Hướng dẫn cách viết IELTS General Writing Task 2 chi tiết

Đối với kỹ năng IELTS Writing, Task 2 là phần chiếm điểm số cao nhất trong tổng điểm bài thi. Đây cũng là phần khó luyện nhất với đa dạng câu hỏi và yêu cầu độ dài bài viết dài hơn. Cùng DOL tìm hiểu cách để chinh phục IELTS General Writing task 2 dễ dàng hơn nha!

00:00

1. Giới thiệu về IELTS General Writing Task 2

Trong phần thi IELTS Writing, IELTS General Writing Task 2 chiếm ⅔ tổng số điểm cũng như thời gian làm bài. Task 2 cũng khó hơn so với Task 1 với các yêu cầu phức tạp hơn.

1.1 Yêu cầu chung

Độ dài bài viết tối thiểu là 250 từ với đề bài liên quan đến các lĩnh vực của cuộc sống như giáo dục, y tế, môi trường… Những chủ đề thường gây chú ý và nhận được sự quan tâm của nhiều người.

1.2 Tiêu chí chấm điểm

Tiêu chuẩn chấm thi IELTS General Writing Task 2
4 tiêu chí quan trọng đánh giá phần viết của thí sinh

1.2.1 Task Achievement

Đối với tiêu chí Task Achievement của IELTS Writing Band Descriptors, bài viết của thí sinh cần trả lời được tất cả các phần của đề bài, điều này được thể hiện ở 3 phần Mở - Thân - Kết.

E.g. Today, TV channels provide more men sports shows than women sports shows. Why? Should TV channels give equal time for women’s sports and men’s sports?  (Đề 4/1/2020)

Đề bài này nêu ra 2 câu hỏi là “Why?” và “Should TV channel give equal time for women’s sport and men’s sport?”. Thí sinh cần đề cập đến cả 2 vấn đề này trong bài viết.

  • Trả lời đầy đủ yêu cầu của đề

Đề bài của IELTS có thể có 2 hoặc 3 vấn đề thí sinh cần phải thảo luận. Nếu chỉ trả lời 1 phần của câu hỏi thì thí sinh sẽ bị mất điểm ở tiêu chí Task Achievement của IELTS Writing Band Descriptors

  • Nêu quan điểm rõ ràng

Thí sinh cần sắp xếp các luận điểm trong bài tốt và hợp lý. Để điểm tiêu chí Task Achievement của IELTS Writing rubric, bạn hãy sử dụng đoạn mở bài để nêu rõ quan điểm và giải thích quan điểm đó một cách cụ thể trong xuyên suốt các đoạn thân bài. Các bạn nên dành thời gian lên kế hoạch cho bài viết, cụ thể hơn là bài văn sẽ bao gồm mấy đoạn, đoạn 1 viết về ý gì, đoạn 2 bàn về ý gì, lên kế hoạch càng chi tiết thì quá trình viết sẽ càng đơn giản.

  • Chứng minh quan điểm bằng lập luận và ví dụ

Nhiều bạn khi viết chỉ biết liệt kê các ý mà không biết sử dụng ví dụ để củng cố cho luận điểm của bản thân. Điều này sẽ khiến ý của các bạn không được triển khai đầy đủ và chặt chẽ, gây ảnh hưởng không tốt đến điểm Task Achievement.

  • Viết đủ số chữ yêu cầu

Trong IELTS Writing Task 2 band descriptors, thí sinh được yêu cầu viết tối thiểu 250 chữ nên bài viết của thí sinh phải đảm bảo đủ số chữ, thí sinh có thể viết nhiều hơn 250 chữ nhưng tuyệt đối không được viết ít hơn số chữ mà IELTS Writing band descriptors Task 2 yêu cầu. Khi thi trên máy tính thì phần mềm của trung tâm thi sẽ có thể đếm được số chữ, tuy nhiên khi thi trên giấy thì thí sinh phải tự đếm nên bạn hãy lưu ý nha.

1.2.2 Coherence and Cohesion

  • Đối với đoạn văn

Tiêu chí này của IELTS Writing Band Descriptors yêu cầu các đoạn văn phải có ý chính rõ ràng và hợp lý. Nếu bài viết của bạn không được chia thành các đoạn hợp lý thì điểm tiêu chí này sẽ không được hơn 5 điểm. Nhiều thí sinh thường không triển khai ý trong các đoạn văn của mình hoặc sắp xếp các ý không liên quan nằm cạnh nhau gây ảnh hưởng đến việc đọc của giám khảo. 

  • Đối với bài văn

Bài văn của bạn cần nêu rõ quan điểm ở mở bài và xuyên suốt thân bài cần phải được triển khai theo đúng như quan điểm đã nêu, cũng như khi chốt lại ý ở cuối bài thì quan điểm vẫn phải được giữ nguyên. Cụ thể, nếu ở mở bài bạn viết rằng lợi ích nhiều hơn tác hại thì ở thân bài bạn phải lập luận và giải thích để người đọc thấy rõ được rằng lợi ích nhiều hơn và khi khẳng định lại ý cũng phải như vậy. Điều này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng có nhiều bạn lại mắc lỗi này khi viết, nhất là ở writing IELTS Task 2. Ngoài ra, trong mỗi đoạn văn, thí sinh cần nêu rõ ý chính mà mình sẽ trình bày trong đoạn ở câu mở đầu của đoạn văn đó.

