👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Những mẫu câu Tiếng Anh cho người đi làm thường sử dụng

Đừng để tiếng Anh trở thành rào cản trên con đường “thăng quan tiến chức” của bạn nơi công sở! Bạn đã thực hiện tốt những kỹ năng cơ bản như giao tiếp bằng tiếng Anh, email bằng tiếng Anh? Nhưng để sử dụng tiếng Anh cho người đi làm vừa thân thiện gần gũi, vừa chuyên nghiệp lịch sự đúng mực cũng không đơn giản chút nào. Đừng lo, những mẫu câu tiếng Anh cho người đi làm cực bổ ích dưới đây sẽ giúp bạn tự tin trong giao tiếp và làm việc nơi công sở mỗi ngày. XEM THÊM: Lớp phát âm tại Dol English có gì khác?

blog-cover-editor

A. Những mẫu câu tiếng anh chuyên nghiệp thường dùng trong email

Hẳn nếu đã đi làm, bạn sẽ không xa lạ gì với việc tốn rất nhiều thời gian chỉ để soạn nội dung email bằng tiếng Anh đúng không nào? Một bí quyết mà bạn có thể áp dụng ngay sau đây chính là tự soạn cho mình những mẫu câu tiếng Anh thường dùng trong email  để sử dụng cho nhiều tình huống khác nhau trong công việc. Nhưng khác với việc giao tiếp bằng văn nói bình thường, những gì bạn truyền tải trong email lại đòi hỏi mức độ trang trọng đúng mực. Ở hầu hết các công ty, email là kênh chính thức để làm việc, do đó bạn phải biết sử dụng những mẫu câu tiếng Anh nào là thích hợp nhất.

Như đã nói ở trên, hãy bắt đầu với những mẫu câu tiếng Anh thường dùng trong email theo từng tình huống. Nhưng tùy theo ngữ cảnh và giọng điệu, bạn nên có cách xử lý thích hợp để câu văn nghe thật ổn trong email của bạn nhé.

1. Mẫu câu tiếng Anh dùng để cảm ơn

  • Thank you for your help. / time / assistance / support;

  • I really appreciate the help. / time / assistance / support you’ve given me;

  • Thank you once more for your help in this matter.

2. Mẫu câu tiếng Anh dùng để đặt cuộc hẹn

  • I look forward to hearing from you soon / meeting you next Tuesday;

  • I look forward to seeing you soon;

  • I’m looking forward to your reply;

  • We hope that we may continue to rely on your valued custom;

  • We look forward to a successful working relationship in the future;

  • Please advise as necessary;

  • I would appreciate your immediate attention to this matter.

3. Mẫu câu tiếng Anh để ngụ ý bạn muốn giúp đỡ

  • If I can be of assistance, please do not hesitate to contact me;

  • If you require any further information, feel free to contact me;

  • If you require any additional information, let me know;

  • Please feel free to contact me should you need any further information;

  • Please let me know if you have any questions;

  • I hope the above is useful to you;

  • Should you need any further information, please do not hesitate to contact me;

  • Please contact me if there are any problems;

  • Let me know if you need anything else;

  • Drop me a line if I can do anything else for you. (‘Drop me a line’ cũng giống như ‘please contact me’)

4. Lưu ý thêm

Có một quan điểm là không nên sử dụng những cụm từ, mẫu câu trong tiếng Anh phổ biến như Thanks and Best Regards, I am writing this letter to inform you that,…vì nó không đủ mức độ trang trọng. Nhưng thực tế, đây đều là những cụm từ rất dễ để sử dụng và nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công việc. Do đó, bạn đừng lo nếu mình không thể nghĩ ra cụm từ nào hay hơn mà cứ dùng đi dùng lại những mẫu câu tiếng Anh thường dùng nhé.

XEM THÊM: LINKING WORDS VÀ CÁCH SỬ DỤNG

B. Mẫu trò chuyện tiếng Anh thường gặp trong văn phòng

Môi trường làm việc của bạn có rất nhiều người ngoại quốc? Đây có thể sẽ là trở ngại bước đầu nếu bạn chưa quen. Nhưng tại sao không tận dụng những người đồng nghiệp này để luyện tập kỹ năng giao tiếp của mình? Những mẫu trò chuyện tiếng Anh mỗi ngày với họ sẽ giúp bạn tự tin khi nói và cải thiện cách dùng từ cho phù hợp ngữ cảnh của bạn.

