👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Cách viết IELTS Writing Task 1 chi tiết cho người mới bắt đầu

Bạn không biết bắt đầu cách viết IELTS Writing Task 1 từ đâu? Đừng lo, trong bài viết dưới đây DOL sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin cần biết để bạn có thể ôn Writing Task 1 IELTS hiệu quả!

blog-cover-editor

1. Sơ lược về IELTS Writing Task 1

1.1 Tổng quan về IELTS Writing Task 1

Writing là một trong 4 kỹ năng (Writing, Speaking, Listening, Reading)  được đánh giá trong kỳ thi IELTS. Bài thi IELTS Writing được chia thành 2 tasks: Task 1 và Task 2. 

IELTS Writing Task 1 là dạng bài yêu cầu thí sinh phải tóm tắt và miêu tả dữ liệu ở nhiều dạng biểu đồ khác nhau như biểu đồ đường, biểu đồ cột, quy trình, bảng biểu, … Thông tin cụ thể về bài thi IELTS Writing Task 1 có thể được tóm tắt như bảng dưới đây: 



IELTS Writing

Thời gian

Điểm

Yêu cầu

Các dạng bài

Task 1

20 phút

⅓ tổng điểm

tối thiểu 150 từ

  • line graph

  • bar/pie chart

  • table

  • process

  • map 

  • mixed charts

Một số lưu ý khi làm bài thi IELTS Writing Task 1:

  • Không nêu ý kiến cá nhân

  • Không dùng những chủ ngữ mang tính cá nhân như I hay we

  • Không dùng những từ thể hiện cảm xúc 

  • Không viết tắt 

  • Dùng nhiều mẫu câu và từ vựng đa dạng, đặc biệt là các hình thức so sánh số liệu

  • Không nên dành quá 20’ khi viết task 1 vì task 1 chỉ chiếm ⅓ tổng điểm phần Writing

1.2 Tiêu chí chấm điểm Writing IELTS Task 1

Task Achievement (hay Task Response)

Tiêu chí này của Task 1 Writing IELTS dùng để đánh giá xem bài viết của thí sinh có trả lời đúng với đề hay chưa và xem xét việc ý chính trong bài viết có hợp lý không.

Trong cấu trúc phần thi IELTS Writing, để đạt được điểm ở tiêu chí Task Achievement, bạn cần:

  • Trả lời hết ý được nêu ra trong đề bài trong khoảng thời gian yêu cầu

  • Triển khai ý dựa trên trọng tâm vấn đề mà đề bài yêu cầu

  • Bài viết có tối thiểu 250 từ

Coherence And Cohesion

Tiêu chí này của Writing Task 1 IELTS đánh giá sự mạch lạc của bài viết dựa trên việc kiểm tra các cấu trúc, sự liên kết giữa các câu, các đoạn với nhau. Để đạt được điểm ở tiêu chí này, bạn cần:

  • Bài viết phải có 4 - 5 đoạn văn

  • Các luận điểm phải được sắp xếp theo trật tự hợp lý và logic

  • Phải sử dụng các linking verb đúng ngữ cảnh và hợp lý

Lexical Resource

Trong IELTS Task 1 Writing, tiêu chí Lexical Resource dùng để đánh giá cách thí sinh sử dụng từ vựng thật tự nhiên, đa dạng và linh hoạt. Để đạt điểm cho tiêu chí này, bạn cần:

  • Sử dụng từ ngữ và các cụm từ một cách linh hoạt

  • Tránh bị mắc lỗi chính tả trong bài viết

  • Không sử dụng những từ ngữ thiên về văn nói

Grammatical Range And Accuracy

Đối với tiêu chí này, giám khảo sẽ đánh giá độ đa dạng và chính xác của các cấu trúc câu, cách dùng câu đơn, câu ghép… trong cách viết IELTS Writing Task 1. Đồng thời, thí sinh cũng phải lưu ý sử dụng thì phù hợp với ngữ cảnh được đề bài đưa.

Để đạt điểm cho tiêu chí này, bạn cần:

  • Sử dụng thì một cách đa dạng, chính xác

  • Tránh mắc phải các lỗi ngữ pháp cơ bản như lỗi về mạo từ, chia động từ, danh từ không đếm được, trật tự từ trong câu

  • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp khác nhau một cách linh hoạt và phù hợp với ngữ cảnh

Tìm hiểu thêm về Band Descriptors IELTS Writing Task 1 trong tài liệu sau đây:

2. Các dạng bài IELTS Writing Task 1

Trong phần nội dung này, DOL sẽ giới thiệu đến bạn các dạng bài IELTS Writing Task 1. Thông thường, IELTS Writing Task 1 sẽ bao gồm 6 dạng bài chính như sau:

  • Line Graph - Dạng biểu đồ đường

  • Bar Chart - Dạng biểu đồ cột

  • Pie Chart - Dạng biểu đồ tròn

  • Table - Dạng bảng số liệu 

  • Mixed Charts/ Graphs - Dạng biểu đồ kết hợp

  • Process - Dạng quy trình

Để tìm hiểu chi tiết hơn nữa về các dạng bài IELTS Writing Task 1, hãy cùng DOL đọc ngay những dòng tiếp theo!

2.1 Line Graph - Biểu đồ đường

Biểu đồ đường (Line Graph) là dạng biểu đồ có chứa 1 hoặc nhiều đường. Mỗi đường thể hiện sự biến đổi của một yếu tố thông tin nào đó qua các mốc trong 1 thời gian nhất định (tuần, tháng, năm,…).

Biểu đồ đường thường có 2 trục: ngang và dọc (trục hoành và trục tung). Trong đó, trục ngang thường thể hiện những mốc thời gian khác nhau và trục hoành thể hiện những số liệu về đối tượng như phần trăm, số tiền, dân số, …

Do đó, khi làm bài Writing Task 1 dạng Line Graph, thí sinh cần nhìn được và miêu tả sự thay đổi của chủ thể qua thời gian.

Ví dụ một đề Line Graph cụ thể:

The graph shows the amount of fruit produced in four countries (France, Spain, Germany, Turkey) from 1970 to 2010.

Hình ảnh bài mẫu Line graph
Hình mẫu Writing IELTS Task 1 Line Graph

Để làm tốt bài Line Graph, bạn cần chú ý:

  • Xác định số đường trong bài và những đường đó biểu thị đối tượng nào, giá trị của chúng là bao nhiêu

  • Xác định đơn vị được cho (dựa vào cột dọc)

  • Xác định những điểm quan trọng cần so sánh (điểm cao nhất, điểm thấp nhất, điểm giao nhau, …) 

2.2 Bar Chart - Biểu đồ cột

Biểu đồ cột là một dạng phổ biến trong phần thi Task 1 IELTS Writing. Dạng biểu đồ này thường thể hiện thông tin chi tiết của nhiều đối tượng tại 1 mốc thời gian.

Mục đích là để so sánh giữa những đối tượng này hoặc thể hiện sự thay đổi của các đối tượng trong một khoảng thời gian cụ thể. Giống như biểu đồ đường, biểu đồ cột cũng có trục tung và trục hoành.

Bên cạnh đó, biểu đồ cột cũng có thể được hiển thị ở dạng xếp chồng, hoặc nằm ngang thay vì nằm dọc. Tuy nhiên, hình thức có thể khác nhưng sẽ không ảnh hưởng gì tới cách làm IELTS Writing Task 1 dạng Bar Chart.

và trình bày thông tin.

Ví dụ một đề Bar chart cụ thể:

The chart below shows the percentage of males and females with higher education qualifications in five countries in 2001.

Hình ảnh bài mẫu Bar chart
Hình mẫu IELTS task 1 Bar Chart

Để làm tốt bài Bar Chart, bạn cần chú ý:

  • Xác định những điểm quan trọng cần so sánh (cột cao nhất, cột thấp nhất, cột bằng nhau, …)

  • Xác định đối tượng được cho trong biểu đồ (dựa vào cột ngang hoặc cột dọc)

  • Phân loại bar chart (dạng xếp chồng hay nằm dọc)

2.3 Pie Chart - Biểu đồ tròn

Biểu đồ tròn - Pie Chart trong IELTS Writing Task 1 Academic thể hiện tỉ lệ phần trăm (%) chi tiết của nhiều đối tượng hoặc nhiều thành phần của 1 đối tượng.

Biểu đồ tròn thường bao gồm từ 2 đối tượng trở lên, có thể có cả yếu tố thời gian hoặc đại diện cho từng đối tượng cụ thể.

Ví dụ một đề Pie chart cụ thể:

The charts below give information about different types of waste disposed of in one country in 1960 and 2011. 

