Hướng dẫn chi tiết cách viết Introduction trong IELTS Writing Task 2 từ A - Z

Bài viết Writing Task 2 yêu cầu thí sinh hoàn thành một bài viết trong vỏn vẹn 40 phút. Tuy nhiên, bạn còn lăn tăn không biết mở đầu bài viết như thế nào? Bạn mất nhiều thời gian cho IELTS Writing Task 2 Introduction? Trong bài viết này, hãy cùng Dol xử lý nhanh gọn hiệu quả vấn đề này với cách viết Introduction trong IELTS Task 2.

00:00

1. Có nên dùng Introduction mẫu trong IELTS Writing Task 2

Việc dùng các cấu trúc cố định trong phần mở đầu của bài viết Writing Task 2 là hoàn toàn cần thiết. 

  • Nhiều người học IELTS, kể cả khi đã có nền tảng về bài thi, vẫn phải ‘cắn bút’ không biết viết gì và lãng phí thời gian vô ích. Việc sử dụng ‘template’ giúp thí sinh tăng tiến độ hoàn thành bài viết và tránh được tình trạng hoang mang không biết mở đầu bài viết như thế nào cho đúng.

  • Trên thực tế, khi có một ‘template’ cố định cho IELTS Writing Task 2 Introduction, người học sẽ có một định hướng tốt hơn khi viết, tránh được tình trạng mỗi bài viết một kiểu.

2. Cách viết Introduction trong IELTS Writing Task 2

Giống như bất kỳ dạng bài viết nào, IELTS Writing Task 2 cũng cần có một phần mở đầu giới thiệu nội dung của bài viết. 

2.1. Mục đích

Khi viết đoạn mở bài cho bài viết Writing Task 2, thí sinh cần đảm bảo thực hiện được các mục đích sau: tạo ấn tượng cho người đọc, thiết lập bối cảnh hoặc chủ đề của bài viết, liệt kê các nội dung quan trọng trong bài viết

Một đoạn mở bài tốt sẽ tạo ra định hướng chung cho toàn bài viết cũng như liên kết mạch lạc với các đoạn thân bài và kết bài.

2.2. Cấu trúc chung

Do độ dài của bài viết nhìn chung khoảng từ 300 từ trở xuống, đoạn thân bài không cần quá dài dòng mà nên tóm tắt lại trong từ 2 đến 3 câu.

  • Phần thứ nhất (1 - 2 câu) được gọi là General Statement, được dùng để nêu chủ đề của bài viết.

  • Phần thứ hai (1 câu) được gọi là Thesis Statement, chứa đựng nội dung chính hoặc quan điểm của người viết xuyên suốt bài viết.

2.2.1. GENERAL STATEMENT

  • Mục đích

General statement được dùng để giới thiệu chủ đề của bài viết, thông qua việc trình bày lại sự thật, xu hướng, hoặc quan điểm đã được đề bài đề cập đến.

  • Cách viết

Điểm mấu chốt để có được một phần General Statement tốt chính là diễn đạt lại đề bài bằng ngôn ngữ của bản thân bằng kỹ thuật ‘paraphrasing’. Người viết có thể thực hiện thay thế các từ cho sẵn bằng các từ đồng nghĩa, hoặc thay đổi cấu trúc câu và thứ tự của các từ trong câu

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, điểm mấu chốt của kỹ năng ‘paraphrasing’ chính là không được thay đổi nghĩa của câu gốc, thêm các thông tin không có trong câu gốc, hoặc bỏ sót thông tin quan trọng trong câu gốc. 

Ví dụ

  • Đề bài: Young people are often influenced in their behaviors and situations by others of the same age. This is called “peer pressure”. Do the disadvantages of peer pressure outweigh the advantages?

  • General Statement: Stress that peers have exerted on juveniles can be the main contributor to the changes in their demeanor.

2.2.2 THESIS STATEMENT

️🎯 Mục đích

Ở phần Thesis statement, người viết cần đưa ra một câu trả lời rõ ràng và trực tiếp cho câu hỏi mà đề bài đưa ra bằng cách nêu quan điểm cá nhân hoặc tóm tắt các ý chính của bài viết.

📝 Cách viết

Đầu tiên, bạn cần xác định chính xác dạng câu hỏi mà đề bài đưa ra. Cụ thể, IELTS Writing Task 2 được chia làm 5 dạng bài chính như sau:

  • Opinion

  • Discussion 

  • Advantages and Disadvantages

  • Problem and Solution

  • Two-part Question

Dựa vào các ACTION WORD của câu hỏi mà bạn có thể xác định được dạng bài của bài viết và trả lời đúng và đủ câu hỏi mà đề bài đưa ra. Ví dụ

Đề bài: People aim to achieve a balance between their work and lives. But few people achieve it. What are the causes of problems? How to overcome it?

