👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Tổng quan về IELTS Writing (Task 1 và 2)

IELTS Writing là một trong những kỹ năng khó ăn điểm nhất của kỳ thi IELTS, đặc biệt là đối với thí sinh Việt Nam. Điều này thể hiện qua điểm thi Writing trung bình của người Việt Nam khá thấp, chỉ đạt khoảng 5.5 - 6.0. Bài thi này đánh giá khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh của thí sinh thông qua hai nhiệm vụ chính là Writing Task 1 và Task 2.

DOL sẽ cung cấp cho bạn thông tin tổng quan về IELTS Writing, bao gồm. • Cấu trúc bài thi IELTS Writing: gồm Task 1 và Task 2 Cách tính điểm bài thi IELTS Writing: dựa trên 4 tiêu chí Task Achievement/Response, Coherence and Cohesion, Lexical Resource, Grammatical Range and Accuracy Bài mẫu IELTS Writing

thông tin về IELTS Writing

Cấu trúc bài thi IELTS Writing

IELTS Writing chiếm 25% tổng số điểm, đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc tổng thể của kỳ thi IELTS. Cấu trúc bài thi IELTS Writing gồm hai phần chính là Task 1 và Task 2, kéo dài 60 phút.

IELTS Writing là một trong 4 phần thi của bài thi IELTS. Ứng với 2 loại bài thi IELTS là IELTS Academic (học thuật) và IELTS General Training (Tổng Quát), bài thi IELTS Writing cũng có 2 loại.

Sự khác nhau nằm ở chủ đề viết trong bài. Chủ đề bài viết của phần thi Học thuật xoanh quanh môi trường học thuật như trường hoc, học viên,... Chủ đề bài viết của phần thi Tổng quát là về những vấn đề trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong môi trường làm việc.

Giới thiệu IELTS Writing Task 1

IELTS Writing Task 1 có 2 hình thức chính: IELTS Học thuật và IELTS Tổng Quát.

Đối với dạng bài Học thuật, bạn cần tóm tắt thông tin được cung cấp dưới dạng biểu đồ, bảng số liệu hoặc sơ đồ. Mục đích của Task 1 là để đánh giá khả năng của bạn trong việc phân tích và mô tả các xu hướng trong dữ liệu được cung cấp.

Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký thi IELTS General (Tổng quát), bạn sẽ được yêu cầu viết một lá thư, email, hoặc báo cáo. Bạn cần cung cấp thông tin cụ thể theo yêu cầu của đề bài. Bài viết tối thiểu 150 từ cho bài IELTS Writing.

Dàn ý chung của một bài Writing Task 1 gồm có 4 phần.

  • Introduction: Câu paraphrase lại đề bài

  • Overview: Câu đưa ra xu hướng chung, thay đổi nổi bật nhất của biểu đồ hoặc bản đồ

  • Body 1 + 2: Hai đoạn thân bài phân tích và so sánh qua lại giữa các số liệu hoặc so sánh sự khác biệt trong bản đồ

Có 7 dạng biểu đồ trong phần thi Task 1.

  • Bảng (Table)

  • Biểu đồ đường (Line Graph)

  • Biểu đồ tròn (Pie Chart)

  • Giản đồ - Quá trình (Process)

  • Biểu đồ cột dọc (Bar chart)

  • Bản đồ (Map)

  • Biểu đồ hỗn hợp (Combined Chart or Mixed graph)

Để có thể chinh phục điểm cao, bạn cần nắm chắc 13 tips IELTS Writing này nhé.

Giới thiệu IELTS Writing Task 2

IELTS Writing Task 2 yêu cầu bạn trình bày quan điểm về một vấn đề hoặc một thực trạng phổ biến trong xã hội. Bạn cần đưa ra được quan điểm, suy nghĩ cá nhân hoặc phân tích nguyên nhân - kết quả của vấn đề đó. Bài viết dài tối thiểu 250 từ.

Dàn ý chung của một bài IELTS Task 2:

  • Introduction: Giới thiệu chủ đề bài viết bằng cách paraphrase đề bài và trả lời yêu cầu đề bài

  • Body 1: Luận điểm 1 - Giải thích - Mở rộng - Ví dụ - Kết luận

  • Body 2: Luận điểm 1 - Giải thích - Mở rộng - Ví dụ - Kết luận

  • Conclusion: Tóm tắt lại hai luận điểm đã được đề cập và nhắc lại câu trả lời ở phần intro

Các dạng bài phổ biến trong bài Writing Task 2.