Hình ảnh bài mẫu Pie chart
Hình mẫu IELTS task 1 Pie Chart

Để làm tốt bài Pie Chart, bạn cần chú ý:

  • Xác định số lượng pie chart 

  • Xác định thời gian được cho (nếu có)

  • Xác định các đối tượng trong biểu đồ

  • Xác định đơn vị của các đối tượng đó

  • Xác định các yếu tố nổi bật (đối tượng nào chiếm phần lớn nhất, đối tượng nào chiếm phần nhỏ nhất, đối tượng nào bằng nhau, …)

2.4 Table - Bảng số liệu 

Bảng số liệu của Task 1 Writing IELTS dạng Table gồm cột ngang và cột dọc biểu thị 1 loạt thông tin và số liệu liên quan đến các đối tượng, hạng mục cụ thể.

Ví dụ một đề Table cụ thể:

The table shows data about what people in the UK thought the government should increase spending on.

Hình ảnh bài mẫu dạng Table
Hình mẫu IELTS Writing Task 1 dạng Table

Để làm tốt bài Table, bạn cần chú ý:

  • Xác định số lượng Table, cột, hàng trong mỗi Table 

  • Xác định thời gian được cho (nếu có)

  • Xác định các đối tượng trong mỗi cột, hàng

  • Xác định các yếu tố nổi bật (đối tượng nào chiếm phần lớn nhất, đối tượng nào chiếm phần nhỏ nhất, đối tượng nào bằng nhau,…)

2.5 Mixed Charts/ Graphs - Biểu đồ kết hợp

Biểu đồ kết hợp là một trong các dạng bài Task 1 Writing IELTS dễ gặp, bao gồm 2 trong số những biểu đồ vừa nêu trên.

Các dạng biểu đồ thường được kết hợp với nhau là:

  • Table với Pie Charts/ Line Graphs/ Bart Charts

  • Pie chart với Line Graphs/ Bar Charts

  • Line Graphs với Bar Charts

Ví dụ một đề Mixed charts cụ thể:

The chart and table below give information about what nursing graduates did after finishing their course in the UK in 2009.

Hình ảnh bài mẫu Mixed Charts/Graphs
Hình mẫu IELTS Writing Task 1 dạng Mixed Charts/Graphs

Để làm tốt bài Mixed Charts, bạn cần chú ý:

  • Xác định số lượng và loại Charts

  • Xác định thời gian được cho (nếu có)

  • Xác định các đối tượng trong mỗi Chart

  • Xác định các yếu tố nổi bật (đối tượng nào chiếm phần lớn nhất, đối tượng nào chiếm phần nhỏ nhất, đối tượng nào bằng nhau,…)

2.6 Process - Quy trình

Quy trình (Process) là một dạng biểu đồ trong IELTS Writing yêu cầu thí sinh mô tả một quá trình hoặc quy trình theo một biểu đồ hay hình vẽ cho trước.

Process được minh hoạ theo bước nên thí sinh có thể dễ dàng viết theo tuần tự các bước trong hình. Có 2 dạng Process chính là natural processmanufacturing process (man-made process).

Ví dụ một đề Process cụ thể:

The diagram below shows one way of manufacturing ceramic pots.

Hình ảnh bài mẫu dạng Process
Hình mẫu IELTS Writing Task 1 dạng Process

Để làm tốt bài Process, bạn cần chú ý:

Xác định đây là Natural hay Man - Made Process:

  • Xác định số lượng và loại charts  

  • Xác định thời gian được cho (nếu có)

  • Xác định các đối tượng trong mỗi chart 

  • Xác định các yếu tố nổi bật (đối tượng nào chiếm phần lớn nhất, đối tượng nào chiếm phần nhỏ nhất, đối tượng nào bằng nhau, …)

Các dạng biểu đồ thường được kết hợp với nhau là:

  • Table với pie charts/line graphs/bart charts

  • Pie chart với line graphs/bar charts

  • Line graphs với bar charts

2.7 Map - Bản đồ

Bản đồ (Map) là dạng đề bài yêu cầu người thi mô tả sự thay đổi, phát triển trong một khoảng thời gian nhất định ở một khu vực, địa điểm (trường học, thành phố, thị trấn,…).

Dạng Map thường được đánh giá là khó hơn so với những dạng còn lại vì thí sinh đa phần chưa quen với dạng này nên không thể phân tích kỹ và chính xác.

Map cũng được chia thành 2 dạng nhỏ:

  • Dạng 1 map

  • Dạng nhiều map

Ví dụ một đề Map cụ thể:

Để làm tốt bài Map, bạn cần chú ý: 

  • Xác định số lượng bản đồ

  • Xác định những điểm nổi bật trong bản đồ (thường là sự thay đổi của 1 địa điểm trong 2 mốc thời gian) 

  • Xác định những từ vựng cần cho việc miêu tả bản đồ

Bạn có thể tham khảo thêm về các dạng bài IELTS Writing Task 1 trong tài liệu sau đây:

3. Cách viết IELTS Writing Task 1

3.1 Bố cục bài IELTS Writing Task 1

Để biết cách làm phần viết Task 1 trong kỳ thi IELTS thì trước hết cần tìm hiểu về bố cục của 1 bài Writing IELTS Task 1. Một bài phân tích biểu đồ hoàn chỉnh thường gồm 4 đoạn:



Introduction

(1 - 2 câu)

Giới thiệu sơ lược về biểu đồ nói về cái gì

Overview

(1 - 2 câu)

Đưa ra những đặc điểm nổi bật nhất của biểu đồ

Detail 1

(4 - 5 câu)

Miêu tả số liệu chi tiết của biểu đồ

Detail 2

(4 - 5 câu)

Miêu tả số liệu chi tiết của biểu đồ

3.2 Các bước viết IELTS Writing Task 1

Để viết một bài hoàn chỉnh, thí sinh có thể tham khảo cách làm phần IELTS Writing Task 1 sau đây:

Bước 1: Đọc hiểu biểu đồ

Ở bước này, thí sinh cần quan sát kỹ và xác định những thông tin quan trọng về biểu đồ như (loại biểu đồ, đối tượng, các hạng mục, mốc thời gian,...)

Bước 2: Paraphrase câu miêu tả biểu đồ để viết Introduction - Phần giới thiệu

Để viết Introduction cho Task 1, thí sinh chỉ cần paraphrase lại thông tin về biểu đồ được cung cấp trong đề bài.

Lưu ý:

  • Thí sinh đừng bị phụ thuộc quá nhiều vào từ vựng khi paraphrase, nếu không khi gặp đề tài lạ sẽ không viết được phần Introduction.

  • Nên sử dụng tư duy Linearthinking để paraphrase cấu trúc hơn là chỉ paraphrase từ vựng.

Ví dụ 1:

Đề bài: The charts below give information about the price of tickets on one airline between Sydney and Melbourne, Australia, over a two-week period in 2013.

-> Intro: The given bar graphs show data for the cost of airline tickets for flights between Sydney and Melbourne in both directions over two weeks in 2013.

Bạn có thể sử dụng các cụm dưới để bắt đầu luyện tập viết mở bài:

  • Những từ thể hiện biểu đồ được đề bài cho: The given... / The supplied... / The presented... / The shown... / The provided...

  • Những từ chỉ tên biểu đồ: Diagram / table / graph / chart / picture/ pie chart / bar graph/ line graph / process/ map

  • Động từ nói về nội dung của biểu đồ: Shows/ represents/ illustrates/ presents/ gives/ provides/ describes/ compares/ shows contrast / indicates/ gives data on/ gives information on/ demonstrates

  • Những từ mô tả “What": The comparison of.../ The differences.../ The changes.../ The number of.../ Information on.../ ...data on.../ The proportion of.../ The amount of…

  • Những từ mô tả “Where": In different countries.../ In various places.../ At 3 schools.../ At a center…

  • Những từ mô tả “When": Between… and/ in/ at.../ During the period of.../ Within… years,.../ From... to…

Ví dụ 2:

Đề bài: The charts below show the percentage of male and female workers in country A and country B.

Các từ có thể thay thế bằng từ đồng nghĩa:

  • The charts below = The given pie charts

  • Show = illustrate

  • The percentage = the proportion

  • Male and female workers = laborers (man and woman)/ male and female laborers/employees

=> Câu Introduction được viết lại như sau: 

The given pie charts illustrate data about the percentage of laborers (man and woman) in 3 sectors, namely industry, agriculture and services in countries A and B.

