!

Dịch:

Sự thật mà nói, tôi không phải là một tín đồ thời trang, nhưng tôi thực sự chú ý đến những bộ quần áo mình đang mặc. Tuy nhiên, tôi cũng là người theo chủ nghĩa tối giản nên việc ăn mặc cầu kỳ không phải là lựa chọn của tôi. Vì vậy, áo phông đen và quần jean đen là lựa chọn thường xuyên nhất.

Khi nói đến việc phối đồ, thật khó cho những ai có một tủ quần áo đầy màu sắc để lựa chọn. Do đó, các màu cơ bản như đen và trắng thực sự làm được điều đó. Và trang phục yêu thích của tôi chỉ là một chiếc áo phông trơn màu đen và một chiếc quần jean xanh đặc trưng. Loại trang phục này thực sự khiến tôi thoải mái và tự tin mỗi khi đi học, đi làm hay đi chơi cùng bạn bè. Cá nhân tôi nghĩ trang phục này thích hợp để diện khi đến một số nơi bán trang trọng. Ý tôi muốn nói là ngày nay, giới trẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, do đó, họ rất dễ lựa chọn thời trang đến từ một số nước như Mỹ. Và thực sự, ở đó, mọi người thích mặc quần áo đơn giản và giản dị để đi đến hầu hết mọi nơi.

Tôi thực sự thích loại trang phục này đơn giản vì tôi không muốn phải đưa ra quyết định bất cứ khi nào tôi ra đường. Hồi đó, tôi đã từng có một tủ quần áo đầy quần áo và phụ kiện đầy màu sắc, điều này thực sự khiến tôi tốn rất nhiều thời gian để lựa chọn những thứ tốt nhất cho mỗi dịp. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác khi tôi theo chủ nghĩa tối giản, do đó, gu thời trang của tôi đã thay đổi rất nhiều. Hôm nay, nếu đi đâu, tôi chỉ cần mặc một chiếc áo phông đen và một chiếc quần jean xanh là tôi đã sẵn sàng. Điều đó thật đơn giản!

IV, CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP & ĐÁP ÁN MẪU CHO PHẦN IELTS SPEAKING PART 3 TRONG CHỦ ĐỀ Talk about Your Favorite Clothes:

1. Do you think fashion is important in our lives?

Trả lời:

From my point of view, in the past, clothes were used for protecting our body from harmful effects of the surrounding environment. However, as society is developing, we are modifying our outfits in order to fit in different everyday situations. Therefore, it is vital that we have distinct types of clothes to wear when we go to discrepant events. To be more specific, smart outfits are for workplace and formal meetings, while active ones are for hanging out with friends. Therefore, we really need to pay attention to what we are wearing since it must be appropriate and presentable so as to show respect to other people.

Dịch:

Theo quan điểm của tôi, trước đây, quần áo được sử dụng để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi tác hại của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển, chúng ta đang sửa đổi trang phục của mình để phù hợp với những hoàn cảnh hàng ngày khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải có những loại quần áo riêng biệt để mặc khi chúng ta đến các sự kiện khác nhau. Cụ thể hơn, trang phục thông minh dành cho nơi làm việc và các cuộc họp trang trọng, trong khi những trang phục năng động dành cho việc đi chơi với bạn bè. Vì vậy, chúng ta thực sự cần chú ý đến những gì chúng ta đang mặc vì nó phải phù hợp và trang nhã để thể hiện sự tôn trọng với người khác.

2. Should people wear traditional clothes on a daily basis?

Trả lời:

To my mind, it really depends on each person and the culture of the place where they are living. I mean that there are some types of traditional clothes which are not really comfortable for people to perform daily tasks like Hanbok of Korean people, while Ao Dai in Vietnam is not really suitable for wearing to sports centers. By saying that, I don’t mean that we need to get rid of traditional clothes in our lives. What I would like to say here is that they should be worn in the correct circumstances when Hanbok or Ao Dai are considered the most beautiful, such as during ceremonies or at the workplace. 

Dịch:

Theo suy nghĩ của tôi, nó thực sự phụ thuộc vào mỗi người và văn hóa của nơi họ đang sống. Ý tôi là có một số loại trang phục truyền thống không thực sự thoải mái cho người sử dụng hàng ngày như Hanbok của người Hàn Quốc, trong khi áo dài ở Việt Nam không thực sự phù hợp để mặc đến các trung tâm thể thao. Tôi không có ý nói rằng chúng ta cần phải loại bỏ những trang phục truyền thống trong cuộc sống của mình. Điều tôi muốn nói ở đây là chúng nên được mặc trong những hoàn cảnh thích hợp khi Hanbok hoặc áo dài được coi là đẹp nhất, chẳng hạn như trong các buổi lễ hay tại nơi làm việc.

Hy vọng thông qua bài viết phía trên, các bạn đã sẵn sàng để chinh phục các dạng câu hỏi thuộc topic “Talk about Your Favorite Clothes” khi đi thi. Đừng quên thường xuyên ôn luyện để có thể trả lời lưu loát và trơn chu hơn nữa nhé!

Xem thêm các chủ đề IELTS Speaking Part 1-2-3 thường gặp khác tại: Các chủ đề speaking ielts thường gặp ở phần thi IELTS Speaking Hướng dẫn luyện nói tiếng Anh hiệu quả cho phần thi IELTS Speaking tại: IELTS Speaking: Hướng dẫn luyện nói tiếng Anh hiệu quả

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background