👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Bằng tiếng Anh nào có giá trị nhất tại Việt Nam hiện nay?

Song song với việc ngày càng nhiều các bạn đầu tư cho việc học ngoại ngữ là sự gia tăng các tiêu chí trong việc chọn lựa xem nên thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nào. Vậy thì “ bằng tiếng Anh nào có giá trị nhất ?”, cùng tìm hiểu nhé!

Bằng tiếng Anh nào có giá trị nhất tại Việt Nam hiện nay?

1. Bằng tiếng Anh 6 bậc tại Việt Nam

Bằng tiếng Anh 6 bậc tại Việt Nam (Vietnamese Standardized Test of English Proficiency) được viết tắt là VSTEP. Đây là chứng chỉ cấp cho thí sinh sau khi đã hoàn thành kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh do bộ GD&ĐT quy định. 

Trong khung năng lực được đánh giá bởi kỳ thi VSTEP, có 6 bậc được áp dụng để đánh giá thí sinh tương ứng với 6 bậc trong khung năng lực Châu Âu, gồm A1, A2, B1, B2, C1, C2. Hiện nay, rất nhiều trường cao đẳng và đại học ở Việt Nam quy định sinh viên phải có chứng chỉ VSTEP theo các bậc khác nhau để đảm bảo một số tiêu chí đầu vào, đầu ra của trường. 

Trong thang đánh giá năng lực thì bậc 6 tương đương C2 là bậc cao nhất, thí sinh đạt được mức điểm này được đánh giá là có năng lực sử dụng tiếng Anh gần như hoàn hảo, tương đương với trình độ người bản xứ.

Các chứng chỉ VSTEP không quy định thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, những đơn vị sử dụng chứng chỉ này có thể quy định thời hạn của bằng. Ví dụ như đối với chương trình đào tạo thạc sĩ thì bằng VSTEP chỉ có thời hạn là 2 năm. Còn các trường hợp không nêu cụ thể thì bằng có thời hạn vĩnh viễn. 

2. Bằng tiếng Anh TOEIC

TOEIC (Test of English for International Communication)

Đây là chứng chỉ tiếng Anh căn bản và cần thiết cho những bạn có nhu cầu tiếng Anh trong giao tiếp thường ngày và làm việc ở trình độ trung bình. Nhiều trường Đại học ở Việt Nam hiện nay đang sử dụng TOEIC như điều kiện bắt buộc để tốt nghiệp.

Bài thi TOEIC, bởi Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service – ETS), thông thường bao gồm 2 phần Nghe và Đọc, tất cả đều được thực hiện dưới hình thức trắc nghiệm 100 câu ứng với 495 điểm cho mỗi kỹ năng.

Ngoài ra, đối với những bạn có thêm nhu cầu kiểm tra thêm về khả năng Viết – Nói, TOEIC có bài thi riêng biệt cho 2 phần thi còn lại với thang điểm 100 cho mỗi kỹ năng nâng cao này.

Bằng TOEIC có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày thi.

Xem thêm: TOEIC là gì? Cấu trúc một bài thi TOEIC hoàn chỉnh

3. Bằng tiếng Anh IELTS

IELTS (International English Language Testing System)

IELTS được sáng lập bởi ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP (Úc). Bài thi có 2 dạng là Academic module (trình độ học thuật) và General Training module (trình độ phổ thông).

Với 2 chức năng khác nhau, IELTS – một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất – có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu cho những người muốn du học Anh, Mỹ (hiện nay đang có nhiều trường chấp nhận IELTS và TOEFL song song nhau) hay các nước châu Âu và những người có nhu cầu định cư hay làm việc tại nước ngoài.

Không chỉ ở các nước phát triển, IELTS ở Việt Nam cũng được xem như một điều kiện đầu ra đối với các bạn sinh viên Đại học và nộp hồ sơ xin việc làm.

Tương tự như bằng TOEIC, bằng IELTS có giá trị 2 năm kể từ ngày thi.

Xem thêm về thang điểm chứng chỉ IELTS trong file bên dưới:

Mời bạn xem -phân biệt chứng chỉ IELTS thật và giả qua video sau:

video-thumbnail

4. Bằng tiếng Anh TOEFL

TOEFL (Test of English as a Foreign Language)

Được tổ chức bởi Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS), TOEFL là bài thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh ở 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết trong môi trường học thuật.