Bước 3: Viết Overview - Phần tổng quan

Overview đóng vai trò miêu tả xu hướng chung hay những điểm nổi bật của biểu đồ, giúp người đọc nắm được ý chính của các con số hay hình ảnh.

Để bắt đầu phần Overview, bạn có thể sử dụng các cấu trúc sau:

  • In general,...

  • Overall,...

  • It is obvious/ clear that...

  • As can be seen that...

  • An overall trend can be seen is that...

  • It can be clearly seen that...

  • At the first glance, it is clear...

  • It is clearly presented that...

  • A glance at the graphs reveals that…

  • In common...

  • Generally speaking,...

  • As a general trend,...

  • At the onset,...

  • As it is presented,...

  • As it is observed,...

Lưu ý:

Không được đưa ý kiến cá nhân vào phần Overview nói riêng hay cả bài viết IELTS Writing Task 1 nói chung bạn nhé!

Sau đây, DOL sẽ hướng dẫn bạn viết Overview cho từng dạng bài chính.

Overview các dạng biểu đồ (Line, Bar, Pie, Table, Mixed)

Cách tiếp cận để phân tích tốt các biểu đồ là đặt đúng câu hỏi để tìm ra các chi tiết chính. Với dạng này, bạn cần hỏi như sau:

  • Điểm nổi bật nhất của biểu đồ là gì?

  • Điểm nào lớn nhất hay nhỏ nhất?

  • Xu hướng biểu đồ hiện tại đang là gì?

  • Các mốc thời gian đang có là gì? Điều gì thay đổi qua từng mốc?

  • Điểm tương đồng và khác biệt giữa các biểu đồ là gì?

  • Chủ đề yêu cầu các từ vựng loại nào?

Ví dụ:

Intro: The given bar graphs show data for the cost of airline tickets for flights between Sydney and Melbourne in both directions over two weeks in 2013.

Overview: Overall, flights in both directions generally displayed patterns that are similar to one another, with higher prices from Friday through Monday. Week 2 flight prices were either significantly reduced from week 1 or remained identical.

Overview dạng quy trình (Process)

Khác với biểu đồ, dạng Process cần bạn nêu được đầy đủ số bước có trong quy trình qua các cấu trúc sau:

  • There are… main [stages/ steps] involved in the process of producing…, beginning with… and ending with…

  • The… involves/ consists of/ includes… main steps/ stages, beginning with… and finishing with…

  • In general/ Overall, the cycle begins when…

Để xác định được các điểm chính cần nói trong Overview, bạn sẽ cần đặt các câu hỏi sau:

  • Có bao nhiêu bước trong quy trình?

  • Đây là quy trình sản xuất nhân tạo hay tự nhiên?

  • Chủ đề yêu cầu các từ vựng loại nào?

  • Quy trình bắt đầu ở đâu và kết thúc như thế nào?

  • Quy trình kéo dài bao lâu?

Ví dụ:

The picture shows the process of making wool.

Overview: Overall, there are nine stages in the process of making wool, starting from sheep herding to using wool in knitting or making woolen products.

Overview dạng bản đồ (Map)

Tương tự biểu đồ, bạn cũng sẽ cần phải nêu được ra các chi tiết hay thay đổi của bản đồ trong dạng Map qua các câu hỏi:

  • Đây là dạng Map nào:

    • Map miêu tả khu vực?

    • Map thể hiện sự khác biệt giữa 2 khu vực?

    • Map thể hiện sự thay đổi của 1 khu vực qua thời gian?

  • Thay đổi đáng kể nhất của khu vực là gì?

  • Những thay đổi nào có thể miêu tả cùng nhau?

  • Từ vựng của chủ đề liên quan đến khu vực này là gì?

Bạn có thể áp dụng một số cấu trúc về thời gian để chỉ ra đặc điểm thay đổi của các bản đồ như sau: 

  • During the timeframe...

  • In the last years,...

  • Over the years,...

Ví dụ:

The plan below shows the village of Pebbleton 20 years ago and now.

Overview: Overall, it can be seen that the most noticeable change was the addition of houses and other facilities such as footbridge, tennis court, community center as well as the replacement of old fort with a children’s playground.

Bước 4: Viết Detailed Body Paragraphs - Phần thân bài chi tiết

Đến với phần chính của cả bài, thân bài chi tiết. Ở đây bạn cần chọn lọc các điểm thông tin chính của biểu đồ và nêu số liệu cụ thể.

Nên cố gắng nhóm các thông tin nổi bật như tương đồng hoặc trái ngược xu hướng với nhau. Đừng cố gắng nêu mọi thông tin bằng cách liệt kê hết tất cả dữ liệu bạn nhé!

Cách viết:

Để tiếp cận các đoạn Detailed Paragraphs, bạn cần đặt các câu hỏi sau để xác định cần viết gì trong mỗi đoạn (Phân đoạn theo các yếu tố nhóm được dựa trên các câu hỏi dưới):

  • Dạng biểu đồ:

    • Xu hướng hoặc chuyển động tương đồng giữa các yếu tố là gì?

    • Có thể nhóm từng đoạn theo mốc thời gian không?

    • Với bài không có thời gian cụ thể, các yếu tố giống nhau ở những điểm nào?

    • Với Mixed Charts chỉ có 2 Charts, mỗi đoạn có thể miêu tả 1 biểu đồ hay nên miêu tả các xu hướng tương đồng giữa các biểu đồ

    • Với đề bài có nhiều hơn 2 Charts, đoạn 1 nên nhóm những xu hướng tương đồng nào? Thông tin gì có thể nhóm chung cho đoạn 2?

  • Dạng Process:

    • Nên chia Process ra làm bao nhiêu phần? Phần nào ở đoạn 1 và phần nào ở đoạn còn lại?

    • Các bước nào của Process có thể được nhóm chung với nhau dựa trên các đặc điểm đặc thù của Process?

  • Dạng Map:

    • Có bao nhiêu khu vực?

    • Có thể chia các khu vực làm 2 đoạn không?

    • Những thay đổi chính của khu vực là gì theo thời gian?

    • Những điểm có thể nhóm chung của khu vực là gì?

Lưu ý:

  • Khác với Overview, bạn cần nêu số liệu và thời gian cụ thể cho các đoạn Detailed.

  • Đừng quên sử dụng các từ nối (Connecting Words) để chuyển ý nhé.

  • Hãy trình bày theo trình tự thời gian.

Ví dụ:

Intro: The given bar graphs show data for the cost of airline tickets for flights between Sydney and Melbourne in both directions over two weeks in 2013.

Body 1: In week 1, airfares from Sydney to Melbourne began at $80 on Monday and remained under $40 for the following three days before rising to $75, $70, and $50, respectively, on Friday, Saturday, and Sunday. The costs remained the same during the second week, with the notable exception of a drop on Monday to $50.

Body 2: The trend was similar for flights from Melbourne to Sydney, with the most expensive flight being on Friday at $80 (week 1) while the lowest rate was at 35$ on Tuesday, Wednesday, and Thursday (week 1 and 2). Finally, there were declines of 10 to 20$ across Saturday, Sunday, and Monday in the second week.

Một số từ vựng cho đoạn mở đầu phần Body Detailed mà bạn có thể tham khảo để viết tốt hơn:

  • According to the...

  • Now, turning to the details...

  • As the diagrams suggest...

  • As it is presented in the diagram(s)/ graph(s)/ pie chart(s)/ table...

  • The graph gives the figure...

  • It is apparently seen that...

  • The table data clearly shows that...

  • Categorically speaking...

  • It is interesting to note that...

  • It is conspicuous that...

  • It is clear from the data...

  • It can be clearly observed that...

  • It could be noticed that...

  • The diagram reveals that...

  • It is worth noticing that...

  • It is explicitly observed that...

  • Getting back to the details...

  • The data suggest that...

  • As (it is) shown in the illustration...

  • It is obvious...

  • It could be plainly viewed that...

  • We can see that...

  • As can be seen in the...

  • It is crystal clear/ lucid that...

Ví dụ:

  • It is obvious that the first stage revolves around the collection of raw materials, in which the sheep are raised until they are matured enough to produce a thick layer of fur. The fur is then sheared and cleaned using water in order to remove dirt prior to the manufacturing stages. Having been clean, the wet fur is then transferred into a drying machine to soak up excess moisture. After that, the dried fur is carded with a wire instrument. This special tool brushes the wool straight and woven them into a single strand.

  • We can see that in week 1, airfares from Sydney to Melbourne began at $80 on Monday and remained under $40 for the following three days before rising to $75, $70, and $50, respectively, on Friday, Saturday, and Sunday. The costs remained the same during the second week, with the notable exception of a drop on Monday to $50.