→ Action word: ‘causes of problems’‘how to overcome’.

Người viết cần trình bày các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống và các giải pháp để giải quyết tình trạng này.

→ Mở bài gợi ý: The rapid speed of advancement in human lives has led us to the dilemma of maintaining the equilibrium between working and living. This essay would delve into the reason why many people encounter the failure of balancing those aforementioned aspects and propose certain solutions to deal with the problem.

Điểm quan trọng mà người viết cần lưu ý chính là câu Thesis statement cần ngắn gọn, cô đọng được các nội dung trọng tâm của bài viết, và thể hiện một quan điểm rõ ràng.

Ngoài ra, quan điểm này còn cần được duy trì và thống nhất xuyên suốt các ý tưởng và câu chữ của bài viết, cho đến phần kết bài. Ví dụ

  • Đề bài: Young people are often influenced in their behaviors and situations by others of the same age. This is called “peer pressure”. Do the disadvantages of peer pressure outweigh the advantages?

  • Thesis Statement: This essay argues that the benefits are eclipsed by the drawbacks involved because such pressure, despite facilitating behavioral and academic progress, can create detrimental impacts on adolescents’ mental health.

Có nhiều ý kiến khác nhau về việc đưa ra quan điểm cá nhân trong bài luận, một số người cho rằng chỉ cần nêu quan điểm cá nhân ở phần kết luận. Tuy nhiên, những người khác nói rằng nó nên được nêu trong phần giới thiệu. Lựa chọn an toàn và hợp lý nhất là nêu quan điểm của bản thân trong phần mở đầu, đưa ra lập luận cho nó trong các đoạn thân bài, sau đó khẳng định lại trong phần kết luận.

https://ted-ielts.com/introduction/

2.3. Hai bước viết Introduction 

👉 Bước 1: Phân tích bố cục của đề bài.

Mỗi đề bài đều bao gồm hai phần: 

  • Phần 1: Giới thiệu chủ đề hoặc quan điểm cần bàn luận

  • Phần 2: Đặt ra câu hỏi hoặc yêu cầu dành cho thí sinh

Ví dụ: Some people think that good planning is the key factor for success in life. Others think that there are more important factors that lead to success (hard work, luck). Discuss both views and give your own opinion.

  • Câu đầu tiên của đề bài trình bày hai quan điểm trái chiều: ‘Some people think that good planning is the key factor for success in life. Others think that there are more important factors that lead to success (hard work, luck).’

  • Câu thứ hai của đề bài đặt ra cho thí sinh câu hỏi ‘Discuss both views and give your own opinion.’ để họ diễn giải câu trả lời của mình thông qua bài viết.

👉 Bước 2: Thực hiện paraphrase phần 1 và trả lời phần 2 

Đầu tiên, người viết cần xác định được rằng đề bài đang đưa ra một quan điểm (opinion) hay một sự thật (fact).

Tiếp theo, người viết có thể chọn một trong số các mẫu câu dưới đây để bắt đầu bài viết của mình và thực hiện ‘paraphrasing’ để diễn đạt lại đề bài bằng ngôn ngữ của bản thân.

Dưới đây là hướng dẫn viết General Statement cho đề bài trên:

Đối với phần thứ hai của mở bài - Thesis Statement, người viết cần thực hiện hai bước:

  • Xác định dạng câu hỏi mà đề bài đưa ra.

  • Đối với người viết ở trình độ 6.0 trở lên, có thể lập dàn ý cho phần thân bài trước, sau đó đề cập đến các ý tưởng đó một cách tóm tắt trong câu Thesis statement.

Mời bạn xem thêm các 7 cách cải thiện kỹ năng viết trong IELTS Writing nhé:

3. Cách viết Introduction trong IELTS Writing Task 2 cho từng dạng bài

3.1. Agree or disagree essay

Agree or Disagree là dạng câu hỏi yêu cầu người viết trình bày quan điểm cá nhân sau khi đã cung cấp một một nhận định nào đó. Người viết có thể nhận biết dạng bài này thông qua các câu hỏi như: 

  • Do you agree or disagree?

  • To what extent do you agree or disagree?

Để viết mở bài cho dạng bài này, người viết thực hiện các bước sau:

  • Có thể mở đầu câu bằng một cấu trúc dùng để đưa ra quan điểm (trong bảng trên) và thực hiện ‘paraphrasing’ đề bài trong 1 câu.

  • Ở câu thứ hai, đưa ra một câu trả lời trực tiếp và rõ ràng đối với quan điểm mà đề bài đưa ra. Đối với dạng đề Agree or Disagree, người viết có 2 cách để trả lời và mỗi cách có một cấu trúc mẫu khác nhau như sau:

Dưới đây là một số mở bài gợi ý cho cả 3 hướng tiếp cận bài viết Agree or Disagree:

3.2. Discuss both views

Dạng bài Discuss both views hay Discussion đòi hỏi người viết thảo luận về hai quan điểm trái chiều của một vấn đề nào đó và đưa ra quan điểm cá nhân (ủng hộ quan điểm nào).

