Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 1 Bar Chart

Bar chart là dạng bài rất phổ biến trong IELTS Writing Task 1. Dù không quá khó như Table hay quá lạ như Map và Process nhưng IELTS Writing Task 1 Bar chart vẫn gây nhiều khó khăn cho học viên nếu không biết chiến thuật làm bài đúng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn học viên cách tiếp cận đúng đắn nhất với Bar chart cũng như cung cấp kho đề mẫu "siêu to khổng lổ" để các bạn có thể tham khảo và luyện tập.
IELTS Writing Task 1 Bar Chart

📊 Bar chart là gì?

Bar chart (Biểu đồ cột) là dạng biểu đồ dùng cột (ngang hoặc dọc) để so sánh cách hạng mục với nhau. Biểu đồ cột thường có hai trục: một trục giá trị và một trục thể hiện các đối tượng.
Ví dụ:

task 1 ielts writing bar chart





📔 Các dạng đề bài trong dạng Bar chart

IELTS Writing Task 1 Bar chart thường xuất hiện dưới các dạng chính như:

Bar chart không có sự thay đổi theo thời gian

Đối với dạng biểu đồ này, thí sinh chỉ cần so sánh giữa các hạng mục với nhau.

bar charts ielts writing task 1

Bar chart có sự thay đổi theo thời gian

Với dạng biểu đồ này, thí sinh ngoài việc so sánh giữa các hạng mục với nhau còn phải thể hiện rõ sự tăng giảm của từng hạng mục qua thời gian.

bar chart ielts task 1


Bar chart một cột

Dạng bar chart này khá đơn giản, chỉ có một mặt so sánh duy nhất.

cách viết writing task 1 bar chart


Bar chart nhiều cột

Dạng bar chart này phức tạp hơn, đòi hỏi thí sinh phải so sánh giữa nhiều mặt khác nhau.

cách viết task 1 bar chart



Những lỗi thường gặp khi viết dạng Bar chart

Khi viết dạng Bar chart IELTS Writing Task 1, thí sinh thường mắc phải những lỗi lớn như:

Vấn đề 1: Không báo cáo chính xác dữ liệu

  • Lí do: Nhiều thí sinh không quen nhìn dạng biểu đồ này nên khi đối chiếu sang cột số liệu thường không lấy được số liệu chính xác. Việc miêu tả số liệu không đúng rất dễ khiến thí sinh bị trừ điểm Task Achievement. 
  • Giải pháp: Nếu không nhìn được chính xác số liệu, thí sinh cần học ngôn ngữ ước lượng để ước lượng tới mốc số liệu gần đó nhất. 

Vấn đề 2: Liệt kê số liệu một cách lẻ tẻ, thiếu sự so sánh

  • Lí do: Vì có quá nhiều cột, thí sinh thường không biết phải gộp cột nào lại với nhau để so sánh, cuối cùng dẫn đến việc liệt kê số liệu máy móc hoặc so sánh không hợp lí. 
  • Giải pháp: Áp dụng tư duy Linearthinking để đảm bảo chọn lọc được số liệu để so sánh với nhau cho hợp lí.




✍🏻 Hướng dẫn cách viết Writing Task 1 Bar chart

Để tăng độ chính xác khi làm dạng bài Bar chart Task 1 IELTS Writing, thí sinh cần chú ý đi theo những bước sau:
Bước 1: Quan sát kỹ bảng số liệu trong đề IELTS, xác định các thông tin cơ bản (các mặt so sánh, mốc thời gian, đơn vị,...)
Bước 2: Paraphrase phần miêu tả biểu đồ để viết Introduction
Bước 3: Chọn lọc thông tin cần miêu tả trong biểu đồ và lập dàn ý
  • Overview: Đề cập tới hạng mục có số liệu cao nhất và thấp nhất ở các cột. Nếu có sự tăng giảm qua thời gian cũng phải đề cập.
  • Body 1:  Miêu tả số liệu của 1/2 hạng mục.
  • Body 2:  Miêu tả số liệu của 1/2 hạng mục còn lại.
Bước 4: Dựa vào dàn ý đã lập, liên kết các ý lại thành câu và đoạn hoàn chỉnh.


📝 Áp dụng vào bài mẫu

Cùng quan sát thử 4 bước trên vào một bài mẫu Writing IELTS cụ thể

cách làm writing task 1 bar chart
The chart shows the changes in the number of visitors (in millions) to 5 tourist European attractions from 1981 to 2001.

Bước 1: Quan sát kỹ bảng số liệu, xác định các thông tin cơ bản (các mặt so sánh, mốc thời gian, đơn vị,...)

  • Có 2 mặt cần phải so sánh
So sánh giữa các European attractions
So sánh giữa 3 năm 1981, 1991, 2001
  • Mốc thời gian: 3 mốc thời gian trong quá khứ => Dùng past tense
  • Đơn vị: số lượng visitors

Bước 2: Paraphrase phần miêu tả biểu đồ để viết Introduction

The graph illustrates how the number of people visiting 5 different tourist attractions in Europe varied during the period from 1981 to 2001. 

Bước 3: Chọn lọc thông tin cần miêu tả trong biểu đồ và lập dàn ý

Overview:
  • Trend: museums attracted more while others witnessed opposite trends. (thể hiện xu hướng tăng giảm của các hạng mục)
  • Comparison: park had the highest number (đề cập tới hạng mục có số liệu cao nhất)
Body:
  • Museums: B (starting number, trend); R (starting number, trend)
  • The rest: park and aqua decreased while zoo stayed the lowest

Bước 4: Dựa vào dàn ý đã lập, liên kết các ý lại thành câu và đoạn hoàn chỉnh

The graph illustrates how the number of people visiting 5 different tourist attractions in Europe varied during the period from 1981 to 2001. 

In general, the number of visitors to the British museum and the Rijksmuseum increased over time whereas other places experienced other trends. Furthermore, amusement park always had the most significant statistics of tourists.
Although the British museum attracted almost 3 million people in 1981, there were just above 2 million visitors who went to the Rijksmuseum. Afterwards, only 1 million more people visited the British museum but up to 2 million more entered the Rijksmuseum.

By contrast, amusement park received approximately 7.5 million visits at the beginning of the period yet this went down slightly to 7 million in the final year. Similarly, there were nearly 4 million people visiting the National Aquatic Centre, but this number also experienced a mild decline of half a million in 2001. However, the figure for zoo’s visitors remained unchanged at around 1 million. 

Bài viết trên đã chỉ ra những dạng IELTS Writing Task 1 Bar chart, những lỗi khi viết dạng này và cách áp dụng Linearthinking để làm dạng bài này thật trọn vẹn. Qua đó, DOL hy vọng bạn có cái nhìn tổng quát hơn về dạng Bar chart và hiểu được cách viết dạng bài này. Muốn đọc thêm sample essay xịn xò? Cùng tham khảo kho Sample Essay Task 1 8.0 của DOL nhé! Chúc các bạn ôn thi IELTS thật hiệu quả.