  • It is apparently seen that most females were in favor of humanities majors (72%) and the educational sector (68%). While there were slightly more than half of this population studied Science and Physics (52% and 56%, respectively), they seemed less appealing to technological majors such as information technology and engineering which accounted for roughly 15%.

  • It could be noticed that Germany and Switzerland had the highest percentage of males and females having higher education qualifications. In addition, the percentage of women holding degrees in higher education in Japan was the lowest among the surveyed categories.

  • As can be seen in the initial stage, whole beans are selected from the picking up process before being dried to extract their shell.

3.3 Từ vựng cho Writing IELTS Task 1

Từ vựng mô tả xu hướng

Để miêu tả chiều hướng thay đổi của một đối tượng, thí sinh có thể áp dụng những từ vựng thường gặp trong bài tập IELTS Writing Task 1 sau:

Chiều hướng tăng lên:

Verb: rise/ increase/ ascend/ go up/ uplift/ rocket(ed)/ climb/ upsurge/ soar/ shot up/ improve/ jump/ leap/ move upward/ skyrocket/ soar/ surge.

Noun: a rise/ an increase/ an upward trend/ a growth/ a leap/ a jump/ an improvement/ a climb.

Chiều hướng giảm xuống:

Verb: fall/ decrease/ decline/ plummet/ plunge/ drop/ reduce/ collapse/ deteriorate/ dip/ dive/ go down/ take a nosedive/ slum/ slide/ go into free-fall.

Noun: a fall/ a decrease/ a reduction/ a downward trend/ a downward tendency/ a decline/ a drop/ a slide/ a collapse/ a downfall.

Chiều hướng giữ nguyên:

Verb: stay unchanged/ level out/ remain constant/ remain steady/ plateau/ remain the same/ remain stable/ remain static.

Noun: a steadiness/ a plateau/ a stability/ a static.

Từ vựng mô tả tỷ lệ

Khi viết biểu đồ tròn, bảng thì chắc chắn chúng ta phải biết những từ vựng mô tả tỷ lệ. Trong biểu đồ có chứa tỷ lệ phần trăm thì chúng ta có thể áp dụng một số từ vựng chuyên biệt như: 

  • ...exactly/ approximately/ nearly/ roughly at 40%...

  • …times higher/ lower than...

  • ...triple/ double...

  • A quarter = One - forth = 25% = ¼

  • A half = 50% = ½

  • A minority/ small fraction...

  • A large proportion...

  • Almost...

  • The proportion/ percentage of...

  • Account for/ take up...

Ví dụ:

  • In addition, in country A, male and female laborers prefer to work in industry; whereas only a relatively small proportion of people in country B have jobs in agriculture.

  • Only 15% of men work in industry, which is double the figure recorded in women.

  • Regarding textile, this category also experienced a slight decline of 6% (from 17% to 11%) in the same time frame.

  • In specific, regarding facilities, nearly three - fourth of the club members graded the equipment in excellent state.

Từ vựng so sánh

So sánh là hình thức nên dùng trong IELTS Writing Task 1 để làm nổi bật số liệu và không bị rơi vào tình huống “chỉ liệt kê” số liệu.

Một số từ vựng so sánh bạn có thể dùng như:

  • Similar...

  • ...differentiate...

  • ...compare...

  • ...greater than...

  • ...on the contrary/ in contrast...

  • ...less/ fewer...

  • ...more...

  • ...a little...

Ví dụ:

  • Polyester demand also saw a stable increase from roughly 5 to 32 million tons in 2000, which was much greater than cotton. 

  • Regarding country A, more than half of male workers are engaged in services sector while the figure for female counterparts is 49%, which makes this field the most favored among the three.

  • Similar patterns can be observed in the cost of color TV.

Từ vựng miêu tả tốc độ thay đổi

Ngoài ra, thí sinh còn có thể áp dụng những tính từ (Adjective) hoặc trạng từ (Adverb) để miêu tả mức độ thay đổi như sau:

Tốc độ thay đổi nhiều:

Adjective: dramatic/ considerable/ significant/ rapid/ sharp/ substantial/ pronounced.

Adverb: dramatically/ considerably/ significantly/ rapidly/ sharply/ substantially.

Tốc độ thay đổi vừa phải:

Adjective: moderate/ modest.

Adverb: moderately/ modestly.

Tốc độ thay đổi ít:

Adjective: slight/ insignificant/ marginal.

Adverb: slightly/ insignificantly/ marginally.

Từ vựng miêu tả sự thay đổi tổng quan

Để miêu tả sự tổng quan của những thay đổi trong biểu đồ chúng ta thường dùng những cụm từ chỉ thời gian bắt đầu và kết thúc quá trình ghi nhận dữ liệu trong biểu đồ.

Một số từ vựng miêu tả sự thay đổi tổng quan phổ biến là:

  • During the timeframe...

  • Over the… year period...

  • In the last years,...

  • Between… and…

  • Over the years...

Từ vựng miêu tả sự thay đổi cụ thể

  • Các từ miêu tả sự mở rộng: Enlarged/ Expanded/ Extended

  • Các từ miêu tả sự chuyển đổi: Flattened/ Destroyed/ Removed/ Cleared

  • Các từ miêu tả sự thêm vào: Added/ Builts/ Establish/ Introduced

  • Từ miêu tả sự thay đổi: Replaced/ Relocated/ Developed/ Modernized

Từ vựng miêu tả phương hướng

  • Các hướng: North/ South/ East/ West

  • Các hướng cụ thể: North - east/ South - east/ North - west/ South -west

Ví dụ:

  • The school is located in the south - east corner of the area.

  • The river is to the west of the library.

  • The supermarket is in the north.

Từ vựng miêu tả địa điểm, vị trí

Có thể kể đến những giới từ thể hiện vị trí thông dụng sau:

  • Between A and B: Giữa A và B

Ví dụ: The school is between the hospital and the church.

  • Among + Danh từ số nhiều: Giữa nhiều sự vật (thường từ 3 trở lên)

Ví dụ: The new leisure complex is built among the trees.

  • In front of: Trước mặt

Ví dụ: The shopping mall is in front of the parking lot.

  • Behind: Sau lưng

Ví dụ: The parking lot is behind the shopping mall.

  • Across: Ngang qua

Ví dụ: The university is across the street.

  • Along: Dọc theo

Ví dụ: Some new houses have been built along the river.

  • Beside/Next to: Kế bên, cạnh bên

Ví dụ: The hall is next to the shop.

Từ vựng miêu tả các bước trong quá trình

Các bước trong quá trình cần phải được liên kết với nhau để thể hiện tính tiếp nối. Một số từ vựng bạn có thể dùng là:

  • Miêu tả bước đầu tiên: First,.../ At the beginning,...

  • Miêu tả các bước tiếp theo: Next,.../ After that,.../ Afterwards,.../ Following this,.../ Subsequently,...

  • Miêu tả các bước xảy ra đồng thời: Simultaneously.../ At the same time...

  • Miêu tả bước cuối cùng: Finally,.../ At the end of the process...

Ví dụ:

  • At the beginning of the process, wood is collected from the forest.

  • After that, it is delivered to the factory on a truck.

  • Afterwards, the wood pieces are cleaned and polished.

  • Finally, the product is available for commercial use.

3.4 Cấu trúc cho Writing IELTS Task 1

3 hình thức so sánh chủ yếu mà thí sinh cần chú ý khi luyện cách viết IELTS Task 1:

So sánh nhất (Superlative): 

Subject + is the most/least + Adjective + Noun 

Example: Football is the most popular sport in Vietnam.

So sánh hơn kém (Comparative):

Subject + is more/less+ Adjective + than +  Noun 

Example: Football is more popular than tennis in Vietnam.

So sánh bằng (Equal comparison):

Subject + is  as+ Adjective + as +  Noun 

Example: Football is as popular as tennis in Vietnam.

Để miêu tả tỉ lệ phần trăm (%), thí sinh có thể sử dụng những cấu trúc và từ vựng như:

  • Subject + account for/ make up/ be responsible for (chiếm) + [Data]

Ví dụ: Pizza consumers account for 25% of the population.

  • [Data] + Verb

Ví dụ: 25% of the population consume pizzas.

  • There are/ is/ was/ were + [Data] + who + Verb

Ví dụ: There were 25% of students that forgot to do homework.

4. Lưu ý khi luyện viết IELTS Writing Task 1

Trong phần nội dung này, DOL sẽ chia sẻ đến các bạn những lỗi cần tránh khi luyện viết IELTS Task 1. Cùng với đó là bật mí cách làm IELTS Writing Task 1 hay!