Thực tế khi đi làm sẽ phát sinh vô vàn tình huống trong giao tiếp để bạn xử lý. Nếu đó chỉ là những tình huống giao tiếp bình thường thì quá dễ, bạn càng tập nói mọi người càng vui vẻ để giúp bạn. Tuy nhiên, nếu đó là tình huống quan trọng hơn như thảo luận trong buổi họp, gặp gỡ đối tác trong công ty thì bạn phải hết sức lưu ý. Không những về những mẫu trò chuyện tiếng Anh mà bạn có thể sử dụng, điều bạn cần quan tâm hơn là tác phong và thái độ của mình khi giao tiếp. Hãy thử bắt đầu với những tình huống dưới đây:

1. Lưu ý chung cho mọi cuộc hội thoại

Việc tự tin, thẳng thắn nói lên ý kiến của mình và đưa ra vấn đề để tất cả cùng thảo luận luôn được đánh giá cao trong nơi làm việc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đôi lúc trong cuộc họp bạn cũng có thể trở nên dữ dội và quyết liệt, nhưng đừng biến nó thành thô lỗ, khó nghe bạn nhé.

Bí quyết trong những trường hợp bạn đang muốn nắm giữ thế chủ động nhưng vẫn vô cùng lịch sự đó là luôn luôn nói “Please” và “Thank you” sau mỗi ý của mình. Đây là những cụm từ tiếng Anh lịch sự luôn được sử dụng và đôi khi nếu quên không thêm vào trong câu nói của mình, bạn sẽ bị cho là thiếu tôn trọng người đối diện.

2. Mẫu trò chuyện khi họp

Khi mục đích chính của cuộc họp là để được nói và được lắng nghe, nên đừng ngại để cắt ngang (một cách thật lịch sự) nếu có ý gì đó mà bạn chưa rõ nhé. Những cụm từ sau có thể sẽ hữu ích trong trường hợp này:

  • “I’m sorry, but could you speak up a little?”;

  • “I didn’t catch that last bit. Can you say it again please?;

  • Sorry, but just to clarify…”;

3. Mẫu trò chuyện thể hiện sự đồng ý

  • “I’m sorry, but could you speak up a little?”;

  • “I didn’t quite hear that, sorry, can you say that again?”;

  • “I didn’t catch that last bit. Can you say it again please?;

  • Am I to understand that…”;

  • Sorry, but just to clarify…”;

  • “So, what we’re saying is…”.

4. Mẫu trò chuyện tiếng Anh khi bạn không đồng ý

Bất đồng quan điệm là điều bạn không thể tránh khỏi khi đi làm. Do đó, bạn nên học sẵn một số mẫu trò chuyện tiếng Anh để phản bác ý kiến của người khác  và bảo vệ quan điểm của mình khi cần:

  • “I’m sorry but I think you may have that slightly wrong…”;

  • “From our perspective, it’s a little different. Let me explain.”;

  • “Well, yes and no—can I tell you how we see it?”.

5. Kết thúc buổi trò chuyện

Sau tất cả, bạn cần chắc chắn rằng buổi họp đã diễn ra thực sự hiệu quả với những bước cần làm tiếp theo. Cũng đừng quên đặt một cái hẹn cho mọi người để xem xét tiến trình công việc. Hành động này tuy nhỏ nhưng giúp bạn ghi điểm rất nhiều trước mặt sếp và cả đối tác của công ty. Còn gì tuyệt vời hơn nếu đối tác thấy rằng bạn chắc chắn muốn gặp lại họ lần nữa:

  • “I’d like to set up a meeting with you at your earliest convenience. When are you free?”;

  • “Are you free to talk again next week?”;

  • “When can we talk about this again?”;

  • “How does 2:30 p.m. Thursday sound?”;

  • “Does Thursday at 2:30 p.m. suit you?”.

