4 Cách Trả Lời IELTS Speaking Part 3 Ghi Điểm Hiệu Quả

Làm sao để bài thi IELTS Speaking Part 3 trở nên dễ dàng và đơn giản hơn? Bài viết dưới đây DOL sẽ cung cấp những chiến lược hiệu quả để giúp bạn biết được cách trả lời Speaking part 3 để đạt điểm cao nha!

cách trả lời IELTS Speaking Part 3
00:00

1. Khái quát về IELTS Speaking Part 3

Ở phần nói Part 3 trong IELTS, dựa trên chủ đề ở Part 2, giám khảo sẽ đưa ra những câu hỏi có phạm vi rộng hơn. Những câu hỏi này sẽ yêu cầu thí sinh thảo luận ý kiến về 1 vấn đề mở rộng và chuyên sâu kèm theo giải thích và ví dụ liên quan đến xã hội nói chung. Cuộc hội thoại này thường sẽ kéo dài khoảng 4-5 phút, dài hơn so với Part 2.

Ví dụ:

00:00
  1. Is it better to make important life decisions on your own or is it better to consult other people?

→ There are good reasons for both, I suppose. Ultimately, it’s your life so I suppose you should make the decisions. On the other hand, any decisions you make can affect other people so it seems only right to discuss things with others first. Like many philosophical questions, there’s no simple answer, I’m afraid.

2. Do you think good decision-making can be taught?

→ Well, if you go to a bookstore you’ll see lots of self-help books that claim to teach decision-making. I’m not sure any of them are effective though. I suppose it depends on the type of decision you mean. If it’s a business strategy, then I’m sure some decisions are better than others and business schools teach this. But if it’s a moral issue then I’m not sure anyone can claim to know the right decision, so how could anyone teach it?

2. Một số cấu trúc hay và dễ áp dụng

Cấu trúc 1

  • Sử dụng “it depends (on…)”: Việc đó còn tùy (vào…)

  • Giải thích 1 khía cạnh

  • Giải thích khía cạnh còn lại

  • Cung cấp ví dụ

Cấu trúc 2

Sử dụng những cụm từ thể hiện thứ tự:

  • Firstly

  • Secondly

  • Finally

Cấu trúc 3

  • Sử dụng cụm “it’s a mixture of both things”: nó là sự kết hợp của cả hai

  • Giải thích khía cạnh thứ nhất.

  • Giải thích khía cạnh còn lại.

Cấu trúc 4

  • Đưa ra ý kiến

  • Giải thích

  • Đưa ví dụ

  • Đề cập câu trả lời đối nghịch

3. Các bước trả lời khi gặp các câu hỏi hóc búa

Bước 1: Yêu cầu giám khảo hỏi lại (Rephrase the question)

Việc không hiểu rõ giám khảo hỏi gì ở Part 3 không phải là một trường hợp hiếm. Nếu câu hỏi dài và khó, thí sinh có thể yêu cầu giám khảo hỏi lại sử dụng câu: Can you rephrase the question? (Anh/chị có thể diễn đạt câu hỏi này lại được không?)

Bước 2: Nhận xét về câu hỏi (Comment about the question)

Nếu gặp một câu hỏi quá xa lạ, thí sinh có thể ‘câu giờ’ bằng việc bình luận về nó sử dụng những câu như sau:

  • That’s a very thought-provoking question! (Câu này gợi suy nghĩ quá ạ!)

  • I guess I’ve never thought about this before! (Tôi đoán là tôi chưa bao giờ suy nghĩ về chủ đề này cả)

  • To be honest, it’s not a field of my interest. (Thú thực là đây không phải một đề tài em quan tâm.)

Bước 3: Trả lời chung chung (Give a general answer)

Sau khi ‘câu giờ’ với 2 bước trên mà vẫn chưa nghĩ ra ý tưởng gì để trả lời, thí sinh có thể đưa ra một câu trả lời khái quát.

Ví dụ: 

Are advertisements harmful to viewers? 

(Quảng cáo có hại đối với người xem không?)

Nếu chưa nghĩ được một tác hại cụ thể, thí sinh có thể trả lời chung chung là “Có rất nhiều tác hại”: 

Well, I suppose there is a lot of harm stemming from watching advertisements. 

(Vâng, tôi đoán là có rất nhiều tác hại xuất phát từ việc xem quảng cáo.)

Bước 4: Đưa ra quan điểm cụ thể 

Hãy áp dụng những cụm từ như “For example,..” hoặc “For instance,...”

Ví dụ: 

For example, advertising can create needs and wants that don’t initially exist, thus making us waste possibly a substantial amount of money. This is particularly true among children, who can be easily influenced by commercials and nag at their parents for the products they have seen in adverts. 

(Ví dụ, quảng cáo có thể tạo ra những nhu cầu và mong muốn mà ban đầu không hề có, vì vậy khiến chúng ta tiêu tốn một khoảng tiền lớn. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ con; những đối tượng bị ảnh hưởng lớn từ quảng cáo và thường nhõng nhẽo đòi bố mẹ mua những món đồ chúng xem trên quảng cáo.)