4.1 Các lỗi cần tránh khi làm bài Writing IELTS Task 1

Để bài viết Writing IELTS Task 1 đạt số điểm cao trong kỳ thi thì bạn nên tránh các lỗi phổ biến khi làm bài tập IELTS Writing Task 1 như:

  • Không viết IELTS Task 1 quá 20 phút. Vì vậy, khi luyện cách viết IELTS Task 1 ở nhà, bạn chỉ nên dành 5 phút cho mỗi đoạn, sau khi hết 20 phút, bạn nên dừng bút ngay.

  • Không được viết lại đề thi vào bài làm, hãy sử dụng tư duy Linearthinking để paraphrase bằng cấu trúc hơn là chỉ paraphrase về mặt từ vựng.

  • Khi luyện viết IELTS Task 1 thì nên xuống dòng trước khi sang các đoạn văn mới để bài viết trông dễ nhìn hơn.

  • Đoạn Overview/ Summary nên được viết ngay sau câu mở đầu và chỉ viết ngắn gọn trong 2 câu. Nếu không có Overview/ Summary trong bài viết IELTS Writing Task 1 thì bài thì của bạn sẽ không đạt điểm cao.

  • Không nhất thiết phải mô tả mọi số liệu được nêu trong bảng biểu/ biểu đồ (trừ khi đề bài cho quá ít số liệu). Vì trong bài thi IELTS Writing Task 1, kỹ năng chọn lọc và nhóm thông tin vẫn là quan trọng nhất.

4.2 Cách viết Task 1 IELTS Writing hay

Để bài IELTS Writing Task 1 được hay nhất có thể, bạn nên tránh các lỗi thường gặp khi luyện viết IELTS Task 1 như:

  • Trước khi viết Task 1 IELTS, bạn hãy tổng hợp đủ các dạng bài Writing Task 1 thường gặp. Qua đó có thể thấy được sự khác nhau và yêu cầu của từng dạng để đảm bảo hoàn thành tốt yêu cầu của bài thi.

  • Tận dụng những bài mẫu trên mạng hoặc trong các sách hướng dẫn cách viết Writing Task 1 trong IELTS. Đồng thời lưu ý các tiêu chí khác nhau, từ vựng, cấu trúc khác,… Và đừng quên ghi chú lại những mẫu cấu trúc được sử dụng nhằm mục đích mô tả số liệu để áp dụng khi viết bài.

  • Chăm chỉ học thêm từ vựng mới và kết hợp ôn lại các từ vựng cũ.

Hãy chắc chắn rằng bạn luyện viết các bài luận mẫu nhiều lần để cải thiện kỹ năng Viết IELTS Task 1 của mình. Chỉ sao chép mẫu một lần sẽ không giúp được gì nhiều - Bạn sẽ cần thực hành những kỹ năng đó nhiều lần để thực sự hoàn thiện chúng

https://magoosh.com/ielts/ielts-academic-writing-task-1/

Bạn có thể xem thêm cách để viết bài IELTS hay bất cứ bài luận nào trong video dưới đây:

video-thumbnail

5. Bài mẫu Writing IELTS Task 1

5.1 Chủ đề Line Graph - Biểu đồ đường

00:00

Đề bài 1: The graph shows the average Japanese month salary (Yen) from 1953 to 1983, and the prices of black and white televisions and color televisions during the same period.

Introduction: The given line graph illustrates the average monthly income of Japanese and the prices of televisions (black & white and color) from 1953 to 1983.

Overview: Overall, it can be seen that while the average Japanese monthly salary rose, television prices experienced a significant drop during the period. In addition, in the same time frame TV prices were mostly higher than the Japanese mean earnings.

Body 1: Regarding the prices of television, black and white TV cost 110 thousand yen in 1970, which was the highest figure throughout the period shown. 10 years later, a significant decrease of 70 thousand yen in this cost was recorded. The prices of this type of TV gradually fell to almost roughly one-fifth thousand yen in 2000. Similar patterns can be observed in the cost of color TV. Although the price of this means of entertainment was a hundred when it first appeared in 1980, it declined to only a half at the end of the period.

Body 2: In terms of salary, at the beginning of the period, the Japanese only earned 20 thousand yen monthly. This number gradually increased by 10 thousand in 1995 and at the end of the period, the average monthly salary of people living in Japan grew to approximately 70 thousand yen in 2000.

Từ vựng:

  • the average monthly income /ði ˈævərɪʤ ˈmʌnθli ˈɪnkʌm/ (n): thu nhập trung bình hàng tháng

Example: The given line graph illustrates the average monthly income of Japanese and the prices of televisions (black & white and color) from 1953 to 1983.

Vietnamese example: Biểu đồ đường đã cho minh họa thu nhập trung bình hàng tháng của người Nhật và giá của ti vi (đen trắng và màu) từ năm 1953 đến năm 1983.

  • to experience a significant drop /tuː ɪksˈpɪərɪəns ə sɪgˈnɪfɪkənt drɒp/ (v): giảm đáng kể

Example: The average Japanese monthly salary rose, television prices experienced a significant drop during the period.

Vietnamese example: Mức lương trung bình hàng tháng của người Nhật tăng, và giá tivi đã giảm đáng kể trong thời gian này.

  • in the same time frame /ɪn ðə seɪm taɪm freɪm/ (adv): trong cùng một khung thời gian

Example: In the same time frame TV prices were mostly higher than the Japanese mean earnings.

Vietnamese example: Trong cùng khung thời gian, giá TV cao hơn thu nhập trung bình của người Nhật.

  • Mean /miːn/ (adj): trung bình

Example: The mean temperature is worked out as the sum of the high temperature and the low temperature divided by two.

Vietnamese example: Nhiệt độ trung bình được tính bằng tổng của nhiệt độ cao và nhiệt độ thấp chia cho hai.

  • regarding something /rɪˈgɑːdɪŋ ˈsʌmθɪŋ/ (preposition): liên quan, đề cập đến một cái gì đó

Example: The teacher talked to the students regarding their homework.

Vietnamese example: Giáo viên nói chuyện với học sinh về bài tập về nhà của chúng.

  • one-fifth /wʌn-fɪfθ/ (n): một phần năm

Example: One-fifth is the same as 20 percent.

Vietnamese example: Một phần năm bằng với 20 phần trăm.

  • similar patterns /ˈsɪmɪlə ˈpætənz/ (n): những đặc điểm tương tự

Example: Bird songs and human speech use similar patterns.

Vietnamese example: Các bài hát của chim và lời nói của con người có những đặc điểm tương tự.

  • approximately /əˈprɒksɪmɪtli/ (adv): khoảng

Example: The journey took approximately seven hours.

Vietnamese example: Cuộc hành trình mất khoảng bảy giờ.

00:00

5.2 Chủ đề Bar chart - Biểu đồ cột

00:00

Đề bài 1: The chart below shows the percentage of the population in the UK who consumed the recommended daily amount of fruit and vegetables in 2002, 2006 and 2010.

Introduction: The given bar chart illustrates the proportion of British people who consumed the suggested amount of fruit and vegetables on a daily basis in three years: 2002, 2006 and 2010.

Overview: Overall, it can be seen that British women’s consumption of fruit and vegetables was far higher than the two remaining groups.

Body 1: The initial impression from the graph is that the percentage of the recommended amount of fruit and vegetables every day that the British of both genders, namely male and female, consumed was nearly similar. Regarding men, their consumption shared the same pattern in 2002 and 2010 with roughly 23%.

In 2010, both figures for men's and women’s consumption of fruit and vegetables reached the highest point at 27% and 32%, respectively. The recommended daily amount of fruit and vegetables consumed by women living in the UK was 25% in 2002 and rose slightly by 2% at the end of the period.

Body 2: In 2002, children’s daily consumption of fruit and vegetables was much lower than the other groups with approximately one-tenth, which was half of the women’s and men’s consumption in the same year. In the next 4 years, the figure rose to 16% before dropping by 2% in 2010.

Từ vựng:

  • on a daily basis /ɒn ə ˈdeɪli ˈbeɪsɪs/ (adv): hàng ngày

Example: Since 1989 benefits have been calculated on a daily basis rather than a weekly basis.

Vietnamese example: Kể từ năm 1989, phúc lợi đã được tính toán hàng ngày thay vì hàng tuần.

  • consumption /kənˈsʌm(p)ʃən/ (n): sự tiêu thụ, tiêu dùng

Example: Farms in the area grow food mostly for local consumption.