  • Opinion Essay

  • Discussion Essay

  • Problem-Solution Essay

  • Advantage - Disadvantage Essay

  • Two-Part Question Essay

Cách tính điểm bài thi IELTS Writing

Có 4 tiêu chí tính điểm IELTS Writing dùng để đánh giá khả năng Viết của thí sinh ở những trình độ khác nhau, mỗi tiêu chí chiếm 25% tổng số điểm.

  • Task Achievement/Response: Trả lời câu hỏi đúng trọng tâm, có ý tưởng rõ ràng và bài văn có độ dài ít nhất 250 từ.

  • Coherence and Cohesion: Bài viết cần mạch lạc, chặt chẽ có chia đoạn phù hợp và các đoạn sắp xếp ý một cách logic và hợp lý

  • Lexical Resource: Bài viết “show” được vốn từ vựng phong phú và chính xác

  • Grammatical Range and Accuracy: Bài viết sử dụng được nhiều cấu trúc ngữ pháp phức tạp và chuẩn chỉnh

Không giống như cách chấm điểm của bài thi IELTS Reading và Listening có bảng quy đổi điểm, bài thi IELTS Writing sẽ được chấm trực tiếp dựa trên thang điểm từ 1 - 9 bởi người chấm thi.

Mỗi phần thi sẽ được chấm điểm riêng, người chấm thi đều có trình độ và đạo tạo về IELTS được các trung tâm thi cử tuyển dụng và được sự đồng ý của Hội Đồng Anh hoặc trung tâm IDP của Úc.

  • Điểm của Task 1 sẽ bằng 1/3 tổng điểm

  • Điểm của Task 2 sẽ bằng 2/3 tổng điểm

Lưu ý: Một lưu ý quan trọng mà các bạn cần phải nắm rõ đó chính là người chấm thi sẽ không chấm điểm dựa trên ý kiến của bạn, đừng lo lắng về việc liệu người chấm có đồng ý với ý kiến của bạn không. Đây là bài thi kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh chứ không phải bài kiểm tra Giáo Dục Công Dân.

Các dạng đề thường gặp

IELTS Writing Task 1

Có tổng cộng 7 dạng biểu đồ trong phần thi Task 1.

  • Dạng bảng (Table)

  • Biểu đồ đường (Line Graph)

  • Biểu đồ tròn (Pie Chart)

  • Giản Đồ - Quá trình (Process)

  • Biểu đồ cột dọc (Columm graph or Bar chart)

  • Bản Đồ (Map)

  • Biểu đồ hỗn hợp (Combined Chart or Mixed graph)

IELTS Writing Task 2

Có tổng cộng 6 dạng câu hỏi trong phần thi Task 2

1. Đồng ý hay không đồng ý (Agree or Disagree)

Some people think that scientists experimenting with animals in a laboratory is the only way we can guarantee new products will be safe for human use. To what extent do you agree or disagree with this opinion?

2. Ưu điểm và nhược điểm (Advantages and Disadvantages)

In some countries, governments are encouraging industries and businesses to move to regional areas outside the big cities. Do the advantages of this trend outweigh the disadvantages?

3. Bàn luận về 2 quan điểm sau đó thể hiện ý kiến của bản thân (Opnions discussion plus own opinion)

Some people say children no longer need to develop handwriting skills. Others believe that handwriting is still important. Discuss both these views and give your opinion.

4. Nguyên Nhân/Vấn Đề và Giải Pháp (Problems and Solutions)

Crime rates tend to be higher in cities than in smaller towns. Explain some possible reasons for this problem and suggest some solutions.

5. Câu hỏi hai phần (two-part questions/two questions)

To some people studying the past has little value in the modern world. Why do you think it is important to do so? What will be the effect if children are not taught history?

6. Thể hiện quan điểm cá nhân (Opinions)

Research indicates that the characteristics we are born with have much more influence on our personality and development than other experiences we may have in life. Which do you consider to be the major influence?

Để chinh phục các dạng đề này, DOL chia sẻ cách tự học IELTS Writing tại nhà mà vẫn đạt kết quả tốt.

Các thắc mắc thường gặp trong IELTS Writing

Có được xin chấm phúc khảo không?

Bạn có thể xin chấm phúc khảo nếu không vừa ý với điểm thi của mình. Bạn phải tiến hành nộp đơn xin chấm phúc khảo 6 tuần kể từ ngày thi. Chi phí phúc khảo là 2,200,000 VNĐ. Việc chấm phúc khảo thường sẽ được thực hiện tại London, Anh. Vì vậy sẽ mất khoảng 6-8 tuần để có được kết quả.