1.2.3 Lexical Resource 

Tiêu chí này của IELTS Writing Band Descriptors dùng để đánh giá vốn từ vựng và khả năng sử dụng từ vựng của thí sinh. Bài viết có vốn từ vựng đa dạng, sử dụng từ vựng một cách tự nhiên và phù hợp với chủ đề sẽ được điểm cao hơn. Cụ thể như sau:

  • Lượng từ vựng

Thí sinh cần có đủ từ vựng liên quan đến một chủ đề nhất định được nêu ở đề để chứng minh cho quan điểm của bạn. Các từ vựng này phải đa dạng, tránh sử dụng trùng lặp trong xuyên suốt bài văn.

  • Chính tả

Một bài viết được điểm cao về tiêu chí Lexical Resource trong IELTS Writing Task 2 band descriptors thì hiển nhiên là các từ vựng, từ cơ bản đến nâng cao, phải sạch lỗi chính tả. Để tránh mắc những lỗi cơ bản này và bị trừ điểm uổng thì bạn nên tắt các tính năng hỗ trợ sửa lỗi chính tả hoặc viết tay. 

  • Collocation

Để đạt điểm cao và thể hiện khả năng sử dụng từ vựng tự nhiên, bạn nên sử dụng chính xác những collocation (sự kết hợp các từ vựng). Collocation là cách kết hợp các từ vựng với nhau, ví dụ, để nói về “thử thách”, chúng ta không dùng “make a challenge” (dịch Việt - Anh cụm “tạo ra thử thách”) mà chúng ta sẽ dùng “pose a challenge”.

1.2.4 Grammatical Range & Accuracy

Nhiều bạn thí sinh thường chỉ cố gắng nhồi nhét càng nhiều cấu trúc ngữ pháp càng tốt (range) mà quên mất độ chính xác (accuracy) cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

  • Sử dụng đa dạng cấu trúc câu

Để đạt điểm cao trong tiêu chí này ở cả IELTS Writing Task 1 rubric IELTS Task 2 band descriptors thì trong bài viết thí sinh cần sử dụng nhiều cấu trúc câu khác nhau. Ví dụ ở Task 1 khi trình bày số liệu, thí sinh có thể sử dụng câu bắt đầu với “There is/are…” hoặc mở đầu câu bằng một số liệu hoặc đối tượng cụ thể. Đối với task 2 thì thí sinh cần đảm bảo có đủ câu đơn, câu ghép, một số cấu trúc câu nâng cao như câu điều kiện loại 1, loại 2, loại 3 hoặc câu đảo ngữ.

  • Sử dụng đúng thì

Thì đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tiêu chí này của IELTS Writing band descriptors, đối với task 1, thí sinh cần lưu ý về thời gian của số liệu mà đề bài đưa, nếu số liệu ở quá khứ thì lúc viết bài, các bạn phải chú ý sử dụng thì quá khứ đơn thay vì thì hiện tại. Ngược lại nếu bài có đưa ra thông tin ở tương lai thì các bạn cũng phải lưu ý sử dụng thì tương lai đơn hoặc tương lai hoàn thành. Tương ở task 2 thì các bạn cũng phải sử dụng thì phù hợp với ngữ cảnh.

  • Cách đặt dấu câu

Cách trình bày và sử dụng dấu câu cũng ảnh hưởng lên điểm Grammar nha, thí sinh cần lưu ý sử dụng dấu câu hợp lý để bài viết được mạch lạc và dễ đọc hơn. Ngoài ra, khi đánh máy thì cũng cần chú ý về quy tắc khoảng trắng khi đặt dấu câu.

00:00

2. Cách viết IELTS General Writing Task 2 từng dạng bài

4 dạng bài xuất hiện trong Writing Task 2 General
Các dạng bài có trong IELTS General Writing Task 2

2.1 Dạng Argumentative essay

Đây là dạng bài phổ biến nhất trong bài thi IELTS General Writing Task 2. Đề bài của dạng này thông thường sẽ yêu cầu thí sinh đưa ra ý kiến, quan điểm hoặc lập trường của bản thân về 1 vấn đề được hỏi.

Một số dấu hiệu để nhận biết dạng Argumentative essay như sau: 

  • Many factors motivate people in the workplace. Of these, money is the most important. To what extent do you agree or disagree?

  • Large companies use sporting events to promote their products. Some people think this has a negative impact on sports. To what extent do you agree or disagree?

2.2 Dạng Problems, Cause, Solution

Dạng bài này sẽ yêu cầu người viết cung cấp thông tin về một vấn đề hoặc thực trạng nào đó và đưa ra giải pháp cho vấn đề đấy.