Vietnamese example: Các trang trại trong khu vực trồng thực phẩm chủ yếu để tiêu dùng tại chỗ.

  • gender /ˈʤɛndə/ (n): giới tính

Example: Gender discrimination is a hotly contested issue.

Vietnamese example: Phân biệt giới tính là một vấn đề đang được tranh cãi sôi nổi.

  • to share the same pattern /tuː ʃeə ðə seɪm ˈpætən/ (v): có cùng đặc điểm

Example: The same pattern can be seen in mobile operating systems.

Vietnamese example: Các hệ điều hành di động có cùng đặc điểm.

  • to reach the highest point /tuː riːʧ ðə ˈhaɪɪst pɔɪnt/ (v): đạt đến điểm cao nhất

Example: In 2010, both figures for men's and women’s consumption of fruit and vegetables reached the highest point at 27% and 32%, respectively.

Vietnamese example: Năm 2010, cả hai con số về mức tiêu thụ trái cây và rau quả của cả nam giới và phụ nữ đều đạt mức cao nhất lần lượt là 27% và 32%.

  • to rise slightly /tuː raɪz ˈslaɪtli/ (v): tăng nhẹ

Example: Car sales have risen slightly since 2015.

Vietnamese example: Doanh số bán xe hơi tăng nhẹ kể từ năm 2015.

  • approximately /əˈprɒksɪmɪtli/ (adv): xấp xỉ

Example: The plane will be landing in approximately 20 minutes.

Vietnamese example: Máy bay sẽ hạ cánh sau khoảng 20 phút nữa.

  • regarding /spəˈsɪfɪk(ə)li/ (adv): về, đối với

Example: The teacher talked to the students regarding their homework.

Vietnamese example: Giáo viên trò chuyện với học sinh về bài tập về nhà của họ.

5.3 Chủ đề Pie chart - Biểu đồ tròn

00:00

Đề bài 1: The maps show how the industrial area will change into a housing area in the future.

Introduction: The given pie charts illustrate data about the percentage of laborers (man and woman) in 3 sectors, namely industry, agriculture and services in countries A and B. 

Overview: Overall, it can be seen that services attract the majority of workers in both nations. In addition, in country A, male and female laborers prefer to work in industry; whereas only a relatively small proportion of people in country B have jobs in agriculture

Body 1: Regarding country A, more than half of male workers are engaged in services sector while the figure for female counterparts is 49%, which makes this field the most favored among the three. Besides, there are 29% of men living in this country working in agriculture compared to a higher percentage of 43% of female laborers. Only 15% of men work in industry, which is double the figure recorded in women. 

Body 2: The same patterns can be observed in country B, which shows that while a significant proportion of men and women (65% and 78%) work in services sector, there are only 3% and 1% of male and female laborers in agriculture. And the percentage of male employment in industry in this nation is 32% which is triple that of female ones in the same field.

Từ vựng:

  • laborer /ˈleɪbərə/ (n): người lao động

Example: He has been working as a laborer on a construction project.

Vietnamese example: Anh ấy là người lao động làm thuê cho một công trình xây dựng.

  • to attract the majority of workers /tuː əˈtrækt ðə məˈʤɒrɪti ɒv ˈwɜːkəz/ (v): để thu hút phần lớn lao động

Example: Services attract the majority of workers in both nations.

Vietnamese example: Các nghề nghiệp liên quan đến dịch vụ thu hút phần lớn lao động ở cả hai quốc gia.

  • small proportion /smɔːl prəˈpɔːʃən/ (n): tỷ lệ nhỏ

Example: Women make up only a small proportion of the prison population.

Vietnamese example: Phụ nữ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số tù nhân.

  • to have jobs in agriculture /tuː hæv ʤɒbz ɪn ˈægrɪkʌlʧə/ (v): có việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp

Example: Among the working population aged 25-29, only 3% have jobs in agriculture.

Vietnamese example: Trong số những người đang làm việc trong độ tuổi 25-29, chỉ có 3% có việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp.

  • to engage in services sector /tuː ɪnˈgeɪʤ ɪn ˈsɜːvɪsɪz ˈsɛktə/ (v): tham gia vào lĩnh vực dịch vụ

Example: If South Africa is to engage in services sector negotiations in a meaningful way, a key priority should be to address the capacity constraints that hamper its services trade negotiation efforts.

Vietnamese example: Nếu Nam Phi muốn tham gia vào các cuộc đàm phán về lĩnh vực dịch vụ một cách có ý nghĩa, thì ưu tiên hàng đầu phải là giải quyết những hạn chế về năng lực cản trở nỗ lực đàm phán thương mại dịch vụ của nước này.

  • double the figure recorded /ˈdʌbl ðə ˈfɪgə rɪˈkɔːdɪd/ (n): gấp đôi con số được ghi nhận

Example: In the United States, 20% of adults ages 25 and older have never been married, more than double the figure recorded for 1960.

Vietnamese example: Tại Hoa Kỳ, 20% người lớn từ 25 tuổi trở lên chưa từng kết hôn, cao hơn gấp đôi so với con số được ghi nhận vào năm 1960.

  • the same patterns /ðə seɪm ˈpætənz/ (n): các đặc điểm giống nhau

Example: We see the same patterns with our clients, time and time again.

Vietnamese example: Chúng tôi thấy các đặc điểm tương tự giữa các khách hàng của mình, hết lần này đến lần khác.

  • male employment /meɪl ɪmˈplɔɪmənt/ (n): lao động nam

Example: EU male employment decreased by 1.7 million from the fourth quarter of 2019 to the fourth quarter of 2020.

Vietnamese example: Việc làm của nam giới ở EU giảm 1,7 triệu người từ quý 4 năm 2019 xuống quý 4 năm 2020.

  • triple /ˈtrɪpl/ (adj): gấp ba

  • Example: The town's population has tripled in size.

  • Vietnamese example: Dân số của thị trấn đã tăng gấp ba lần.

5.4 Chủ đề Table - Bảng số liệu

00:00

Đề bài 1: The table shows data about what people in the UK thought the government should increase spending on.

Introduction: The table illustrates information about 3 main sectors that English people think their government should allocate more funding. 

Overview: Overall, it can be seen that women prefer the idea of increasing state spending on health while most men support more financial investment in education. Regarding age group, while young people prioritize education and other areas, the elderly put more emphasis on funding for health sector. 

Body 1: In terms of gender, 55% of British men focus on the improvement of education while only one-third of them support the allocation of finance for the health field. On the other hand, health care attracts more attention from women living in the UK, as nearly half of them agree that more money should be spent on this sector and 40% of this group advocated financial funded for education. 

Body 2: Regarding the age group, it is understandable that people aging from 35 - 64 think the government should spend more money on health (approximately 50%). Noticeably, there are 72% of old people (aged 65+) prioritized spending more on health. In addition, the majority of young adults whose ages are from 18 - 24 (49%) and 25 - 34 (52%), are strong advocates of funding for education. 

Từ vựng:

  • to allocate more funding /tuː ˈæləʊkeɪt mɔː ˈfʌndɪŋ/ (v): phân bổ thêm kinh phí

Example: The table illustrates information about 3 main sectors that English people think their government should allocate more funding.

Vietnamese Example: Bảng này minh họa thông tin về 3 lĩnh vực chính mà người Anh cho rằng chính phủ của họ nên phân bổ nhiều vốn hơn.

  • to increase state spending on health /tuː ˈɪnkriːs steɪt ˈspɛndɪŋ ɒn hɛlθ/ (v): tăng chi tiêu của nhà nước cho y tế

Example: Women prefer the idea of increasing state spending on health.

Vietnamese example: Phụ nữ ủng hộ ý tưởng tăng chi tiêu của nhà nước cho y tế hơn.

  • financial investment /faɪˈnænʃəl ɪnˈvɛstmənt/ (n): đầu tư tài chính

Example: Most men support more financial investment in education.

Vietnamese example:Hầu hết nam giới ủng hộ đầu tư tài chính nhiều hơn cho giáo dục.

  • to put more emphasis on something /tuː pʊt mɔːr ˈɛmfəsɪs ɒn ˈsʌmθɪŋ/ (v): nhấn mạnh hơn vào điều gì đó

Example: The elderly put more emphasis on funding for the health sector.

Vietnamese example: Người cao tuổi chú trọng hơn đến nguồn vốn cho ngành y tế.

  • the improvement of education /ði ɪmˈpruːvmənt ɒv ˌɛdju(ː)ˈkeɪʃən/ (n): sự cải thiện của giáo dục

Example: 55% of British men focus on the improvement of education.