Bước 5: Bàn về mặt khác của vấn đề

Trong khi nói, nếu bất chợt nghĩ ra được ý tưởng theo chiều hướng ngược lại, thí sinh có thể đề cập luôn (và nhớ thêm từ nối vào nhé). 

Nonetheless, I think adverts also bring about some benefits as they can act as a tool to inform us of the choices available in the market and allow us to compare different products.

(Mặc dù vậy, nhưng tôi nghĩ quảng cáo cũng có một số lợi ích. Chúng cung cấp thông tin về những lựa chọn trên thị trường và cho phép chúng ta so sánh giữa những sản phẩm khác nhau.)

4. Đề và gợi ý câu trả lời mẫu

Theo dõi thêm nhiều câu hỏi và bài mẫu thông qua IELTS Speaking Part 3 questions từ DOL.

Vậy là qua bài viết trên, thí sinh đã phần nào hiểu được cách trả lời IELTS Speaking part 3 cũng như cách tiếp cận tốt nhất để bắt đầu và mở rộng bài nói. Đừng quên khám phá thêm cách trả lời Speaking Part 1cách trả lời Part 2 Speaking IELTS để cùng chinh phục thật tốt bài thi nói nhé! Chúc các bạn luyện thi IELTS đạt hiệu quả cao.

📖 DOL xin gửi bạn một vài chủ đề tham khảo khác:

Câu hỏi thường gặp:

Những tiêu chí đánh giá phần thi IELTS Speaking Part 3 là gì?

  • Sự lưu loát, rõ ràng, mạch lạc trong lời nói

  • Vốn từ vựng có phong phú hay không

  • Ngữ pháp sử dụng có chuẩn không

  • Phát âm đã chính xác hay chưa

Như vậy, nhiệm vụ của thí sinh là ôn luyện thật tốt để sẵn sàng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này nhằm đạt điểm cao trong bài thi IELTS Speaking Part 3.

Gợi ý Tips trả lời câu hỏi khó trong IELTS Speaking Part 3

  • Hỏi lại giám khảo (Rephrase the question): Nếu câu hỏi quá khó hoặc quá dài khiến thí sinh không nghe kịp, thí sinh có thể yêu cầu giám khảo hỏi lại (Can you rephrase the question?). Như vậy không chỉ giúp thí sinh hiểu hơn về câu hỏi, mà còn có thêm thời gian suy nghĩ câu trả lời.

  • Bình luận về câu hỏi mà giám khảo đưa ra (Comment on the question): Khi gặp câu hỏi quá khó chưa biết trả lời như thế nào, thí sinh có thể kéo dài thời gian suy nghĩ bằng 1 số câu bình luận (That’s a very interesting question hoặc I’ve never thought about this before).

  • Trả lời 1 cách chung chung (Give a general answer): Nếu không thể trả lời câu hỏi 1 cách chuyên sâu, thí sinh có thể nói chung chung để đáp lại giám khảo.

  • Trả lời 1 cách cụ thể: Khi trả lời được câu hỏi 1 cách cụ thể, thí sinh có thể dùng thêm các từ nối giữa các vế câu và các câu như For example, First, And,... để có thêm thời gian suy nghĩ cho ý tiếp theo.

  • Trả lời cả về mặt khác của vấn đề mà giám khảo đưa ra: Nếu trong quá trình trả lời, thí sinh có ý tưởng về khía cạnh ngược lại của vấn đề, thí sinh có thể bắt đầu trình bày ngay bằng các từ như but, however, nonetheless, that said,...

Gợi ý đề bài ôn luyện IELTS Speaking Part 3

DOL đã chuẩn bị cho bạn rất nhiều những bài ôn luyện (có bản audio) IELTS Speaking Part 3 như sau:

  • Chủ đề Technology: https://www.dolenglish.vn/blog/technology-bai-mau-sample-ielts-speaking-part-3

  • Chủ đề Education: https://www.dolenglish.vn/blog/education-bai-mau-sample-ielts-speaking-part-3-phan-4

  • Chủ đề Helping Others: https://www.dolenglish.vn/blog/helping-others-bai-mau-sample-ielts-speaking-part-3

  • Chủ đề Politeness: https://www.dolenglish.vn/blog/politeness-bai-mau-sample-ielts-speaking-part-3

  • Chủ đề Job: https://www.dolenglish.vn/blog/job-bai-mau-sample-ielts-speaking-part-3-phan-2

  • Chủ đề Shopping: https://www.dolenglish.vn/blog/shopping-bai-mau-sample-ielts-speaking-part-3-phan-1

Thí sinh có được phép đeo hoa tai vào phòng thi IELTS Speaking Part 3 không?

Thí sinh không được đeo bất kỳ loại trang sức bằng kim loại hoặc phi kim loại nào như vòng tai, vòng mũi, vòng cổ, vòng tay,...