Cũng như IELTS, TOEFL có nhiều dạng bài thi nhằm phù hợp với đa dạng nhu cầu người dùng: TOEFL iBT (Internet-based Test) với bài thi trên internet, TOEFL PBT sử dụng giấy với format ra đề khác iBT và TOEFL Junior cho học sinh cấp lớp nhỏ.

Dạng phổ biến và thường được đánh giá cao hơn là TOEFL iBT với sự chấp nhận rộng rãi từ các trường đại học nước ngoài, phù hợp cho những bạn có du cầu du học các nước phát triển và tìm cơ hội làm việc. Bằng TOEFL có giá trị 2 năm kể từ ngày thi.

5. Bằng cử nhân tiếng Anh

Ngoài các chứng chỉ ngắn hạn thì bằng cử nhân tiếng Anh được xem là bằng tiếng Anh có giá trị nhất.

Khi theo học các ngành học như Sư Phạm Anh hay Ngôn ngữ Anh ở các trường đại học trong khoảng thời gian 4-4.5 năm thì các bạn sẽ được cấp bằng cử nhân tiếng Anh. Đây là bằng đại học danh giá có giá trị sử dụng vĩnh viễn được công nhận tại Việt Nam.

Đồng thời, sau khi học xong các bạn cũng có thể dùng tấm bằng này để làm “vé thông hành” để theo đuổi tiếp con đường học tập của mình như Thạc sĩ, Tiến sĩ, Nghiên cứu sinh, … Ngoài ra, bằng cử nhân tiếng Anh cũng có thể được dùng để miễn thi môn ngoại ngữ đối với các kỳ thi công chức, viên chức, giáo viên nâng ngạch, nâng lương,...

6. Bằng tiếng Anh của hệ thống Cambridge ESOL

CEFR (Common European Framework of Reference for Languages)

Khung Tham Chiếu Chung Châu Về Ngôn Ngữ có đa dạng các bài thi dành cho các lứa tuổi và trình độ khác nhau, được tổ chức bỏi Cambridge ESOL, trong đó có tiếng Anh dành cho Trẻ em (YLE) và tiếng Anh tổng quát cho học sinh, sinh viên và người lớn (KET, PET, FCE, CAE, CPE).

Tại Việt Nam, chứng chỉ này được xem như bắt buộc đối với các em học sinh cấp 1 và cấp 2 có nhu cầu học tiếng Anh tăng cường theo quy định của Sở GD&ĐT ở các tỉnh lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là chứng chỉ ít thông dụng nhất hiện nay kèm theo hạn hẹp các trung tâm tổ chức ôn luyện và thi cử.

Độ tuổi của những người sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ trên khắp thế giới ngày càng thấp. Có đến 40% người dự thi lấy chứng chỉ tiếng Anh Cambridge là học sinh trung học, trong khi chỉ một thập kỷ trước, nhóm này thuộc độ tuổi những người đi làm

7. Bằng tiếng Anh nào có giá trị nhất?

Sau khi tìm hiểu thì các bạn có thể thấy có rất nhiều loại bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không thể đánh giá được là bằng tiếng Anh nào có giá trị nhất vì vốn dĩ mỗi loại bằng, chứng chỉ sẽ phù hợp với từng mục đích sử dụng riêng.

Nếu như bạn cho rằng 1 loại chứng chỉ nào đó có giá trị nhất và thi để lấy bằng nhưng nó lại không phục vụ được cho mục đích cá nhân của bạn thì hiển nhiên chứng chỉ đó lại trở nên vô dụng.

Thế nên, trước khi thi bất kỳ kỳ thi nào để lấy chứng chỉ thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin kỳ thi cũng như xác định rõ mục đích cá nhân xem loại chứng chỉ nào là phù hợp nhé!

8. Tài liệu luyện thi bằng tiếng Anh có giá trị

8.1. Những website học tiếng Anh

  • Dol.vn: cung cấp đa dạng các bài đọc được chia theo dạng bài, có đáp án và lời giải thích kèm theo giúp người học hiểu bài và nắm vững kiến thức hơn. Website có giao diện đơn giản, tinh gọn và thân thiện với người dùng và sử dụng tiếng Việt nên phù hợp với người học ở mọi trình độ.