Vietnamese example: 55% đàn ông Anh tập trung vào việc cải thiện trình độ học vấn.

  • strong advocate /strɒŋ ˈædvəkɪt/ (n): người ủng hộ mạnh mẽ

Example: The majority of young adults are strong advocates of funding for education.

Vietnamese example: Phần lớn thanh niên ủng hộ mạnh mẽ việc tài trợ cho giáo dục.

  • to prioritize /tuː praɪˈɒrɪˌtaɪz/ (v): ưu tiên

Example: If elected, we will prioritize administrative reform.

Vietnamese example: Nếu trúng cử, chúng tôi sẽ ưu tiên cải cách hành chính.

  • noticeably /ˈnəʊtɪsəbli/ (adv): đáng chú ý

Example: Traffic thins noticeably after 9 a.m.

Vietnamese example: Giao thông giảm đáng kể sau 9 giờ sáng.

5.5 Chủ đề Map

00:00

Đề bài 1: The picture shows the process of making wool.

Introduction: The diagram illustrates the wool production procedure.

Overview: Overall, there are nine stages in the process of making wool, starting from sheep herding to using wool in knitting or making woolen products.

Body 1: The first stage revolves around the collection of raw materials, in which the sheep are raised until they are matured enough to produce a thick layer of fur. The fur is then sheared and cleaned using water in order to remove dirt prior to the manufacturing stages.

Having been clean, the wet fur is then transferred into a drying machine to soak up excess moisture. After that, the dried fur is carded with a wire instrument. This special tool brushes the wool straight and woven them into a single strand.

Body 2: From this process, the wool is made into large turfs of wool, which would be put into storage, and the by - product - the discarded strings - will be recycled afterwards. In the final stage, the wool turfs are spun into balls of yarn which can either be used for knitting or for the production of woolen products such as jackets and carpets.

  • the wool production procedure /ðə wʊl prəˈdʌkʃən prəˈsiːʤə/ (n): quy trình sản xuất len

Example: The diagram illustrates the wool production procedure.

Vietnamese example: Sơ đồ minh họa quy trình sản xuất len.

  • sheep herding /ʃiːp ˈhɜːdɪŋ/ (n): chăn cừu

Example: There are nine stages in the process of making wool, starting from sheep herding to using wool in knitting or making woolen products.

Vietnamese example: Có 9 giai đoạn trong quy trình sản xuất len, bắt đầu từ việc chăn cừu đến sử dụng len cho việc đan hoặc tạo ra các sản phẩm len.

  • to knit /ˈnɪtɪŋ/ (n): đan

Example: She knitted her son a sweater.

Vietnamese example: Cô đan áo len cho con trai mình.

  • matured /məˈtjʊəd/ (adj): trưởng thành

Example: She had matured into a beautiful young woman.

Vietnamese example: Cô đã trưởng thành thành một thiếu nữ xinh đẹp.

  • to shear /tuː ʃɪə/ (v): xén lông (của cừu)

Example: The farmers sheared the sheep.

Vietnamese example: Những người nông dân xén lông cừu.

  • prior /praɪə/ (adj): trước

Example: I shall have to refuse your invitation because of a prior engagement

Vietnamese example: Có lẽ tôi phải từ chối lời mời của anh vì trước đó đã có lời hứa gặp người khác.

  • moisture /ˈmɔɪsʧə/ (n): độ ẩm

Example: These flowers grow best with moisture and shade.

Vietnamese example: Những bông hoa này phát triển tốt nhất với độ ẩm và bóng râm.

  • strand /strænd/ (n): sợi dây

Example: The strands were twisted together.

Vietnamese example: Các sợi xoắn vào nhau.

  • by-product /ðə ˈbaɪˌprɒdʌkt/ (n): sản phẩm phụ

Example: Buttermilk is a by-product of making butter.

Vietnamese example: Sữa lên men là một sản phẩm phụ của quá trình làm bơ.

Đề bài 2: The maps show how the industrial area will change into a housing area in the future.  

Introduction: The given table illustrates certain forecasted alternations in an industrial site, which will be transformed into residential areas in the future. 

Overview: Overall, the most noticeable changes will be the addition of various buildings to the North and East of the spot; also the modification of names of specific areas and their facilities will be recorded. 

Body 1: Regarding the East side of this place, the factory is predicted to be replaced by apartments, which will be located next to the newly - added parking area. While the current Entrance and Reception are placed to the North, the plan proposes its substitution by residential areas including 6 bedroom houses which will be accessed through communal gardens.

Body 2: Significant changes will also be projected on the remaining sides of this site. The 3 bedrooms house and 4 bedroom house will replace the packing and storage areas in the Western part. Additionally, the substitution of offices and canteen for parking garages is also suggested in this plan. The only feature that is predicted to remain its original position is the main road which surrounds the whole area.


Word
Phiên âm tiếng Anh
Type
Nghĩa Tiếng Việt
Vietnamese Example
Example

residential areas

ˌrɛzɪˈdɛnʃəl ˈeərɪəz

Noun

khu dân cư

Các khu chợ và các khu dân cư cũ của thành phố cũng không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng hiện đại.

The markets and older residential areas of the city were equally unscathed by modern trends.

various buildings

ˈveərɪəs ˈbɪldɪŋz

Noun

các tòa nhà khác nhau

Bên cạnh các cuộc triển lãm, công việc đang tiến triển nhanh chóng trong việc khôi phục các tòa nhà khác nhau để có thể tái sử dụng chúng.

Apart from the exhibits, work has progressed rapidly on restoring the various buildings to make them usable once again.

modification

ˌmɒdɪfɪˈkeɪʃən

Noun

sự sửa đổi

Hệ thống hiện tại cần phải sửa đổi rất nhiều.

Considerable modification of the existing system is needed.

newly-added

ˈnjuːli-ˈædɪd

Adjective

mới được thêm vào

Sparklines và Slicer là các tính năng mới được bổ sung trong Microsoft Excel, cung cấp cho bạn bản tóm tắt bổ sung và các chi tiết quan trọng về dữ liệu của bạn.

Sparklines and Slicer are newly added features in Microsoft Excel that provide you extra summary and significant details about your data.

substitution

ˌsʌbstɪˈtjuːʃən

Noun

thay thế

Chính phủ có kế hoạch khuyến khích việc thay thế thuốc gốc giá rẻ bằng thuốc biệt dược đắt tiền.

The government plans to encourage the substitution of cheap generic drugs for expensive brand-name ones.

to be accessed through communal gardens

tuː biː ˈæksɛst θruː ˈkɒmjʊnl ˈgɑːdnz

Verb

được tiếp cận thông qua các khu vườn chung

Các khu dân cư bao gồm các ngôi nhà 6 phòng ngủ sẽ được tiếp cận thông qua các khu vườn chung.

The residential areas include 6 bedroom houses which will be accessed through communal gardens.

the remaining sides

ðə rɪˈmeɪnɪŋ saɪdz

Noun

những mặt còn lại

Những thay đổi đáng kể cũng sẽ được dự báo ở các mặt còn lại của khu vực này.

Significant changes will also be projected on the remaining sides of this site.

the packing and storage areas

ðə ˈpækɪŋ ænd ˈstɔːrɪʤ ˈeərɪəz

Noun

khu vực đóng gói và bảo quản

Đánh giá viên sẽ xem xét các khu vực đóng gói và bảo quản để xem chúng có được bảo quản tốt hay không.

The auditor will look over the packing and storage areas to see if they are well maintained.

to remain one's original position

tuː rɪˈmeɪn wʌnz əˈrɪʤənl pəˈzɪʃən

Verb

giữ nguyên vị trí ban đầu của cái gì đó

Đặc điểm duy nhất được dự đoán là vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu là con đường chính.

The only feature that is predicted to remain its original position is the main road.

to surround the whole area

tuː səˈraʊnd ðə həʊl ˈeərɪə

Verb

bao quanh toàn bộ khu vực

Đặc điểm duy nhất được dự đoán là vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu là con đường chính bao quanh toàn khu vực này.

The only feature that is predicted to remain its original position is the main road which surrounds the whole area.

5.6 Chủ đề Process - Quy trình

00:00

Đề bài 1: The diagram below shows the process of making soft cheese.

Introduction: The flow chart illustrates the production of soft cheese. 

Overview: Overall, it can be seen that there are 5 stages in the process of making soft cheese, starting from mixing ingredients to the finished products that are ready to be consumed.

Body 1: In the first stage, two main components namely water and milk are mixed together. After that, the mixture is cooled for 2 hours at a temperature of 5 Celsius degrees. Then, an amount of salt is added to the mixture before it undergoes the constant fermentation process which lasts for 6 hours. 