Việc bạn “học thuộc lòng” những mẫu trò chuyện thường gặp trong văn phòng đôi khi sẽ khiến bạn càng lúng túng hơn. Nên để “tùy cơ ứng biến” một cách tự nhiên, bạn phải thực sự thoải mái và không được sợ sai khi nói. Và đừng quên cập nhật, bổ sung danh sách những mẫu trò chuyện trong văn phòng của mình để lần sau có thể áp dụng tốt hơn.

<<<Xem thêm>>> 4 cách học tiếng anh hiệu quả dành cho người đi làm

C. Những mẫu câu tiếng Anh giúp bắt chuyện tốt trong cuộc sống

Đứng yên và để người khác dẫn dắt cuộc trò chuyện đương nhiên là việc đơn giản, nhưng bạn lại không để lại bất kỳ ấn tượng nào trong tâm trí họ. Trong môi trường làm việc, điều này lại càng quan trọng hơn vì biết đâu bạn đã lỡ mất nhiều cơ hội kinh doanh phía trước.

Vậy nên, đừng ngại hay sợ nói tiếng Anh. Bắt đầu ghi điểm ngay từ hôm nay với những mẫu câu tiếng Anh giúp bạn bắt chuyện tốt trong công việc.

1. Bắt chuyện thân thiện bằng tiếng Anh

Để mở đầu cuộc trò chuyện thực sự tự nhiên, bạn có thể tiếp cận bằng những chủ đề thân thuộc từ cuộc sống hằng ngày. Là đồng nghiệp của nhau, bạn chỉ cần để ý một chút là sẽ biết về thói quen, sở thích của mọi người xung quanh và dùng nó để tạo hứng khởi cho cuộc trò chuyện. Một số gợi ý đơn giản mà cực hay ho dành cho bạn:

  • How was your weekend?;

  • What is your favorite lunch restaurant?;

  • Is it cold/hot in here or is it just me?;

  • How is your day going? Are you busy?;

  • Do you have a vacation planned?.

Đừng quên hỏi những câu hỏi mở. Đây chính là bí quyết để bắt chuyện mà không bị chê “nhạt” mà lại ghi điểm thân thiện trong mắt đồng nghiệp. Người nước ngoài họ rất thoải mái khi chia sẻ nhưng lại không vui nếu bạn “đoán mò”/make assumption về họ đâu. Hãy thử những mẫu câu tiếng Anh sau nhé:

  • How do you like to spend your weekends?;

  • Where do/did you go to college? What is/was your major?;

  • I heard you do enjoy reading. Since when reading became your pastimes and why?.

2.  Đưa ra lời khen ngợi và gợi mở câu chuyện từ đó

  • That is a very nice sweater. Do you mind sharing where you got it?;

  • I love your hair. Do you have a favorite salon?;

  • Your lunch looks delicious. Did you make it yourself?.

Lấy lòng đồng nghiệp qua những lời khen nhỏ sẽ không bị “quá lố” “nịnh nọt” mà lại rất hiệu quả. Cuộc hội thoại của bạn trở nên vừa dễ thương, vừa thú vị đối với những người đồng nghiệp xung quanh.

Tổng kết

Để giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh trong môi trường làm việc không còn là nỗi lo của bạn, điều quan trọng nhất bạn cần vẫn là sự tự tin và biết lắng nghe. Khi trò chuyện cùng người đối diện, người tỏ ra chú ý lắng nghe và biết quan sát xung quanh sẽ giữ thế chủ động hơn cả. Khi đó, bạn còn làm cho người đối diện cảm thấy được quan tâm và giành được sự tin tưởng ở họ.

Tham gia những lớp học tiếng Anh sôi nổi như Dol English, cộng với việc “bỏ túi” những mẫu câu tiếng Anh trong văn phòng sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại ban đầu về mặt ngôn ngữ. Chúc bạn ngày càng tự tin và tỏa sáng trong văn phòng với trình độ tiếng Anh “siêu khủng” nhé.

<<<Xem thêm>>> Tỏ tình bằng Tiếng anh. Tại sao không?

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background