Người viết có thể nhận biết dạng bài này thông qua câu lệnh ‘Discuss both views and give your own opinion.’

Cách viết Introduction trong IELTS Task 2 cho dạng bài ‘Discuss both views’ như sau

  • Thực hiện ‘paraphrasing’ hai quan điểm mà đề bài đưa ra, sử dụng mẫu câu dùng để đưa ra hai quan điểm trái chiều (trong bảng trên).

  • Ở câu thứ hai, đưa ra một câu trả lời trực tiếp và rõ ràng rằng bản thân mình ủng hộ hay đồng ý với quan điểm nào trong số hai quan điểm mà đề bài đã nêu, sử dụng các mẫu câu thể hiện sự đồng tình tương tự như ở dạng bài Agree or Disagree.

Dưới đây là một số mở bài gợi ý cho dạng bài Discuss both views:

3.3. Problems and Solutions

Dạng bài Causes and Solutions hay Problems and Solutions yêu cầu thí sinh trình bày các nguyên nhân gây ra vấn đề (causes), các hậu quả phát sinh (problems), và các giải pháp giúp cải thiện vấn đề (solutions). Người viết có thể nhận biết dạng bài này thông qua các câu hỏi như:

  • What are the causes of problems? How to overcome it?

  • What is the reason for this?

  • What are the problems? Suggest some solutions.

Cách viết mở bài IELTS Task 2 cho dạng bài này như sau:

  • Thực hiện ‘paraphrasing’ hai quan điểm mà đề bài đưa ra, sử dụng mẫu câu dùng để trình bày vấn đề, hay một sự thật đang diễn ra (ở bảng trên).

  • Ở câu thứ hai, đưa ra một câu trả lời trực tiếp và ngắn gọn về các nguyên nhân/ hậu quả, hoặc giải pháp sẽ đề cập đến trong phần thân bài.

Dưới đây là một số mở bài gợi ý cho dạng bài Causes and Solutions Problems and Solutions:

3.4. Advantages and Disadvantages

Dạng bài Advantages and Disadvantages yêu cầu thí sinh trình bày các lợi ích và bất lợi của một vấn đề. Người viết có thể nhận biết dạng bài này thông qua các câu hỏi như:

  • Is this a positive or negative development?

  • Do the advantages outweigh the disadvantages?

  • What are the advantages and disadvantages of … ?

Để viết mở bài cho dạng bài này, người viết thực hiện các bước sau:

  • Thực hiện ‘paraphrasing’ hai quan điểm mà đề bài đưa ra, sử dụng mẫu câu dùng để trình bày vấn đề, hay một sự thật đang diễn ra (ở bảng trên).

  • Ở câu thứ hai, đưa ra một câu trả lời trực tiếp và ngắn gọn về các lợi ích và bất lợi, có thể thêm vào các cụm từ thể hiện ý kiến cá nhân như “From my perspective”, “From my viewpoint”, ‘Personally’, hoặc “In my opinion”.

Dưới đây là một số IELTS Writing Task 2 Introduction gợi ý cho dạng bài Advantages and Disadvantages:

Phương pháp làm Introduction IELTS Writing task 2

4. Lưu ý cần biết khi viết Introduction IELTS Writing Task 2

Để có được một phần mở bài hiệu quả, Dol có một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Chỉ dành ra tối đa 5 phút cho phần mở bài, do bạn cần đủ thời gian để hoàn thành thân bài - phần chính và quan trọng nhất trong bài viết.

  • Bạn nên tuân theo cấu trúc mở bài 2 câu (bao gồm General Statement Thesis Statement), không nên viết dài hơn do điều này sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và có thể sa vào lối diễn đạt dài dòng, lan man.

  • Khi viết phần General Statement, không nên chép lại toàn bộ đề bài mà không có bất cứ sự điều chỉnh nào. Điều này có thể sẽ khiến giám khảo không có ấn tượng tốt về bài viết, cũng như đánh giá không cao về trình độ từ vựng và ngữ pháp của bạn.

5. Phân biệt Introduction kém và tốt

Introduction kém

Nowadays, cars are a very popular way of getting around. Day by day many more people drive cars around but others feel that they cause global warming. Global warming is one of the most serious issues in modern life. They also affect people’s health and well-being which is also a serious issue.

Đây là một Introduction kém do: Người viết có cố gắng trình bày lại phần nhận định được đề cập trong đề bài, tuy nhiên, lối diễn đạt đó quá dài dòng và không đi vào trọng tâm. Quá nhiều thông tin thừa/ ngoài đề bài được bổ sung như “Nowadays, cars are a very popular way of getting around” hay Day by day many more people drive cars around”.