Body 2: The next stage requires the liquid to evaporate, which let off its steam through a channel. After 8 hours of being under the heat of 100 Celcius degree, the mixture becomes thicker. In a final step, which happens for 6 hours, this mixture is stored in a cooling space where wastewater and the finished soft cheese are filtered. 

  • the production of soft cheese /ðə prəˈdʌkʃən ɒv sɒft ʧiːz/ (n): sản xuất pho mát mềm

Example: The production of soft cheese includes 5 steps.

Vietnamese example: Quá trình sản xuất pho mát mềm bao gồm 5 bước.

  • to mix ingredients /tuː mɪks ɪnˈgriːdiənts/ (v): trộn các thành phần

Example: It can be seen that there are 5 stages in the process of making soft cheese, starting from mixing ingredients to the finished products that are ready to be consumed.

Vietnamese example: Có thể thấy, có 5 công đoạn trong quy trình làm phomai mềm, bắt đầu từ khâu trộn nguyên liệu cho đến khi thành phẩm chuẩn bị mang đi tiêu thụ.

  • the finished products /ðə ˈfɪnɪʃt ˈprɒdʌkts/ (n): thành phẩm

Example: The finished products are truly remarkable with photograph quality results.

Vietnamese example: Các thành phẩm thực sự đáng chú ý với chất lượng ảnh chụp

  • namely /ˈneɪmli/ (adv): cụ thể là

Example: They brought lunch, namely sandwiches, chips, and soda.

Vietnamese example: Họ mang theo bữa trưa, cụ thể là bánh mì sandwich, khoai tây chiên và nước ngọt.

  • mixture /ˈmɪksʧə/ (n): hỗn hợp

Example: The chicken was marinated in a mixture of oil and spices.

Vietnamese example: Gà được ướp trong hỗn hợp dầu và gia vị.

  • at a temperature of /æt ə ˈtɛmprɪʧər ɒv/ (n): ở nhiệt độ

Example: The gas freezes at a temperature of 180C.

Vietnamese example: Chất khí đông đặc ở nhiệt độ 180C.

  • fermentation process /fɜːmɛnˈteɪʃən ˈprəʊsɛs/ (n): quá trình lên men

Example: The fermentation process of bacterium to produce zeatin was studied.

Vietnamese example: Quá trình lên men vi khuẩn tạo ra zeatin đã được nghiên cứu.

  • to evaporate /tuː ɪˈvæpəreɪt/ (v): bốc hơi

Example: Heat evaporates water into steam.

Vietnamese example: Nhiệt làm nước biển bốc thành hơi.

5.7 Chủ đề Mixed Charts/ Graphs - Biểu đồ kết hợp

00:00

Đề bài 1: The pie and bar charts below show the percentage of water consumption and use in Australia in 2004.

Introduction: The pie chart details water consumption of various major consumers in Australia in 2004, whereas the bar chart offers a closer look at residential water use.

Overview: A glance at the graphs reveals that houses and apartments consumed water the most. Clearly, regarding residential water usage, an appreciable amount of water was used in the bathroom and garden in Australia in 2004.

Body 1: As for the pie chart, residential use held the lion’s share of overall water consumption, accounting for 70%, much higher than the figures for industrial (11%) and business (10%). Government and other purposes only made up a negligible proportion of total water usage at 6% and 3% respectively.

Body 2: Regarding the line graph, households consumed 28% and 27% of total water for activities in the bathroom and garden. This figure for washing clothes was 20%, 5% higher than the rate of water consumption in the toilet. Residents in houses and apartments used 10% of total water for purposes in the kitchen.

  • detail /dɪˈteɪl/ (v): trình bày chi tiết

Example: The graph details the rate of unemployment in a 30-year period.

Vietnamese example: Biểu đồ trình bày chi tiết mức độ thất nghiệp trong một chu kỳ 30 năm.

  • water consumption /ˈwɔtər kənˈsʌmpʃən/ (n): sự tiêu thụ nước

Example: Water consumption in the US accounts for the highest share.

Vietnamese example: Sự tiêu thụ nước ở Mỹ chiếm phần lớn nhất.

  • major consumers /ˈmeɪʤər kənˈsumərz/ (n): các nguồn/người tiêu thụ chính

Example: Major consumers of this product are teenagers.

Vietnamese example: Nguồn tiêu thụ chính của sản phẩm này là thanh thiếu niên.

  • residential water use /ˌrɛzɪˈdɛnʧəl ˈwɔtər juz/ (n): sự tiêu thụ nước trong nhà ở

Example: The bar chart offers a closer look at residential water use

Vietnamese example: Biểu đồ cột cho cái nhìn cụ thể hơn về sự tiêu thụ nước trong nhà ở.

  • an appreciable amount of something /ən əˈpriʃəbəl əˈmaʊnt ʌv ˈsʌmθɪŋ/ (n): một lượng đáng kể

Example: Our country import an appreaciable amount of oil every year.

Vietnamese example: Nước chúng ta nhập khẩu một lượng dầu đáng kể mỗi năm.

  • hold a lion's share /hoʊld ə ˈlaɪənz ʃɛr/ (v): chiếm phần lớn nhất

Example: The figure for the US holds the lion's share of the pie chart.

Vietnamese example: Số liệu của Mỹ chiếm phần lớn nhất của biểu đồ.

  • overall water consumption /ˈoʊvəˌrɔl ˈwɔtər kənˈsʌmpʃən/ (n): tổng lượng nước tiêu thụ

Example: Residential use held the lion’s share of overall water consumption.

Vietnamese example: Việc sử dụng nước của người dân chiếm phần lớn nhất trong tổng lượng nước tiêu thụ.

  • account for 70% /əˈkaʊnt fɔr 70%/ (v): chiếm 70%

Example: The number of male students account for 60% of the total number of students.

Vietnamese example: Số lượng học sinh nam chiếm 60% tổng số học sinh.

  • make up a (large/small) proportion of something /meɪk ʌp eɪ (lɑrʤ/smɔl) prəˈpɔrʃən ʌv ˈsʌmθɪŋ/ (v): chiếm một phần lớn/ nhỏ

Example: The 65-and-above age group makes up a large proportion of total population in England.

Vietnamese example: Nhóm tuổi 65 trở lên chiếm một phần lớn tổng dân số ở Anh.

  • negligible /ˈnɛgləʤəbəl/ (adj): nhỏ, không đáng kể

Example: There has been a negligible increase in the number of students enrolling in the course.

Vietnamese example:Số lượng học sinh tham gia vào khóa học đã tăng lên 1 chút.

  • to be 20% higher /tu bi 20% ˈhaɪər/ (adj): cao hơn 20%

Example: The figure for Vietnam is 20% higher than that of Thailand.

Vietnamese example: Số liệu của Việt Nam cao hơn Thái Lan 20%.

Xem thêm:

6. Câu hỏi thường gặp

Cần chú ý những gì khi viết phần mở bài Writing IELTS Task 1?

  • Viết phần mở bài ngắn gọn, không đi sâu vào từng đặc điểm chi tiết

  • Không sao chép lại câu hỏi đề bài

  • Không trình bày những thông tin không liên quan

  • Không thay đổi các từ khóa quan trọng trong đề bài thành những từ đồng nghĩa không chính xác

Gợi ý 1 số từ vựng nên ứng dụng vào Writing IELTS Task 1

  • Từ vựng mô tả xu hướng tăng lên: Climb (past: climbed); go up (past: went up); grow (past: grew); increase (past: increased); jump (past: jumped); rise (past: rose); rocket (past: rocketed)

  • Từ vựng mô tả xu hướng giảm xuống: Decline (past: declined); decrease (past: decreased); drop (past: dropped); fall (past: fell); go down (past: went down); plummet (past: plummeted); plunge (past: plunged)

  • Từ vựng mô tả xu hướng ổn định: Maintain (past: maintained); remain (past: remained); stay (past: stayed); constant; stable; steady; unchanged

Gợi ý 1 số cấu trúc ngữ pháp dùng cho Writing IELTS Task 1

  • There + be + a/ an + adj + Noun

  • S + see/ experience/ undergo + adj + Noun A + adj + Noun + in + S be recorded

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã có cái nhìn tổng quát về những dạng bài trong IELTS Writing Task 1. Cùng với đó là cách viết IELTS Writing Task 1 đối với từng dạng bài rồi đúng không nào? Chúc các bạn có chiến lược viết IELTS Task 1 thật hiệu quả.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background