👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Cách tích lũy từ vựng cho IELTS Listening hiệu quả

Nếu như ở giai đoạn tai trâu, trọng tâm luyện tập nằm ở việc giúp não bắt được âm và nhận diện từ tốt hơn thì ở giai đoạn tiếp theo, các bạn cần tập trung vào việc tích luỹ từ vựng cho IELTS Listening và nghe đoán ý chính. Vậy đâu là cách luyện tập hiệu quả nhất cho giai đoạn này? Hãy cùng DOL tìm hiểu bài viết sau đây để biết rõ thêm về cách áp dụng Linearthinking để cải thiện kỹ năng nghe cho giai đoạn này, cùng với kho bài luyện tập theo level chất lượng của DOL nhé!

Tips for IELTS Listening - Phương pháp Luyện nghe giai đoạn tích lũy từ vựng cơ bản & nghe đoán ý chính

📖 Background & Hệ phương pháp

Level tích luỹ là gì?

Đặc điểm của học viên nằm ở level IELTS này là:

  • Không bị tai trâu. Có khả năng nghe và tách từ khá tốt.

  • Đôi lúc nghe rất tốt, nhưng cũng có khi bỗng dưng bị "khựng" lại ở ngay từ vựng mà mình chưa biết và bị mất mạch nghe bất chợt.

Đâu là phương pháp luyện tập hiệu quả cho level này?

Với level này, cần tập trung vào hai thứ:

  • Tích luỹ từ vựng đơn/cụm từ cơ bản.

  • Học cách nghe ý chính theo Linearthinking (để ngay cả khi không biết được từ vựng nâng cao vẫn đoán được bài đang nói gì)

✍️ Tích lũy từ vựng

Khi tích luỹ từ vựng, ở level Listening IELTS này học viên sẽ:

  • Tích luỹ từ vựng đơn và cả cụm từ (collocation/phrasal verb). Việc này giúp học viên có khả năng đoán từ tốt hơn trong khi nghe (nghe được một từ trong cụm sẽ đoán được từ tiếp theo là gì)

  • Học từ theo độ khó tăng dần (từ những từ level A1, A2 tới những từ level B1, B2). Học viên nên tập trung vào từ vựng thuộc Part 1 và Part 2 để lấy được trọn điểm hai parts này.

  • Học phát âm kèm với nghĩa của từ, đặc biệt là cách nối âm giữa các từ với nhau có thể gây nhiều khó khăn cho học viên khi nghe.

✔️ Linearthinking: Nghe take note ý chính

Phương pháp

Ngay cả khi đã tích luỹ được vốn từ vựng khá "ổn áp", thí sinh vẫn không thể phụ thuộc 100% vào vốn từ này vì chắc chắn trong bài nghe sẽ xuất hiện một vài từ vựng lạ, nâng cao mà thí sinh chưa biết.

Nên cần phải có cách để dù không biết hết tất cả từ vựng vẫn có thể hiểu được ý chính của một đoạn.

DOL phát triển Linearthinking: take note những thành phần chính và quan trọng của câu, từ đó tái hiện lại nghĩa của câu dựa vào những gì take note được.

Luyện tập

Cùng áp dụng thử phương pháp này vào một bài nghe cụ thể:

Với bài nghe trên, học viên có thể take note như sau:

  • How long? Finished it

  • Topic: Banana growing

  • Fiona's opinion: boring

  • Connect it to industries and economy

  • first plants to be domesticated

  • nourishing food

  • tell the history of bananas - good practice

Dùng phần take note trên để trả lời câu hỏi liên quan tới bài nghe:

1 At first Fiona thinks that Martin’s tutorial topic is

A  inappropriate.

B  dull.

C  interesting.

D  fascinating.

Chọn B. dull vì phần take note có ghi Fiona's opinion: boring

2 According to Martin, the banana

A  has only recently been cultivated.

B  is economical to grow.

C  is good for your health.

D  is favourite food.

Chọn C. is good for your health vì phần take note có ghi: nourishing food.

Note:

Giả sử nếu không biết từ nourishing là gì thì vẫn có thể chọn đúng từ này bằng cách loại trừ:

  • Đáp án A không thể chọn vì trong bài có nói rõ là “first plant to be domesticated" (cây đầu tiên được nuôi trồng), trái với ý “only recently been cultivated" (mới được nuôi trồng).

  • Câu B không chọn vì trong bài nhắc tới “economy" (nền kinh tế) chứ không phải “economical" (tiết kiệm).

  • Ý D lại hoàn toàn không được đề cập.

3  Fiona listens to Martin because she

A  wants to know more about bananas.

B  has nothing else to do today.

C  is interested in the economy of Australia.

D  wants to help Martin.

Chọn D. wants to help Martin. vì trong phần take note có ý “Tell the history of bananas is good practice" => Fiona nghe vì muốn giúp Martin luyện tập.

Có thể thấy, việc take note giúp học viên nắm được các ý chính của bài nghe, từ đó dễ dàng trả lời câu hỏi hơn. Thậm chí, ở trường hợp câu 2 dù không biết từ vựng thì vẫn dễ dàng đoán được đáp án đúng dựa vào phần take note.

Tóm lại, ở giai đoạn 2 của Listening, học viên cần tích luỹ từ vựng cho IELTS Listening, đồng thời áp dụng Linearthinking khi take note để đảm bảo có thể nghe hiểu ý chính của đoạn dù không biết một vài từ vựng nâng cao.

Cùng

theo phương pháp này tại của DOL nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background