Một điểm trừ khác ở phần mở bài này là không có câu Thesis Statement rõ ràng trả lời cho câu hỏi mà đề bài đưa ra.

Introduction tốt

It is a common belief that rising global temperatures and detrimental impacts on human beings’ overall health are caused by the increasing usage of automobiles. Personally, I am totally convinced by this viewpoint.

Đây là một Introduction tốt nhờ:

- Thực hiện ‘paraphrasing’ để hoàn thiện câu General Statement vô cùng hiệu quả với một vốn từ vựng đa dạng.

- Câu Thesis Statement thể hiện quan điểm cá nhân rõ ràng, và trả lời trực tiếp cho câu hỏi mà đề bài đưa ra.

6. Một số lỗi sai cần tránh

Ngoài việc đảm bảo các tiêu chí và bố cục cần có của một phần mở đầu bài viết Writing Task 2 nói trên, thí sinh cần lưu ý đến một số lỗi phổ biến như sau:

Diễn đạt sai vấn đề hoặc quan điểm được trình bày trong phần đề bài.

Điều này có thể bị gây ra do thí sinh chưa hiểu rõ đề bài, hoặc sử dụng sai từ khi áp dụng kỹ thuật ‘paraphrasing’. 

Muốn tránh được tình trạng này, thí sinh cần cần phân tích đề bài một cách kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào quá trình lập dàn ý và hoàn thiện bài viết. Ngoài ra, khi thực hiện ‘paraphrasing’, thí sinh cần thật sự cẩn thận trong việc sử dụng các từ đồng nghĩa, do hầu hết các từ trong tiếng Anh, dù có nghĩa tiếng Việt tương đồng, có thể có nét nghĩa riêng hoặc hoàn cảnh sử dụng khác nhau.

Thêm bớt các ý so với chủ đề/ quan điểm gốc mà đề bài đã cho. Trong một số trường hợp, người viết muốn làm rõ bối cảnh của bài viết mà thêm vào một số thông tin lấy từ kinh nghiệm riêng của bản thân. Điều này thực sự khá mạo hiểm và có thể phản tác dụng, tốt nhất là thí sinh nên bám sát vào nghĩa của câu gốc nhiều nhất có thể.

Cố gắng tạo sự ấn tượng ở phần mở bài

Nhiều thí sinh, do muốn tạo ấn tượng tốt với người đọc ở phần mở bài, đã thực hiện một số kỹ thuật mở bài thường dùng trong văn học, như dùng câu hỏi tu từ hoặc trích dẫn các câu nói nổi tiếng. Điều này thật sự không cần thiết, gây lãng phí thời gian, và cũng không giúp làm tăng thêm điểm cho bài viết Writing Task 2.

Diễn đạt thiếu tính trang trọng

Trong quá trình hoàn thiện bài viết Writing Task 2, thí sinh cần lưu ý chọn lọc ngôn từ sao cho phù hợp với dạng văn viết học thuật (academic writing) của kỳ thi IELTS. Việc sử dụng từ ngữ thiếu trang trọng có thể khiến thí sinh bị mất điểm trong tiêu chí Lexical Resource (tiêu chí đánh giá vốn từ vựng).

Lời kết

Trên đây là các hướng dẫn chi tiết của DOL về cách viết Introduction trong IELTS Writing Task 2. Hy vọng các bạn có thể áp dụng tốt các lưu ý trên khi thực hành viết bài luận Task 2, cũng như trong kỳ thi chính thức sắp tới của các bạn. Hãy bắt tay ngay vào việc luyện tập nhé! Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục kỹ năng Writing của bài thi IELTS.

Các câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để viết một phần giới thiệu tốt trong IELTS Writing Task 2?

Phần giới thiệu bài luận nên bao gồm ba điều chính, theo thứ tự sau:

  • Một câu mở đầu để thu hút sự chú ý của người đọc

  • Thông tin cơ bản có liên quan mà người đọc cần biết

  • Một câu luận điểm trình bày quan điểm hoặc lập luận của người viết

Nên dùng thì nào trong IELTS Writing Task 2?

Thì hiện tại hoàn thành là thì được sử dụng nhiều trong IELTS Writing Task 2.

Những lỗi nào bị mất điểm khi viết Introduction trong IELTS Writing Task 2?

Có 5 lỗi phổ biến khi viết introduction trong IELTS Writing Task 2:

  • Nói quá chung chung về chủ đề

  • Không bao gồm một tuyên bố

  • Không phác thảo nội dung sẽ trình bày

  • Cố gắng viết một câu "hook" hoặc giải trí

  • Sử dụng phong cách thân mật