 

  • Nếu kết quả thay đổi, bạn sẽ được cấp bảng điểm mới và được hoàn lại phí phúc khảo;

  • Nếu kết quả không thay đổi, bạn sẽ được nhận lại bảng điểm của mình.

Kết quả phúc khảo là kết quả cuối cùng, bạn không thể xin phúc khảo lần 2

 

Có thể thi viết bằng máy tính được không?

Hiện tại bạn có thể lựa chọn giữa việc thi IELTS bằng máy tính hoặc bằng giấy. Cấu trúc đề thi là như nhau, chỉ khác biệt ở lệ phí thi (thi bằng máy tính mắc hơn 200,000 VND). Phần thi nói cách bạn vẫn sẽ nói chuyện trực tiếp với người chấm thi.

Viết chữ xấu có bị trừ điểm không?

Tiêu chí chấm điểm IELTS writing không đề cập tới cách bạn viết chữ. Nghĩa là người chấm thi không có quyền trừ điểm bạn nếu bạn viết chữ xấu. Tuy nhiên, nếu chữ bạn quá xấu không thể đọc được, giám khảo sẽ kết luận rằng bạn viết sai chính tả và trừ điểm bạn theo tiêu chí Lexical Resources.

Thêm càng nhiều ý kiến cá nhân vào Task 2 càng tốt phải không?

Việc thêm nhiều ý kiến cá nhân là tùy thuộc vào yêu cầu của đề bài. Ngoài ra, tiêu chí chấm điểm của bài viết có đề cập tới việc ý kiến bạn đưa vào phải được bổ trợ bởi những lập luận logic và ví dụ có thật. Đưa vào quá nhiều ý kiến mà không thể phát triển ý được thì bạn sẽ bị trừ điểm.

 

Thông thường, để có thể viết bài một cách đầy đủ và hiệu quả nhất, bạn nên phác thảo ý tưởng trước khi bắt đầu viết. Liệt kê các ý chính mà bạn muốn đưa vào, kèm theo các luận cứ và ví dụ tương ứng. Như thế, bạn đã thiết lập một hệ thống bài viết rõ ràng và mạch lạc.

Có nhất thiết phải phân tích hết số liệu trong Task 1 không?

Task 1 có đề bài là những dạng bảng, biểu đồ và nhiều bạn nghĩ có thể viết dài và phân tích hết tất cả các số liệu để được điểm. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Việc đưa ra nhiều số liệu và chi tiết chính trong Task 1 là để gây rối và có một số bạn sẽ có tâm lý là cứ phân tích hết số liệu cho chắc. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm vì với Task 1, bạn hãy mô tả những xu hướng gì chung nhất tổng quát toàn bộ bảng hoặc biểu đồ, sau đó là những số liệu nổi bật (ví dụ như cao nhất, thấp nhất, cao liên tục, thấp liên tục).

Bài Writing có phải viết càng dài càng được điểm cao?

Bài writing được quy định số lượng từ tối thiểu để không bị trừ điểm cho Task 1 là 150 từ và Task 2 là 250 từ. Bạn có thể viết nhiều hơn nhưng sẽ không giúp bạn được điểm cao. Nếu để ý kỹ 4 tiêu chí chính của việc chấm điểm, bạn sẽ thấy không hề có chuyện viết nhiều hơn sẽ được cộng điểm.

Mỗi phần trong bài IELTS Writing có giới hạn thời gian?

Phần thi IELTS chỉ có quy định về độ dài tối thiểu của mỗi task, không hề có giới hạn về thời gian cho từng phần. Tuy nhiên, do task 2 chiếm 2/3 số điểm của bạn và số chữ tối thiểu cao hơn, các bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho task 2 (tầm 40 phút).  

Khi viết bài thì viết bằng bút chì hay bút mực?

Khi thi IELTS bằng giấy, bạn có thể sử dụng 1 trong 2, bút chỉ và bút mực.

Cách để viết bài mà không bị lố thời gian?

Có nhiều bạn gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành bài thi viết trong 60 phút. Để có thể đảm bảo không bị lố thời gian, các bạn có thể xem qua những bí quyết sau:

 

  • Từ phân bổ thời gian cho từng phần: task 2 chiếm 2/3 số điểm của bạn và số chữ tối thiểu cao hơn, các bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho task 2 (tầm 40 phút);

  • Làm outline cho từng phần trước khi viết. Phác thảo các ý tưởng trước khi viết giúp bạn xác định được hướng đi cho bài viết của mình từ đó giúp bạn không bị lan man khi viết bà

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background