Một số đề mẫu của dạng Problems, Cause, Solution:

  • People aim to achieve a balance between their work and lives. But few people achieve it. What are the causes of problems? How to overcome it?

  • Major cities in the world are growing fast, as well as their problems. What are the problems that young people living in those cities are facing? Suggest some solutions.

2.3 Dạng Discussion essay

So với dạng Argumentative essay thì dạng này ít phổ biến hơn trong IELTS General Writing Task 2. Dạng này yêu cầu người viết phải bàn về cả 2 mặt của vấn đề được nêu ra trong đề bài và sau đó đưa ra ý kiến cá nhân.

Một số đề mẫu của dạng này:

  • Some people believe that pop stars deserve to earn more money than classical music performers. Some disagree. Discuss both views and give your own opinion.

  • Some human activities have negative effects on plant and animal species. Some people think it is too late to do anything about this problem while others think effective measures can be taken to improve this situation. Discuss both views and give your opinion.

2.4 Dạng Question essay

Dạng bài này khá ít khi xuất hiện và đây được xem là dạng bài khó nhất trong IELTS General Writing Task 2 bởi vì thí sinh phải phân bổ thời gian hợp lý để trả lời hoàn chỉnh 2 câu hỏi.

Một số đề mẫu của dạng này:

  • In some parts of the world, people try to find out one’s own family history. Why do people do this? Do you think it is positive or negative?

  • Environmental damage is the problem of most countries. What factors damage the environment and who should take responsibility?

Không nên mất quá 40 phút để làm Writing Task 2. Khi bạn luyện tập, hãy nghiêm khắc với bản thân. Thực hành tốt nhất là thực hành theo thời gian trong các điều kiện thi. Ban đầu có thể khó, nhưng nó sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu IELTS của mình.

https://ieltstutors.org/ieltstutors-tips-blog/academic-task-2-tips-for-writing-discursive-essays

📌 Tìm hiểu thêm các dạng bài có liên quan với nhau:

📘 Tham khảo thêm từ vựng và cấu trúc:

📖 DOL xin gửi bạn một vài chủ đề tham khảo khác:

3. Giải đáp các câu hỏi thường gặp

Nếu không viết được 400 từ trong phần thi IELTS General Writing Task 2 thì có sao không?

Trên thực tế, ngay cả khi thí sinh không viết đủ 400 từ trong phần thi IELTS General Writing Task 2 cũng không sao. Vì ở nội dung này, đề bài chỉ quy định số từ tối thiểu là 250 từ. Do đó, thí sinh hoàn toàn có thể viết đến 1000 từ hoặc dưới 400 từ (nhưng trên 250 từ) mà không lo bị phạt.

Các chủ đề thường gặp trong phần thi IELTS General Writing Task 2 là gì?

  • Today, many people use the internet and smartphones to transfer money to friends, family, and businesses. Is this a positive or negative development?

  • In some parts of the world traditional festivals and celebrations have disappeared or are disappearing. What problems is this causing? What measures could be taken to counter this situation?

  • Some people today have argued that countries should interfere less in the affairs of other nations. To what extent do you agree or disagree?

  • Nowadays, distance-learning programs have gained in popularity, but some people argue that online courses can never be taken as good as those taken at a college or university in person. To what extent do you agree or disagree?

  • There is more and more outrage and anger common in society today. Why is this? Is this a positive or a negative development?

  • People living in the 21st century have a better life quality than people who lived in previous times. To what extent do you agree or disagree?

  • The best way to make the road transport of goods safer is to ask drivers to take a driving test each year. To what extent do you agree or disagree?

  • In marriages today, some argue that it is the responsibility of both spouses to earn a living for the family. To what extent do you agree or disagree?

Cần có tất cả bao nhiêu đoạn văn trong phần thi IELTS General Writing Task 2?

Thông thường, bài luận IELTS General Writing Task 2 sẽ bao gồm 1 đoạn mở bài, 2 - 3 đoạn thân bài và 1 đoạn kết bài. Tổng là 4 - 5 đoạn văn.

Có thể mắc bao nhiêu lỗi chính tả trong phần thi IELTS General Writing Task 2?

Nếu thí sinh chỉ mắc 1 hoặc 2 lỗi nhỏ, và những lỗi đó không làm thay đổi ý nghĩa của bài viết thì khả năng cao là điểm số không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dù vậy thì thí sinh cũng không nên chủ quan và hãy cố gắng hạn chế tối đa việc mắc lỗi chính tả.

Qua bài viết trên, DOL đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về IELTS General Writing Task 2 cũng như cách để chinh phục từng dạng bài cụ thể. Chúc các bạn ôn luyện Writing hiệu quả!

Link tham khảo:
https://en.wikipedia.org/wiki/Length
https://www.google.com/search?q=Length&kponly=&kgmid=/m/04psy
https://en.wikipedia.org/wiki/Grammar
https://www.google.com/search?q=Grammar&kponly=&kgmid=/m/039dj
https://en.wikipedia.org/wiki/Spelling
https://www.google.com/search?q=Spelling&kponly=&kgmid=/m/019_tv