  • Grammarly: là 1 trong những trang web tiếng Anh hay giúp bạn xử lý những vấn đề như xác nhận lỗi chính tả, cấu trúc ngữ pháp.Grammarly có đầy đủ tính năng như phiên dịch, sử dụng ở bất cứ đâu, trên nhiều định dạng văn bản khác nhau.

  • Breaking news English: trang web học nghe giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ trong cùng 1 bản tin. Thông qua nhiều dạng bài tập khác nhau như Multiple Choice, Gap Filling, Phrase Match, True/False, Comprehension Questions,... Breaking News English giúp người học luyện Listening IELTS từ cấp độ dễ đến khó.

  • British Council: Trong các trang web luyện Reading IELTS thì British Council là nổi tiếng nhất hiện nay. Trang web này cung cấp nguồn tài liệu chất lượng và đáng tin cậy. British Council sẽ giúp chuẩn bị cho bạn lượng kiến thức cần thiết cho kỳ thi IELTS.

8.2. Những đầu sách luyện thi bằng tiếng Anh có giá trị

  • Thông não IELTS Reading cùng Linearthinking: Thông não IELTS Reading cùng Linearthinking là cuốn sách giúp bạn hiểu được bản chất của IELTS Reading và thực hành được kỹ năng này một cách thuần thục.

  • Destination C1 & C2: Quyển sách có 26 chương chia đều cho 2 phần ngữ pháp và từ vựng được trình bày và sắp xếp vô cùng khoa học và hợp lý. Bên cạnh đó, sách còn cung cấp các dạng bài tập khác nhau và các kiến thức tham khảo rất hay.

  • Cambridge Grammar for IELTS: Sách Cambridge Grammar for IELTS là một trong những tài liệu học IELTS cho người mất gốc. Đây là cuốn sách được NXB Cambridge tổng hợp tất cả các điểm ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao trong tiếng Anh, rất phù hợp với các bạn đang luyện thi IELTS. Cung cấp 25 Unit bài học tương ứng với 25 chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong IELTS.

  • English Grammar in Use: Sách English Grammar In Use sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ kiến thức ngữ pháp từ căn bản đến nâng cao. Sách được trình bày một cách khoa học, logic giúp người học dễ tiếp thu kiến thức hiệu quả và nhanh chóng. Đây là một lựa chọn đúng đắn cho Beginner.

9. Các câu hỏi thường gặp

Chứng chỉ tiếng anh nào tốt nhất cho công việc?

IELTS là chứng chỉ đào tạo Tổng quát xác định trình độ ngôn ngữ của người học trong các bối cảnh xã hội và kinh doanh thực tế, vì vậy đây là chứng chỉ tiếng anh tốt nhất cho công việc.

Bài kiểm tra tiếng Anh nào là tốt nhất cho Vương quốc Anh?

Lời khuyên là nên sử dụng IELTS cho UKVI. IELTS for UKVI là bài kiểm tra Anh ngữ An toàn (SELT) được công nhận cho tất cả các loại thị thực của Vương quốc Anh.

Bài kiểm tra tiếng Anh Cambridge có giá trị không?

Trong khi IELTS và TOEFL là những bức ảnh chụp nhanh trình độ tiếng Anh của người học và chỉ có giá trị trong vòng hai năm, chứng chỉ Cambridge sẽ có giá trị trong suốt quãng đời còn lại của người sở hữu. Nếu muốn lấy bằng tốt nghiệp ngôn ngữ để chứng minh trình độ của mình và có thứ gì đó để thể hiện trên CV, thì một kỳ thi tiếng Anh Cambridge có lẽ là lựa chọn tốt nhất.

IELTS hay TOEFL cái nào khó hơn?

IELTS và TOEFL đều kiểm tra các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh cơ bản. IELTS được hầu hết các thí sinh đánh giá là dễ hơn TOEFL . Nhiều học sinh cho rằng phần đọc của IELTS dễ hơn phần đọc của TOEFL.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ được một số loại bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh tại Việt Nam hiện tại. Từ đó không còn phải thắc mắc "bằng tiếng Anh nào có giá trị nhất". Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, hoặc cần tư vấn về các khoá ôn luyện thi chứng chỉ tiếng Anh, hãy để lại bình luận xuống phía dưới hoặc liên hệ trực tiếp với DOL qua hotline 1800 96 96 39. DOL luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background